2 Lưu ý Cơ bản khi chọn Dầu Hộp Số

Việc thay dầu hộp số luôn nhận được sự quan tâm của tất cả những ai đang sở hữu một chiếc ô tô riêng. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra được một cách suôn sẻ thì người tiêu dùng cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề. Và không phải ai cũng có đủ kiến thức để nắm được toàn bộ thông tin đó. Hiểu được sự lo lắng của người tiêu dùng, dauthuyluc.org.vn xin chia sẻ với bạn bài viết này. Trong đó, bạn chỉ cần lưu ý 2 điều cơ bản là có thể giúp mình có một quá trình thay dầu hoàn hảo. Cùng tham khảo bài viết bạn nhé.

2 Lưu ý cơ bản khi chọn dầu hộp số

Việc chọn dầu hộp số cho ô tô là rất quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền và tuổi thọ các bộ phận của xe. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu cho ô tô khác nhau. Để có thể lựa chọn được loại dầu phù hợp cần phải có kinh nghiệm và sự hiểu biết nhất định. Tuy nhiên, để không cần quan tâm quá nhiều kiến thức khiến bản thân bị rối loạn. Bạn chỉ cần quan tâm đến 2 chỉ số cơ bản khi chọn dầu là được.

Dầu ô tô được phân loại dựa vào nhiều yếu tố như theo cấp độ nhớt SAE và theo cấp chất lượng API. Ngoài ra cũng được phân theo công dụng, theo loại (đơn cấp hay đa cấp)… Do đó, để có thể lựa chọn được dầu nhớt tốt nhất cho xe nên tham khảo chỉ dẫn từ hãng sản xuất. Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng ô tô, các nhà sản xuất đều có ghi chi tiết các thông tin, thông số về loại dầu phù hợp cho xe. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Xem thêm:

Lưu ý chỉ số cấp độ nhớt SAE

                                                                        Lưu ý chỉ số SAE

Tại Việt Nam, khi lựa chọn dầu hộp số cho ô tô người ta thường dựa vào tiêu chuẩn cấp độ nhớt SAE. Trên hộp dầu thường in ký hiệu SAE 40, SAE 50 hay SAE 10W-30, 15W-40,… Các số 30, 40, 50 là biểu thị cho độ đặc loãng của dầu. Để chọn được loại dầu phù hợp với xe ô tô bạn cần quan tâm tới chỉ số này. Chỉ số càng cao thì dầu càng đặc. Loại dầu dành cho ô tô bán trên thị trường hiện nay thông thường có chỉ số SAE 30, 40 và 50.

Chỉ số dầu đặc loãng thấp thì sẽ mang đến cảm giác lái bốc hơn ở những vòng tua thấp. Tuy nhiên, khi vòng tua cao thì xe lại bị xuất hiện hiện tượng “gào máy” do dầu có độ nhớt quá lỏng. Bạn chỉ nên chọn loại dầu có chỉ số SAE thấp nếu xe thường xuyên đi đường xa với tốc độ cao. Hoặc xe của bạn hoạt động chủ yếu trong những môi trường khí hậu thời tiết lạnh.

Nếu sử dụng dầu ô tô có chỉ số SAE cao thì khi ga đầu sẽ không bốc. Nhưng bù lại khi chạy với vòng tua cao xe lại êm hơn. Do khí hậu đặc trưng của Việt Nam có thời tiết thường nắng nóng và “đặc sản tắc đường”. Nên loại dầu có chỉ số SAE 40, 50 là được sử dụng phổ biến nhất. Đối với xe ô tô mới hay xe ô tô cũ lâu năm đều phù hợp với loại dầu này.

Lưu ý chỉ số cấp hiệu năng API

                                                             Chỉ số cấp hiệu năng API

API là chỉ số cấp hiệu năng hay còn gọi là cấp chất lượng. API thường có ký hiệu SA, SB, SC… hay CA, CB, CC… Trong đó chữ cái đầu tiên, nếu là S chỉ ký hiệu dầu dành cho động cơ xăng. Còn nếu là C thì để chỉ ký hiệu dầu dành cho động cơ máy dầu.

Chữ cái tiếp theo chỉ cấp chất lượng dầu hộp số. Cấp độ nhớt được xếp theo thứ tự bảng chữ cái A, B, C, D… Chữ cái càng về sau thì chất lượng càng cao hơn. Ví dụ SC – loại dầu nhớt máy xăng, có chất lượng ở mức C, sẽ có cấp chất lượng thấp hơn SD – loại dầu nhớt máy xăng, có chất lượng ở mức D.

Tuy nhiên, cấp hiệu năng API không quyết định 100% chất lượng dầu. Mà chất lượng dầu được quyết định bởi loại dầu gốc (gốc khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp). Ví dụ dầu gốc khoáng có API là SN thì phẩm chất vẫn kém hơn dầu tổng hợp có API là SG. Vì hàm lượng dầu gốc chiếm từ 95% – 99.9% trong dầu. Do dầu gốc chiếm đa số. Cho nên, phẩm cấp của dầu gốc quyết định phẩm chất của dầu.

Xem thêm:

Nên thay dầu hộp số đơn cấp hay đa cấp?

                                                                            Dầu hộp số

Dầu hộp số ô tô thường có 2 loại chính là dầu đơn cấp và đa cấp. Dầu đơn cấp thường có ký hiệu SAE 40, SAE 50… Còn dầu đa cấp thường có ký hiệu SAE 10W-30, SAE 15W-40… (ở chỉ số SAE có thêm ký hiệu W).

Trong đó dầu đơn cấp có độ nhớt giảm theo nhiệt độ dầu. Do đó, khi thời tiết lạnh, dầu sẽ dễ bị hiện tượng đông đặc. Khiến cho khả năng bôi trơn giảm, động cơ khó khởi động. Trong khi đó dầu đa cấp có độ nhớt ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Và ít khi bị đông đặc ở nhiệt độ thấp.

Với dầu đa cấp, con số đứng trước chữ W chỉ mức nhiệt độ tối thiểu mà xe có thể khởi động bình thường. Để xác định được mức nhiệt độ thích hợp cho động cơ, chỉ cần lấy số này trừ cho 30. Ví dụ, nếu sử dụng loại dầu 10W thì nhiệt độ tối thiểu để xe có thể khởi động bình thường là -20 độ C.

Tuy nhiên, tại Việt Nam bạn không nên quá bận tâm tới chỉ số này. Vì nước ta thuộc khu vực có khí hậu nhiệt đới, không có băng tuyết. Vì vậy, nếu xe hoạt động trong điều kiện không tiêu chuẩn bạn cần tham khảo ý kiến của nhân viên hãng để chuyển sang sử dụng loại dầu có cấp nhớt cao hơn. Nhằm tránh hiện tượng máy “gào” khi hoạt động ở tốc độ cao trong thời gian dài. Còn nếu thường xuyên sử dụng xe trong “điều kiện hoạt động tiêu chuẩn” thì chỉ cần chọn loại phù hợp như trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm là được.

Lời kết

Với những chia sẻ trên, hẳn là hạn đã nắm được 2 lưu ý cơ bản khi lựa chọn dầu hộp số rồi đúng không nào? Hi vọng với những kiến thức này, bạn sẽ đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất cho bản thân mình nhé. Nếu còn gì thắc mắc, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn để trao đổi thêm với chúng tôi nhé.