Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không?

Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không?
5 (100%) 2 votes

Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không? Trong bài viết “So sánh dầu nhớt động cơ xăng với dầu nhớt động cơ Diesel” Chúng ta đã tìm hiểu rất kỹ về sự khác nhau giữa dầu động cơ cho động cơ xăng với dầu nhớt cho động cơ Diesel . Mặc dù Động cơ diesel và động cơ xăng có sự tương đồng về kết cấu, cơ khí, có nguyên lý hoạt động gần tương đồng nhau nhưng có kết cấu khác nhau cũng như nguyên tắc hoạt động khác nhau. Tuy nhiên về yếu tố kỹ thuật bôi trơn cho cả hai loại động cơ này là như nhau.

Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không?

Xét về mặt lý thuyết: Chúng ta có thể sử dụng chung một loại dầu động cơ phù hợp cho cả hai loại động cơ diesel và động cơ xăng.
Theo API (Viện dầu mỏ Hoa kỳ- American Petroleum Institute)thì:

Động cơ xăng được ký hiệu ”S” ,

SA, SB, SC, SE, SF, SG, SH, SJ, SL, SM, SN

Đi từ trái qua phải, mỗi chữ cái thể hiện biểu trưng chất lượng dầu nhớt cho dòng động cơ được cải tiến theo năm. Ví dụ, SG là dầu nhớt động cơ xăng sản xuất năm 1989, SH năm 1992, SM năm 2004. Đối với dòng SA,SB,SC,SE,SF hiện nay đã quá lạc hậu do không đáp ứng yêu cầu chất lượng hiện nay.

Kinh nghiệm mở đại lý dầu mỡ công nghiệp

Động cơ Diesel được ký hiệu “C

CA, CB, CC, CD(2,4), CE , CF(2,4), CH4, CG4, CI(4, plus), CJ4

Đi từ trái qua phải, mỗi chữ cái thể hiện biểu trưng chất lượng dầu nhớt cho dòng động cơ được cải tiến theo năm. Ví dụ, CF4 là dầu nhớt động cơ diesel 4 kỳ sản xuất năm 1991, CJ4 cho năm 2006.

Thông thường, theo tiêu chuẩn quốc tê API khuyến cáo, mỗi loại dầu nhớt động cơ có thể sử dụng cho động cơ xăng và cả diesel, nhưng sẽ ưu tiên cho xăng hay diesel.

Ví dụ: CF-4/SG là dầu cho động cơ diesel (dòng sản xuất năm 1991) và cả xăng (dòng sản xuất năm 1989), nhưng ưu tiên cho động cơ diesel (vì CF-4 đứng trước).

Điều này được giải thích là do các thử nghiệm trên động cơ xăng mô phỏng trong phòng thí nghiệm vượt qua các chỉ tiêu API quy định cho dầu SG ( HTHS-High Temperature High Shear, NOACK-độ bay hơi, Sulfated Ash-tro sulfate)

Tuy nhiên, hiện nay, với khái niệm hay tiêu chí cho dầu động cơ: tiết kiệm nhiên liệu (sử dụng dầu độ nhớt thấp, đa cấp), phù hợp với tiêu chuẩn về khí thải (thông thường Euro 4, 5 nhưng Việt Nam chỉ áp dụng Euro 2) khuynh hướng sự khuyến cáo sẽ CHUYÊN BIỆT cho cả dầu nhớt động cơ diesel và động cơ xăng.

4 nguyên nhân không nên sử dụng dầu nhớt cho động cơ xăng cho động cơ Diesel:dau thuy luc

  • Độ nhớt của dầu cho động cơ xăng thường thấp hơn độ nhớt của dầu cho động cơ diesel vì điều kiện tốc độ thực tế và tải trọng cũng như tiết kiệm nhiên liệu của hai loại động cơ này là khác nhau.
  • Các yếu tố kỹ thuật phụ gia pha chế giữa 2 loại dầu này là khác nhau: động cơ xăng chú ý vào yếu tố tính phân tán tốt trong khi đó vấn đề lưu huỳnh trong diesel lại chú ý đến tính kiềm (TBN-Total Base Nuber) trong dầu nhớt động cơ diesel.
  • Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn trong động cơ xăng dẫn đến dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn đây cũng là 1 lý do mà chúng ta không nên sử dụng cho 2 loại dầu nhớt này.
  • Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiếu hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction).

Như vậy, hiện nay hầu hết các hãng dầu nhớt đều sản xuất riêng biệt sản phẩm cho động cơ xăng và động cơ diesel. Đều này xuất phát từ sự nghiên cứu kỹ thuật và cân bằng lợi ích của người sử dụng.