Có phải dầu nhớt càng đặc thì càng tốt không?
Có phải dầu nhớt đặc có độ nhớt cao là dầu chất lượng tốt?. Đây là một câu hỏi rất quen thuộc của khách hàng khi gọi điện cho chúng tôi mà hầu như tuần nào Dauthuyluc.org.vn cũng gặp phải. Để trả lời câu hỏi trên mời các bạn tham khảo bài viết sau nhé.
Có một thực tế rằng có rất nhiều khách hàng nhâm lẫn dầu càng đặc tức có chỉ số độ nhớt cao là dầu càng tốt đó là một sai lầm các bạn nhé. Không chỉ dầu động cơ mà các loại dầu nhớt khác như dầu bánh răng, dầu thủy lực, dầu máy nén khí… cứ độ nhớt cao là dầu chất lượng tốt đâu nhé. Đó là một quan điểm vô cùng sai lầm. Việc lựa chọn dầu nhớt cho máy móc thiết bị, cho động cơ xe phải dựa trên điều kiện thời tiết, tính năng vận hành, điều kiện làm việc…Quan niệm trước đây của các thợ sử máy và công nhân vận hành là dầu càng đặc có độ nhớt càng cao thì khả năng bôi trơn càng tốt và nên sử dụng. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, mùa đông lạnh hơn, mùa hè nóng hơn thì dầu đặc không còn là lựa chọn hợp lý. Độ nhớt được lựa chọn để phù hợp với điều kiện thời tiết và/hoặc tính năng vận hành của động cơ.
Độ nhớt đây là thông số cơ bản của dầu nhớt, thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt, chỉ số càng lớn độ đặc của nhớt càng cao (Vd: nhớt 50 đặc hơn nhớt 40, nhớt 40 đặc hơn nhớt 30). Đối với xe máy cũ, nên sử dụng nhớt có độ nhớt cao (50) để đảm bảo khả năng làm kín các chi tiết máy. Xe máy mới nên sử dụng độ nhớt thấp hơn (40) để hạn chế ma sát và tiết kiệm nhiên liệu. Xe tay ga nên sử dụng độ nhớt 30 hoặc 40.
Đối với máy công nghiệp các dòng máy mới nên sử dụng dầu thủy lực có độ nhớt thấp như dầu thủy lưc 32, dầu thủy lực 46. Các dòng máy cũ nên dùng dầu thủy lực có độ nhớt cao như Dầu thủy lực 68
Quan điểm lựa chọn dầu độ nhớt cao để động cơ bền hơn tốt hơn là cực kỳ sai lầm. Đối với những máy móc cũ hay các động cơ đời cũ thì nên sử dụng dầu độ nhớt cao, nhưng loại mới lại sử dụng dầu độ nhớt thấp. Ngày nay Các linh kiện chế tạo ra động cơ, hệ thống thủy lực ngày càng chính xác, khe hở giữa chúng nhỏ hơn loại cũ. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ – dầu không đi tới tất cả các khu vực khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy vậy, nếu xe đã đi nhiều, khe hở giữa các chi tiết lớn thì việc sử dụng dầu độ nhớt cao lại là lựa chọn khôn ngoan bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ tạo ra trạng thái bôi trơn thủy động lý tưởng. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.
Khi lựa chọn dầu nhớt, trước hết chúng ta nhìn vào loại dầu: Dầu tổng hợp, dầu khoáng (trích xuất từ dầu mỏ) hay dầu bán tổng hợp (pha trộn giữa hai loại trên). Dầu tổng hợp có độ bền và bảo vệ máy rất tốt, chu kỳ thay dầu dài hơn và có giá thành cao. Đối với các loại động cơ xe máy thông dung trên thì trường thì dầu nhớt pha chế từ dầu khoáng là sự lựa chọn tối ưu nhất
Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu động cơ ưng ý. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :
CÔNG TY TNHH VINAFUJICO
CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.
CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.
Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.
Email: nguyentuan991987@gmail.com
Website: Dauthuyluc.org.vn
Câu hỏi thường gặp
Dầu nhớt đặc và loãng khác nhau như thế nào?
Độ nhớt là một tính chất vật lý quan trọng của dầu nhớt, thể hiện độ dày hoặc độ loãng của dầu khi chảy. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
1. Dầu nhớt đặc (độ nhớt cao)
Đặc điểm: Dầu có độ nhớt cao thường sánh đặc hơn, chảy chậm hơn.
Ưu điểm:
Tạo lớp màng bôi trơn dày hơn, giúp bảo vệ động cơ tốt hơn trong điều kiện tải trọng nặng, nhiệt độ cao.
Ít bị bay hơi hơn, giúp giảm thiểu tình trạng hao hụt dầu.
Nhược điểm:
Khó lưu thông trong hệ thống ở nhiệt độ thấp, gây khó khăn cho việc khởi động động cơ, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh.
Tăng ma sát nội bộ, làm giảm hiệu suất của động cơ và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
2. Dầu nhớt loãng (độ nhớt thấp)
Đặc điểm: Dầu có độ nhớt thấp chảy nhanh hơn, dễ dàng lưu thông trong hệ thống.
Ưu điểm:
Giảm ma sát nội bộ, giúp động cơ hoạt động êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu.
Dễ dàng lưu thông trong hệ thống ở nhiệt độ thấp, giúp khởi động động cơ dễ dàng hơn.
Nhược điểm:
Lớp màng bôi trơn mỏng hơn, khả năng chịu tải và bảo vệ động cơ kém hơn so với dầu nhớt đặc.
Dễ bị bay hơi hơn, đặc biệt ở nhiệt độ cao.
Vậy, chúng ta nên sử dụng loại dầu nhớt nào? Nên dùng dầu nhớt đặc hay loãng?
Dầu nhớt đặc: Thường được sử dụng cho các động cơ làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, tải trọng nặng, nhiệt độ cao (ví dụ: động cơ diesel, động cơ công nghiệp).
Dầu nhớt loãng: Thường được sử dụng cho các động cơ làm việc trong điều kiện bình thường, nhiệt độ thấp (ví dụ: động cơ xăng của ô tô, xe máy).
Như vậy, việc lựa chọn dầu nhớt đặc hay loãng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không có loại dầu nào là tốt nhất cho tất cả các trường hợp. Việc sử dụng loại dầu nhớt phù hợp sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ, giảm chi phí bảo trì và tăng hiệu suất hoạt động.
Để lựa chọn đúng dầu nhớt phù hợp với từng loại động cơ cụ thể thì xin mời bạn gọi ngay vào số Hotline của Vinafujico để được tư vấn nhanh chóng nhất nhé.
Dầu nhớt càng đặc thì có bảo vệ động cơ tốt hơn không?
Liệu rằng, có phải dầu nhớt càng đặc thì khả năng bảo vệ động cơ càng tốt hay không?
Điều này không hoàn toàn đúng. Bởi vì việc lựa chọn độ nhớt của dầu nhớt phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như: loại động cơ, điều kiện vận hành, nhiệt độ môi trường và khuyến cáo của nhà sản xuất.
Độ nhớt cao, khả năng lưu thông kém: Ở nhiệt độ thấp, dầu nhớt đặc khó lưu thông, dẫn đến việc bôi trơn không đủ, gây ma sát và làm hỏng các bộ phận động cơ.
Tăng tiêu hao nhiên liệu: Dầu nhớt đặc làm tăng ma sát nội bộ, khiến động cơ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động.
Không phù hợp với động cơ hiện đại: Các động cơ hiện đại được thiết kế với những khe hở rất nhỏ, đòi hỏi dầu nhớt có độ nhớt phù hợp để lấp đầy các khe hở này. Dầu nhớt quá đặc có thể không đáp ứng được yêu cầu này.
* Vậy khi nào nên sử dụng dầu nhớt đặc?
Động cơ cũ: Đối với các động cơ cũ, việc sử dụng dầu nhớt đặc có thể giúp bù đắp cho sự mòn của các bộ phận, giảm thiểu tiếng ồn và rò rỉ dầu.
Điều kiện vận hành khắc nghiệt: Trong điều kiện vận hành khắc nghiệt như tải trọng nặng, nhiệt độ cao, dầu nhớt đặc có thể tạo ra một lớp màng bôi trơn dày hơn, bảo vệ động cơ tốt hơn.
* Khi nào nên sử dụng dầu nhớt loãng?
Động cơ mới: Động cơ mới có độ chính xác cao, các khe hở rất nhỏ, đòi hỏi dầu nhớt có độ nhớt thấp để đảm bảo bôi trơn tốt.
Điều kiện vận hành bình thường: Trong điều kiện vận hành bình thường, dầu nhớt loãng giúp giảm ma sát, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường.
Có thể thấy, việc lựa chọn độ nhớt của dầu nhớt là rất quan trọng. Bạn nên tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về loại dầu nhớt phù hợp với động cơ của mình. Nếu không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé.
Khi nào nên chọn dầu nhớt đặc và khi nào nên chọn dầu nhớt loãng?
Việc lựa chọn dầu nhớt đặc hay loãng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
+ Loại động cơ: Động cơ mới thường sử dụng dầu nhớt loãng hơn để bôi trơn tốt hơn, trong khi động cơ cũ có thể cần dầu nhớt đặc hơn để bù đắp sự mòn.
