5 Lý do Dầu Hộp Số Tổng Hợp Hot nhất 11/2024
Dầu hộp số tổng hợp hiện nay là loại dầu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại dầu hộp số khác nhau. Tại sao người tiêu dùng lại có sự thiên vị như vậy? Tất nhiên, dầu tổng hợp chính là mang những ưu điểm vượt trội so với các loại dầu khác. Trong đó có 5 lý do chính. Chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Dauthuyluc.org.vn để biết được 5 lý do đó là gì nhé.
5 Lý do bạn nên dùng dầu hộp số tổng hợp
Các phân tử của dầu hộp số tổng hợp rất ổn định
Một trong những ích lợi lớn nhất của dầu hộp số tổng hợp đến từ sự ổn định của các phân tử. Trong khi dầu tổng hợp do là hỗn hợp của nhiều tạp chất khác nhau nên chỉ có các phân tử với kích thước vừa. Còn dầu gốc khoáng thường cấu thành từ các phân tử có chiều dài khác biệt. Bao gồm các chuỗi hydrocarbon nhỏ, vừa và dài. Như thế, các phân tử hydrocarbon ngắn với trọng lượng nhẹ thường cháy khi bị nóng. Khiến dầu trở nên đặc lại sau một thời gian nằm trong động cơ. Khiến dẫn tới tắc ống dẫn dầu hoặc giảm lượng dầu “bay hơi”. Đây là điều rất quan trọng với các động cơ có hệ thống tăng áp.
Đây cũng là lý do khiến dầu gốc khoáng ngày càng không được ưa chuộng. Và người tiêu dùng chuyển dần sang sử dụng dầu tổng hợp.
Xem thêm:
Bảo vệ tuổi thọ của động cơ
Với khả năng bảo vệ vượt trội chống lại “tro” và sự hình thành cặn lắng khác trong các điểm nóng của động cơ. Đặc biệt là trong các bộ tăng áp và siêu tăng áp. Giúp giảm bớt sự đốt cháy dầu và giảm khả năng làm hỏng tắc nghẽn đường dầu. Nên việc sử dụng dầu tổng hợp hứa hẹn có thể có tuổi thọ động cơ lâu hơn.
Ngoài ra, bởi vì dầu tổng hợp chảy tự do hơn. Nó có thể bắt đầu lưu thông ngay khi khởi động động cơ trong khi với dầu nhớt ô tô thông thường. Có thể mất một thời gian ngắn để làm nóng dầu một chút và sau đó nó bắt đầu lưu thông. Điều này có nghĩa là dầu tổng hợp có thể bảo vệ các bộ phận động cơ của bạn nhanh hơn dầu gốc khoáng, giúp giảm mài mòn.
Hiệu suất tăng 2 lần so với dầu thông thường
Chính vì dầu hộp số tổng hợp có thể hoạt động nhanh hơn. Nên nó cho phép động cơ đạt hiệu suất vận hành cao nhất nhanh hơn. Giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hiệu suất của ô tô được cải thiện khi tăng mã lực và mô-men xoắn do lực kéo bên trong động cơ ít hơn. Hơn nữa, nó giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu từ 1,8% đến 5%. Con số này đã được ghi nhận trong các thử nghiệm hạm đội.
Một nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy việc sử dụng dầu tổng hợp hoàn toàn có hiệu suất tốt hơn dầu khoáng trung bình 47% trong một số bài kiểm tra tiêu chuẩn. Vì vậy, trong khi dầu tổng hợp đắt hơn để mua ban đầu, Nhưng tuổi thọ tăng lên của chúng khiến chúng tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài.
Dầu hộp số tổng hợp có sự ổn định tốt ở mọi môi trường
Dầu hộp số tổng hợp ổn định về trạng thái hơn nhiều so với dầu gốc khoáng ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Nói cách khác, dầu tổng hợp không bị loãng ra quá mức khi bị nóng. Hoặc cũng không đông đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh việc chịu nhiệt độ tốt hơn so với dầu gốc khoáng truyền thống. Thì dầu tổng hợp cũng tải nhiệt đi tốt hơn và ít bị bay hơi. Điều đó giúp động cơ vận hành mát mẻ và bền bỉ hơn. Việc duy trì được độ nhớt và hạn chế bay hơi phân tử sẽ tránh tình trạng va chạm trực tiếp kim loại khi động cơ vận hành. Từ đó giúp giảm thiểu hao mòn.
Ngoài ra, việc được bôi trơn tốt cũng giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn. Giúp hạn chế tối đa hiện tượng hao mòn chi tiết máy . Đây vốn là vấn đề bị nặng nhất trong giai đoạn đề nổ. Cũng như giảm tải cho ắc quy. Bản chất của việc tiết kiệm nhiên liệu cũng đến từ đây. Điều này cũng được nhiều chuyên gia về dầu công nhận. Nhưng mức chênh lệch là không đáng kể, thường chỉ từ 2-3%. Và đôi khi là cả do những yếu tố khác chứ không hẳn là từ nguồn gốc của dầu. Do đó, nhiệm vụ chính của dầu tổng hợp vẫn là bôi trơn tốt nhất. Giúp xe có khả năng vận hành cao nhất. Chứ không quá đề cao việc tiết kiệm nhiên liệu.
Nói chung dầu tổng hợp hoàn toàn giữ được khả năng chống mài mòn trong thời gian dài hơn. Đặc biệt là ở nhiệt độ khắc nghiệt.
Kéo dài chu kỳ thay dầu
Dầu gốc khoáng đều được nhận định là xuống cấp khá nhanh. Nhưng cũng chính vì việc ít bị biến chất do oxy hoá và xuống cấp. Nên dầu hộp số tổng hợp có thể được sử dụng dài hơi hơn nhiều so với dầu gốc khoáng. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể thay thế chúng sau mỗi 16.000 – 25.000 km. Tính ra là gấp từ 3 đến 4 lần chu kì của dầu gốc khoáng truyền thống. Đây là một lợi điểm rất lớn khi bạn tính đến tính tiện dụng. Và vai trò của yếu tố này trong các chuyến hành trình dài cũng như sự an toàn đối với môi trường tự nhiên.
Mọi người vẫn cho rằng, dầu tổng hợp có giá thành đắt hơn dầu gốc khoáng. Nhưng ở khía cạnh này, mức giá cao hơn so với dầu gốc khoáng sẽ là hoàn toàn hợp lý. Nếu không muốn nói là vẫn rẻ. Đáng chú ý, một số công ty dầu ngày nay thậm chí có thể quảng cáo chu kì thay sản phẩm của họ lên tới 40.000km. Nhưng theo các chuyên gia về dầu, đây là mức không nên áp dụng. Cuối cùng, dầu có chất lượng tốt cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất giảm thể tích của chúng trong động cơ. Là một động thái cho phép giảm trọng lượng xe, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.
Xem thêm:
Lời kết
Hiện nay, bất kể loại dầu nào, dù là dầu tổng hợp, bán tổng hợp hay gốc khoáng. Thì phần lớn các loại dầu đều có chứa các chất phụ gia giúp thay đổi và cải thiện hiệu suất nhằm bảo vệ động cơ tối ưu. Tuy nhiên, với 5 lý do trên thì dầu hộp số tổng hợp vẫn là loại dầu được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Hi vọng, với những chia sẻ của Dauthuyluc.org.vn thì bạn có thể tự trả lời cho những thắc mắc trong lòng. Và tự tin lựa chọn dầu tổng hợp cho xế cưng của mình,
Câu hỏi thường gặp
Dầu hộp số tổng hợp có ưu điểm gì?
Các phân tử của dầu hộp số tổng hợp rất ổn định
Một trong những ích lợi lớn nhất của dầu hộp số tổng hợp đến từ sự ổn định của các phân tử. Trong khi dầu tổng hợp do là hỗn hợp của nhiều tạp chất khác nhau nên chỉ có các phân tử với kích thước vừa. Còn dầu gốc khoáng thường cấu thành từ các phân tử có chiều dài khác biệt. Bao gồm các chuỗi hydrocarbon nhỏ, vừa và dài. Như thế, các phân tử hydrocarbon ngắn với trọng lượng nhẹ thường cháy khi bị nóng. Khiến dầu trở nên đặc lại sau một thời gian nằm trong động cơ. Khiến dẫn tới tắc ống dẫn dầu hoặc giảm lượng dầu “bay hơi”. Đây là điều rất quan trọng với các động cơ có hệ thống tăng áp.
