Có nên thay Dầu Hộp Số khi đi đủ 1.000km?
Có nên thay dầu hộp số sau 1.000km đầu tiên theo lời khuyên của chuyên gia? Đây là câu hỏi của rất nhiều người sử dụng ô tô khi bảo dưỡng lần đầu. Quan điểm này có từ rất lâu, tuy nhiên với kỹ thuật của ngành ô tô hiện đại bây giờ thì điều này có còn đúng? Các bạn có thể tìm thấy rất nhiều câu trả lời cho vấn đề này trên mạng. Tuy nhiên điều khó khăn là có rất nhiều ý kiến trái ngược nhau. Ngay cả những người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành sửa chữa ô tô cũng có những câu trả lời khác nhau. Vậy đâu là câu trả lời chính xác nhất? Cùng dauthuyluc.org.vn tìm hiểu nhé.
Xem thêm:
Lịch bảo dưỡng thay dầu hộp số định kỳ tại Việt Nam
Để trả lời thắc mắc này một cách thỏa đáng nhất, thì các bạn nên tìm hiểu về lịch bảo dưỡng các dòng ô tô tại Việt Nam. Và thông tin chính xác cũng như đáng tin cậy nhất chính là theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Bạn có thể tìm thấy những thông tin này ngay trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.
Hiện nay, tại Việt Nam, chủ yếu người dân sử dụng hầu hết các hãng xe đến từ Nhật và Hàn. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những dòng xe sang đến từ Châu Âu. Đối với các dòng xe của Nhật và Hàn thì thường xây dựng lịch bảo dưỡng định kỳ mỗi 5.000 Km. Còn các hãng xe từ Châu Âu và Ford thì có lịch bảo dưỡng khác, mỗi 8.000 -10.000 Km. Trong đó, Ford Việt Nam có quy định rõ ràng về việc bảo dưỡng thay dầu hộp số ở 1.000 Km đầu tiên.
Từ các thông tin đó các bạn cũng có thể thấy rằng, các hãng xe Hàn và Nhật hoàn toàn không quy định việc thay dầu tại 1.000 Km đầu tiên. Mà chỉ khuyến cáo và không bắt buộc thay dầu tại 1.000 Km đầu.
Như vậy, chúng ta có được câu trả lời chính xác cho câu hỏi này như sau: Nếu các bạn đang sử dụng các dòng xe phổ biến tại Việt Nam như Hyundai, Toyota, Kia hay Honda thì có thể sử dụng đến 5.000 Km rồi mới cần phải bảo dưỡng lần đầu và thay dầu. Còn nếu đang sử dụng dòng xe Ford, thì nhà sản xuất có quy định về việc bảo dưỡng ở 1.000 Km đầu tiên, trong đó có việc thay dầu.
Một vài lưu ý liên quan đến việc lần đầu tiên thay dầu hộp số
Khi mua xe mới, các bạn cũng cần để ý đến thời gian lưu kho của chiếc xe mình nhận. Nếu xe thời gian lưu kho từ 4-6 tháng hoặc đã để qua năm, các bạn cần rút ngắn thời gian thay dầu hộp số càng sớm càng tốt. Chu kỳ thay dầu không được tính từ khi bạn bắt đầu sử dụng. Mà được tính từ khi dầu được đổ vào. Và theo thời gian, dầu cũng bị “lão hóa”, sẽ không đảm bảo khả năng bôi trơn cần thiết.
Có 1 số ý kiến cho rằng, dầu trong động cơ xe mới chỉ để sử dụng cho việc rô-đa và không có tác dụng bôi trơn khi vận hành lâu dài. Cũng có một số người cho rằng, động cơ mới sẽ sản sinh ra nhiều vụn kim loại hơn. Khiến dầu mau xuống cấp hơn, vì vậy cần thay dầu sớm. Tuy nhiên, những quan niệm này hoàn toàn sai lầm đối với ngành ô tô hiện đại. Vì hầu hết các hãng xe đã tiến hành thử nghiệm an toàn, vận hành và chạy thử động cơ trên đường thử trước khi xuất xưởng. Và khách hàng có thể sử dụng xe như bình thường ngay sau khi vừa nhận xe.
Do đó, nếu nhà sản xuất không quy định thay dầu hộp số tại 1.000 Km đầu tiên. Thì các bạn cứ sử dụng bình thường đến kỳ bảo dưỡng được nhà sản xuất nêu rõ trong chính sách bảo hành. Nên nhớ, việc bảo dưỡng, thay dầu quá sớm không mang lại nhiều lợi ích thực sự. Thậm chí đôi khi lại khiến bạn tốn thêm vài chi phí không cần thiết.
Xe số tự động có cần thay dầu hộp số?
Mỗi hãng xe khác nhau được trang bị hộp số tự động của nhà sản xuất khác nhau. Nhưng hiện nay có thể chia làm 2 loại. Đó là hộp số tự động có que thăm dầu và hộp số tự động không có que thăm dầu.
Cũng như các hệ thống khác trên xe hơi, hộp số có sự hao mòn theo thời gian. Nhất là khi sử dụng nhiều, chạy – dừng liên tục trong nội thành hoặc chở nặng thường xuyên… Những tình huống đó không chỉ làm gia tăng nhiệt độ trong hộp số mà còn ăn mòn các bánh răng. Bên cạnh đó, do hoạt động nhiều, lâu ngày với quá trình bôi trơn. Các bánh răng và nhiệt độ cao có thể làm dầu không còn chất lượng như ban đầu. Nếu dầu hộp số không còn đảm bảo chất lượng. Thì đồng nghĩa với việc sẽ đẩy nhanh sự xuống cấp của các chi tiết bên trong hộp số.
Loại dầu hộp số tự động sử dụng cho xe phải đảm bảo các thông số về độ nhớt. Cũng như các thành phần hóa học mà nhà sản xuất yêu cầu. Việc lựa chọn loại dầu không phù hợp hoặc trộn lẫn các loại dầu khác nhau có thể gây nguy hiểm. Như là đóng cặn, ảnh hưởng đến hộp số tự động.
Theo kinh nghiệm, đối với hộp số tự động có que thăm bạn nên thay dầu sau mỗi 50.000km. Còn đối với loại không có que thăm cũng nên thay dầu sau khoảng 150.000km. Tuy nhiên, mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu khác nhau. Vì vậy tốt nhất nên tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm nhé.
Lời kết
Với những chia sẻ và phân tích trong bài viết, hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề có nên thay dầu hộp số khi xe vận hành đủ 1.000km đầu tiên rồi đúng không? Hi vọng dựa vào những kiến thức này, bạn sẽ đưa ra được câu trả lời và sự lựa chọn chính xác nhất cho bản thân mình.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại, hãy truy cập dauthuyluc.org.vn và chia sẻ với chúng tôi nhé. Chắc chắn, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh và chính xác nhất đến từ các chuyên gia của chúng tôi.
Xem thêm:
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu Mobil SHC 636
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil DTE Oil Heavy Medium ISO VG 100
Giá: Liên hệ -
Mỡ MOBILITH SHC 220
Giá: Liên hệ -
Mỡ MOBILITH SHC 100
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil SHC Cibus 100
Giá: Liên hệ -
Dầu SHL SYNTHDRO 32,46,68 RO
Giá: Liên hệ