5 điều mỗi lái xe nên biết về dầu động cơ
Dầu nhớt có thể đóng vai trò hỗ trợ trong động cơ đốt trong, nhưng nếu không có nó các bộ phận sẽ không thể di chuyển tự do, các đầu van sẽ khô và nứt, các vết bẩn và kim loại sẽ làm tắc nghẽn các công trình. Nếu không có dầu động cơ, toàn bộ quá trình đốt sẽ bị nghiền nát.
Hầu hết các lái xe đều biết rằng động cơ của họ cần dầu giống như nhu cầu xăng, nhưng bao nhiêu loại gì và bao lâu để bổ sung nó có thể có vẻ như là một câu hỏi đặc biệt là với những tiến bộ gần đây trong công nghệ động cơ hiện đại. Các lái xe mới, cũng như những người lái xe có kinh nghiệm vừa mới nâng cấp lên một chiếc xe hơi hoàn toàn mới, có thể hưởng lợi từ việc học những điều căn bản về dầu động cơ. Hãy đọc để tìm hiểu năm điều mọi người nên biết về dầu động cơ.
Khoáng chất dầu động cơ so với dầu tổng hợp
Một trong những sự lựa chọn đầu tiên mà người lái xe phải đối mặt, dù là xe mới hay xe cao cấp, là giữa dầu khoáng và dầu động cơ tổng hợp. Tóm lại, dầu khoáng là những thứ được tạo ra từ mặt đất và được tạo ra như là một phần của quá trình tinh chế dầu . Loại dầu này đã được khoảng miễn là xe ô tô đã được xung quanh, và nó ít tốn kém hơn dầu tổng hợp.
Dầu tổng hợp đắt hơn vì quá trình tạo ra chúng phải trải qua nhiều bước. Nó vẫn có một loại dầu khoáng sản cơ sở, nhưng nó đã được cho thêm một số thành phần, nó thường có các chất phụ gia để giúp giữ sạch dầu lâu hơn. Nó cũng ổn định ở nhiệt độ cao hơn.
Xem thêm: 9 bước đơn giản thay dầu động cơ
Độ nhớt của dầu
Thật đáng sợ khi bạn nhìn thấy những chai dầu động cơ xếp dọc theo các kệ, mỗi chiếc hứa hẹn giữ cho động cơ của bạn sạch hơn, nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu của bạn và hơn thế nữa. Và mỗi người trong số họ đều có những chữ cái và chữ số bí ẩn ở mặt trước.
Những chữ cái và số cho bạn biết đánh giá độ nhớt của dầu là gì (một số người gọi đó là trọng lượng của dầu). Độ nhớt là thước đo mức độ chảy dầu – nó dày hay mỏng? Hiệp hội các kỹ sư ô tô (SAE) kiểm tra tất cả dầu động cơ ở nhiệt độ 210 độ Fahrenheit (98.9 độ C), nhiệt độ hoạt động của động cơ điển hình và cho độ đánh giá từ 20 đến 60. Trên chai, nó sẽ nói cái gì đó như SAE 20 hoặc SAE 30, hai độ nhớt phổ biến.
Nếu bạn sống trong một bầu không khí lạnh hơn, nhãn hiệu sẽ có một chút khác biệt. Ví dụ 5W-30. “5W” có nghĩa là SAE đã kiểm tra độ nhớt của dầu ở nhiệt độ lạnh hơn. Dầu sẽ mỏng hơn khi bạn khởi động động cơ vào một buổi sáng lạnh nhưng sẽ hoạt động như dầu SAE 30 ở 210 độ Fahrenheit (98.9 độ C), khi bạn lái xe vài phút và động cơ sẽ nóng dần.
Khi nào cần thay dầu động cơ
Sau khi động cơ hoạt động được một thời gian tương đối bạn nên thay dầu cho động cơ. Để tiện cho quá trình bảo trì bảo dưỡng bạn cần lên một kế hoạch thay dầu cụ thể và thường xuyên. Thay dầu phụ thuộc vào 2 yếu tố đó là : Thời gian động cơ hoạt động và cách thức hoạt động của lái xe.
Một số xe thậm chí có thể theo dõi dầu và cảnh báo trình điều khiển khi đã đến lúc thay đổi. Điều này giữ động cơ ở hoạt động tốt nhất và tiết kiệm tiền chủ sở hữu về bảo trì.
Xem thêm: Vai trò quan trọng của dầu nhớt
Kiểm tra dầu động cơ
Hầu hết động cơ sẽ được bọc trong một số loại vỏ bọc có rất nhiều dây và ống dẫn cuộn quanh nó. Nhưng một vị trí nào đó trong đó, thường hướng về phía trước, bạn sẽ tìm thấy cây đinh. Nó có thể có một vòng lặp hoặc móc vào cuối để kéo nó ra.
Khi động cơ mát, hãy kéo thanh đắp và lau hết bất cứ thứ gì bạn tìm thấy ở đầu bằng khăn. Chú ý các con ốc ở cuối thanh – mức tối thiểu và tối đa được đánh dấu, đôi khi có chéo giữa chúng hoặc thậm chí các lỗ kim loại. Đặt miếng đũa vào động cơ và kéo nó lại. Bây giờ kiểm tra để xem mức độ dầu là bao nhiêu. Nên gần hơn mức tối đa, nhưng không quá lớn. Không sao nếu dầu có màu nâu hoặc đen; Đó chỉ có nghĩa là nó đang làm công việc của nó.
Xem thêm:
Thêm dầu vào động cơ
Đây là một thực tiễn bảo dưỡng xe đã không thay đổi nhiều trong những năm qua. Bất cứ ai có thể làm điều đó, bạn chỉ cần mở nắp và đổ lượng dầu vừa đủ vào bình chứa cửa động cơ. Khi mức dầu dưới mức tối đa, hãy vặn nắp dầu trở lại và đảm bảo que đo đã trở lại vị trí.
Vừa rồi là một số điều mà người lái xe nên biết về dầu động cơ. Để biết thêm thông tin về dầu động cơ và các chủ đề liên quan khác, hãy liên lạc với chúng tôi qua số điện thoại 0975 696 148 – 0977 277 505 để được tư vấn giải đáp.
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu máy bơm hút chân không Moresco Neovac MR-250
Giá: Liên hệ -
Dầu cắt gọt kim loại thép SHL Cutting oil E1000
Giá: Liên hệ -
Dầu định hình kim loại SHL DRAW 43CF
Giá: Liên hệ -
Dầu cắt gọt phun sương SHL SAMIST 226 EP
Giá: Liên hệ -
Mỡ Mobilgrease FM 222
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil SHC 634
Giá: Liên hệ