Đây cũng là lý do khiến dầu gốc khoáng ngày càng không được ưa chuộng. Và người tiêu dùng chuyển dần sang sử dụng dầu tổng hợp.
Bảo vệ tuổi thọ của động cơ
Với khả năng bảo vệ vượt trội chống lại “tro” và sự hình thành cặn lắng khác trong các điểm nóng của động cơ. Đặc biệt là trong các bộ tăng áp và siêu tăng áp. Giúp giảm bớt sự đốt cháy dầu và giảm khả năng làm hỏng tắc nghẽn đường dầu. Nên việc sử dụng dầu tổng hợp hứa hẹn có thể có tuổi thọ động cơ lâu hơn.
Ngoài ra, bởi vì dầu tổng hợp chảy tự do hơn. Nó có thể bắt đầu lưu thông ngay khi khởi động động cơ trong khi với dầu nhớt ô tô thông thường. Có thể mất một thời gian ngắn để làm nóng dầu một chút và sau đó nó bắt đầu lưu thông. Điều này có nghĩa là dầu tổng hợp có thể bảo vệ các bộ phận động cơ của bạn nhanh hơn dầu gốc khoáng, giúp giảm mài mòn.
Hiệu suất tăng 2 lần so với dầu thông thường
Chính vì dầu hộp số tổng hợp có thể hoạt động nhanh hơn. Nên nó cho phép động cơ đạt hiệu suất vận hành cao nhất nhanh hơn. Giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Hiệu suất của ô tô được cải thiện khi tăng mã lực và mô-men xoắn do lực kéo bên trong động cơ ít hơn. Hơn nữa, nó giúp cải thiện hiệu quả nhiên liệu từ 1,8% đến 5%. Con số này đã được ghi nhận trong các thử nghiệm hạm đội.
Một nghiên cứu của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy việc sử dụng dầu tổng hợp hoàn toàn có hiệu suất tốt hơn dầu khoáng trung bình 47% trong một số bài kiểm tra tiêu chuẩn. Vì vậy, trong khi dầu tổng hợp đắt hơn để mua ban đầu, Nhưng tuổi thọ tăng lên của chúng khiến chúng tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài.
Dầu hộp số tổng hợp có thực sự ổn định tốt ở mọi môi trường hay không?
Dầu hộp số tổng hợp ổn định về trạng thái hơn nhiều so với dầu gốc khoáng ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Nói cách khác, dầu tổng hợp không bị loãng ra quá mức khi bị nóng. Hoặc cũng không đông đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp. Bên cạnh việc chịu nhiệt độ tốt hơn so với dầu gốc khoáng truyền thống. Thì dầu tổng hợp cũng tải nhiệt đi tốt hơn và ít bị bay hơi. Điều đó giúp động cơ vận hành mát mẻ và bền bỉ hơn. Việc duy trì được độ nhớt và hạn chế bay hơi phân tử sẽ tránh tình trạng va chạm trực tiếp kim loại khi động cơ vận hành. Từ đó giúp giảm thiểu hao mòn.
Ngoài ra, việc được bôi trơn tốt cũng giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn. Giúp hạn chế tối đa hiện tượng hao mòn chi tiết máy . Đây vốn là vấn đề bị nặng nhất trong giai đoạn đề nổ. Cũng như giảm tải cho ắc quy. Bản chất của việc tiết kiệm nhiên liệu cũng đến từ đây. Điều này cũng được nhiều chuyên gia về dầu công nhận. Nhưng mức chênh lệch là không đáng kể, thường chỉ từ 2-3%. Và đôi khi là cả do những yếu tố khác chứ không hẳn là từ nguồn gốc của dầu. Do đó, nhiệm vụ chính của dầu tổng hợp vẫn là bôi trơn tốt nhất. Giúp xe có khả năng vận hành cao nhất. Chứ không quá đề cao việc tiết kiệm nhiên liệu.
Nói chung dầu tổng hợp hoàn toàn giữ được khả năng chống mài mòn trong thời gian dài hơn. Đặc biệt là ở nhiệt độ khắc nghiệt.