Cẩm nang về Dầu Hộp Số Tổng Hợp

Mỗi khi đến thời điểm thay dầu hộp số định kỳ là một lần các chủ xe phải đau đầu. Bởi vì phải quan tâm đến quá nhiều vấn đề xung quanh việc này. Vậy làm thế nào để giải quyết được điều đó? Đơn giản thôi, ngoài các tiêu chí mà dauthuyluc.org.vn đã đề cập trong các chủ đề trước. Như là chỉ số SAE bao nhiêu? Dành cho máy xăng hay máy dầu? Dầu cho hộp số tự động hay hộp số sàn … Thì còn một dòng chữ trên hộp mỗi sản phẩm bạn nên quan sát thật kĩ, đó là Fully Synthetic – Dầu tổng hợp. Vậy Fully Synthetic là gì? Được chế tạo như thế nào? Và tại sao nó là dòng tốt nhất hiện nay? Câu trả lời sẽ được dauthuyluc.org.vn chia sẻ cụ thể tại bài viết dưới đây. Cùng tham khảo bạn nhé.

Dầu hộp số tổng hợp là gì ?

Dầu hộp số tổng hợp

Dầu hộp số tổng hợp là một chất bôi trơn bao gồm các hợp chất hóa học được sản xuất nhân tạo. Chúng có thể được sản xuất bằng cách sử dụng các thành phần dầu biến đổi hóa học thay vì toàn bộ dầu thô. Nhưng cũng có thể được tổng hợp từ các nguyên liệu thô khác. Tuy nhiên, vật liệu cơ bản vẫn là dầu thô áp đảo được chưng cất. Và sau đó được biến đổi về mặt vật lý và hóa học. Quá trình tổng hợp thực tế và thành phần của các chất phụ gia nói chung là một bí mật thương mại. Và sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất.

Một số dầu “tổng hợp” được sản xuất từ cổ phiếu cơ sở nhóm III, một số từ nhóm IV. Một số từ sự pha trộn của hai. Kể từ đó API đã xóa tất cả các tham chiếu đến tổng hợp trong tài liệu của họ về các tiêu chuẩn. “Fully Synthetic” là một thuật ngữ bắt buộc cho các nhà sản xuất nếu muốn cung cấp dòng sản phẩm cao cấp ra thị trường.

Phân biệt dầu tổng hợp và dầu khoáng

Dầu gốc khoáng – Dầu tổng hợp

Về dầu hộp số gốc khoáng, bạn có thể hiểu như sau: Dầu khoáng – vốn khai thác từ các nguồn hoá thạch. Loại dầu này được lấy lên từ lòng đất. Và được tinh lọc qua nhiều bước để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, nó được trộn lẫn với nhiều hoá chất khác (phụ gia) trước khi có mặt trên các quầy bán lẻ dành cho người dùng. Tuy nhiên, một thực tế được các chuyên gia công nhận là không thể có cách tuyệt đối nào có thể loại bỏ hết các chất không tan. Như paraffin, sáp, silicon, đất… và những tạp chất có nguồn gốc từ tự nhiên. Ở một số điều kiện nhất định, những tạp chất này sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ.

Dầu tổng hợp thì khác, chúng được con người pha chế, chưng cất từ cồn và khí ga tự nhiên. Nói cách khác, chúng “sạch sẽ” ngay từ đầu. Và không hề chứa các tạp chất như ở bên ngoài tự nhiên. Bên cạnh đó, do được tạo ra từ phòng thí nghiệm, các nhà sản xuất có thể “cân, đo, đong, đếm” để tạo ra loại dầu với phục vụ các nhu cầu nhất định. Nên mới có phân loại dầu máy, dầu hộp số, dầu trợ lực… với độ chính xác và hiệu quả cao nhất.

Sự đồng nhất về phân tử sẽ làm giảm đáng kể ma sát khi chúng va chạm với nhau. Cũng như hạn chế nhiệt sinh ra. Theo những chuyên gia thì các loại dầu tốt hơn, ví dụ như dầu tổng hợp, thường có chỉ số nhớt cao hơn. Ngoài ra, sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ sẽ được hạn chế đáng kể.

Các loại dầu hộp số tổng hợp

Bên cạnh dầu hộp số tổng hợp mà chúng ta thường thấy (Fully Synthetic). Thì một số nhà sản xuất khác cũng cung cấp dầu bán tổng hợp (Semi-Synthetic hay Synthetic Blend). Với công thức gồm không quá 30% dầu tổng hợp và mức giá rẻ hơn. Loại dầu này dĩ nhiên không có khả năng bảo vệ động cơ tốt như dầu tổng hợp. Nhưng lại rất phù hợp về tỉ lệ giá/hiệu quả đem lại cho nhiều người dùng.

Nói cách khác, nó đem lại một số đặc tính của dầu tổng hợp toàn phần. Trong khi giúp người dùng “né” được mức giá cao. Nhìn chung, xét trong thị trường dầu hiện tại, câu chuyện “tiền nào của nấy” vẫn luôn luôn đúng.

Xem thêm:

Cẩn thận trong việc lựa chọn cơ sở thay dầu hộp số tổng hợp

Cẩn thận khi thay dầu chưa bao giờ là thừa.

Nhiều người trong chúng ta khi đi thay dầu hộp số cho xe sẽ đều đến cửa hàng sửa xe hoặc vào gara của hãng. Rồi bảo thợ thay dầu, xong cũng ngó nghiêng xem họ đổ dầu vào xe mà chẳng biết họ thay cho mình hãng gì. Hay độ nhớt bao nhiêu, là dầu nhớt tổng hợp hay dầu khoáng? Có tốt nhất cho xe của mình không…? Vậy vấn đề được đặt ra, nếu cửa hàng đó là chỗ thân quen của bạn. Hoặc là chỗ làm ăn uy tín, đặt lợi ích khách hàng lên trước. Thì có thể mọi việc sẽ ổn.

Nhưng nếu cơ sở sửa chữa đó làm ăn không chân chính thì sao? Bạn sẽ dễ bị thay dầu lởm, dầu giả… Khi đó số tiền bạn bỏ ra để khắc phục lại sẽ lên tới gấp chục, thậm chí cả trăm lần giá trị một chai dầu. Vừa phí rất nhiều thời gian và tiền bạc cho sự chủ quan và thiếu hiểu biết của mình.

Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tẩy chay mọi sự làm ăn gian dối, bạn nên tật cẩn thận với mỗi lần thay dầu. Chuẩn bị những kiến thức, thông tin hữu ích giúp để có thể tự lựa chọn được loại dầu hộp số tổng hợp tốt nhất. Cũng như chất lượng phải thật xứng đáng với đồng tiền mình bỏ ra.

Nếu không, bạn có thể liên lạc với dauthuyluc.org.vn – Nhà phân phối dầu công nghiệp và mỡ bôi trơn hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một cách tối đa nhất có thể. Giúp bạn có một chu kỳ thay dầu hoàn hảo.

Lời kết

Ở xã hội ngày nay, khi công nghệ phát triển như vũ bão. Kéo theo sự tiến bộ của rất nhiều ngành khoa học nói chung và ngành dầu mỏ nói riêng. Chính vì thế, sự chênh lệch về chất lượng giữa các sản phẩm là không nhiều. Bạn sẽ rất khó để có thể tìm ra một loại dầu thực sự “tồi” vào thời điểm hiện tại. Bởi lẽ ngay cả những loại dầu khoáng rẻ nhất hiện nay cũng tốt hơn rất nhiều những gì người dùng có được vài thập kỉ trước.

Như thế, việc sử dụng dầu gốc khoáng với chất lượng tốt trong các dòng xe phổ thông là điều hoàn toàn ổn. Miễn là với chu kì thay thế đúng theo chỉ định. Tuy nhiên, với xe hiệu năng cao, dầu hộp số tổng hợp (toàn phần) là điều gần như bắt buộc. Cho dù thế nào, “làm theo chỉ dẫn nhà sản xuất” vẫn là tiêu chí tối thượng mà bất cứ ai cũng nên tuân theo. Hi vọng, với những chia sẻ của dauthuyluc.org.vn tại bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại dầu này. Cũng như trang bị cho mình kiến thức đầy đủ để thực hiện chu kỳ thay dầu với hiệu quả tốt nhất nhé.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun