4 Nhận định “Sai lầm” về Dầu Hộp Số

Dầu hộp số chưa bao giờ là khái niệm xa lạ đối với những người quan tâm đến xe cộ. Đặc biệt là đối với ai đang sở hữu một chiếc ô tô riêng. Vì vậy, không khó để bạn có thể tìm kiếm các thông tin về vấn đề này. Tuy nhiên, xung quanh của việc Thay dầu hộp số có rất nhiều vấn đề thảo luận. Tính xác thực của các thông tin này vẫn là một ẩn số và không ai có thể khẳng định chắc chắn. Chính vì vậy, có rất nhiều người vẫn nhận định sai về loại dầu này. Đó là những nhận định nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Dauthuyluc.org.vn để tránh cho mình cũng đi vào vết xe đổ đó nhé.

4 Nhận định “Sai lầm” về Dầu Hộp Số

Thay dầu hộp số chỉ dựa vào số km

                                                                  Chỉ dựa vào số Km là không chính xác.

Nếu coi xăng là “thức ăn”, thì dầu hộp số giống như “máu” của động cơ. Trong thành phần của dầu có các chất phụ gia đảm bảo các tính năng làm sạch, chống ăn mòn hóa học và chống tạo bọt. Và người tiêu dùng thường có thói quen đầu tiên là thay dầu một cách máy móc theo chu kỳ số km đã vận hành. Tuy nhiên, con số cụ thể ra sao, 3.000km, 5.000km, hay 10.000km… lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Thời điểm ô tô cần thay dầu mới sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Như: tuổi đời ô tô (Xe cũ cần thay nhớt sớm hơn), môi trường hoạt động (Khí hậu, đường sá,..). Bên cạnh đó thói quen lái xe của người điều khiển cũng ảnh hưởng đến lịch trình thay dầu cho ô tô. Định mức thay dầu sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng xe, mức độ sử dụng xe trên từng địa hình và số KM đi được.

Ví dụ như có xe chỉ mất 2-3 tháng đã có thể đi được hơn 10.000Km. Trong khi đó có những chiếc xe mất cả năm mới đi đủ 10.000Km. Vì vậy, không thể đo lường chính xác được định mức thay dầu. Ngoài ra, theo một số thông tin từ các hãng xe, không nhất thiết cứ phải chạy đủ số KM mới thay dầu. Chúng ta có thể thay sớm hơn nếu xe hoạt động ở những điều kiện không tốt. Và để đảm bảo được định kỳ thay dầu đúng quy định, bạn nên thay dầu hộp số phù hợp. Bạn có thể căn cứ dựa trên thông số API và SAE.

Xe để lâu không chạy thì không cần thay dầu

Bản thân dầu hộp số ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia. Các chất này sẽ thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống oxy hóa, chống tạo bọt. Và khi thực hiện các chức năng này, các phụ gia này bị tiêu hao dần. Khiến cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là 1 năm. Nên nếu sau 1 năm mà xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu mới.

Xem thêm:

Dầu càng đặc thì càng tốt

                                                           Có phải dầu hộp số càng đặc thì càng tốt?

Nếu trước đây khi chưa có sự xuất hiện của dầu đa cấp thì quan niệm dầu càng đặc khả năng bôi trơn càng tốt chính là chân lý. Tuy nhiên, điều đó chỉ chính xác nếu loại dầu bạn dùng là dầu đơn cấp. Loại dầu mà chỉ bảo đảm để bôi trơn động cơ khi động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao. Còn với sự phát triển của khoa học công nghệ, hiện nay thị trường chủ yếu sử dụng loại dầu đa cấp. Chúng vừa bảo đảm làm tốt việc bôi trơn ở nhiệt độ cao. Vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc. Vì vậy, nhận định dầu càng đặc mới có chất lượng tốt không còn chính xác ở thời điểm hiện tại nữa.

Dầu chuyển màu đen chứng tỏ dầu đã làm việc hiệu quả

Trong khi động cơ đang hoạt động, sức nóng lên tới hàng trăm độ. Sức nóng đó sẽ làm biến đổi màu sắc của dầu. Vì vậy, nếu thấy dầu có hiện tượng chuyển sang màu đen thì đó là nguyên tắc vận hành của dầu. Mặt khác, trong quá trình di chuyển trong động cơ, ngoài tác dụng bôi trơn, dầu cũng làm công việc rửa động cơ. Các mạt sắt, cặn bẩn sẽ được dầu giữ lại, khiến cho dầu có màu đen.

Nên, dầu không chuyển màu không có nghĩa là dầu tốt, việc chuyển màu đen là bình thường. Tuy nhiên mức độ đen của dầu như thế nào thì chúng ta cần xem xét kỹ hơn. Nhưng chắc chắn không thể khẳng định dầu chuyển màu đen tức là chúng đã có quá trình làm việc tốt.

Định mức thay dầu hộp số cho xe ô tô và những điều cần biết

                                                                       Định mức thay dầu hộp số

Xác định chu kỳ thay dầu

Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu lần đầu tiên. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu cao cấp. Thì thời gian vận hành lâu hơn, chu kỳ thay dầu cũng dài hơn.

Hiện nay nhờ vào tiến bộ kĩ thuật mà các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu hộp số. Khi xe vận hành đủ 12.000 – 16.000 km, hoặc 6 đến 12 tháng mới cần thay dầu. Giúp tiết kiệm chi phí tới 5,5 triệu đồng. Tuy nhiên, vì dầu sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay định kì 2 lần mỗi năm. Việc đó đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ.

Có thể bạn quan tâm:

Xác định thời điểm thay dầu bằng que thăm dầu

Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu trong động cơ mà bất kì ô tô nào cũng được trang bị để xác định thời điểm thay dầu.

Trên tất cả đầu que thăm dầu đều có hai nấc max và min. Dầu phải nằm trong định mức này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu nằm ngoài, thấp dưới mức min tức là động cơ đang thiếu dầu. Còn cao hơn mức max là thừa dầu. Theo kinh nghiệm của những người dùng ô tô lâu năm, nếu áp dụng cách này thì bạn nên thực hiện khi động cơ nguội. Vì thông thường dầu có tính giãn nở khi nhiệt độ lên cao.

Cách xem que thăm dầu khá đơn giản, bạn chỉ cần nhìn vào màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu, có thể biết được có nên thay dầu hay chưa. Cụ thể nếu dầu có màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu hộp số. Trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu da cam là dầu vẫn còn tốt, chưa nên thay.

Lời kết

Dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với bạn 4 nhận định sai lầm về dầu hộp số mà người tiêu dùng hay mắc phải. Bạn hãy note vào để tránh cho mình rơi vào các trường hợp sai lầm như vậy nhé.