0975 696 148 - 0977 277 505

Dầu cầu hộp số, dầu truyền động chức năng và phân loại

Tuan Nguyen 11 Tháng năm, 2016 2509 Lượt xem
4.4/5 - (13 bình chọn)

Chúng ta thường đưa xe đến xưởng dịch vụ theo như khuyến cáo lịch bảo dưỡng định kỳ, thay dầu cầu ô tô định kỳ mà cũng không biết trước làm những gì cho lần đó, số tiền khoảng bao nhiêu. Chúng ta cũng nên tìm hiểu trước về dầu cầu 90, dầu cầu 140, nhớt cầu 90, dầu cầu hộp số hoặc yêu cầu báo giá cho lần đó thì các bạn sẽ biết được là làm những gì,những gì là thiết thực, giá cả so với sản phẩm và dịch vụ cùng loại trên thị trường. Thực tế có nhiều điều về thay dầu nhớt cho ô tô mà chúng ta còn băn khoăn, chưa rõ: giá dầu cầu xe ô tô, nhớt 90 là gì, thay loại dầu nào tốt, hết bao nhiêu tiền, chạy bao lâu thì thay dầu, những loại dầu gì trên xe cần thay và định kỳ của chúng là bao lâu. Để tìm hiểu rõ hơn về dầu cầu, mời các bạn đón đọc các bài viết trên website dauthuyluc.org.vn.

Dầu truyền động, dầu cầu hay còn gọi là dầu hộp số là sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, cầu của xe, các cơ cấu chuyển động xe, bộ vi sai, các bộ phận bánh răng nằm ngoài ô tô. Chức năng cơ bản của nó là bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi nhiệt độ thiết kế, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận cầu và hộp số của xe.

Các sản phẩm dầu cầu hộp số được pha chế theo công nghệ độc đáo sử dụng dầu gốc cao cấp được tinh lọc rất kỹ pha trộn với hệ phụ gia để đem đến cho dầu những tính năng đặc biệt.

dầu cầu, dầu hộp số

Phân loại dầu cầu hộp số:

Do là sản phẩm thông dụng được sử dụng rộng rãi cho nên dầu cầu hộp số được rất nhiều hãng xuất, mỗi hãng sản xuất ra 1 loại sản phẩm có những tính năng đặc biệt nhưng về cơ bản tính năng chung thì vẫn giống nhau. Có nhiều cách để phân loại dầu cầu hộp số như: phân loại theo chỉ số độ nhớt, hay các tiêu chuẩn phụ gia, hoặc tiêu chuẩn API. Dựa vào dầu gốc pha chế mà người ta chi dầu cầu hốp số làm 2 loại chính:

  1. Dầu cầu hộp số gốc khoáng: loại đầu tiên này có được sản xuất từ dầu gốc được tinh chế sâu nó tính tương hợp tốt với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng, có khoảng nhiệt độ  làm việc rộng và có tính bôi trơn tốt, giá thành rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của dầu chính là có tuổi thọ không cao.
  2. Dầu cầu hộp số tổng hợp: Dầu cầu hộp số, dầu truyền động tổng hợp có nguồn gốc từ từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ. Chúng có tuổi thọ cao, có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao … Các sản phẩm này có giá thành cao so với dầu có gốc khoáng.

Ứng dụng của dầu cầu hộp số:

  • Hộp số sàn hay số tay : sử dụng bôi trơn tuyệt hảo hộp số sàn ô-tô,xe chở khách và xe thương mại (đường trường hay địa hình) vận hành trong các điều kiện tốc độ cao/mô-men nhỏ và tốc độ thấp/mô-menlớn. Thích hợp cho các hộp số có lắp bộ đồng tốc.
  •  Các cầu sauThích hợp cho các ứng dụng có điều kiện khắc nghiệt trung bình, như một số xe thương mại tải trọng nhẹ, xe chở khách và xe gắn máy. Không thích hợp cho các cầu xe tải trọng nặng.
  • Bộ bánh răng truyền độngThích hợp với các ứng dụng có điều kiện khắc nghiệt trungbình, chẳng hạn như các hộp số chịu tải trọng nhẹ của thiếtbị thứ cấp trong các xe thương mại.

Khi nào thì thay dầu cầu hộp số:

Đây là điều băn khoăn của đa số khách hàng khi sử dụng dầu cầu hộp số. Do không phải chịu tải và hoạt động trong không gian kín nên dầu hộp số không bị hao mòn. Dầu hộp số có màu đỏ tươi và chuyển dần sang đỏ bầm là lúc cần thay thế, hoặc chủ xe có thể ước lượng mỗi đợt thay dầu sau từ 130.000 đến 150.000km.

Đặc tính của dầu cầu hộp số:

Dầu cầu hộp số– Đối với hộp số ô tô, hoạt động trong điều kiện nhiệt độ cao, tải trọng và chịu cực áp trung bình, vận tốc làm việc cao, do đó sử dụng các loại dầu đặc chủng là dầu hộp số (Gearbox Oil). Các hãng dầu nhớt đều có dòng sản phẩm này. Ví dụ: sản phẩm của BP có tên Dầu cầu hộp số BP Energear G90 hoặc Gear Oil 90 XP; sản phẩm của Shell Dầu cầu hộp số Shell Spirax S2 A 90 có phẩm cấp API GL5- 90.

Dầu hộp số Shell Spirax S2 A90
Dầu hộp số Shell Spirax S2 A90

Cũng tương tự như dầu động cơ, dầu cầu cũng có loại đơn cấp và đa cấp. Sự phân biệt nằm ở các ký hiệu: 140(đơn cấp) hoặc 85W-140(đa cấp), 90 hoặc 80W-90. Ở điều kiện thông thường, độ nhớt đặc trưng đo ở 40°C đối với dầu 140 thường là trên 300 cSt. Sự hiểu lầm bắt nguồn từ đây! một số sản phẩm dầu cầu hộp số đa cấp như:

Thông thường ta cứ xem số 140 (hoặc 90) là độ nhớt của dầu (như trường hợp với các loại dầu động cơ, thủy lực) mà không cần biết rằng độ nhớt đo ở nhiệt độ nào. Nhiệt độ càng cao thì độ nhớt càng giảm. Vậy, nói dầu cầu 140 (hoặc 90) không phải là nói độ nhớt của dầu cầu ở 40°C là 140(hoặc 90) mà là nói độ nhớt ở nhiệt độ làm việc của nó(100 °C hoặc hơn).

Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu truyền động ưng ý. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Website: Dauthuyluc.org.vn

Câu hỏi thường gặp

Dầu cầu hộp số là gì và chức năng của nó?

Dầu cầu hộp số là một loại dầu nhớt đặc biệt được sử dụng để bôi trơn các bộ phận bên trong hộp số và cầu truyền động của xe. Các bộ phận này thường chịu tải trọng lớn, ma sát cao và hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt nên đòi hỏi loại dầu có khả năng chịu cực áp, chống mài mòn và đảm bảo hoạt động trơn tru, bền bỉ.
Chức năng chính của dầu cầu hộp số:
+ Bôi trơn: Giảm ma sát giữa các bánh răng, trục và các bộ phận chuyển động khác, giúp chúng hoạt động trơn tru và giảm mài mòn.
+ Làm mát: Hấp thụ nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động, giúp duy trì nhiệt độ làm việc ổn định cho các bộ phận.
+ Chống gỉ sét và ăn mòn: Bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi tác động của môi trường ẩm ướt, hóa chất và các yếu tố gây ăn mòn khác.
+ Chống mài mòn: Tạo một lớp màng bảo vệ trên bề mặt các bộ phận, giảm thiểu ma sát và mài mòn.
+ Chịu cực áp: Bảo vệ các bộ phận khỏi bị hư hỏng khi chịu tải trọng lớn và va đập.
Sử dụng dầu cầu hộp số có vai trò:
+ Bảo vệ các bộ phận: Giúp các bộ phận hoạt động bền bỉ, kéo dài tuổi thọ của hộp số và cầu truyền động.
+ Đảm bảo hiệu suất: Giúp xe vận hành êm ái, chuyển số mượt mà và tăng tuổi thọ của xe.
+ Tiết kiệm nhiên liệu: Giảm ma sát giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Trên thị trường hiện nay có 3 loại dầu cầu hộp số chính:
Dầu cầu hộp số khoáng: Là loại dầu truyền thống, có giá thành rẻ nhưng khả năng chịu nhiệt và áp suất kém hơn so với các loại dầu khác.
Dầu cầu hộp số bán tổng hợp: Kết hợp giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp, có tính năng vượt trội hơn dầu khoáng nhưng giá thành cũng cao hơn.
Dầu cầu hộp số tổng hợp: Là loại dầu cao cấp nhất, có khả năng chịu nhiệt, chịu áp suất và chống mài mòn rất tốt, giúp kéo dài tuổi thọ của hộp số và cầu truyền động.
Nói tóm lại, việc lựa chọn đúng loại dầu cầu hộp số phù hợp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nó không những giúp cho động cơ hoạt động bền bỉ, ổn định, nâng cao hiệu suất làm việc, mà còn kéo dài tuổi thọ của xe và giảm chi phí bảo dưỡng.

Khi nào cần thay dầu cầu hộp số cho xe?

Việc thay dầu cầu hộp số đúng lúc là rất quan trọng để đảm bảo xe hoạt động ổn định và bền bỉ. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn nên thay dầu cầu hộp số:
+ Xe khó vào số: Cần phải bóp mạnh ly hợp hoặc cần số bị cứng, khó vào số.
+ Tiếng kêu lạ phát ra từ hộp số: Tiếng kêu rít, hú, hoặc tiếng va đập khi chuyển số.
+ Rò rỉ dầu: Xuất hiện vết dầu loang dưới gầm xe, đặc biệt là ở khu vực hộp số và cầu.
+ Mất khả năng truyền lực: Xe bị trượt số, không tăng tốc được.
+ Mùi khét phát ra từ hộp số: Khi vận hành xe, đặc biệt là khi lên dốc hoặc chở nặng.
+ Đạt đến khoảng cách quy định: Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn nên thay dầu cầu hộp số sau một khoảng cách nhất định (thường là 40.000 - 100.000 km). Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe, điều kiện vận hành và loại dầu sử dụng.
Ngoài ra, thời gian thay dầu cầu hộp số có thể nhanh hoặc chậm hơn tùy thuộc vào:
+ Điều kiện vận hành: Nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như đường xá xấu, tải trọng lớn, hoặc vận hành ở tốc độ cao trong thời gian dài thì cần thay dầu sớm hơn.
+ Loại dầu: Dầu tổng hợp thường có tuổi thọ cao hơn dầu khoáng.
+ Tuổi thọ của xe: Xe cũ thường cần thay dầu thường xuyên hơn xe mới.
Trải qua thời gian sử dụng, dầu sẽ bị ô nhiễm bởi các mạt kim loại, bụi bẩn và các chất phụ gia bị phân hủy. Lúc này, dầu bị ô nhiễm sẽ làm giảm khả năng bôi trơn, gây ma sát và mài mòn các chi tiết bên trong hộp số, dẫn đến tăng nhiệt độ làm việc của hộp số, gây hư hỏng các chi tiết.
Cho nên, bạn cần xác định đúng thời điểm thay dầu, chọn đúng loại dầu cầu hộp số phù hợp và tiến hành thay dầu ở những cơ sở uy tín để đảm bảo các thao tác được tiến hành đúng chuẩn nhé.

Dầu cầu hộp số có tác dụng gì đối với động cơ xe?

Dầu cầu hộp số không tác động trực tiếp lên động cơ mà chủ yếu liên quan đến hệ thống truyền động của xe. Nó được sử dụng để bôi trơn và làm mát các bộ phận bên trong hộp số và cầu truyền động. Cụ thể, nó có các chức năng chính sau:
+ Bôi trơn: Giảm ma sát giữa các bánh răng, trục và các bộ phận chuyển động khác trong hộp số và cầu, giúp chúng hoạt động trơn tru và giảm mài mòn.
+ Làm mát: Hấp thụ nhiệt sinh ra trong quá trình hoạt động của hộp số, giúp duy trì nhiệt độ làm việc ổn định cho các bộ phận.
+ Chống gỉ sét và ăn mòn: Bảo vệ các bộ phận bên trong khỏi tác động của môi trường ẩm ướt, hóa chất và các yếu tố gây ăn mòn khác.
+ Chống mài mòn: Tạo một lớp màng bảo vệ trên bề mặt các bộ phận, giảm thiểu ma sát và mài mòn.
+ Chịu cực áp: Bảo vệ các bộ phận khỏi bị hư hỏng khi chịu tải trọng lớn và va đập.
Từ đây ta có thể thấy được rằng, động cơ và hộp số là hai hệ thống hoàn toàn tách biệt nhau. Mặc dù chúng làm việc cùng nhau để tạo ra chuyển động cho xe, nhưng chúng có các hệ thống bôi trơn riêng biệt.
Dầu động cơ: Động cơ sử dụng dầu động cơ để bôi trơn các bộ phận bên trong như piston, trục khuỷu, cam...
Dầu cầu hộp số: Như đã nói ở trên, dầu cầu hộp số chỉ làm việc cho hệ thống truyền động.
Dầu cầu hộp số đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động ổn định và bền bỉ của xe. Nếu dầu cầu hộp số không được thay thế định kỳ hoặc bị ô nhiễm, nó có thể gây ra các vấn đề như:
+ Khó vào số: Cần phải bóp mạnh ly hợp hoặc cần số bị cứng, khó vào số.
+ Tiếng kêu lạ phát ra từ hộp số: Tiếng kêu rít, hú, hoặc tiếng va đập khi chuyển số.
+ Rò rỉ dầu: Xuất hiện vết dầu loang dưới gầm xe.
+ Mất khả năng truyền lực: Xe bị trượt số, không tăng tốc được.
Tóm lại, dầu cầu hộp số không ảnh hưởng trực tiếp đến động cơ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống truyền động của xe. Cho nên, chúng ta cần tiến hành chọn đúng loại dầu và thay dầu định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động bền bỉ, ổn định, lâu dài.

Dầu cầu hộp số cho xe tay ga và xe số khác nhau như thế nào?

Dầu cầu hộp số cho xe tay ga và xe số có một số khác biệt nhất định, mặc dù cùng thực hiện chức năng bôi trơn và bảo vệ các bộ phận truyền động. Những khác biệt này chủ yếu đến từ cấu tạo và cách hoạt động của hộp số trên từng loại xe.
1. Cấu tạo hộp số:
Xe số: Thường sử dụng hộp số cơ khí với nhiều bánh răng truyền động khác nhau, tạo ra nhiều cấp số.
Xe tay ga: Thường sử dụng hộp số tự động vô cấp (CVT), hoạt động dựa trên các puli và dây đai, không có các bánh răng truyền động rời rạc.
2. Yêu cầu về dầu:
Xe số: Dầu cầu hộp số cho xe số cần có khả năng chịu tải cao, chống mài mòn tốt để bảo vệ các bánh răng và đồng bộ hóa. Ngoài ra, dầu cũng cần có khả năng làm mát hiệu quả để ngăn chặn quá nhiệt.
Xe tay ga: Dầu cầu hộp số cho xe tay ga cần có độ nhớt phù hợp để đảm bảo sự tiếp xúc tốt giữa các puli và dây đai, đồng thời giảm ma sát và nhiệt độ làm việc.
3. Tiêu chuẩn dầu:
Xe số: Thường sử dụng dầu có tiêu chuẩn API GL-4 hoặc GL-5.
Xe tay ga: Thường sử dụng dầu có tiêu chuẩn JASO MA hoặc MB, tùy thuộc vào loại ly hợp ướt của xe.
4. Sự khác biệt về thành phần:
Mặc dù không có sự khác biệt quá lớn về thành phần cơ bản, nhưng dầu cầu hộp số cho xe tay ga thường có thêm một số phụ gia đặc biệt để cải thiện khả năng bôi trơn và bảo vệ các bộ phận truyền động của hệ thống CVT.
Dầu cầu hộp số cho xe số khác với xe ga. Cho nên, chúng ta không thể dùng nhầm lẫn 2 loại với nhau.
+ Nếu xe số dùng dầu xe tay ga: Có thể gây ra tình trạng trượt ly hợp, làm giảm khả năng truyền lực và tăng mài mòn các bộ phận.
+ Ngược lại, nếu xe tay ga dùng dầu xe số: Có thể gây ra tình trạng ma sát quá lớn giữa các puli và dây đai, làm giảm tuổi thọ của chúng và gây ra tiếng ồn.
Mặc dù cùng là dầu cầu hộp số, nhưng sản phẩm dành cho xe số và xe tay ga có những đặc tính khác nhau để phù hợp với cấu tạo và yêu cầu hoạt động của từng loại xe. Việc sử dụng đúng loại dầu sẽ giúp bảo vệ hộp số, đảm bảo hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của xe. Bạn có thể gọi vào số Hotline của chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cách chọn loại dầu cầu hộp số phù hợp nhất với dòng xe bạn hiện sở hữu hoàn toàn miễn phí nhé.

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT