5 Kiến thức về Dầu Hộp Số giúp Bạn tránh Tử Thần

Khi muốn sở hữu một chiếc xe ô tô, bạn sẽ phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức. Trong đó kiến thức về thay dầu cho hộp số chính là vấn đề bạn không thể bỏ qua. Bởi khi bạn chạy xe mà bộ phận này gặp vấn đề sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không phát hiện và xử lý kịp thời. Vì vậy hôm nay dauthuyluc.org.vn xin giới thiệu với bạn 5 kiến thức về dầu hộp số giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

5 Kiến thức về Dầu Hộp Số giúp bạn tránh tử thần

Trước nay việc kiểm tra dầu còn lại trong hộp số khá là đơn giản. Khi bạn mở ca-pô, bên cạnh que thăm dầu động cơ có thể nhìn thấy que thăm dầu (thường được ký hiệu là A/T OIL). Chỉ cần rút que ra kiểm tra là bạn có thể biết được lượng dầu còn lại bên trong hộp.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà sản xuất xe sang như: Bentley, Mercedes-Benz, BMW, Audi từ lâu đã loại bỏ que thăm dầu trên phần lớn các dòng xe của họ. Và gần đây, nhiều hãng sản xuất xe phổ thông khác cũng làm như vậy trên nhiều dòng xe đời mới của mình. Vấn đề này tưởng chừng đơn giản, nhưng lại khá phức tạp và tiềm ẩn những nguy cơ có thể làm hỏng hộp số nếu người sử dụng không có kiến thức về việc thay dầu cho hộp số. Đơn giản thì có thể làm giảm tuổi thọ của các bộ phận liên quan. Còn nguy hiểm hơn là có thể ảnh hưởng đến sự an toàn về tính mạng của người sử dụng. Sau đây, hãy tìm hiểu 5 kiến thức về dầu hộp số để tránh tử thần hỏi thăm bạn nhé:

Xem thêm:

Thiếu dầu hộp số dẫn đến hỏng hộp số

Bên trong một hộp số sàn, dầu bôi trơn chỉ đóng vai trò chủ đạo là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu tác nhân bôi trơn hay xuất hiện dầu bẩn bên trong có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn, hoặc nặng là kẹt số.

Nhưng nếu xe của bạn thiếu dầu hộp số thì sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường, hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến lực ép không đủ lớn, khiến các tấm ma sát bị trượt. Hậu quả là động cơ vẫn tăng vòng tua, nhưng xe rất yếu, tăng tốc kém. Trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy, không nhảy được số, và hậu quả nặng nhất làm hộp số hỏng hoàn toàn.

Dầu hộp số bị hao hụt có thể do hở gioăng

Một trong những việc đơn giản mà mỗi người lái xe có thể làm là theo dõi để phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khiến dầu hộp số bị hao hụt. Hãy quan sát vị trí đỗ xe qua đêm. Nếu thấy có dầu chảy dưới sàn tại vị trí hộp số thì cần mang ngay xe đến gara uy tín để kiểm tra và khắc phục. Vì nếu để tình trạng đó diễn ra hàng mà không được xử lý triệt để sẽ dẫn đến việc dù không đi đủ km khuyến cáo thì số dầu trong hộp số vẫn là không đủ để xế cưng của bạn vận hành. Từ đó dễ gây ra hiện tượng nóng máy dễ cháy nổ.

Thay dầu hộp số không đúng loại gây hỏng hộp số nhanh chóng

Việc thay dầu cho hộp số không đúng chủng loại cũng có thể là nguyên nhân gây hỏng hộp số. Nhiều hãng sản xuất xe như Bentley, BMW, Mercedes đều có loại dầu riêng cho các dòng xe đời mới của mình. Sự khác biệt về độ nhớt và khả năng chịu nhiệt có thể là những yếu tố làm sai lệch hoạt động của hộp số.

Ngoài ra, dầu hộp số sử dụng quá lâu mà không thay thế, bị bẩn và chứa nhiều mạt kim loại, cũng có thể là nguyên nhân nữa gây hư hỏng cho hộp số tự động. Các van và bơm thủy lực bên trong hộp số tự động là những chi tiết rất chính xác và rất dễ bị tắc hoặc kẹt, khiến hộp số hoạt động không đúng như thiết kế với những biểu hiện như nhảy số không phù hợp với tốc độ, giật cục, xe kém bốc,…

Vì vậy hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng, hoặc tham khảo ý kiến tại các cơ sở uy tín như dauthuyluc.org.vn để nắm rõ loại dầu hộp số phù hợp với dòng xe của mình để đảm bảo bạn không thay nhầm loại nhé.

Thay dầu hộp số đúng chu kỳ

Cũng giống như dầu động cơ, định kỳ thay dầu cho hộp số tùy thuộc vào điều kiện vận hành xe. Vì vậy, ngoài việc thay đúng loại dầu hộp số phù hợp việc lưu ý lịch thay dầu định kỳ cũng vô cùng quan trọng. Thông thường, nhà sản xuất trang bị cho ô tô gồm 2 loại: hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động không có que thăm dầu (hộp số kín). Các nhà sản xuất ô tô đều khuyến cáo nên thay khi ô tô vận hành được khoảng 50.000 km đối với xe có hộp số hở. Còn hộp số kín, những người có kinh nghiệm sử dụng khuyên nên thay sau khi xe đi được khoảng 120.000 – 150.000 km mỗi lần.

Ngoài ra, mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Do vậy, hãy tìm hiểu thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe để biết chi tiết hơn. Nhưng với những ai thường di chuyển trong phố với thời gian nổ máy lâu, lại hay phải chuyển số liên tục thì có thể điều chỉnh sớm hơn một chút.

Tham khảo thêm:

Chú ý quá trình thay dầu hộp số

Khi đưa xe đi thay dầu, bạn có thể quan sát xem dầu cũ thải ra còn tốt hay không. Khi còn mới chúng thường có màu đỏ tươi, và sau một thời gian sử dụng sẽ có màu đỏ thẫm. Còn nếu dầu cũ chảy ra mà có màu đen kết hợp với mùi khét thì đó là dấu hiệu cảnh báo. Có thể có lúc nào đó các má côn đã bị trượt, sinh nhiệt, khiến dầu bị cháy, chuyển thành màu đen và có mùi khét.

Mà khi đã bị cháy thì cần thay cả bộ lọc dầu hộp số. Bởi dầu cháy có thể sẽ tạo các mảng bám hoặc muội đen bên trong, làm lọc bị tắc hoặc giảm chức năng lọc. Điều đó khiến hộp số vẫn có thể bị lỗi ngay cả khi dầu đã được thay mới.

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ với bạn 5 kiến thức về dầu hộp số giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có, trong quá trình vận hành xế cưng của mình. Hi vọng với những kiến thức bổ ích này bạn có thể gia tăng tuổi thọ cho hộp số một cách tối đa và an toàn trên mọi nẻo đường. Hãy truy cập dauthuyluc.org.vn để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nữa nhé.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun