3 Vấn đề Bạn cần quan tâm khi thay Dầu Hộp Số

Dầu hộp số là gì? Lúc nào cần thay dầu cho hộp số? Khi thay dầu cho hộp số, bạn cần quan tâm tới những vấn đề gì? Dầu cho hộp số được phân loại thành những loại nào? Có quá nhiều vấn đề bạn cần quan tâm xung quanh vấn đề này. Và không phải ai cũng có thể nắm rõ từng đó thông tin. Ở bài viết dưới đây, dauthuyluc.org.vn xin được chia sẻ 3 vấn đề trọng điểm về thay dầu cho hộp số. Cùng nhiều kinh nghiệm khác rất bổ ích. Hãy cùng tham khảo bài viết này nhé.

Dầu hộp số là gì?

Dầu hộp số được hiểu đơn giản là loại dầu chịu cực áp và được sử dụng để bôi trơn hệ truyền động làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Chúng có yêu cầu cao về khả năng bôi trơn và chống mài mòn. Giúp xe vận hành êm, phát huy công suất và tránh những hư hỏng không đáng có với hộp số – một bộ phận rất phức tạp, tinh xảo và khó sửa chữa.

Ngày nay, các xe ô tô hoạt động trong điều kiện ngày càng khắc nghiệt. Vì vậy yêu cầu về độ bền tăng lên. Do đó dầu thay hộp số càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc sử dụng loại dầu thích hợp cho xe của bạn chính là chìa khóa đảm bảo cho xe hoạt động hiệu quả và được bảo vệ tối đa những bộ phận quan trọng trong những điều kiện khắt khe.

Lưu ý khi chọn dầu hộp số cho xế cưng

Đầu tiên, để đảm bảo cho xe vận hành trơn tru, tiêu chuẩn chung cần có của dầu hộp số bao gồm: tính chống ăn mòn và mài mòn tốt. Có khả năng chống tạo bọt và đóng cặn. Cũng như chịu được áp lực cao cực áp tuyệt hảo, bảo vệ các bộ truyền động chịu tải nặng và va đập. Ngoài ra không thể thiếu khả năng độ nhớt ổn định trong môi trường nhiệt độ thay đổi lớn. Duy trì độ nhớt tối ưu trong suốt thời gian sử dụng.

Xem thêm:

Thông thường trên thị trường hiện nay, dầu thay hộp số được phân cấp thành 3 loại chủ yếu, gồm có API và SAE, GL. Tùy thuộc vào dòng xe bạn đang sử dụng để có thể lựa chọn loại dầu phù hợp.Dauthuyluc.org.vn có thể ví dụ cho bạn dòng API loại GL-1 là loại dầu hộp số chỉ định sử dụng cho các loại hình dịch vụ đặc trưng của hộp số tay hoạt động theo điều kiện ôn hòa, tức là áp lực đơn vị thấp và vận tốc trượt tối thiểu. Bên cạnh đó, nếu xe của bạn thuộc dòng hộp số tay, cặp bánh răng nghiêng, hộp số tay và trục xoắn ốc bevel hoạt động theo nhẹ đến trung bình với điều kiện khắc nghiệt của tốc độ và tải trọng thì bạn cần sử dụng API loại GL-3…

Vì vậy, tùy thuộc theo dòng xe của mình, bạn có thể tham khảo thêm tư vấn của các cơ sở sửa chữa để lựa chọn cho xế cưng loại dầu phù hợp nhất.

Phân loại dầu hộp số

Do là sản phẩm thông dụng được sử dụng rộng rãi cho nên dầu hộp số được rất nhiều hãng xuất. Tuy rằng về cơ bản tính năng chung thì vẫn giống nhau. Nhưng mỗi hãng sản xuất sẽ tạo ra cho sản phẩm của mình những tính năng đặc biệt. Vì vậy, để phân loại cũng có nhiều cách, như: phân loại theo chỉ số độ nhớt, hay các tiêu chuẩn phụ gia, hoặc tiêu chuẩn API.

Phân loại dầu hộp số dựa theo nguồn gốc

Xét theo nguồn gốc, chúng ta có hai loại: dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp. Dầu hộp số gốc khoáng là loại lâu đời nhất, được sản xuất từ dầu gốc được tinh chế sâu. Vì vậy nó được xét là người bạn hợp cạ nhất với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng. Vì có khoảng nhiệt độ làm việc rộng, có tính bôi trơn tốt và giá thành rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm chí mạng của nó là có tuổi thọ không cao.

Còn loại còn lại là dầu tổng hợp. Chúng được chiết xuất từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ, có tuổi thọ cao. Cũng như có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao … Các sản phẩm này có giá thành cao so với dầu có gốc khoáng.

Phân loại dầu hộp số theo độ nhớt

Nếu là phân chia theo độ nhớt thì gồm có dầu có độ nhớt 90 và độ nhớt 140.

Xem thêm:

Khi nào thì thay dầu hộp số?

Lúc nào cần thay dầu hộp số? Đây chính là điều băn khoăn của đa số khách hàng. Đơn giản là do không phải chịu tải và hoạt động trong không gian kín. Cho nên, dầu trong hộp số không bị hao mòn. Trên thực tế, dầu cho hộp số có màu đỏ tươi và chuyển dần sang đỏ bầm là lúc chúng cần phải thay thế. Hoặc nếu bạn không rành về việc này thì có thể tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng xe. Thông thường bạn cần thay dầu khi xe lăn bánh trong khoảng 130.000km đến 150.000km.

Còn một vấn đề nữa chúng ta cũng nên làm rõ ở đây. Đối với hầu hết tất cả chúng ta, hầu như khi đến mỗi đợt thay dầu định kỳ, thường chỉ mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng. Mà cũng không biết trước là sẽ làm những gì cho lần đó, số tiền khoảng bao nhiêu. Ngoài những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn cũng nên tìm hiểu trước về dầu 90, dầu 140 hoặc yêu cầu báo giá trước.

Khi đó các bạn sẽ biết được việc thay dầu cho hộp số là thực chất làm những gì. Hay nên chọn loại hình dịch vụ nào là thiết thực. Cũng như so sánh giá cả so với sản phẩm và dịch vụ cùng loại trên thị trường.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể phần nào hiểu được dầu hộp số là gì? Tiêu chuẩn chung cần có cũng như cách phân loại dầu cho hộp số như thế nào? Và khi nào thì đến chu kỳ cần thay dầu. Hay nói chính xác là sẽ nắm được 3 vấn đề quan trọng khi có nhu cầu thay dầu cho hộp số.

Thực tế có nhiều điều về thay dầu cho hộp số cho ô tô hẳn bạn vẫn còn băn khoăn, chưa rõ. Như là giá dầu xe ô tô, thay loại dầu nào tốt. Hay hết bao nhiêu tiền, chạy bao lâu thì thay dầu. Cũng như những loại dầu gì trên xe cần thay và định kỳ của chúng là bao lâu. Nếu có bất kỳ các thắc mắc nào cần giải đáp. Bạn có thể truy cập trực tiếp dauthuyluc.org.vn để tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích khác. Ngoài ra các chuyên gia có kinh nghiệm cũng như các nhân viên kỹ thuật của Dầu Thủy Lực luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ bạn.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun