Những ảnh hưởng khi trộn dầu nhớt khác loại vào một động cơ

Việc trộn các loại dầu nhớt lại với nhau căn bản là không tốt. Vậy “Điều gì sẽ ảnh hưởng khi bạn trộn nhiều loại dầu nhớt khác nhau trong một động cơ máy, ví dụ dầu thủy lực trộn với dầu hộp số hoặc trộn cùng dầu mỡ?” Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu

Trộn các dầu nhớt cùng loại nhưng độ nhớt khác nhau sẽ có ảnh hưởng đến độ nhớt của dầuĐộ nhớt được thay đổi và dựa trên độ nhớt của chất lỏng dầu đó được trộn lẫn và trên số lượng mà chúng được trộn lẫn.

độ nhớt của động cơ dầu

Độ nhớt của dầu được lựa chọn đặc biệt dựa trên độ dày màng. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ dày màng này là tốc độ quay, tải đặt trên trục và độ nhớt của chất lỏng. Nếu độ nhớt của chất lỏng hỗn hợp là quá thấp, độ dày màng kết quả sẽ không đủ để cung cấp tách đầy đủ các yếu tố hai mang, mà nhiều khả năng sẽ dẫn đến thất bại. Nếu độ nhớt cuối cùng của chất lỏng hỗn hợp quá thấp, độ dầy của lớp màng sẽ không đủ để cung cấp sự phân tách đầy đủ của hai phần tử mang, điều này có thể sẽ dẫn đến thất bại. Nếu độ nhớt quá cao, tăng tiêu thụ năng lượng và có thể gây ra sinh nhiệt. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy trong nước trên bãi biển. Nước có độ nhớt 1. Khi tăng độ nhớt, nó sẽ mất nhiều công sức để chạy qua nước đó.

Xem thêm:

 Ảnh hưởng dầu nhớt đến quá trình vận hành động cơ

Các loại dầu nhớt được xây dựng với tính chất cụ thể để bù đắp cho các yêu cầu của một loại hình máy cụ thể. Các loại dầu nhớt khác nhau được tạo ra với đặc tính cụ thể để đáp ứng cho các yêu cầu của một loại máy cụ thể. Ví dụ, dầu hộp số có thể bao gồm một chất phụ gia lưu huỳnh phốt pho cực áp (EP). Đó là thích hợp cho gần như tất cả các loại thiết bị  ngoại trừ một cấu hình bánh răng sâu . Nói chung, bánh răng bò trong một cấu hình bánh răng được làm bằng đồng thau hoặc cùng vật liệu. Các chất phụ gia lưu huỳnh phốt pho EP là quá mạnh và do chiều dài tiếp xúc giữa các bánh răng hơi sâu, nhiều nhiệt hơn và áp suất được tạo ra để kích hoạt các chất phụ gia EP gây ra nó để tấn công các kim loại màu vàng mềm mại của bánh răng. Chứ không phải là xà phòng kim loại dễ uốn mà cung cấp bảo vệ EP bổ sung, kết quả là sự ăn mòn.

độ nhớt của dầu

Mối lo ngại khi trộn các loại dầu nhớt vào động cơ bạn nên biết

  • Trong nhiều trường hợp, chất lỏng dầu thuỷ lực có phụ gia chống mài mòn (AW) thay vì phụ gia EP. Các phụ gia AW không phải là hóa chất mạnh mẽ và do đó sẽ không cung cấp cùng một mức độ bảo vệ như một phụ gia EP.
  •  Một mối lo ngại nữa là chất lỏng dầu thủy lực thường có độ nhớt thấp hơn nhiều so với các loại dầu hộp số.

Để hiểu được những gì sẽ xảy ra khi trộn hỗn hợp các loại dầu với mỡ, bạn phải xem xét quá trình sản xuất dầu mỡ. Đầu tiên bạn cần biết chất làm đặc của một dầu mỡ, sau đó biết lượng dầu được thêm vào để đạt được các cấp mong muốn.  Do đó, trộn dầu và dầu mỡ sẽ thay đổi tỷ lệ dầu cơ sở để làm đặc, kết quả là một mức độ nhất quán thấp hơn. Kết hợp điều này với các vấn đề về độ nhớt và sự không tương thích của loại dầu bạn sẽ gây ra một hậu quả không lường trước.

Xem thêm:

Qua bài viết này tôi hy vọng các bạn sẽ sử dụng các loại dầu đúng cách để có được động cơ hoạt động tốt, bền và lâu dài. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số đện thoại 0975.696.148 – 0975.696.148 để được tư vấn giải đáp.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun