Ô Tô bị Hao Dầu mách bạn bí kíp xử lý để bảo vệ động cơ
Sau một thời gian sử dụng, ô tô của bạn có thế bị hao dầu động cơ,đây là điều mà chẳng người sử dụng xe nào mong muốn. Hiện tượng ô tô bị hao dầu nếu diễn ra lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đông cơ của xe ô tô và sự an toàn trong mỗi hành trình. Trong bài viết này, dauthuyluc.org.vn sẽ mách các bạn bí kíp để sử lý việc ô tô của bạn bị hao dầu để động cơ xe của bạn được bảo vệ tốt nhất.
Tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô bị hao dầu động cơ
Tại sao xe ô tô bị hao dầu?
Gioăng “dàn cò” hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng nắp máy, bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng sau một thời gian dài hoạt động. Việc gioăng dàn cò lão hóa chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc xe ô tô bị chảy dầu. Đa số những mẫu xe phổ thông ngày nay sẽ gặp phải tình huống này sau khi vận hành được một thời gian dài hoặc một quãng km rất dài.
Sau 10 vạn kilomet di chuyển, khoang máy sẽ bị động cơ của xe làm cho nóng lên, dẫn đến việc gioăng dàn cò bị cứng và co lại ngay sau đó. Gioăng dàn cò vốn được làm từ nguyên liệu cao su. Do đó khi co lại thì sẽ không thể che kín dầu máy được và hậu quả là dầu máy bị rò rỉ, tràn ra bên ngoài. Đa số chủ xe ô tô sẽ không để ý được tình trạng này, thậm chí có người biết tình trạng này nhưng vẫn cố tình lờ đi vì chủ quan.
Nhiều người không biết rằng việc tiếp tục để tình trạng này diễn ra quá lâu, khe hở của gioăng sẽ càng ngày càng lớn hơn khiến lượng dầu bị rò rỉ tăng cao. Dần dần dầu sẽ cạn kiệt, không đủ lượng để bôi trơn động cơ. Các bộ phận bên trong động cơ bị ma sát nhiều ngày dẫn đến hỏng hóc nhanh chóng, động cơ dễ bị quá nhiệt, thậm chí cháy piston.
Xem thêm:
Xe ô tô bị chảy dầu là lỗi cơ bản, có thể quan sát bằng mắt thường. Việc xe ô tô bị chảy dầu có thể phán đoán khi nhìn vào vị trí tiếp giáp giữa đầu xi lanh và thân xi lanh của xe. Người lái hãy chú ý tới tất cả chất lỏng chảy ra bên ngoài xe. Sau khi phát hiện ra lỗi, chủ xe cần xử lý ngay lập tức, không nên chủ quan chần chừ.
Những yếu tố gây nên việc ô tô của bạn bị hao dầu
Rò rỉ dầu nhớt ra bên ngoài
Sau một thời gian dài hoạt động, các gioăng làm kín cũng như các phớt chắn dầu sẽ hoạt động không còn hiệu quả gây ra hiện tượng dầu bị rò rỉ ra bên ngoài. Các bạn có thể phát hiện sự cố này bằng cách quan sát những vết dầu loang trên thân máy hoặc ở bề mặt đất mà xe tiếp xúc.
Lọt dầu vào buồng đốt
Sự cố này có rất nhiều nguyên do, í dụ: phớt dầu xupap bị mòn, xéc măng bị hở… Dầu động cơ sẽ theo những khe hở, vết mòn để lọt vào bên trong buồng đốt và khiến xe chạy hao nhớt.
Xe chở quá tải trọng
Xe chở quá nhiều người và hàng hóa sẽ gặp áp lực lớn. Để xe di chuyển khi chở quá tải trọng, chủ xe sẽ phải đạp ga mạnh hơn dẫn đến tình trạng gia tăng áp suất nén và áp suất đốt. Do đó nhiệt đột của xi lanh và pít tông cũng tăng cao, hậu quả của tình trạng này là dầu động cơ bị bay hơi nhanh chóng đồng thời làm tăng lượng dầu tiêu hao.
Sử dụng phanh bằng động cơ
Khi sử dụng phanh động cơ, áp suất chân không sẽ gia tăng nhanh chóng. Lượng dầu được chuyển vào buồng đốt sẽ nhiều hơn. Nếu xe có tua bin tăng áp, dầu sẽ gặp phải nhiệt lượng cao khi xe vận hành nên bay hơi nhanh hơn. Dấu hiệu xe thiếu nhớt dễ nhận biết nhất đó là khói do xe thải ra có màu xanh hoặc màu đen. Bạn có thể sử dụng thước thăm dầu để kiểm tra nhớt ô tô. Nếu thấy lượng dầu thường xuyên giảm sau thời gian ngắn thì hãy mang xe đi kiểm tra.
Bí kíp xử lý khắc phục tình trạng xe ô tô bị hao dầu
Tình trạng rò rỉ dầu hoặc tiêu hao dầu diễn ra quá lâu sẽ gây tốn kém chi phí và gây ảnh hưởng xấu cho xe ô tô. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm để khắc phục tình trạng ô tô bị hao dầu. Nếu chậm trễ việc sửa lỗi xe ô tô bị hao dầu sẽ gây tốn kém nhiều chi phí hơn cho việc sửa chữa về sau. Các bộ phận của xe sẽ bị giảm tuổi thọ, nguy cơ cháy nổ động cơ tăng cao.
Thực ra không có cách nào có thể khắc phục hoàn toàn sự tiêu hao dầu của động cơ, nhưng các bạn có thể giảm sự tiêu hao dầu quá nhiều của xe bằng cách sử dụng những loại dầu có chất phụ gia có lợi cho dầu máy của xe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu động cơ được mà thành phần của chúng bao gồm những chất phụ gia để giảm thiểu sự tiêu hao dầu máy. Ngay khi phát hiện xe tiêu tốn quá nhiều dầu, chủ xe nên chuyển sang sử dụng loại dầu có nhiều nhớt.
Xem thêm :
- 10 loại Dầu Ô Tô Tốt Nhất bạn nên thay cho động cơ của mình
- Dầu ô tô Shell Helix làm sạch và bảo vệ động cơ ô tô mọi hành trình
Nếu sự tiêu hao dầu của động cơ do bị rò rỉ, chúng ta có thể khắc phục bằng cách thay thế các bộ phận hư hại của động cơ xe như các gioăng, phớt dầu hoặc đuôi trục cơ. Một số bộ phận khá dễ thay thế nhưng một số lại không dễ thay. Với những bộ phận khó thay mới, chủ xe có thể bôi keo để gắn hoặc lấp khe hở. Ngoài ra còn có cách là chuyển sang sử dụng loại dầu có các chất phụ gia làm kín trong thành phần của nó. Các chất phụ gia trong loại dầu này sẽ làm giãn nở gioăng hoặc phớt một chút để hạn chế sự rò rỉ dầu.
Đối với trường hợp bạc dẫn hướng xu páp bị mòn hoặc phớt dầu đuôi bạc dẫn hướng không còn hiệu quả. Hãy tiến hành thay mới phớt đuôi bạc dẫn hướng để ngăn chặn việc tiêu tốn dầu máy. Để thay thế hai bộ phận này, chủ xe cần sử dụng dụng cụ nén lò xo SST, dụng cụ này giúp chủ xe nén lò xo xu páp.
Thông thường sẽ dùng cờ lê để xoay puli trục khuỷu và luồn một dây thừng hoặc dây cao su xuyên qua buồng cháy, sau đó thổi khí nén vào trong để ngăn xu páp không bị rơi vào buồng cháy. Khoảng không giữa piston và xu páp sẽ được làm đầy bởi dây thừng, điều đó có nghĩa xu páp sẽ không bị thay đổi vị trí trong thời điểm chủ xe thay mới phớt dầu đuôi ống dẫn hướng. Tuy nhiên, việc thay mới những bộ phận này đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ năng cơ khí, nếu không có thể sẽ gây hại cho xe và gây tốn thời gian. Để an toàn bạn nên mang xe tới các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp.
Ngoài ra, việc kiểm tra mực dầu là rất cần thiết và cần thay mới dầu máy định kì ,kiểm tra mức dầu trong xe. Hạn chế để xe rơi vào tình trạng cạn kiệt dầu máy. Nếu phát hiện bất kì hư hỏng nào ở hệ thống chứa dầu của xe ô tô, nên thay mới hoặc sửa chữa càng sớm càng tốt.
Xem thêm: Quy trình thay dầu nhớt chính xác, đúng tiêu chuẩn
Nên mang xe tới trung tâm bảo dưỡng ô tô để nhân viên sửa chữa chuyên nghiệp khắc phục lỗi. Lỗi này chỉ cần tầm 2 giờ đồng hồ là có thể giải quyết hoàn toàn, chi phí sửa chữa cũng không quá đắt, rơi vào khoảng trên dưới 1 triệu.
Ngoài ra, nên thay dầu định kì, đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên để kiểm tra tình trạng dầu máy, hệ thống bơm dầu, gioăng dàn cò… Đối với những bộ phận bị mòn quá nhiều thì cần thay thế ngay lập tức, không nên tiếp tục sử dụng. Lưu ý khi thay thế gioăng dàn cò, hãy tìm hiểu và lựa chọn loại gioăng chất lượng. Hiện nay có rất nhiều phụ tùng ô tô kém chất lượng được tuồn vào thị trường, nếu mua phải loại gioăng chất lượng kém thì hiện tượng xe ô tô bị chảy dầu sẽ sớm quay trở lại.
Kết luận
Dauthuyluc.org.vn hy vọng với bài viết Ô Tô bị Hao Dầu mách bạn bí kíp sử lý để bảo vệ động cơ trên sẽ đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích để bảo vệ động cơ xe ô tô của mình.
Xem thêm: Dầu động cơ có chức năng gì? Khi nào nên thay dầu động cơ?
Câu hỏi thường gặp
Tại sao xe ô tô bị hao dầu?
Gioăng “dàn cò” hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng nắp máy, bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng sau một thời gian dài hoạt động. Việc gioăng dàn cò lão hóa chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc xe ô tô bị chảy dầu. Đa số những mẫu xe phổ thông ngày nay sẽ gặp phải tình huống này sau khi vận hành được một thời gian dài hoặc một quãng km rất dài.
Sau 10 vạn kilomet di chuyển, khoang máy sẽ bị động cơ của xe làm cho nóng lên, dẫn đến việc gioăng dàn cò bị cứng và co lại ngay sau đó. Gioăng dàn cò vốn được làm từ nguyên liệu cao su. Do đó khi co lại thì sẽ không thể che kín dầu máy được và hậu quả là dầu máy bị rò rỉ, tràn ra bên ngoài. Đa số chủ xe ô tô sẽ không để ý được tình trạng này, thậm chí có người biết tình trạng này nhưng vẫn cố tình lờ đi vì chủ quan.
Nhiều người không biết rằng việc tiếp tục để tình trạng này diễn ra quá lâu, khe hở của gioăng sẽ càng ngày càng lớn hơn khiến lượng dầu bị rò rỉ tăng cao. Dần dần dầu sẽ cạn kiệt, không đủ lượng để bôi trơn động cơ. Các bộ phận bên trong động cơ bị ma sát nhiều ngày dẫn đến hỏng hóc nhanh chóng, động cơ dễ bị quá nhiệt, thậm chí cháy piston.
Làm thế nào để khắc phục tình trạng xe ô tô bị hao dầu?
Tình trạng rò rỉ dầu hoặc tiêu hao dầu diễn ra quá lâu sẽ gây tốn kém chi phí và gây ảnh hưởng xấu cho xe ô tô. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm để khắc phục tình trạng ô tô bị hao dầu. Nếu chậm trễ việc sửa lỗi xe ô tô bị hao dầu sẽ gây tốn kém nhiều chi phí hơn cho việc sửa chữa về sau. Các bộ phận của xe sẽ bị giảm tuổi thọ, nguy cơ cháy nổ động cơ tăng cao.
