5 Hậu quả khi thay thừa Dầu Hộp Số
Ai cũng biết dầu hộp số có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ và hiệu quả hoạt động của xe. Vì thế, nhiều người thường hay đổ thêm một ít khi thực hiện thay dầu vì tâm lý ai cũng nghĩ “thừa còn hơn thiếu”. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Và việc đổ quá nhiều dầu, vượt quá mức quy định mỗi lần thay sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Hãy cùng dauthuyluc.org.vn điểm qua 5 hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi thay thừa dầu nhé.
Dầu hộp số là gì?
Dầu hộp số là loại dầu chịu được áp lực cao. Được sử dụng để bôi trơn hệ truyền động làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Giúp xe vận hành êm, phát huy công suất và tránh những hư hỏng không đáng có với hộp số – một bộ phận rất phức tạp, tinh xảo và khó sửa chữa. Vì vậy bản thân chúng có yêu cầu cao về khả năng bôi trơn và chống mài mòn.
Để có được một giải pháp bôi trơn cho hệ thống hộp số. Thì các nhà sản xuất dầu bôi trơn đã phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu ra các sản phẩm phù hợp nhất. Có thể đạt tiêu chuẩn quốc tế cao cấp, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà sản xuất bánh răng. Dầu dành cho hộp số ngoài việc có tác dụng bôi trơn. Còn có khả năng duy trì hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của các bánh răng trong ngành công nghiệp.
Và khi ngày nay các xe ô tô hoạt động trong điều kiện ngày càng khắc nghiệt và yêu cầu về độ bền tăng lên. Thì dầu hộp số càng trở nên quan trọng. Việc sử dụng loại dầu thích hợp cho xe của bạn là chìa khóa đảm bảo cho cầu xe hoạt động như mong muốn. Cũng như có thể được bảo vệ tối đa trong những điều kiện khắt khe. Với tâm lý đó, mỗi lần đến chu kỳ thay dầu, người tiêu dùng thường cố tình đổ thêm dư một chút. Nhằm thực hiện ý nghĩ giúp xe được bảo vệ tốt hơn. Mà không biết rằng, đó thực ra làm một điều cấm kị.
5 Hậu quả khi thay thừa dầu hộp số
Xuất hiện bọt khí trong dầu hộp số
Khi đổ quá nhiều, vượt quá mức quy định trong sách hướng dẫn, số dầu hộp số dư không còn chỗ để lưu thông. Vì vậy khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng dầu thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí. Và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Mà bạn hẳn đã biết, dầu có bọt thì không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy. Tình trạng đó diễn ra lâu dần dẫn tới hiện tượng nóng máy. Thậm chí dần dần làm hư hại các bộ phận trong hộp số và động cơ.
Tạo áp lực lên các chi tiết máy
Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ dầu chảy ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều dầu sẽ tạo áp suất lớn trong hộp số và động cơ. Kết quả, dầu trong hộp số sẽ tạo lực lên các phớt ngăn. Lâu dần sẽ dẫn đến việc rò rỉ dầu ra ngoài. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng dầu này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trượt ly hợp.
Xem thêm:
Có thể làm cong và gãy tay biên
Không chỉ nước tràn vào hộp số mới gây ra việc gãy, cong tay biên. Mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng dầu dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu. Khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.
Gây hiện tượng khói đen
Dầu hộp số được đổ quá nhiều sẽ trào lên buồng đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng cũng như khí. Gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí. Và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.
Rách ron động cơ
Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận. Mà khi đổ dầu quá nhiều, vượt qúa ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron. Phát sinh rò rỉ dầu. Khi các miếng ron này bị nứt, hở sẽ gây tình trạng thiếu dầu. Khiến chu kỳ thay dầu của bạn bị rút ngắn lại, buộc phải thay dầu hoặc thêm dầu mới liên tục.
Xem thêm:
Lưu ý khi thay dầu hộp số
Để duy trì động cơ hoạt động bền bỉ, hãy cẩn thận trong việc thay dầu hộp số. Đảm bảo sau khi thay xong mức dầu luôn nằm giữa hai vạch Max và Min.
Đối với ôtô khi thay dầu tại các gara hoặc các trung tâm bảo dưỡng thì bạn nên cố gắng quan sát quá trình tiến hành thay dầu. Đặc biệt là dịp cuối năm khi lượng xe bảo trì rất lớn. Nếu cảm thấy động cơ hoạt động nặng hay nóng hơn bình thường sau khi thay dầu. Bạn cần kiểm tra lại thông qua que thăm dầu.
Đặc biệt đối với xe sử dụng hộp số tự động, nếu buộc phải thay ngoài cơ sở bảo dưỡng. Bạn không nên sử dụng phương pháp hút dầu vì không thể nào hút hết được lượng máy trong dầu trong động cơ. Ngoài ra, cũng nên tránh đưa vòi xịt vào động cơ để thổi dầu. Vì trong vòi xịt vẫn có một lượng hơi nước nhất định. Tốt nhất nên tháo ốc dầu dưới đáy và xả dầu cũ theo phương pháp truyền thống. Bạn cũng nhất định phải chú ý đến dung lượng dầu cần đổ. Vì mỗi loại xe sẽ có dung tích dầu hộp số khác nhau.
Trong quá trình thay dầu, khi lỡ tay đổ quá nhiều, cần tháo nút xả từ từ cho dầu chảy ra. Và kiểm tra lại tới khi mực dầu vừa đủ dùng… Công việc đó hoàn toàn không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian mà thôi. Mà lại có thể tránh được những rủi ro nhất định.
Lời kết
Qua sự phân tích trên, bạn có thể thấy không phải việc gì thừa cũng tốt. Việc thay và đổ quá lượng dầu hộp số có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhất định bạn cần lưu ý và tránh không để cho trường hợp đó rơi vào mình nhé. Nếu có gì thắc mắc thêm, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn và trao đổi thêm với chúng tôi. Đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi rất sẵn sàng hỗ trợ bạn.
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu tách khuôn nhôm SHL RE 1800H
Giá: Liên hệ -
Dầu rãnh trượt Mobil Vactra Oil No 1
Giá: Liên hệ -
Dầu xích chịu nhiệt Molygraph Stenol 200 ST
Giá: Liên hệ -
Dầu bôi xích chịu nhiệt Molygraph Stenol Premium 220
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil DTE Oil Heavy Medium
Giá: Liên hệ -
Dầu khuếch tán chân không Huifeng HFV-K
Giá: Liên hệ