+ Điều kiện vận hành:
Nhiệt độ: Ở nhiệt độ thấp, dầu nhớt loãng dễ dàng lưu thông, trong khi nhiệt độ cao thì dầu nhớt đặc có khả năng chịu nhiệt tốt hơn.
Tải trọng: Động cơ làm việc dưới tải trọng nặng cần dầu nhớt đặc để tạo lớp màng bôi trơn dày hơn, bảo vệ tốt hơn.
Tốc độ: Động cơ hoạt động ở tốc độ cao cần dầu nhớt có độ nhớt phù hợp để giảm ma sát và nhiệt.
Khuyến cáo của nhà sản xuất: Luôn tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về loại dầu nhớt phù hợp với động cơ của bạn.
1. Khi nào nên chọn dầu nhớt đặc:
Chúng ta có thể sử dụng dầu nhớt đặc cho những trường hợp cụ thể như:
Động cơ cũ: Động cơ đã qua sử dụng, các chi tiết bị mòn, cần dầu nhớt đặc để tạo lớp màng bôi trơn dày hơn, giảm ma sát và tiếng ồn.
Điều kiện vận hành khắc nghiệt: Dưới tải trọng nặng, nhiệt độ cao, dầu nhớt đặc sẽ bảo vệ động cơ tốt hơn.
Mùa đông lạnh giá: Ở những vùng có khí hậu lạnh giá, dầu nhớt đặc có thể giúp động cơ khởi động dễ dàng hơn.
2, Khi nào nên chọn dầu nhớt loãng:
Nên chọn dầu nhớt loãng khi sử dụng cho:
Động cơ mới: Động cơ mới có độ chính xác cao, cần dầu nhớt loãng để bôi trơn tốt các khe hở nhỏ.
Điều kiện vận hành bình thường: Ở nhiệt độ môi trường bình thường và tải trọng vừa phải, dầu nhớt loãng giúp động cơ hoạt động êm ái, tiết kiệm nhiên liệu.
Mùa hè nóng bức: Ở những vùng có khí hậu nóng bức, dầu nhớt loãng giúp giảm ma sát và nhiệt độ động cơ.
Có thể thấy, việc lựa chọn dầu nhớt phù hợp là rất quan trọng để bảo vệ động cơ và đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu. Chần chừ gì mà chưa gọi ngay vào số Hotline của Vinafujico để được tư vấn cách chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất nhé.
Tác dụng của độ nhớt trong dầu động cơ là gì?
Độ nhớt là một trong những đặc tính quan trọng nhất của dầu động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ. Nói đơn giản, độ nhớt thể hiện độ dày hoặc độ loãng của dầu khi chảy.
Tác dụng chính của độ nhớt:
+ Tạo lớp màng bôi trơn: Dầu động cơ tạo ra một lớp màng mỏng giữa các bề mặt kim loại chuyển động, giảm ma sát, mài mòn, giúp các bộ phận hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn.
+ Làm mát động cơ: Dầu động cơ hấp thụ nhiệt từ các bộ phận động cơ, giúp làm mát và duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định.
+ Vệ sinh động cơ: Dầu động cơ giúp cuốn trôi các hạt bụi bẩn, mạt kim loại, ngăn ngừa sự hình thành cặn bám và bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ.
+ Chống gỉ sét: Dầu động cơ tạo ra một lớp màng bảo vệ, ngăn chặn sự oxi hóa và gỉ sét các bộ phận kim loại.
Mỗi loại dầu sẽ đi kèm với độ nhớt nhất định. Sở dĩ yếu tố độ nhớt lại rất quan trọng trong dầu động cơ là bởi vì:
+ Độ nhớt quá thấp: Dầu quá loãng sẽ không tạo được lớp màng bôi trơn đủ dày, dẫn đến ma sát tăng cao, gây mòn nhanh các bộ phận, tiêu hao nhiên liệu và làm giảm tuổi thọ động cơ.
+ Độ nhớt quá cao: Dầu quá đặc sẽ khó lưu thông trong hệ thống, gây khó khăn cho việc khởi động động cơ, đặc biệt ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, dầu quá đặc còn làm tăng ma sát nội bộ, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Độ nhớt của dầu động cơ được biểu thị bằng cấp số SAE (Society of Automotive Engineers). Ví dụ: 5W-30, 10W-40. Con số trước chữ W biểu thị độ nhớt ở nhiệt độ thấp, con số sau chữ W biểu thị độ nhớt ở nhiệt độ cao.
Như vậy, độ nhớt của dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Việc lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp sẽ giúp động cơ hoạt động ổn định, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Để biết được động cơ của bạn phù hợp với loại dầu có độ nhớt như thế nào thì hãy gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để nhận hướng dẫn hoàn toàn miễn phí nhé.