4 Lý do Dầu Hộp Số Tổng Hợp được lòng Chuyên gia

Tài xế thường “truyền tai” nhau rằng: “Sử dụng dầu khoáng và thường xuyên thay dầu sẽ hiệu quả và tiết kiệm hơn là sử dụng dầu hộp số tổng hợp toàn phần”. Trong khi đó các hãng sản xuất lại khuyến cáo ngược lại với điều đó. Vậy có thực sự cần sử dụng dầu tổng hợp toàn phần. Hay đây là chiêu trò”tiếp thị” của các nhà sản xuất? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu chi tiết vấn đề này bằng cách tham khảo bài phân tích dưới đây của dauthuyluc.org.vn nhé.

Phân loại dầu hộp số

                                                                   Dầu hộp số tổng hợp toàn phần.

Như chúng ta đã biết, các loại dầu hộp số thương phẩm trên thị trường hiện nay được sản xuất từ 03 loại dầu gốc thông dụng. Đó là: dầu gốc khoáng, dầu hộp số tổng hợp toàn phần và bán tổng hợp.

Trong đó nhiều người thường lựa chọn các sản phẩm dầu gốc khoáng do giá thành rẻ và dễ mua. Trong khi dầu tổng hợp toàn phần giá lại cao và khó tìm kiếm được nơi bán uy tín. Thậm chí, nhiều thợ sửa xe “lão làng” còn khuyên người mua dầu gốc khoáng cho rẻ. Vì họ lý luận rằng nếu dùng hàng rẻ thì thay dầu liên tục còn tiết kiệm hơn là sử dụng hàng xịn.

Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng các phân tử dầu như “các hòn bi ve”. Nếu như bi có hòn to hòn nhỏ, thì các phân tử dầu cũng như vậy. Sau khi được lọc từ dầu mỏ tự nhiên, dầu gốc nói chung sẽ được đem về các nhà máy pha trộn. Có thể so sánh rằng dầu gốc giai đoạn này là một hỗn hợp gồm nhiều loại bi khác nhau. Thậm chí còn lẫn cả những tạp chất khác.

Sau đó, chúng được tiến hành lọc các tạp chất và chỉ chọn ra các phân tử dầu. Lúc này ta có dầu gốc khoáng. Trước đây với máy móc lạc hậu thì dầu gốc khoáng sẽ được thêm phụ gia. Sau đó đóng chai và bán ra thị trường. Hiện tại, với công nghệ tiên tiến thì các kỹ sư sẽ thực hiện thêm một công đoạn phức tạp khác là lựa chọn ra các phân tử dầu đồng nhất với nhau. Tạo ra loại dầu hộp số gốc tổng hợp toàn phần.

4 Điểm khiến dầu hộp số tổng hợp được lòng chuyên gia hơn cả

Dù là dầu gốc khoáng hay dầu gốc tổng hợp toàn phần thì công dụng chính vẫn là làm giảm ma sát giữa hai bộ phận kim loại. Cả dầu gốc khoáng hay dầu gốc tổng hợp toàn phần đều phải pha trộn các phụ gia đặc biệt. Nhằm để tăng tính hiệu quả, vì thế khi mới thay vào động cơ, bạn sẽ khó phân biệt được loại nào tốt hơn.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, dầu gốc nhanh chóng tiêu hao dần. Cảm nhận về sự khác biệt sẽ rõ ràng hơn. Khi đó, hiệu quả của dầu hộp số tổng hợp toàn phần sẽ vượt trội hơn. Cụ thể:

Khả năng bôi trơn hiệu quả

                                                           Dầu tổng hợp có khả năng bôi trơn ưu việt.

Với các phân tử dầu đồng nhất, dầu tổng hợp mang lại khả năng bôi trơn hiệu quả hơn. Hãy thử di chuyển một tấm ván với các viên bi bằng nhau, tấm ván sẽ trượt nhanh và mượt hơn.

Xem thêm:

Tuổi thọ của dầu hộp số tổng hợp lâu hơn

Piston trong động cơ sẽ di chuyển lên xuống khoảng 3.000 đến 4.000 lần/phút. Chính vị vậy áp lực lên các phân tử dầu là cực kỳ cao. Do các phân tử dầu gốc khoáng không đồng đều. Nên các phân tử to sẽ chịu nhiều lực hơn khi piston vận hành liên tục. Vì vậy, trong thời gian ngắn phân tử lớn hơn sẽ bị vỡ tạo thành bùn. Dần dần sẽ làm mất đi khả năng bôi trơn. Nguy hại hơn, bùn thải tích tụ lâu ngày sẽ khiến các van bơm nhớt bị tắc. Làm mất dòng chảy của dầu và gây hỏng hóc lớn cho động cơ.

Trong khi đó, các phân tử trong dầu gốc tổng hợp toàn phần sẽ gánh một lực đều nhau hơn. Vì vậy tuổi thọ của các phân tử dầu sẽ được kéo dài một cách đáng kể. Khiến dầu hoạt động hiệu quả hơn.

Dầu hộp số tổng hợp bảo vệ hiệu quả hơn

Trong quá trình đốt cháy, nhất là đối với động cơ diesel, một lượng lớn bồ hóng (hạt cacbon) sẽ được sinh ra. Các hạt cacbon này sẽ len lỏi vào giữa các khoảng hở giữa các phân tử dầu gốc khoáng. Khi piston hoạt động sẽ gây xước, lâu dần sẽ mòn lớp kim loại, có thể gây hư hại.

Với các phân tử đồng đều, các hạt cacbon sẽ khó lọt vào giữa phân tử của dầu gốc tổng hợp toàn phần. Qua đó piston sẽ được bảo vệ một các tốt nhất.

Với các so sánh như trên, dầu hộp số tổng hợp toàn phần thể hiện chất lượng tốt hơn hẳn so với dầu gốc khoáng.

Xem thêm:

Tính hiệu quả đánh bại giá thành

                                                                     Bài toán kinh tế của dầu tổng hợp

Với những ưu điểm như trên, việc giá thành của các loại dầu gốc tổng hợp toàn phần luôn cao hơn là điều dễ hiểu. Cụ thể, giá thành của một lít dầu được sản xuất từ dầu tổng hợp toàn phần có thể lên tới 300.000đ/lít. Trong khi dầu gốc khoáng sản xuất khoảng chỉ vào khoảng 100.000đ/lít. Nếu chỉ quan tâm đến giá, ta sẽ thấy giá của hai dòng sản phẩm chênh lệch khoảng 3 lần. Nhưng làm một phép tính nhỏ, ta sẽ thực sự thấy rõ loại nào có lợi hơn. Ví dụ:

Một chiếc Hatchback cỡ nhỏ thay khoảng 03 lít dầu hộp số một lần:

– Với dầu gốc khoáng, chủ xe sẽ tốn 300.000đ cho một lần thay. Tuổi thọ của dầu gốc khoáng vào khoảng 5.000 km (tức là một lần thay đi được 5.000 km).

– Trong khi đó, cũng với một lần thay dầu nhưng sử dụng dầu tổng hợp toàn phần sẽ tốn 900.000đ. Nhưng tuổi thọ của dầu loại này lên đến 20.000 km.

Vậy tức là với một lần thay dầu gốc tổng hợp toàn phần bằng 4 lần thay dầu gốc khoáng. Nếu quy ra tiền thì 4 lần thay dầu gốc khoáng lên tới: 1.200.000đ. Cao hơn 300.000đ với 1 lần thay dầu gốc tổng hợp toàn phần. Bên cạnh đó là hàng tá giá trị vô hình khác mà chủ xe không thấy được. Như: ít tạo bùn hơn, bảo vệ piston tốt hơn, công suất máy được đảm bảo… Chỉ một phép toán như vậy bạn đã thấy tính hiệu quả của từng loại dầu là như thế nào rồi, đúng không?

Lời kết

Trên đây dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ cũng như phân tích rất kỹ cho bạn 4 lý do dầu hộp số tổng hợp luôn nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên gia. Nếu có thể bạn hãy thử một lần tin tưởng và sử dụng nhé.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy khá căng thẳng khi phải bỏ một số tiền lớn để sử dụng dầu gốc tổng hợp toàn phần. Thì có một loại dầu gốc khác dành cho bạn đó là: dầu gốc bán tổng hợp. Được pha trộn giữa hai loại dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp toàn phần theo một tỷ lệ thích hợp với công nghệ phức tạp. Giúp dầu bán tổng hợp có những ưu điểm lớn. Như mang đến khả năng bôi trơn và vận hành tương đương từ 70% tới 80% so với dầu tổng hợp toàn phần. Tuổi thọ cũng gấp 2.5 đến 3 lần so với dầu gốc khoáng, đi được 12.000 – 15.000 km cho một lần thay dầu. Trong khi đó giá thành chỉ bằng một nửa so với dầu tổng hợp toàn phần, rơi vào khoảng 140.000đ – 160.000đ/lít.

Nói chung, nếu còn băn khoăn ở điểm nào đấy thì bạn có thể truy cập vào trang web dauthuyluc.org.vn và trao đổi thêm với chúng tôi nhé.