0975 696 148 - 0977 277 505

Có phải dầu nhớt càng đặc thì càng tốt không?

Tuan Nguyen 25 Tháng 7, 2016 3072 Lượt xem
4.2/5 - (6 bình chọn)

Có phải dầu nhớt đặc có độ nhớt cao là dầu chất lượng tốt?. Đây là một câu hỏi rất quen thuộc của khách hàng khi gọi điện cho chúng tôi mà hầu như tuần nào Dauthuyluc.org.vn cũng gặp phải. Để trả lời câu hỏi trên mời các bạn tham khảo bài viết sau nhé.

Có một thực tế rằng có rất nhiều khách hàng nhâm lẫn dầu càng đặc tức có chỉ số độ nhớt cao là dầu càng tốt đó là một sai lầm các bạn nhé. Không chỉ dầu động cơ mà các loại dầu nhớt khác như dầu bánh răng, dầu thủy lực, dầu máy nén khí… cứ độ nhớt cao là dầu chất lượng tốt đâu nhé. Đó là một quan điểm vô cùng sai lầm. Việc lựa chọn dầu nhớt cho máy móc thiết bị, cho động cơ xe phải dựa trên điều kiện thời tiết, tính năng vận hành, điều kiện làm việc…Quan niệm trước đây của các thợ sử máy và công nhân vận hành là dầu càng đặc có độ nhớt càng cao thì khả năng bôi trơn càng tốt và nên sử dụng. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, mùa đông lạnh hơn, mùa hè nóng hơn thì dầu đặc không còn là lựa chọn hợp lý. Độ nhớt được lựa chọn để phù hợp với điều kiện thời tiết và/hoặc tính năng vận hành của động cơ.

Có phải dầu nhớt càng đặc thì càng tốt không?

Độ nhớt đây là thông số cơ bản của dầu nhớt, thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt, chỉ số càng lớn độ đặc của nhớt càng cao (Vd: nhớt 50 đặc hơn nhớt 40, nhớt 40 đặc hơn nhớt 30). Đối với xe máy cũ, nên sử dụng nhớt có độ nhớt cao (50) để đảm bảo khả năng làm kín các chi tiết máy. Xe máy mới nên sử dụng độ nhớt thấp hơn (40) để hạn chế ma sát và tiết kiệm nhiên liệu. Xe tay ga nên sử dụng độ nhớt 30 hoặc 40.

Đối với máy công nghiệp các dòng máy mới nên sử dụng dầu thủy lực có độ nhớt thấp như dầu thủy lưc 32, dầu thủy lực 46. Các dòng máy cũ nên dùng dầu thủy lực có độ nhớt cao như Dầu thủy lực 68

Quan điểm lựa chọn dầu độ nhớt cao để động cơ bền hơn tốt hơn là cực kỳ sai lầm. Đối với những máy móc cũ hay các  động cơ đời cũ thì nên sử dụng dầu độ nhớt cao, nhưng loại mới lại sử dụng dầu độ nhớt thấp. Ngày nay Các linh kiện chế tạo ra động cơ, hệ thống thủy lực ngày càng chính xác, khe hở giữa chúng nhỏ hơn loại cũ. Nếu dùng dầu độ nhớt cao cho động cơ mới, lúc làm việc ở chế độ lạnh (mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp) dễ phát sinh hiện tượng bôi trơn không đầy đủ – dầu không đi tới tất cả các khu vực khe hở hẹp. Một lợi thế khác của dầu độ nhớt thấp là cản thấp, động cơ chạy tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không?
Tuy vậy, nếu xe đã đi nhiều, khe hở giữa các chi tiết lớn thì việc sử dụng dầu độ nhớt cao lại là lựa chọn khôn ngoan bởi chúng làm tăng độ kín của bộ hơi, dễ tạo ra trạng thái bôi trơn thủy động lý tưởng. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc thay dầu định kỳ, vì sau thời gian sử dụng độ nhớt của dầu giảm dần.

Khi lựa chọn dầu nhớt, trước hết chúng ta nhìn vào loại dầu: Dầu tổng hợp, dầu khoáng (trích xuất từ dầu mỏ) hay dầu bán tổng hợp (pha trộn giữa hai loại trên). Dầu tổng hợp có độ bền và bảo vệ máy rất tốt, chu kỳ thay dầu dài hơn và có giá thành cao. Đối với các loại động cơ xe máy thông dung trên thì trường thì dầu nhớt pha chế từ dầu khoáng là sự lựa chọn tối ưu nhất

Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu động cơ ưng ý. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Website: Dauthuyluc.org.vn

Câu hỏi thường gặp

Độ nhớt là một tính chất vật lý quan trọng của dầu nhớt, thể hiện độ dày hoặc độ loãng của dầu khi chảy. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.
1. Dầu nhớt đặc (độ nhớt cao)
Đặc điểm: Dầu có độ nhớt cao thường sánh đặc hơn, chảy chậm hơn.
Ưu điểm:
Tạo lớp màng bôi trơn dày hơn, giúp bảo vệ động cơ tốt hơn trong điều kiện tải trọng nặng, nhiệt độ cao.
Ít bị bay hơi hơn, giúp giảm thiểu tình trạng hao hụt dầu.
Nhược điểm:
Khó lưu thông trong hệ thống ở nhiệt độ thấp, gây khó khăn cho việc khởi động động cơ, đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh.
Tăng ma sát nội bộ, làm giảm hiệu suất của động cơ và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.
2. Dầu nhớt loãng (độ nhớt thấp)
Đặc điểm: Dầu có độ nhớt thấp chảy nhanh hơn, dễ dàng lưu thông trong hệ thống.
Ưu điểm:
Giảm ma sát nội bộ, giúp động cơ hoạt động êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu.
Dễ dàng lưu thông trong hệ thống ở nhiệt độ thấp, giúp khởi động động cơ dễ dàng hơn.
Nhược điểm:
Lớp màng bôi trơn mỏng hơn, khả năng chịu tải và bảo vệ động cơ kém hơn so với dầu nhớt đặc.
Dễ bị bay hơi hơn, đặc biệt ở nhiệt độ cao.
Vậy, chúng ta nên sử dụng loại dầu nhớt nào? Nên dùng dầu nhớt đặc hay loãng?
Dầu nhớt đặc: Thường được sử dụng cho các động cơ làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, tải trọng nặng, nhiệt độ cao (ví dụ: động cơ diesel, động cơ công nghiệp).
Dầu nhớt loãng: Thường được sử dụng cho các động cơ làm việc trong điều kiện bình thường, nhiệt độ thấp (ví dụ: động cơ xăng của ô tô, xe máy).
Như vậy, việc lựa chọn dầu nhớt đặc hay loãng phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Không có loại dầu nào là tốt nhất cho tất cả các trường hợp. Việc sử dụng loại dầu nhớt phù hợp sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ, giảm chi phí bảo trì và tăng hiệu suất hoạt động.
Để lựa chọn đúng dầu nhớt phù hợp với từng loại động cơ cụ thể thì xin mời bạn gọi ngay vào số Hotline của Vinafujico để được tư vấn nhanh chóng nhất nhé.

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT

Zalo Shop

Gọi Ngay

Liên hệ