Dầu bôi trơn bánh răng và những điều mà bạn chưa biết?

Việc thường xuyên sử dụng dầu bôi trơn cho các bộ phận bánh răng. Đây là việc làm không còn xa lạ đối với những người phải làm việc với máy móc công nghiệp. Phần đa, các hệ thống bánh răng đều được sử dụng dầu để bôi trơn. Người ta gọi đó là loại dầu bôi trơn bánh răng. Vậy, đặc tính của loại dầu này là gì?

Dầu bôi trơn bánh răng là gì?

Dầu bôi trơn bánh răng là loại dầu chuyên dụng cho các hệ thống bánh răng. Loại dầu này được tạo ra từ chính quá trình hóa dầu. Khi đó, dầu sẽ được loại bỏ đi những hợp chất không thích hợp với mục đích sử dụng. Sau đó, người pha chế sẽ thêm vào những chất phụ gia. Cuối cùng, họ sẽ thu về được một dạng chất lỏng.

Dầu bôi trơn bánh răng là gì?

Dầu bôi trơn bánh răng là gì?

Loại chất lỏng sau cùng được tạo ra này sẽ được đưa vào bộ phận bánh răng. Lúc đó, chất lỏng sẽ bao phủ toàn bộ bề mặt của bánh răng. Điều này giúp cho bánh răng hoạt động được êm và ổn định. Đồng thời, nhờ có dầu bôi trơn mà bánh răng ít bị mài mòn trong quá trình sử dụng.

Với những tác dụng trên của dầu bôi trơn bánh răng. Bạn có thắc mắc về các thành phần và hợp chất tạo ra sản phẩm dầu này không? Nếu có, bạn đọc hãy tiếp tục tham khảo phần nội dung dưới đây nhé.

Các thành phần của dầu bôi trơn cho bánh răng

Các thành phần của dầu bôi trơn cho bánh răng tạo nên đặc tính của dầu. Từ đó, dầu bôi trơn đem tới những hiệu quả trong việc vận hành của bánh răng. Vậy, các chất và thành phần tạo nên sản phẩm dầu bôi trơn cho bánh răng là gì?

Độ nhớt của dầu bôi trơn

Độ nhớt chính là khả năng di chuyển của dầu bôi trơn. Độ nhớt này phụ thuộc nhiều vào nhiệt độ của môi trường mà bánh răng làm việc. Cụ thể:

Độ nhớt của dầu bôi trơn

Độ nhớt của dầu bôi trơn

  • Khi nhiệt độ môi trường càng tăng cao thì độ nhớt càng giảm.
  • Khi nhiệt độ môi trường càng giảm thì độ nhớt lại càng tăng cao.

Đặc biệt, nếu độ nhớt của dầu bôi trơn bánh răng càng cao. Điều này sẽ khiến cho khả năng di chuyển của thành phần nhớt càng khó. Vì thế, khi nhiệt độ làm việc càng được đẩy lên cao. Điều kiện nhiệt độ này sẽ thúc đẩy cho quá trình di chuyển của nhớt là nhanh nhất.

Hiện nay, độ nhớt là đại lượng được tính bằng đơn vị là cSt. Điều này có nghĩa là chỉ số tinh thể nhớt có trong 1 lượng dầu bôi trơn nhất định.

Chỉ số nhớt của dầu bôi trơn

Chỉ số nhớt là đại lượng nói đến khả năng thay đổi của độ nhớt trong dầu. Sự thay đổi này sẽ tùy thuộc vào thang nhiệt độ của môi trường làm việc. Nói một cách dễ hiểu hơn, chỉ số nhớt thay đổi theo nhiệt độ giảm hay tăng. Cụ thể:

Chỉ số nhớt của dầu bôi trơn

Chỉ số nhớt của dầu bôi trơn

  • Chỉ số nhớt của dầu bôi trơn càng cao. Điều này sẽ khiến cho khả năng chịu nhiệt của dầu càng tốt.
  • Chỉ số nhớt của dầu bôi trơn thấp. Điều này đồng nghĩa với khả năng chịu nhiệt của dầu không tốt.

Nói chung, chỉ số nhớt của dầu bôi trơn bánh răng là rất quan trọng. Đây được xem là thông số mà bạn cần biết khi mua dầu bôi trơn. Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ chỉ số này trước khi mua dầu bôi trơn nhé.

Độ đông đặc của dầu bôi trơn

Độ đông đặc và độ nhớt có sự liên quan qua lại với nhau. Đó là khi nhiệt độ bị hạ xuống mức thấp nhất là bao nhiêu? Điều này sẽ khiến cho độ nhớt bị đông đặc lại. Như vậy, khi môi trường làm việc của dầu ở mức nhiệt độ này. Độ nhớt của dầu không có khả năng chảy và có độ lỏng nữa. Thay vào đó, độ nhớt được chuyển thành dạng đông đặc như mỡ.

Nói như vậy, khi bánh răng được sử dụng dầu bôi trơn bánh răng có độ đông đặc cao. Lúc này, các tác dụng của dầu bôi trơn sẽ không đem lại hiệu quả cho bánh răng nữa. Tuy nhiên, đối với nhiệt độ khí hậu nhiệt đới của nước ta hiện nay. Kiểu nhiệt độ này chưa thể khiến cho độ nhớt bị đông đặc lại được. Do đó, khi mua dầu bôi trơn ít người để ý và quan tâm tới thông số này. Mặc dù vậy, đây cũng được xem là yếu tố quan trọng có trong dầu bôi trơn.

Độ cháy của nhớt

Khi nền nhiệt độ làm việc của dầu thấp hơn so với áp suất khí quyển. Sự chênh lệch về nhiệt độ này sẽ khiến hơi dầu bị chớp nháy khi gặp mồi lửa. Cụ thể:

Độ cháy của nhớt

Độ cháy của nhớt

  • Điểm chớp cháy cốc hở là yếu tố giúp bạn đánh giá được nguy cơ cháy của dầu khi lưu kho.
  • Điểm chớp cháy cốc kín là yếu tố giúp bạn đánh giá khả năng cháy khi dầu đang sử dụng.

Thường thì trong một phân tử dầu nhớt bôi trơn bánh răng. Điểm chớp cháy cốc kín thấp hơn so với cốc cao khoảng 15-20 độ C.

Độ hóa học được tổng hợp trong dầu bôi hơn

Bên trong dầu bôi trơn cho bánh răng sẽ có lượng axit hoặc kiềm nhất định. Bạn hoàn toàn có thể đo được thông số này bằng đơn vị mgKOH/g. Qua đó, bạn sẽ biết được loại dầu bôi trơn này phù hợp với chất liệu bánh răng nào?

Thường thì, nếu tính axit trong dầu bôi trơn nhiều. Khi sử dụng bạn sẽ thấy dầu bôi trơn bị nhiễm bụi và cặn bẩn. Trường hợp dầu bôi trơn chứa thành phần kiềm bên trong. Các phân từ kiểm sẽ làm trung hòa được tính axit của dầu. Nhân tố này giúp cho dầu bôi trơn luôn được ổn định nhất. Đồng thời, bề mặt của bánh răng cũng không bị ăn mòn.

Ngoài ra, độ hóa học này còn đánh giá được khả năng oxi hóa của dầu bôi trơn. Khả năng này được thể hiện thông qua từng thời điểm sử dụng dầu.

Tác dụng chính của dầu bôi trơn cho bánh răng

Khi lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng, khách hàng không thể bỏ qua tác dụng của loại dầu này. Đó là:

Tác dụng chính của dầu bôi trơn cho bánh răng

Tác dụng chính của dầu bôi trơn cho bánh răng

  • Dầu bôi trơn có tác dụng làm giảm độ ma sát của bánh răng. Điều này giúp cho bánh răng luôn hoạt động một cách êm ái và nhanh nhất.
  • Dầu bôi trơn làm giảm tác dụng của việc ăn mòn trên bề mặt của bánh răng. Điều này giúp bảo vệ cho bánh răng trước những tác nhân của nhiệt độ môi trường đem lại.
  • Các chi tiết của bánh răng sẽ được làm sạch nhờ có dầu bôi trơn. Đồng thời các chi tiết bên trong bánh răng sẽ được bảo vệ. Điều này giúp cho tuổi thọ của bánh răng được kéo dài hơn rất nhiều.
  • Dầu bôi trơn có khả năng làm mát cho động cơ sử dụng bánh răng.

Ngoài các tác dụng trên của dầu nhớt bôi trơn bánh răng. Khách hàng còn nhận thấy những công dụng trong việc ăn mòn và chống rỉ bánh răng. Đây được xem là tác dụng và ưu điểm mà nhiều khách hàng tin dùng nhất.

Các kiểu bôi trơn dầu cho bánh răng

Hiện nay có khá nhiều phương pháp bôi trơn cho bánh răng. Kể cả đó là loại bánh răng hở hay kín. Bạn đều có thể áp dụng được 1 trong 4 phương pháp bôi trơn sau:

Các kiểu bôi trơn dầu cho bánh răng

Các kiểu bôi trơn dầu cho bánh răng

  • Phương pháp phun hoặc phun sương.
  • Phương pháp nhỏ giọt.
  • Phương pháp nhúng ngập bánh răng.
  • Phương pháp bôi, nhỏ bằng tay hoặc quét trực tiếp lên bề mặt bánh răng.

Nếu khách hàng sử dụng kiểu bôi trơn bằng phun dầu hoặc nhỏ giọt. Bạn phải đảm bảo chất bôi trơn phải được đi vào đầy đủ các khe của bánh răng. Điều này có nghĩa là chất bôi trơn phải có độ nhớt lỏng nhất định. Đồng thời, dầu phải có khả năng bám dính tốt để khi bôi trơn dầu không bị rớt ra ngoài.

Bài viết đã chia sẻ xong tới bạn đọc về dầu bôi trơn bánh răng và những vấn đề liên quan. Qua bài viết này, bạn có còn thắc mắc gì về sản phẩm dầu bôi trơn này không? Hãy inbox cho chúng tôi trực tiếp vào website https://dauthuyluc.org.vn/ để được giải đáp nhé.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun