Tìm hiểu về dầu động cơ: Những điều bạn nên biết
Dầu động cơ hoặc động cơ chất bôi trơn là các chất khác nhau (bao gồm dầu tăng cường với các chất phụ gia, ví dụ như phụ gia chịu cực áp) thường được sử dụng cho bôi trơn của động cơ đốt trong. Chức năng chính của dầu động cơ là để giảm hao mòn trên bộ phận chuyển động; nó cũng làm sạch bộ phận chuyển động từ bùn, ức chế ăn mòn, cải thiện niêm phong, và làm mát động cơ bằng cách thực hiện nhiệt ra khỏi bộ phận chuyển động.
Dầu động cơ có nguồn gốc từ dầu mỏ dựa trên các hợp chất hóa học và phi dầu mỏ tổng hợp. Dầu động cơ hiện nay chủ yếu được pha trộn bằng cách sử dụng các loại dầu cơ sở bao gồm các hydrocacbon, polyalphaolefins (PAO), và olefin polyinternal (PIO), các hợp chất hữu cơ bao gồm toàn bộ các carbon và hydro. Các loại dầu cơ sở của một số loại dầu động cơ hiệu suất cao chứa lên đến 20% tính theo trọng lượng este.
Dầu động cơ đa dạng về số lượng.
Trong thực tế có rất nhiều loại dầu động cơ khác nhau. Một số loại điển hình đặc trưng như:
– Dầu động cơ BP….
Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều loại dầu động cơ khác nữa, tùy thuộc vào nhu cầu cần sử dụng của bạn.
Xem thêm:
5 chức năng chính của dầu động cơ
- Bảo vệ động cơ: bảo vệ động cơ chống mài mòn và ăn mòn, đảm bảo tuổi thọ động cơ lâu hơn.
- Tiết kiệm nhiên liệu: giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động, tăng hiệu suất động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
- Động cơ sạch sẽ: loại bỏ các tạp chất để lọc dầu, để động cơ sạch sẽ và ngăn ngừa nó khỏi bị hư hại nghiêm trọng.
- Cải thiện hiệu suất: không gian kín giữa pit- tông và xi lanh tối ưu hóa hiệu suất động cơ và mang lại hiệu quả.
- Nhiệt độ ổn định: làm mát động cơ, ngăn ngừa sự mất mát năng lượng và động cơ suy thoái.
Xem thêm: Dầu động cơ có chức năng gì? Khi nào nên thay dầu động cơ?
Cách sử dụng dầu động cơ
Dầu động cơ là một chất bôi trơn được sử dụng trong động cơ đốt trong, mà điện xe hơi, xe máy, sở hữu đất, động cơ-máy phát điện, và nhiều máy khác. Trong động cơ, có những bộ phận mà di chuyển với nhau, và ma sát chất thải khác hữu ích năng lượng bằng cách chuyển đổi động năng để làm nóng. Nó cũng mặc đi những bộ phận, có thể dẫn đến hiệu quả thấp và suy thoái của động cơ. Điều này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm sản lượng điện, và có thể dẫn đến trục trặc động cơ.
Dầu bôi trơn tạo ra một phim tách giữa các bề mặt của bộ phận chuyển động liền kề để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa chúng, giảm nhiệt do ma sát và giảm mài mòn, bảo vệ động cơ. Khi sử dụng, chuyển dầu động cơ nhiệt thông qua đối lưu vì nó chảy qua động cơ bằng phương pháp dòng chảy không khí trên bề mặt của chảo dầu, một làm mát dầu và thông qua sự tích tụ của khí dầu sơ tán bởi các Positive Crankcase Ventilation hệ thống (PCV).
Xăng động cơ (xăng), phía trên pit-tông có thể tiếp xúc với dầu động cơ với nhiệt độ 160 ° C (320 ° F). Trong động cơ diesel vòng đầu có thể tiếp xúc với dầu với nhiệt độ trên 315 ° C (600 ° F). Dầu động cơ với cao độ nhớt chỉ số mỏng ít ở nhiệt độ cao hơn.
Phủ bộ phận kim loại với dầu cũng giữ chúng khỏi bị tiếp xúc với oxy, ức chế quá trình oxy hóa ở cao nhiệt độ hoạt động ngăn ngừa rỉ sét hoặc ăn mòn. Các chất ức chế ăn mòn cũng có thể được thêm vào dầu động cơ. Nhiều loại dầu động cơ cũng có chất tẩy rửa và chất phân tán thêm để giúp giữ cho động cơ sạch và giảm thiểu cặn dầu.
Sự cọ sát một số bộ phận động cơ kim loại chắc chắn tạo ra một số các hạt kim loại nhỏ từ các bề mặt. Hạt như vậy có thể lưu hành trong dầu và xay chống lại bộ phận chuyển động, gây mài mòn. Bởi vì các hạt tích lũy trong dầu, nó thường được lưu hành thông qua một bộ lọc dầu để loại bỏ các hạt có hại. Một máy bơm dầu , một cánh hoặc thiết bị bơm chạy bằng động cơ, máy bơm dầu trong suốt động cơ, bao gồm các bộ lọc dầu. Bộ lọc dầu có thể là một dòng chảy đầy đủ hoặc loại bỏ qua.
Trong cácte của một động cơ xe, dầu động cơ bôi trơn xoay hay trượt bề mặt giữa trục khuỷu ổ đỡ trên tạp chí (vòng bi chính và ổ trục lớn-end), và thanh nối pit-tông với trục khuỷu. Dầu thu thập trong một chảo dầu, hoặc thùng đựng nước thải, ở dưới cùng của cácte. Trong động cơ xe hiện đại, máy bơm dầu có dầu từ chảo dầu và gửi nó qua bộ lọc dầu vào phòng trưng bày dầu, từ đó dầu bôi trơn các vòng bi chính giữ trục khuỷu tại các tạp chí chính và ổ đỡ trục cam vận hành van.
Từ những lỗ hổng trong các bộ phận chính, dầu di chuyển qua lối đi bên trong trục khuỷu để thoát lỗ hổng trong các bộ phận để bôi trơn các vòng bi rod và que kết nối. Một số thiết kế đơn giản dựa trên những bộ phận chuyển động nhanh chóng để giật gân và bôi trơn các bề mặt tiếp xúc giữa các vòng piston và các bề mặt bên trong của xi lanh. Tuy nhiên, trong các thiết kế hiện đại, cũng có lối đi thông qua các thanh mà mang dầu từ vòng bi rod để các kết nối rod pit-tông và bôi trơn các bề mặt tiếp xúc giữa các vòng pit-tông và các bề mặt bên trong của xi lanh. Màng dầu này cũng đóng vai trò như một dấu giữa các vòng pit-tông và tường xi lanh để tách các buồng đốt trong đầu xi-lanh từ cácte. Dầu sau đó nhỏ giọt trở lại xuống chảo dầu.
Xem thêm: Nên mua dầu động cơ hãng nào tốt nhất ?
Dầu động cơ cũng có thể đóng vai trò như một chất làm mát. Trong một số công trình xây dựng dầu được phun qua một vòi phun bên trong cácte lên pit-tông để cung cấp làm mát các bộ phận cụ thể mà trải qua căng thẳng nhiệt độ cao. Mặt khác, công suất nhiệt của hồ bơi dầu phải được lấp đầy, tức là dầu đã đạt được nhiệt độ thiết kế của nó trước khi nó có thể bảo vệ động cơ dưới tải cao. Điều này thường mất nhiều thời gian hơn làm nóng chính đại lý làm mát – nước hoặc hỗn hợp của chúng – lên đến nhiệt độ hoạt động của nó. Để thông báo cho người lái xe về nhiệt độ dầu, một số cũ và hầu hết các cao hiệu suất hoặc đua động cơ đặc trưng một loại dầu nhiệt kế .
Do độ nhớt cao, dầu động cơ không phải là lúc nào cũng là dầu ưa thích cho các ứng dụng nhất định. Một số ứng dụng sử dụng các sản phẩm nhẹ hơn như WD-40 , khi một loại dầu nhẹ hơn là mong muốn, hoặc dầu mài giũa nếu độ nhớt mong muốn cần phải được tầm trung.
Cách bảo trì dầu động cơ
Dầu và lọc dầu cần được thay thế định kỳ. Trong khi có một ngành công nghiệp đầy đủ xung quanh những thay đổi dầu thường xuyên và bảo trì, một sự thay đổi dầu là một hoạt động khá đơn giản mà hầu hết các bản thân chủ xe có thể làm.
