3 Sai lầm về Dầu Hộp Số Bạn cần tránh
Việc thay dầu hộp số cho xế cưng không còn quá xa lạ với tất cả các bác tài nữa. Tuy nhiên, việc hiểu cặn kẽ về quy trình này lại ít ai có thể làm được. Trong đó vẫn tồn tại những sai lầm mà người tiêu dùng mắc phải khiến cho bản thân rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, hãy tham khảo bài viết dưới đây của dauthuyluc.org.vn để nắm được 3 sai lầm cần tránh trong việc thay dầu cho hộp số bạn nhé.
3 Sai lầm trong việc thay dầu hộp số bạn cần tránh
Thay dầu hộp số sau mỗi 5.000 km
Mặc dù nhiều hãng dầu hộp số và cửa hàng thay dầu thường đưa ra những khuyến cáo có nội dung như vậy. Nhằm mục đích để xe vận hành tốt hơn. Nhưng theo đánh giá có của một số chuyên gia thì điều này không cần thiết. Đôi khi còn gây ra sự lãng phí. Trên thực tế, việc thay dầu khi xe chạy được 5.000 km chỉ đúng với xe mới sử dụng. Vì đây là thời kỳ đầu xe cần bôi trơn và mài mòn đều các chi tiết. Sau khi xe đã vận hành ổn định nếu bạn vẫn duy trì điều này thì không cần thiết và còn gây tốn kém cho chính bản thân mình.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn note lại cho bạn rằng nếu bạn thường chạy xe trong điều kiện lái khắc nghiệt. Như xe phải chạy – dừng liên tục, chạy xe đường dài, kéo hàng nhiều. Hay chạy trên địa hình phức tạp hoặc điều kiện đường xá bụi bặm. Thì nếu được vẫn nên thay dầu khi đi được mỗi 5.000 km. Điều đó đảm bảo cho xe chạy với chất lượng tốt nhất.
Xem thêm:
Dầu ở mức thấp chỉ cần đổ đầy là có thể giải quyết vấn đề
Bản thân trong dầu hộp số đều chứa các chất phụ gia. Theo thời gian các chất này sẽ bị biến đổi và hao mòn trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, mức dầu trong hộp số giảm đi cũng là dấu hiệu của việc các chi tiết máy bị mòn. Trong trường hợp này, việc đổ đầy dầu không giải quyết được vấn đề một cách triệt để. Thay vào đó, bạn nên mang xe đến các cơ sở sửa chữa bảo dưỡng ngay lập tức. Vừa là để kiểm tra vừa là để thay dầu nhằm đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru. Bạn nên có thói quen kiểm tra dầu sau mỗi 5.000 km xe chạy.
Thay nước làm mát mỗi khi thay dầu
Nhiều bạn khi đưa xe đến bảo dưỡng thay dầu thường được tư vấn nên thay cả nước làm mát. Tuy nhiên, bạn nên biết một điều rằng nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên. Bạn chỉ cần thay nước 5 năm/ lần hoặc mỗi 60.000 dặm, vào khoảng 96.560 km. Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên chứ không nên bỏ mặc nó. Nếu két nước thường xuyên ở mức cạn thì chắc chắn đã xuất hiện rò rỉ ở đâu đó. Và công việc của bạn là cần tiến hành bảo dưỡng kịp thời.
Ngoài ra dauthuyluc.org.vn cũng có thêm một số lưu ý cho bạn trong việc thay dầu. Đó là trong tổng thể chiếc xe, các bộ phận đều có sự liên quan đến nhau. Nên nếu muốn tổng thể là chiếc xe hoạt động một cách trơn tru thì ngoài việc kiểm tra và thay dầu hộp số định kỳ. Bạn cũng cần cần kiểm tra định kỳ toàn bộ các chất lỏng như: Dầu động cơ, dầu phanh, nước làm mát, dầu cho tay lái trợ lực hay dầu li hợp. Những bộ phận này thường có xu hướng đặt động cơ ở mui xe. Nên bạn có thể dễ dàng kiểm tra.
Hơn hết bạn nên dùng loại dầu thích hợp cho xe của mình. Một vài hãng xe thậm chí đặc biệt chỉ có thể dùng loại dầu riêng cho nó. Hãy nhớ, chọn đúng loại dầu sẽ giúp xe vận hành bền bỉ và ít hỏng hơn.
Hướng dẫn cách kiểm tra dầu hộp số đơn giản nhất
Dù xe bạn mới mua hay xe bạn đã sử dụng được 5 năm hay 10 năm thì bạn nên kiểm tra dầu xe của bạn ít nhất một lần/tháng. Nhằm đảm bảo rằng có đủ dầu và nó không bị nhiễm bẩn. Dầu giúp làm giảm ma sát trong động cơ của bạn và giữ cho nó chạy trơn tru. Khi bạn kiểm tra dầu, nếu nó bị bẩn hoặc có mùi khác lạ. Đó chính là thời điểm bạn cần tiến hàng thay dầu mới.
Việc kiểm tra khá đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự làm mà không cần đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng. Đó là kiểm tra bằng cách sử dụng que thăm dầu. Nếu dầu của bạn sạch nhưng số lượng không đủ mức quy định thì bạn chỉ cần bổ sung thêm. Việc bổ sung thêm dầu sẽ giúp động cơ của chiếc xe hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
Dauthuyluc.org.vn xin chia sẻ với bạn các bước kiểm tra dầu hộp sô mà bất kỳ ai sử dụng xe cũng có thể kiểm tra. Cùng tham khảo bạn nhé.
Bước 1: Xác định vị trí que thăm dầu
Hãy chắc chắn rằng động cơ đã nguội hoặc đã tắt ít nhất mười phút và xe đỗ trên vị trí bằng phẳng trước khi bạn kiểm tra dầu nhé. Tùy thuộc vào loại xe và loại động cơ mà vị trí của que thăm dầu phụ thuộc vào việc xe của bạn có động cơ thẳng hàng hay động cơ đặt nằm ngang. Nhưng hầu hết màu sắc của que thăm dầu thường là màu vàng hoặc các màu đặc trưng dễ nhận biết. Bạn sẽ dễ dàng xác định được.
Xem thêm:
Bước 2: Kiểm tra dầu hộp số
Bạn thực hiện thao tác kiểm tra dầu hộp số với những bước tương tự như kiểm tra dầu động cơ. Sau khi xác định được vị trí của que thăm dầu, bạn lấy que thử ra. Sau đó lau sạch que bằng một miếng vải sạch và không có sơ. Sau đó đưa trở lại bình dầu rồi kiểm tra dầu trên que.
Nếu dầu vẫn có màu đỏ, hoặc nâu sáng, không có bong bóng hay có mùi thì chứng tỏ dầu còn tốt. Ngược lại, nếu dầu có màu đen hay mùi cháy, hãy kiểm tra cơ cấu hoạt động và thêm dầu nếu cần thiết.
Thông thường, mức dầu nên nằm giữa hai điểm đánh dấu là “Add” và “Full”. Nếu mức dầu giảm đáng kể dưới mức “Add” thì hãy tìm kiếm một nắp vặn trên phần lớn nhất của động cơ. Nó có thể để trống hoặc có thể được dán nhãn là cái phễu đổ dầu hoặc chữ trên nắp là “Change Oil”. Và nó thậm chí có thể chỉ ra loại dầu bạn nên sử dụng trong xe của bạn. Tháo nắp đó và thêm một phần tư lượng dầu định mức. Bạn nên nhớ mỗi lần chỉ nên thêm một lượng dầu nhỏ. Vừa thêm vừa kiểm tra mức dầu cho đến khi đạt mức tiêu chuẩn.
Bước 3: Kiểm tra lại một lần nữa
Sau khi thêm dầu, bạn nên khởi động xe và chạy xe thử xe để lượng dầu mới đổ được tuần hoàn và phủ lên mỗi số, bôi trơn. Sau khi chạy thử, hãy đỗ xe và dùng que thăm dầu một lần nữa để xác định lượng dầu cần thêm đã đủ chưa. Nếu cần thì tiếp tục đổ thêm dầu khác cho đến khi đạt đến mức tiêu chuẩn. Đặt que thăm lại vào đường ống và bạn đã hoàn tất.
Lời kết
Vậy là dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với bạn 3 sai lầm nhiều người tiêu dùng thường mắc phải khi tiến hành thay dầu hộp số. Hãy ghi nhớ để tránh cho mình những chi phí phát sinh không cần thiết nhé.