Độ nhớt dầu thủy lực bị phá hỏng như thế nào?

Độ nhớt dầu thủy lực bị phá hỏng như thế nào?
4.3 (85%) 4 votes

Độ nhớt của dầu thủy lực bị phá hỏng là hoạt động chia cắt các hyđrô cácbon trong dầu, Khi độ nhớt dầu thủy lực bị phá hỏng nó làm giảm hiệu quả của khả năng bôi trơn chống lại ma sát của dầu, các tính năng như tách khí, chống tạo bọt cũng bị giảm nó cũng làm máy móc hoạt động không được chính xác. Nếu độ nhớt bị hỏng quá nhiều thì dầu thủy lực sẽ đơn giản là không thể bảo vệ được hệ thống thủy lực làm giảm hiệu quả hoạt động của máy.

Độ nhớt dầu thủy lực bị phá hỏng như thế nào?

Tất cả dầu thủy lực đều được xếp loại bởi độ nhớt, liên quan tới dầu nhớt chảy như thế nào ở một nhiệt độ xác định (nhiệt độ đo đạc theo chuẩn là ở 40°C và 100°C). Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng đặc và sẽ càng chảy chậm hơn qua các khe máy trong hệ thống. Nói chung, độ nhớt càng cao (còn gọi là độ nặng), dầu sẽ đặc hơn, và do đó dầu sẽ giảm thiểu được ma sát tốt hơn khi dầu nóng lên. Dầu thủy lực có đặc tính là co lại khi lạnh nhưng lại duỗi ra khi nóng, và do đó nhiệt độ là yếu tố làm thay đổi đặc tính độ nhớt của dầu.

Đặc tính dầu nhớt của nhà sản xuất máy:

Dầu thủy lực mà càng đặc thì càng giảm được rung chấn tốt hơn, nhưng ở cùng thời điểm thì dầu thủy lực có thể là sẽ quá đặc (đặc biệt khi trời lạnh nhiệt độ xuống thấp) hoặc là quá loãng (đặc biệt khi trời nóng nhiệt độ cao) ảnh hưởng tới hiệu năng của bơm dầu. Khi mà dầu thủy lực quá đặc có thể khiến thiếu hụt dầu do dầu quá đặc không thể chảy qua được các khe hở khít. Vì vậy mà các nhà sản xuất máy chỉ định một loại độ nặng được khuyến cáo cho sản phẩm của họ, cái mà cân bằng giữa nhu cầu giảm thiểu ma sát với khả năng của bơm dầu để làm văng dầu vào các chi tiết máy khi máy lạnh hoặc nóng đảm bảo bôi trơn được toàn bộ các chi tiết máy.

Nhiệt độ của dầu thủy lực thông thường không bao giờ thấp hơn nhiệt độ môi trường xung quanh hệ thống thủy lực, các nhà sản xuất máy thủy lực thường chỉ định dầu thủy lực có độ nhớt phù hợp với hệ thống máy móc và   nhiệt độ môi trường làm việc của máy khi máy hoạt động và khi không hoạt động.

Độ nhớt dầu thủy lực bị phá hỏng như thế nào?

Sự phá hỏng độ nhớt dầu thủy lực:

Độ nhớt của dầu thủy lực càng cao thì càng chống lại ma sát tốt hơn. Sự phá hỏng độ nhớt dầu thủy lực là hoạt động chia cắt các hyđrô cácbon trong dầu, làm giảm hiệu quả của khả năng chống lại ma sát của dầu. Nếu độ nhớt bị hỏng quá nhiều thì dầu sẽ đơn giản là không thể bảo vệ được bề mặt động cơ khỏi ma sát nữa. Sự phá hỏng độ nhớt là một trong 3 lý do đầu tiên mà chúng ta cần phải thay dầu. Hai lý do còn lại là các hạt lơ lửng hoặc chất gây ô nhiễm mà có thể gây mòn các bề mặt va chạm, và sự ôxi hóa hay còn gọi là sự hình thành cặn trong dầu.
Nhiệt độ cao là một nguyên nhân khiến dầu thủy lực bị phá hỏng độ nhớt nhanh. Ngoài ra còn nguyên nhân dầu nhiễm tạp chất như nước, bụi bẩn… cũng là nguyên nhân khiến độ nhớt dầu bị phá hỏng.

Chọn lựa độ nhớt dầu thủy lực phù hợp để sử dụng:

Vì vậy cần sử dụng độ nhớt dầu thủy lực được khuyến cáo bởi nhà sản xuất máy phù hợp với môi trường xung quanh. Dẫu cho là dầu có độ nhớt càng cao thì theo lý thuyết sẽ giảm thiểu ma sát càng tốt, những cũng có thể giảm thiểu lượng dầu chảy qua vòng bi và giữa các bề mặt khít, dẫn đến hiện tượng thiếu dầu ở những điểm đấy (như vậy đủ để loại bỏ lý lẽ là dầu càng đặc càng tốt để sử dụng). Không bao giờ sử dụng loại dầu loãng hơn được khuyến cáo (chẳng hạn nếu chỉ định của nhà sản xuất là ISO VG 68 thì không được sử dụng loại dầu có chỉ số độ nhớt ISO VG 22).

Các sản phẩm dầu thủy lực có độ nhớt thông dụng phù hợp với điều kiện khí hậu tại Việt Nam các bạn tham khảo như:

Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Website: Dauthuyluc.org.vn