4 bước để chiếc xe ga của bạn luôn bốc như mới.

4 bước để chiếc xe ga của bạn luôn bốc như mới.
5 (100%) 4 votes

Rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Khi sử dụng xe ga lại không thường xuyên bảo dưỡng định kỳ. Hậu quả là chiếc xe ga của họ rất nhanh chóng đã bị hỏng hoặc bị ọp ẹp, tăng tốc rất chậm, tuổi thọ giảm. Để cải thiện được tình trạng đó, các bạn cần bảo dưỡng định kỳ, thay dầu nhớt để chiếc xe luôn như mới.

Sau đây org.vn xin đưa ra cách bảo dưỡng cho xe ga, xe ga khi được bảo dưỡng luôn bền đẹp và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Hướng dẫn cách bảo dưỡng xe tay ga cho bạn

Thay dầu

Thay dầu nhớt là rất quan trọng, đặc biệt là với động cơ làm mát bằng không khí như xe tay ga. Động cơ làm mát bằng không khí có xu hướng nóng hơn động cơ làm mát bằng nước như xe ô tô hoặc xe tải.

Động cơ RPM của xe tay ga chạy rất cao, có thể nhanh chóng làm hỏng dầu. Bạn nên thay dầu nhớt cho xe tay ga khi xe đi được khoảng 1.500km. Dầu nên được thay thế bằng một loại dầu chất lượng cao được thiết kế để chịu được nhiệt độ cao, động cơ nén cao.

Ở vùng khí hậu lạnh, bạn nên dùng dầu nhớt 10W40 để động cơ hoạt động tốt. Ở vùng khí hậu ấm áp hơn, dầu nhớt 20W40 thường được khuyên dùng.

Phanh và dây ga

Theo thời gian, dây cáp phanh và dây ga sẽ bị căng ra và có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn khi đi xe tay ga.

Sử dụng dầu thường xuyên sẽ giúp cho các dây phanh không bị căng hoặc ràng buộc nhau. Một vài giọt dầu máy hoặc WD40 tại các điểm giao giữa dây phanh có thể giúp bôi trơn nó.

Bu lông và vòng bi

Bu lông bánh xe và vòng bi, cũng như các ốc vít khác của xe tay ga bạn cần phải kiểm tra thường xuyên. Việc này được thực hiện tốt nhất với mỗi lần thay dầu nhớt, nhưng trong một số trường hợp, bạn cũng nên kiểm tra ngẫu nhiên để đảm bảo nó luôn ở trong tình trạng tốt nhất. Bạn nên chuẩn bị một chiếc cờ lê nhỏ ở trong cốp xe máy, để có thể kiểm tra khi cần thiết.

 Bảo dưỡng lốp và hệ thống giảm xóc

Bạn nên kiểm tra lốp xe và bơm xe thường xuyên. Không nên để lốp xe quá non, hoặc bơm lốp quá căng gây khó khăn khi đi lại cho bạn.

Mặt khác theo thời gian, bộ phận giảm sốc bị ăn mòn có thể làm cho lốp xe không bám đường tốt. Lốp mòn và bộ phận giảm xóc tổn hại có thể ảnh hưởng tới an toàn của bạn khi đi xe.

Ngoài ra, bạn cũng nên tuân theo các quy định của nhà sản xuất để bảo dưỡng xe định kỳ, hay rửa xe thường xuyên, dán nilon bảo vệ xe… để giữ xe của bạn luôn như mới và giúp bạn đi lại an toàn.

Hậu quả của việc thay dầu không đúng định kỳ.

Trong quá trình sử dụng dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiệt , do tạp nhiễm và do phụ gia bị tiêu hao nên sau một thời gian sẽ không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ, chính vì vậy ta cần xả bỏ và thay mới.

Như vậy thời gian sử dụng dầu nhớt dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng dầu, điều kiện làm việc của máy móc và điều kiện môi trường chung quanh.

Định kỳ thay dầu nhớt thường được nhà sản xuất máy móc khuyến cáo theo thời gian chạy máy, số KM, tuỳ theo giới hạn nào đến trước, trong điều kiện bình thường và với loại dầu được chỉ định mà người sử dụng cần tuân theo. Tuy nhiên trong điều kiện vận hành khắc nghiệt hoặc môi trường bất lợi, dầu nhớt cần được thay sớm hơn định kỳ hướng dẫn.

Khi bạn thay dầu nhớt không đúng định kỳ, hậu quả đem lại sẽ là:

Độ nhớt giảm xuống:

Sau một khoảng thời gian sử dụng dầu, độ nhớt của nhớt sẽ giảm. Khi đó, khả năng làm giảm ma sát trên 2 bề mặt động cơ của nhớt cũng giảm theo. Lúc này động cơ sẽ hoạt động nặng nề và phát ra những tiếng động mạnh trong quá trình vận hành.

Phụ gia bị oxi hoá:

Các phụ gia trong trong nhớt sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị oxi hóa và do đó làm giảm khả năng chống mài mòn của dầu nhớt. Nếu tiếp tục sử dụng loại dầu nhớt này thì động cơ sẽ nhanh chóng bị mài mòn và công suất vận hành sẽ bị hao hụt đáng kể.

Cặn bẩn được lưu trữ:

Các cặn bẩn, mạt sắt được giữ lại lơ lửng trong nhớt tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt kim loại để làm sạch động cơ. Tuy nhiên đến một lúc nào đó, khi số lượng cặn bẩn này vượt quá giới hạn cho phép thì chính nó sẽ trở thành các hạt mài làm mài mòn nhanh chóng động cơ.

Động cơ dễ bị nóng:

Động cơ của bạn sẽ bị nóng rất nhiều khi vận hành nếu đã lâu không thay dầu nhớt, đó là do khả năng làm mát của các chất phụ gia trong thành phần của nhớt đã không còn.

Xem thêm:

Org.vn vừa hướng dẫn các bạn cách bảo vệ xe máy và hậu quả nếu như bạn không thay dầu nhớt đúng theo định kỳ. Hi vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp ích được phần nào cho quý khách hàng.

Mọi sự quan tâm và thắc mách của quý khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

CS 2: ​Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Website: Dauthuyluc.org.vn