Dầu thủy lực: 5 Sai lầm tuyệt đối phải tránh khi sử dụng

Dầu thủy lực: 5 Sai lầm tuyệt đối phải tránh khi sử dụng
4.9 (97.14%) 7 votes

Dầu thủy lực càng ngày càng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp sản xuất có sử dụng máy móc thiết bị trong các ngành công nghiệp khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng dầu thủy lực đúng cách khi nào thay dầu mới. Hãy cùng Vinafujico – Dauthuyluc.org.vn  tìm hiểu về những sai lầm cần tránh khi sử dụng và thay mới dầu thủy lực để tránh gây lãng phí tiền bạc và gây giảm tuổi thọ cho hệ thống thủy lực nhé.

Xem thêm:

Sai lầm 1: Thấy dầu thủy lực chuyển màu là tiến hàng thay mới:

Dầu thủy lực ban đầu thường có màu trắng trong hoặc có màu vàng nhạt, trong quá trình sử dụng và tự bảo dưỡng hệ thống thủy lực nhiều bạn kỹ thuật tự kiểm tra dầu thủy lực đang hoạt động và phát hiện dầu chuyển màu đen thay vì trắng hoặc vàng chanh họ cho rằng dầu đã bị oxi hóa cần phải thay mới

Thực tế không phải vậy, khi dầu chuyển sang màu đen là lúc dầu thủy lực đang làm việc hiệu quả giúp bôi trơn và mang đi các cặn bẩn hoặc bụi mạt kim loại sinh ra trong quá trình động cơ vận hành. Sau một thời gian dài sử dụng khoảng 4000 – 5000 giờ, dầu sẽ mất dần độ nhớt, và các chất phụ gia bị tiêu hao vì nhiệt độ, tồn tại quá nhiều tạp chất trong dầu. Đây mới là thời điểm chúng ta cần thay dầu mới.

Kết luận: chúng ta cần quan tâm đến độ nhớt của dầu chứ không phải màu sắc để quyết định việc  thay mới. Cần thay mới dầu theo khuyến cáo của hãng sản xuất dầu nhớt hoặc khuyến cáo nhà sản xuất máy.

Sai lầm 2: Thay mới dầu thủy lực sau 2000 giờ làm việc:

Nhiều năm trước đây, hầu hết các nhà sản xuất máy móc công nghiệp trên thế giới đều khuyến cáo người dùng nên thay dầu thủy lực sau 2000 giờ làm việc. Nếu để vượt quá con số trên, dầu bị oxi hóa và biến chất, cặn bẩn sẽ dễ dàng tích tụ trong hệ thống thủy lực dẫn đến giảm công suất và gây hại cho các chi tiết khác trong máy.

Tuy nhiên, giờ đây điều này không còn đúng nữa. Thực tế, các loại dầu thủy lực ngày nay với độ nhớt được cải thiện đáng kể, công thức pha chế mới kết hợp với trình độ kỹ thuật sản xuất hiện đại giúp máy móc có thể làm việc lên đến 5000 – 6000 giờ sau mỗi lần thay dầu. tùy thuộc và điều kiện vận hành mà có mức định kỳ cho hợp lý.

Sai lầm 3: Dầu thủy lực càng đặc thì càng tốt:

Đây là quan niệm sai lầm mà rât nhiều người mắc phải. Quan niệm trước đây của các thợ sử máy và công nhân vận hành là dầu càng đặc nghĩa là có độ nhớt càng cao thì khả năng bôi trơn càng tốt và nên sử dụng. Tuy nhiên trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam ngày càng khắc nghiệt, mùa đông lạnh hơn, mùa hè nóng hơn thì dầu đặc không còn là lựa chọn hợp lý. Độ nhớt được lựa chọn để phù hợp với điều kiện thời tiết và/hoặc tính năng vận hành của máy móc thiết bị mới là quan trong và sử dụng dầu thủy lực theo khuyến cáo của nhà sản xuất máy móc là tốt nhất các bạn nhé.

Xem thêm:

Sai lầm 4: Thêm phụ gia để tăng chất lượng dầu thủy lực:

Điều này chỉ đúng trong trường hợp các chất phụ gia được các nhà sản xuất hòa sẵn vào dầu trước khi đóng thùng. Hầu hết các thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng như Shell, Castrol, Total, SHL Lubricants đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết kim loại bên trong hệ thống máy móc, nâng cao tuổi thọ dầu…

Do vậy, việc bổ sung thêm các chất phụ gia trôi nổi trên thị trường có thể khiến dầu làm việc kém hiệu quả hoặc ít nhất cũng gây lãng phí tiền bạc. Để chắc chắn về việc làm này, các bạn hãy đọc kỹ sách hướng dẫn để xem nhà sản xuất có yêu cầu thêm bất kỳ loại phụ gia nào không. Và các chuyên gia có kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đều cho biết chỉ có những siêu xe đẳng cấp mới đòi hỏi thêm các loại phụ gia đặc biệt.

Sai lầm 4: Mua dầu thủy lực giá rẻ tiết kiệm chi phí

Ngày nay rất nhiều doanh nghiệp sử dụng dầu thủy lực không tem mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn ngày ngày cho máy móc sử dụng. Dầu thủy lực giá rẻ hầu hết là dầu tái chế chất lượng rất kém khi mua và sử dụng các loại dầu tái chế này chắc chắn sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy móc gây ra hỏng hóc có thể gây cháy nổ nguy hiểm đến tính mạng người vận hành bởi Mỗi loại hệ thống thủy lực đều đòi hỏi một loại dầu nhớt chuyên dụng  có độ nhớt phù hợp để dành riêng cho hệ thống đó, đồng thời, chúng phải đạt rất nhiều tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Vì vậy chúng ta cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm chứ đừng ham rẻ mà tiền mất tật mang nhé.

Tham khảo các loại dầu thủy lực tốt nhất hiện nay:

Sai lầm 5, Thường xuyên để dầu thủy lực ở mức thấp:

Theo thiết kế nhà sản xuất thường quy định mức max và min của dầu nhớt. Nếu để nhớt ở mức min trong thời gian dài sẽ có các tác hại như Có thể gây ra thiếu dầu nhớt khi tăng tốc độ làm việc. Ngoài ra, khi dầu nhớt ở mức thấp sẽ tạo ra khoảng không lớn trong thùng dầu, do độ ẩm ở nước ta tương đối cao nên khi máy ngừng hoạt động nhiệt độ thùng dầu giảm xuống làm ngưng tụ hơi nước ở thành thùng dầu, mặc dù lượng nước mỗi lần không nhiều nhưng nếu lâu ngày sẽ tích lũy lại làmcho dầu nhớt thủy lực bị lẫn nước làm giảm tuổi thọ của các chi tiết thủy lực.

Mọi thông tin tư vấn và đặt hàng, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội

CS 2: ​Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội

CS 3: ​KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên

CS 4: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Vũng Tàu

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505

Email: nguyentuan991987@gmail.com