Trong công cụ, có một số tiếp xúc của dầu đối với sản phẩm của cơ đốt trong, và vi than cốc hạt từ màu đen bồ hóng tích lũy trong dầu khi hoạt động. Ngoài ra cọ xát bộ phận động cơ kim loại sản xuất một số các hạt kim loại nhỏ từ mặc của các bề mặt. Hạt như vậy có thể lưu hành trong dầu và xay so với bề mặt phần gây mài mòn. Các bộ lọc dầu nhiều loại bỏ các hạt và bùn, nhưng cuối cùng bộ lọc dầu có thể bị tắc, nếu được sử dụng trong một thời gian rất dài.
Dầu động cơ và đặc biệt là các chất phụ gia cũng trải qua suy thoái nhiệt và cơ khí, làm giảm độ nhớt và dự trữ kiềm của dầu. Tại giảm độ nhớt, dầu không phải là khả năng bôi trơn động cơ, do đó tăng hao nguy cơ quá nóng. Cục Dự trữ kiềm là khả năng của dầu để chống lại sự hình thành các axit. Nên dự trữ kiềm giảm tới không, những hình thức axit và ăn mòn động cơ.
Xem thêm:
Các chất phụ gia dầu động cơ
Ngoài các chất tăng chỉ số độ nhớt, các nhà sản xuất dầu động cơ thường bao gồm các phụ gia khác như chất tẩy rửa và chất phân tán để giúp giữ cho động cơ sạch bằng cách giảm thiểu bùn tích tụ, chất ức chế ăn mòn và phụ gia kiềm để trung hòa các sản phẩm oxy hóa có tính axit của dầu. Hầu hết các loại dầu thương mại có một số lượng tối thiểu của kẽm như một chất phụ gia chống mài mòn để bảo vệ bề mặt kim loại tiếp xúc với kẽm và các hợp chất khác trong trường hợp của kim loại để tiếp xúc kim loại. Số lượng kẽm được giới hạn để giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến bộ chuyển đổi xúc tác . Một khía cạnh khác cho các thiết bị sau khi bảo dưỡng là sự lắng đọng của tro dầu, làm tăng áp lực xả lại và giảm tiết kiệm nhiên liệu theo thời gian. Cái gọi là “hộp hóa” giới hạn hiện nay nồng độ lưu huỳnh, tro và phốt pho (SAP).
Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn loại dầu nào cho động cơ của mình, hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại 0975 696 148 – 0977 277 505 để được hỗ trợ tư vấn giải đáp nhé.
Câu hỏi thường gặp
Dầu động cơ là gì?
Dầu động cơ là một loại chất lỏng đặc biệt được thiết kế để bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ đốt trong. Nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất, độ bền và tuổi thọ của động cơ.
Dầu động cơ có tác dụng:
+ Bôi trơn: Giảm ma sát giữa các chi tiết kim loại khi động cơ hoạt động, giúp giảm mài mòn và tăng tuổi thọ.
+ Làm mát: Hấp thụ nhiệt sinh ra từ quá trình đốt cháy, giúp làm mát các bộ phận động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt.
+ Làm sạch: Giúp cuốn trôi các cặn bẩn, mạt kim loại sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ, giữ cho các bộ phận luôn sạch sẽ.
+ Chống gỉ sét: Tạo một lớp màng bảo vệ trên bề mặt kim loại, ngăn ngừa sự ăn mòn.
+ Chống mài mòn: Giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt kim loại, giảm thiểu ma sát và mài mòn.
Thành phần của dầu động cơ:
+ Dầu gốc: Là thành phần chính, chiếm khoảng 70-90% tổng lượng dầu. Có hai loại dầu gốc chính là dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp.
+ Phụ gia: Chiếm khoảng 10-30% tổng lượng dầu, có nhiều loại phụ gia khác nhau như:
Phụ gia tăng độ nhớt
Phụ gia chống mài mòn
Phụ gia chống oxy hóa
Phụ gia tẩy rửa
Phụ gia chống gỉ sét
...
Hiện nay, trên thị trường có các loại dầu động cơ như:
Dầu động cơ khoáng: Được sản xuất từ dầu thô, có giá thành rẻ nhưng độ bền và hiệu suất không cao bằng dầu tổng hợp.
Dầu động cơ tổng hợp: Được sản xuất từ các phân tử hydrocarbon tổng hợp, có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, ít bay hơi và bảo vệ động cơ tốt hơn.
Dầu động cơ bán tổng hợp: Là sự kết hợp giữa dầu gốc khoáng và dầu gốc tổng hợp, có giá thành hợp lý và hiệu suất khá tốt.
Để chọn được loại dầu động cơ phù hợp thì bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về từng loại động cơ sẽ có yêu cầu khác nhau về độ nhớt, điều kiện vận hành, tiêu chuẩn về dầu nhớt của nhà sản xuất...
Trong quá trình hoạt động, dầu động cơ sẽ bị ô nhiễm, mất đi các tính năng ban đầu. Vì vậy, việc thay dầu định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ.
Tóm lại, dầu động cơ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với động cơ. Việc lựa chọn và sử dụng dầu động cơ đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao hiệu suất của động cơ. Để mua dầu động cơ chính hãng giá tốt, xin vui lòng gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để nhận thêm thông tin chi tiết và cập nhật giá cả chính xác nhất nhé.
Dầu động cơ SAE 5W30 và SAE 10W40 khác nhau như thế nào?
SAE là viết tắt của Society of Automotive Engineers (Hiệp hội kỹ sư ô tô), đây là một tiêu chuẩn quốc tế dùng để phân loại độ nhớt của dầu động cơ. Dầu động cơ SAE 5W30 và SAE 10W40, là những loại dầu rất phổ biến và thường được sử dụng cho ô tô.
So sánh SAE 5W30 và SAE 10W40
Tính năng SAE 5W30 SAE 10W40
Độ nhớt ở nhiệt độ thấp Loãng hơn Dày hơn
Khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp Tốt hơn Kém hơn
Bảo vệ động cơ khi lạnh Tốt hơn Kém hơn
Độ nhớt khi động cơ nóng Vừa phải Dày hơn
Bảo vệ động cơ khi nóng Tốt Tốt
Tiết kiệm nhiên liệu Tốt hơn Kém hơn
Từ bảng so sánh trên, ta rút ra được những điểm khác biệt chính:
+ SAE 5W30: Thích hợp cho các khu vực có khí hậu lạnh, giúp động cơ khởi động dễ dàng và bảo vệ tốt hơn ở nhiệt độ thấp. Dầu có độ nhớt vừa phải, giúp giảm ma sát, tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ toàn diện.
+ SAE 10W40: Thích hợp cho các khu vực có khí hậu ấm hoặc điều kiện vận hành khắc nghiệt (tải trọng nặng, vận tốc cao). Dầu có độ nhớt cao hơn, giúp bảo vệ động cơ tốt hơn trong điều kiện nhiệt độ cao và tải trọng lớn.
Việc lựa chọn loại dầu nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
+ Khí hậu: Nếu bạn sống ở khu vực có khí hậu lạnh, nên chọn dầu 5W30.
+ Loại động cơ: Tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe để biết loại dầu khuyến nghị.
+ Điều kiện vận hành: Nếu thường xuyên đi đường dài hoặc chở nặng, có thể cân nhắc dầu 10W40.
Tóm lại, cả SAE 5W30 và SAE 10W40 đều là những loại dầu động cơ tốt. Việc lựa chọn loại dầu nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện vận hành của xe. Nếu bạn không chắc chắn nên chọn loại dầu nào, đừng ngần ngại, hãy gọi ngay vào số Hotline của Vinafujico của chúng tôi để được tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí nhé.
Dấu hiệu cho thấy cần thay dầu động cơ như thế nào?
Việc thay dầu động cơ đúng định kỳ là vô cùng quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy xe của bạn cần được thay dầu:
1. Đèn báo dầu động cơ sáng:
Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy mức dầu trong động cơ đã quá thấp hoặc chất lượng dầu đã xuống cấp.
2. Dầu chuyển màu và có cặn:
Dầu mới thường có màu hổ phách, trong và sáng. Khi dầu bị ô nhiễm, nó sẽ chuyển sang màu đen hoặc nâu sẫm, có nhiều cặn bẩn.
3. Động cơ phát ra tiếng kêu lạ:
Tiếng kêu lạ từ động cơ có thể là dấu hiệu của việc thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu đã bị ô nhiễm, không còn khả năng làm giảm ma sát.
4. Mùi khói lạ từ ống xả:
Khói xanh hoặc đen từ ống xả có thể là dấu hiệu của việc dầu bị cháy hoặc rò rỉ.
5. Mức tiêu hao nhiên liệu tăng:
Dầu bẩn hoặc thiếu dầu sẽ làm tăng ma sát trong động cơ, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
6. Động cơ quá nóng:
Dầu động cơ có chức năng làm mát động cơ. Nếu dầu bị ô nhiễm hoặc thiếu, động cơ sẽ dễ bị quá nhiệt.
7. Hiệu suất động cơ giảm:
Xe khó khởi động, tăng tốc chậm, mất sức kéo là những dấu hiệu cho thấy động cơ không hoạt động ở hiệu suất tối đa.
8. Đồng hồ báo nhiệt độ động cơ tăng bất thường:
Nếu kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ thường xuyên tăng cao, đây là dấu hiệu cảnh báo động cơ đang gặp vấn đề, có thể do thiếu dầu hoặc dầu đã bị hỏng.
Ngoài ra, còn có các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian thay dầu:
+ Loại dầu: Dầu tổng hợp thường có tuổi thọ lâu hơn dầu khoáng.
+ Điều kiện vận hành: Xe thường xuyên chạy trong điều kiện khắc nghiệt như đường xấu, tải trọng nặng sẽ cần thay dầu thường xuyên hơn.
+ Khuyến cáo của nhà sản xuất: Mỗi loại xe có khuyến cáo riêng về thời gian và loại dầu cần sử dụng.
Để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ, bạn nên tuân thủ lịch thay dầu định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất và kiểm tra tình trạng dầu thường xuyên.
Dầu động cơ có tác dụng bảo vệ động cơ như thế nào?
Dầu động cơ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Nó hoạt động như một chất bôi trơn, làm mát và bảo vệ các bộ phận bên trong động cơ, giúp chúng hoạt động trơn tru và hiệu quả.
Sử dụng dầu động cơ chuẩn chính hãng sẽ giúp:
+ Bôi trơn: Tạo ra một lớp màng mỏng giữa các bề mặt kim loại tiếp xúc, giảm ma sát, mài mòn, giúp các chi tiết chuyển động dễ dàng và trơn tru hơn.
+ Làm mát: Hấp thụ nhiệt sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp làm mát các bộ phận động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt.
+ Làm sạch: Cuốn trôi các cặn bẩn, mạt kim loại sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ, giữ cho các bộ phận luôn sạch sẽ.
+ Chống gỉ sét: Tạo một lớp màng bảo vệ trên bề mặt kim loại, ngăn ngừa sự ăn mòn.
+ Chống mài mòn: Giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa các bề mặt kim loại, giảm thiểu ma sát và mài mòn.
Cụ thể hơn, dầu động cơ giúp bảo vệ động cơ bằng cách:
Ngăn ngừa ma sát quá mức: Giảm thiểu tổn hại cho các bề mặt kim loại, kéo dài tuổi thọ của động cơ.
Ngăn ngừa quá nhiệt: Bảo vệ động cơ khỏi bị hư hỏng do quá nhiệt.
Ngăn ngừa sự hình thành cặn bẩn: Giúp động cơ hoạt động hiệu quả và bền bỉ hơn.
Ngăn ngừa rò rỉ dầu: Giúp giữ cho các gioăng và phớt kín khít, ngăn ngừa rò rỉ dầu.
Để bảo vệ động cơ tốt nhất, bạn nên lựa chọn loại dầu động cơ phù hợp với loại xe và điều kiện vận hành, tuân thủ lịch thay dầu theo khuyến cáo của nhà sản xuất, đảm bảo mức dầu luôn ở mức quy định.
Ngoài ra, nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu uy tín được cung cấp bởi những đơn vị đại lý đáng tin cậy như tại cửa hàng Vinafujico.
Chúng tôi là đại lý chuyên cung cấp và phân phối các loại dầu nhớt chính hãng, đến từ những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu. Nếu bạn cần tư vấn lựa chọn loại dầu động cơ phù hợp với hệ thống động cơ hiện sử dụng, đừng ngần ngại, hãy gọi ngay cho chúng tôi, đội ngũ tư vấn của Vinafujico luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc cho bạn hoàn toàn miễn phí.
Tóm lại, dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ. Việc sử dụng và thay thế dầu động cơ đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao hiệu suất của động cơ.
Bạn có câu hỏi nào khác về dầu động