Dầu Hộp Số: Kinh nghiệm nhận biết và phân loại

Thực tế có nhiều điều về thay dầu hộp số cho ô tô mà chúng ta còn băn khoăn, chưa rõ. Ví dụ như giá dầu xe ô tô? Dầu 90 là gì? Nên thay loại dầu nào tốt, hết bao nhiêu tiền, chạy bao lâu thì thay dầu? Những loại dầu gì trên xe cần thay và định kỳ của chúng là bao lâu?… Hiểu được sự lo lắng và phân vân của người tiêu dùng, dauthuyluc.org.vn xin chia sẻ những thông tin bổ ích về vấn đề thay dầu cho hộp số qua bài viết này nhé. Xin mời bạn đọc quan tâm cùng tham khảo.

Dầu hộp số là gì?

 Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu hộp số.

                                                          Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu hộp số

Dầu hộp số hay còn gọi là dầu truyền động hoặc dầu cầu là sản phẩm dầu nhớt chuyên dụng bôi trơn cho các bộ phận. Như là bánh răng trong hộp số, cầu của xe, các cơ cấu chuyển động xe, bộ vi sai và các bộ phận bánh răng nằm ngoài ô tô. Chức năng cơ bản của nó là bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn. Cũng như duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi nhiệt độ thiết kế. Đặc biệt là duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận của xe.

Các sản phẩm dầu cho hộp số được pha chế theo công nghệ độc đáo. Sử dụng dầu gốc cao cấp được tinh lọc rất kỹ pha trộn với hệ phụ gia. Nhằm đem đến cho dầu những tính năng đặc biệt.

Xem thêm:

Phân loại dầu hộp số

Bởi vì Dầu hộp số là sản phẩm thông dụng. Được sử dụng rộng rãi, cho nên, hiện nay có rất nhiều hãng xuất. Mà mỗi hãng lại sản xuất ra một loại sản phẩm có những tính năng đặc biệt riêng. Nhưng xét về chức năng và cấu tạo thì cơ bản chúng vẫn giống nhau.

Trên thực tế nếu muốn phân loại dầu dành cho hộp số thì có rất nhiều cách, tùy thuộc vào bạn căn cứ theo chỉ tiêu nào. Thông thường mọi người thường phân loại theo các chỉ tiêu như: phân loại theo chỉ số độ nhớt. Hay các tiêu chuẩn phụ gia, hoặc tiêu chuẩn API. Nhưng thông dụng nhất thì là dựa vào dầu gốc pha chế. Theo tiêu chuẩn này, chúng được chia ra làm 2 loại chính:

                                              Phân loại dầu hộp số: Có 2 loại Dầu tổng hợp và Dầu gốc khoáng.

Dầu hộp số gốc khoáng

Được ví là loại dầu sơ khai. Xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường sau khi được tinh chế từ dầu gốc. Nó sinh ra chính là đôi bạn cùng tiến với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng do có tính tương hợp tốt. Dầu gốc khoáng có khoảng nhiệt độ làm việc rộng và có tính bôi trơn tốt mà giá thành rẻ. Tuy nhiên, do mang nhiều tính chất sơ khai không được tinh luyện nhiều nên nó có nhược điểm chí mạng đó là có tuổi thọ không cao.

Dầu tổng hợp

Loại thứ hai phải kể đến là dầu tổng hợp. Đây là loại dầu có nguồn gốc từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ. Do đã được sử lý trong quá trình sản xuất nên chúng có tuổi thọ cao. Cũng như có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao… Với các chức năng vượt trội như vậy nên các sản phẩm này có giá thành cao so với dầu có gốc khoáng.

Ứng dụng của dầu hộp số

Dầu hộp số có thể sử dụng cho nhiều bộ phận khác nhau. Đối với hộp số sàn hay số tay thì chúng sử dụng để bôi trơn tuyệt hảo. Đặc biệt phù hợp với các dòng xe chở khách và xe thương mại có lắp bộ đồng tốc. Vận hành trong các điều kiện tốc độ cao/mô-men nhỏ và tốc độ thấp/mô-men lớn.

Ngoài ra, chúng còn thích hợp cho bộ bánh răng truyền động do có tính thích hợp với các ứng dụng có điều kiện khắc nghiệt trung bình. Như một số xe thương mại tải trọng nhẹ, xe chở khách và xe gắn máy. Hoặc chẳng hạn như các hộp số chịu tải trọng nhẹ của thiết bị thứ cấp trong các xe thương mại.

Cách nhận biết thời điểm thay dầu hộp số

Nhận biết bằng màu sắc

                                                                               Đi bao lâu thì nên thay dầu xe?

Đâu là thời điểm cần thay dầu hộp số? Đây là điều băn khoăn của đa số người tiêu dùng. Do không phải chịu tải và hoạt động trong không gian kín nên theo lý thuyết thì dầu sẽ không bị hao mòn. Tuy nhiên, trong bản thân nó có bao gồm các thành phần phụ gia và trải qua quá trình vận hành nên bản thân nó sẽ bị biến đổi chất lượng. Khi mới, dầu thường có màu đỏ tươi và có độ trong mờ mờ. Sau quá trình sử dụng nó sẽ chuyển dần sang màu đỏ thẫm rồi thâm đen. Đó là dấu hiệu nhắc nhở bạn cần thay thế dầu ngay lập tức.

Xem thêm:

Nhận biết bằng số Km vận hành

Dầu đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cho hộp số vận hành trơn tru. Khi chúng bị bẩn hoặc không đủ có thể dẫn đến một vài vấn đề và việc khó chuyển số chính là một trong số đó. Do thiếu dầu có thể làm cho việc gạt cần số bị kẹt hoặc cứng. Vì vậy, dầu bẩn cần được thay thế thì cần gạt số mới hoạt động mượt mà được. Giải pháp an toàn đó là rửa và thay dầu đúng chu kỳ. Bạn cũng có thể ước lượng mỗi đợt thay dầu sau khi đã đi được quãng đường dài khoảng 130.000km đến 150.000km, cùng lắm là 160.000km. Hãy kiểm tra thường xuyên. Kể cả dầu đang ở đúng mức của nó và đã đủ bôi trơn cho tất cả các bộ phận rồi bạn nhé.

Nhận biết bằng hiện tượng dầu nhớt bị rò rỉ

                                                                                       Phải làm sao khi dầu bị rò rỉ?

Vì hộp số là một hệ thống khép kín nên việc giữ cho phần dầu chỉ chảy bên trong là rất quan trọng. Do đó việc dầu bị rò rỉ có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng. Kiểm tra đệm máng dầu và những khu vực khác để tìm vết nứt hoặc lỗ rò rỉ. Một vết rò rỉ có thể làm cho mức dầu bị hạ xuống thấp. Tạo ra ma sát quá mức giữa các bộ phận của hộp số và gây ra hỏng hóc. Bạn cần nhanh chóng xác định vị trí bị hỏng và tiến hành thay mới hoặc bổ sung dầu.

Lời kết

Hy vọng bài viết hôm nay của chúng tôi đã giúp bạn hiểu hơn và nắm được những kinh nghiệm khi sử dụng dầu hộp số. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn và chia sẻ với chúng tôi. Đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên của Dầu Thủy Lực luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn và giải đáp thắc mắc nhanh chóng cho khách hàng.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun