Dầu động cơ có chức năng gì? Khi nào nên thay dầu động cơ?
Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt cho động cơ, việc lựa chọn không đúng có thể gây tác hại cho động cơ của bạn. Nhiều người chuộng dầu giá rẻ, chất lượng dầu gốc kém, hàm lượng phụ gia thấp nên không đảm bảo được những tính năng cơ bản. Gây nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe. Bài viết dưới đây của dauthuyluc.org.vn sẽ cung cấp thông tin hữu ích nhất để khách hàng nắm rõ về dầu động cơ và lựa chọn được sản phẩm tốt nhất phù hợp với động cơ của bạn.
Dầu động cơ là gì?
Một động cơ được tạo nên bằng rất nhiều bộ phận chuyển động quan trọng như là các pit-tông, trục máy, các van và trục cam. Dầu động cơ đóng vài vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng những bộ phận này làm việc với nhau một cách chính xác.
Bạn có thể tìm hiểu một số loại dầu động cơ hiện nay tại CÔNG TY TNHH VINAFUJICO:
- Dầu động cơ BP
- Dầu động cơ Caltex
- Dầu động cơ Castrol
- Dầu động cơ Mobil
- Dầu động cơ Petro
- Dầu động cơ shell
- Dầu động cơ Total
Dầu động cơ có chức năng gì?
- Là một chất bôi trơn: giảm ma sát và sự mài mòn xảy ra khi các bộ phận chuyển động cọ sát vào nhau (ví dụ: giữa lót xy-lanh và pit-tông hay trục cam.
- Là chất làm lạnh: hấp thụ nhiệt được tạo ra trong khoang đốt cháy và pit-tông khu vực undercrown, làm lạnh động cơ và giúp cản trở tăng nhiệt quá cao.
- Là chất chống rò rỉ: dính khoảng trống giữa vòng pit-tông và lót xy lanh để ngăn áp suất cháy ( năng lượng động cơ) thoát ra ngoài.
- Là chất tẩy rửa: ngăn các chất thải của quá trình đốt cháy và các tạp chất được tạo ra do quá trình oxy hóa không bị dính vào phía trong động cơ,giúp giữ nó sạch sẽ.
- Là chất ức chế rỉ sắt: trung hòa các axit được tạo ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu, ngăn sự tạo rỉ sắt và sự mài mòn lên phía trên.
Khi nào nên thay dầu động cơ?
Các chuyên gia cho rằng nếu đi dưới thời tiết khắc nghiệt, tải trọng lớn thì sau mỗi 3.000 km thay dầu là phù hợp. Nhưng với điều kiện bình thường, giá trị đó có thể tăng lên thành 10.000 km.
Câu hỏi thường gặp nhất của những người mới sử dụng xe hơi là bao nhiêu lâu thì phải thay dầu động cơ. Câu trả lời cho những thắc mắc đó rất khác nhau. Nguyên nhân bởi có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dầu. Vì vậy, không có câu trả lời chắc chắn đúng cho tất cả các trường hợp.
Có người cho rằng sau khoảng 3.000 km, số khác là 5.000 km hoặc 10.000 km. Tất cả những đáp án đó đều đúng, nếu xét ở một mặt nào đó. Lịch thay dầu thường phụ thuộc vào quãng đường thường xuyên đi dài hay ngắn, nhiệt độ ngoài trời cao hay thấp và tải trọng có lớn hay không. Ngoài ra, đi một đoạn đường dài thường không làm hỏng dầu nhanh bằng duy trì xe ở tốc độ cao.
Một số tài xế lái xe chở hàng quen thay dầu sau khoảng 3.000 km. Các sổ tay hướng dẫn thì khuyên ở mức 10.000 km hoặc hơn. Để nhắc nhở, một số hãng tích hợp phần mềm hiển thị thời gian thay dầu. Mỗi khi đến hạn, đèn báo lại sáng.
Chương trình báo thời điểm thay dầu được tính toán dựa trên hoạt động của động cơ, hệ truyền động. Các kỹ sư cho dầu mới một giá trị và giảm dần mỗi khi động cơ hoạt động. Đến khi giá trị này bằng không, hệ thống cảnh báo sẽ hoạt động. Một vài hãng còn tình toán tới cả thời gian “máy nguội”. Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp sẽ tăng khả năng tích hơi ẩm, axit và nhiên liệu không cháy trong dầu. Điều đó làm giảm đáng kể tuổi thọ.
Quy trình thay dầu động cơ
- Bước 1: Xả hết toàn bộ dầu cũ
+ Dừng máy toàn bộ, xả hết dầu khỏi hệ thống tuấn hoàn
+ Chờ cho dầu từ bể chứa dầu giãn nở, đường ống …chảy ra hết về bể chứa (nếu có), rồi xả ra bể dầu thải.
+ Cố gắng rút hết dầu cũ bằng cách tháo các phin lọc, van, đoạn ống cong… nơi dầu thường đọng lại.
+ Ngay sau khi xả hết dầu cũ, bạn hãy kiểm tra và làm vệ sinh sạch sẽ bể chứa dầu (nhất là các đáy thường đọng các cặn bẩn, bùn…)
Bước xả toàn dầu cũ rất quan trọng, nếu dầu cũ không được xả hết, còn cặn bẩn sẽ ảnh hưởng lượng dầu mới và quá trình hoạt động của máy móc, tuổi thọ của dầu…
- Bước 2: Đổ dầu mới
Trước khi đổ dầu mới phải kiểm tra kỹ:
– Bể chứa dầu và Bể giãn nở (nếu có) phải sạch sẽ, khô ráo. Các van/nút xả để ở chế độ an toàn.
– Các phin lọc dầu phải sạch sẽ, lắp đúng vị trí
– Dầu cũ ở trong máy đảm bảo là đã hết và máy sạch sẽ.
– Các bơm và đường ống được sử dụng để bơm dầu từ thùng chứa dầu vào bể phải sạch sẽ
– Mở các van thông gió (nếu có)
– Kiểm tra độ ổn định áp suất trong hệ thống tuần hoàn
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu máy nén khí SHL SYN COMP 32
Giá: Liên hệ -
Dầu máy nén khí SHL SYN COMP 46
Giá: Liên hệ -
Dầu máy nén khí SHL SUPER SCREW VG 46
Giá: Liên hệ -
Dầu máy nén khí SHL SUPER SCREW VG 32
Giá: Liên hệ -
Mỡ Cassida Grease EPS 0
Giá: Liên hệ -
Mỡ Cassida Grease EPS 00
Giá: Liên hệ