Thực ra không có cách nào có thể khắc phục hoàn toàn sự tiêu hao dầu của động cơ, nhưng các bạn có thể giảm sự tiêu hao dầu quá nhiều của xe bằng cách sử dụng những loại dầu có chất phụ gia có lợi cho dầu máy của xe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu động cơ được mà thành phần của chúng bao gồm những chất phụ gia để giảm thiểu sự tiêu hao dầu máy. Ngay khi phát hiện xe tiêu tốn quá nhiều dầu, chủ xe nên chuyển sang sử dụng loại dầu có nhiều nhớt.
Ô tô bị hao dầu: Cần kiểm tra những bộ phận nào?
Việc ô tô bị hao dầu là vấn đề khá phổ biến và có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả đối với những chiếc ô tô còn mới vẫn có thể rơi vào trường hợp này. Vậy, nếu chẳng may ô tô của bạn cũng đang gặp tình trạng hao dầu này, thì cần phải kiểm tra những bộ phận nào để tránh gây ra nhiều hệ lụy cho động cơ nếu không được khắc phục kịp thời.
1. Các gioăng, phớt:
Gioăng quy lát: Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng rò rỉ dầu. Khi gioăng bị lão hóa, cứng hoặc bị hỏng, dầu sẽ dễ dàng rỉ ra ngoài.
Phớt trục khuỷu: Phớt trục khuỷu có nhiệm vụ ngăn dầu tràn ra ngoài. Nếu phớt bị hỏng, dầu sẽ rò rỉ qua các khe hở.
Phớt nắp quy lát: Khi phớt nắp quy lát bị hỏng, dầu sẽ rò rỉ ra phía trên động cơ.
2. Lọc dầu
Lọc dầu bị tắc: Nếu lọc dầu bị tắc, áp suất dầu trong hệ thống tăng cao, điều này gây ra tình trạng rò rỉ dầu qua các gioăng, phớt.
3. Các-te dầu
Các-te bị nứt, thủng: Nếu các-te bị nứt hoặc thủng, dầu sẽ rò rỉ ra ngoài, dẫn đến sự hao hụt.
4. Van PCV
Van PCV bị tắc: Van PCV có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất trong các-te. Khi van bị tắc, áp suất tăng cao, gây ra tình trạng rò rỉ dầu.
5. Đường ống dẫn dầu
Khi các đường ống dẫn dầu bị nứt, gãy cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng rò rỉ dầu.
6. Bugi
Dầu nhớt có thể bị rò rỉ qua các khe hở của bugi, đặc biệt khi bugi bị mòn hoặc lắp đặt không đúng cách.
7. Xy lanh
Nếu piston bị mòn, các khe hở giữa piston và thành xy lanh tăng lên, khiến dầu bị đốt cháy cùng với nhiên liệu, gây hao dầu.
Khi nào có thể kết luân ô tô mới bị hao dầu?
Nếu có một trong những dấu hiệu dưới đây thì cần tiến hành kiểm tra ngay, vì rất có thể xế cưng của bạn đã bị hao dầu:
+ Mức dầu trong các-te giảm nhanh chóng.
+ Xuất hiện các vệt dầu ở dưới gầm xe, đây là dấu hiệu dầu nhớt đã bị rò rỉ ra ngoài theo các đường kẽ, nứt, hở ở một số bộ phận nào đấy.
+ Khói thải có màu xanh hoặc đen cho thấy dầu nhớt bị cháy,
+ Động cơ hoạt động không ổn định, có tiếng kêu lạ.
+ Mùi khét của dầu bốc ra từ khoang máy.
Ngay lập tức hãy đưa xế hộp đến gara uy tín gần nhất để kiểm tra và được hỗ trợ khắc phục nhé.