5 Hậu quả khi thay thừa Dầu Hộp Số
Ai cũng biết dầu hộp số có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ và hiệu quả hoạt động của xe. Vì thế, nhiều người thường hay đổ thêm một ít khi thực hiện thay dầu vì tâm lý ai cũng nghĩ “thừa còn hơn thiếu”. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt. Và việc đổ quá nhiều dầu, vượt quá mức quy định mỗi lần thay sẽ để lại những hậu quả khôn lường. Hãy cùng dauthuyluc.org.vn điểm qua 5 hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi thay thừa dầu nhé.
Dầu hộp số là gì?
Dầu hộp số là loại dầu chịu được áp lực cao. Được sử dụng để bôi trơn hệ truyền động làm việc trong điều kiện hết sức khắc nghiệt. Giúp xe vận hành êm, phát huy công suất và tránh những hư hỏng không đáng có với hộp số – một bộ phận rất phức tạp, tinh xảo và khó sửa chữa. Vì vậy bản thân chúng có yêu cầu cao về khả năng bôi trơn và chống mài mòn.
Để có được một giải pháp bôi trơn cho hệ thống hộp số. Thì các nhà sản xuất dầu bôi trơn đã phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu ra các sản phẩm phù hợp nhất. Có thể đạt tiêu chuẩn quốc tế cao cấp, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nhà sản xuất bánh răng. Dầu dành cho hộp số ngoài việc có tác dụng bôi trơn. Còn có khả năng duy trì hiệu suất hoạt động và kéo dài tuổi thọ của các bánh răng trong ngành công nghiệp.
Và khi ngày nay các xe ô tô hoạt động trong điều kiện ngày càng khắc nghiệt và yêu cầu về độ bền tăng lên. Thì dầu hộp số càng trở nên quan trọng. Việc sử dụng loại dầu thích hợp cho xe của bạn là chìa khóa đảm bảo cho cầu xe hoạt động như mong muốn. Cũng như có thể được bảo vệ tối đa trong những điều kiện khắt khe. Với tâm lý đó, mỗi lần đến chu kỳ thay dầu, người tiêu dùng thường cố tình đổ thêm dư một chút. Nhằm thực hiện ý nghĩ giúp xe được bảo vệ tốt hơn. Mà không biết rằng, đó thực ra làm một điều cấm kị.
5 Hậu quả khi thay thừa dầu hộp số
Xuất hiện bọt khí trong dầu hộp số
Khi đổ quá nhiều, vượt quá mức quy định trong sách hướng dẫn, số dầu hộp số dư không còn chỗ để lưu thông. Vì vậy khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng dầu thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí. Và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Mà bạn hẳn đã biết, dầu có bọt thì không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy. Tình trạng đó diễn ra lâu dần dẫn tới hiện tượng nóng máy. Thậm chí dần dần làm hư hại các bộ phận trong hộp số và động cơ.
Tạo áp lực lên các chi tiết máy
Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ dầu chảy ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều dầu sẽ tạo áp suất lớn trong hộp số và động cơ. Kết quả, dầu trong hộp số sẽ tạo lực lên các phớt ngăn. Lâu dần sẽ dẫn đến việc rò rỉ dầu ra ngoài. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng dầu này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trượt ly hợp.
Xem thêm:
Có thể làm cong và gãy tay biên
Không chỉ nước tràn vào hộp số mới gây ra việc gãy, cong tay biên. Mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng dầu dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu. Khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.
Gây hiện tượng khói đen
Dầu hộp số được đổ quá nhiều sẽ trào lên buồng đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng cũng như khí. Gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí. Và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.
Rách ron động cơ
Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận. Mà khi đổ dầu quá nhiều, vượt qúa ngưỡng chịu đựng của đầu máy sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron. Phát sinh rò rỉ dầu. Khi các miếng ron này bị nứt, hở sẽ gây tình trạng thiếu dầu. Khiến chu kỳ thay dầu của bạn bị rút ngắn lại, buộc phải thay dầu hoặc thêm dầu mới liên tục.
Xem thêm:
Lưu ý khi thay dầu hộp số
Để duy trì động cơ hoạt động bền bỉ, hãy cẩn thận trong việc thay dầu hộp số. Đảm bảo sau khi thay xong mức dầu luôn nằm giữa hai vạch Max và Min.
Đối với ôtô khi thay dầu tại các gara hoặc các trung tâm bảo dưỡng thì bạn nên cố gắng quan sát quá trình tiến hành thay dầu. Đặc biệt là dịp cuối năm khi lượng xe bảo trì rất lớn. Nếu cảm thấy động cơ hoạt động nặng hay nóng hơn bình thường sau khi thay dầu. Bạn cần kiểm tra lại thông qua que thăm dầu.
Đặc biệt đối với xe sử dụng hộp số tự động, nếu buộc phải thay ngoài cơ sở bảo dưỡng. Bạn không nên sử dụng phương pháp hút dầu vì không thể nào hút hết được lượng máy trong dầu trong động cơ. Ngoài ra, cũng nên tránh đưa vòi xịt vào động cơ để thổi dầu. Vì trong vòi xịt vẫn có một lượng hơi nước nhất định. Tốt nhất nên tháo ốc dầu dưới đáy và xả dầu cũ theo phương pháp truyền thống. Bạn cũng nhất định phải chú ý đến dung lượng dầu cần đổ. Vì mỗi loại xe sẽ có dung tích dầu hộp số khác nhau.
Trong quá trình thay dầu, khi lỡ tay đổ quá nhiều, cần tháo nút xả từ từ cho dầu chảy ra. Và kiểm tra lại tới khi mực dầu vừa đủ dùng… Công việc đó hoàn toàn không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian mà thôi. Mà lại có thể tránh được những rủi ro nhất định.
Lời kết
Qua sự phân tích trên, bạn có thể thấy không phải việc gì thừa cũng tốt. Việc thay và đổ quá lượng dầu hộp số có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Nhất định bạn cần lưu ý và tránh không để cho trường hợp đó rơi vào mình nhé. Nếu có gì thắc mắc thêm, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn và trao đổi thêm với chúng tôi. Đội ngũ nhân viên tư vấn của chúng tôi rất sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Câu hỏi thường gặp
Dầu hộp số có những loại nào?
Dầu hộp số là chất lỏng bôi trơn quan trọng, giúp giảm ma sát, chống mài mòn, hỗ trợ làm mát, giúp tản nhiệt cho các bộ phận bên trong hộp số.
Dầu hộp số được phân loại dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm:
+ Độ nhớt: Độ nhớt của dầu ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn và chịu tải của dầu. Các độ nhớt phổ biến như SAE 80W-90, 85W-140...
+ Cấp chất lượng API: API (American Petroleum Institute) là tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dầu nhớt. Các cấp chất lượng API phổ biến cho dầu hộp số là GL-4 và GL-5.
+ Loại dầu gốc: Có hai loại dầu gốc chính là dầu khoáng và dầu tổng hợp. Mỗi loại có ưu điểm và nhược điểm khác nhau.
1. Phân loại theo API
+ API GL-4: Đây là dòng dầu hộp số phù hợp với xe có tải trọng vừa, không chịu cực áp cao, thường là những loại xe tải nhỏ, xe du lịch.
+ API GL-5: Dành cho các hộp số chịu tải trọng nặng, yêu cầu khả năng chịu cực áp cao, điển hình như các loại xe tải nặng, máy công nghiệp
2. Dựa trên dầu gốc:
+ Dầu khoáng: Đây là loại dầu hộp số truyền thống, giá rẻ, nhưng độ bền và khả năng chịu nhiệt kém hơn so với dầu tổng hợp.
+ Dầu tổng hợp: Được sản xuất từ các thành phần hóa học, có độ bền cao, chịu nhiệt tốt, khả năng bôi trơn vượt trội. Tuy nhiên, giá thành cao hơn.
+ Dầu bán tổng hợp: Là sự kết hợp giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp, nó vừa đảm bảo hiệu quả làm việc vừa có giá thành hợp lý.
Trên thi trường hiện nay còn có những loại dầu hộp số phổ biến khác như:
+ Dầu hộp số tự động: Dành riêng cho các hộp số tự động, có tính năng đặc biệt để làm mát và bảo vệ các bộ phận bên trong hộp số.
+ Dầu hộp số tay: Dành cho các hộp số sàn, có độ nhớt và tính năng phù hợp với các loại hộp số này.
+ Dầu hộp số cầu: Dành cho các hộp số cầu, chịu tải trọng cao và nhiệt độ cao.
Để có thể hiểu rõ hơn và biết cách chọn loại dầu hộp số phù hợp, xin mời gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé.
Bao lâu nên thay dầu hộp số?
Dầu hộp số khi sử dụng được một thời gian cũng sẽ cần được thay thế định kỳ. Tuy nhiên, thời gian thay dầu hộp số không cố định mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
+ Loại hộp số: Hộp số sàn, hộp số tự động, hộp số cầu... mỗi loại có đặc điểm và yêu cầu bảo dưỡng khác nhau.
+ Điều kiện vận hành: Khí hậu, địa hình, tải trọng, thói quen khi lái xe...
+ Chất lượng dầu: Dầu tổng hợp thường có tuổi thọ cao hơn dầu khoáng.
+ Khuyến cáo của nhà sản xuất: Mỗi hãng xe sẽ có khuyến cáo riêng về thời gian và khoảng cách thay dầu hộp số.
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu hộp số sau khoảng:
+ 50.000 - 100.000km: Đối với xe sử dụng trong điều kiện bình thường.
+ 40.000km: Đối với xe hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt, thường xuyên chở nặng hoặc vận hành ở tốc độ cao.
Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo. Để biết chính xác thời điểm cần thay dầu hộp số, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe và hướng dẫn của nhà sản xuất. Đồng thời, quan sát và kiểm tra định kỳ để kịp thời thay thế khi có dấu hiệu những bất thường về màu sắc, mùi dầu, âm thanh lạ nếu có.
Tóm lại, việc thay dầu hộp số định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo hộp số hoạt động ổn định và bền bỉ. Bạn nên tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất và kiểm tra tình trạng dầu hộp số thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường. Nếu bạn cần tư vấn về cách thay dầu và chọn loại dầu hộp số, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé.
Dầu hộp số tổng hợp và dầu hộp số thông thường khác nhau như thế nào?
Dầu hộp số là chất lỏng bôi trơn nhằm giảm ma sát, chống mài mòn, hỗ trợ tản nhiệt cho các bộ phận bên trong của hộp số.
Trên thị trường hiện nay có hai loại dầu hộp số chính là dầu hộp số tổng hợp và dầu hộp số thông thường (thường được gọi là dầu khoáng). Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng. Chúng ta hãy cùng nhau so sánh nhé:
1. Dầu hộp số tổng hợp
+ Thành phần: Được sản xuất từ các thành phần hóa học tổng hợp, có cấu trúc phân tử đồng đều và ổn định hơn so với dầu khoáng.
+ Ưu điểm:
Độ bền cao: Chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn và các điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn.
Khả năng bôi trơn tốt: Tạo lớp màng bôi trơn dày và bền, giảm ma sát và mài mòn.
Ít bay hơi: Giảm thiểu tình trạng hao hụt dầu.
Tuổi thọ cao: Thời gian thay dầu dài hơn so với dầu khoáng.
Bảo vệ động cơ tốt hơn: Giúp kéo dài tuổi thọ của hộp số.
+ Nhược điểm:
Giá thành cao hơn
2. Dầu hộp số thông thường (dầu khoáng)
+ Thành phần: Được tinh chế từ dầu thô, có cấu trúc phân tử không đồng đều.
+ Ưu điểm:
Giá thành rẻ: Dễ tiếp cận và có giá thành phải chăng.
+ Nhược điểm:
Lớp màng bôi trơn kém, dễ bị phá vỡ, dễ bị oxy hóa. Tuổi thọ dầu ngắn, cần thay dầu thường xuyên.
Mỗi loại dầu hộp số đều có những đặc điểm tính năng riêng, đi đôi theo đó là những ưu điểm và hạn chế nhất định. Bạn nên cân nhắc vào các yếu tố như điều kiện vận hành, môi trường làm việc, yêu cầu kỹ thuật... để có thể lựa chọn loại dầu phù hợp.
Đa phần, những loại xe phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như xe đua, xe thể thao, xe cao cấp nên dùng dầu tổng hợp. Và ngược lại, những dòng xe cũ, xe ít sử dụng, những dòng xe không đòi hỏi quá cao về hiếu uất thì nên dùng dầu hộp số thông thường sẽ giúp tiết kiệm hơn.
Như vậy, giữa hai loại dầu hộp số thông thường và dầu hộp số tổng hợp thì rõ ràng, dầu hộp số tổng hợp sẽ có ưu điểm nhỉnh hơn. Phù hợp hơn đối với những ai muốn bảo vệ hộp số và nâng cao hiệu suất làm việc của xe.
Tuy nhiên, nếu bạn không có yêu cầu quá cao về hiệu suất làm việc và eo hẹp về tài chính thì lựa chọn dầu hộp số thông thường cũng vẫn là một lựa chọn phù hợp.
Dầu hộp số có thể sử dụng chung cho nhiều loại xe không?
Trên thực tế, chúng ta không nên sử dụng một loại dầu hộp số chung cho nhiều loại xe. Mỗi loại xe, đặc biệt là các dòng xe khác nhau, thường có cấu trúc hộp số, điều kiện vận hành và yêu cầu về dầu bôi trơn khác nhau. Việc sử dụng chung dầu hộp số có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn như:
+ Không đảm bảo hiệu suất tối ưu: Mỗi loại dầu hộp số được thiết kế với các đặc tính phù hợp với một loại hộp số cụ thể. Sử dụng dầu không đúng loại, dùng dầu hộp số không phù hợp có thể làm giảm hiệu suất làm việc của hộp số, gây ra tiếng ồn, rung lắc và tiêu hao nhiên liệu.
+ Gây mài mòn nhanh các chi tiết: Dầu không phù hợp có thể không tạo ra lớp màng bôi trơn đủ dày, dẫn đến ma sát tăng cao và làm mòn nhanh các chi tiết bên trong hộp số.
+ Giảm tuổi thọ của hộp số: Sử dụng dầu hộp số không phù hợp có thể làm giảm tuổi thọ của hộp số, gây ra các hư hỏng nghiêm trọng và tốn kém chi phí sửa chữa.
Như trên đã chia sẻ, mỗi loại hộp số sẽ có cấu trúc khác nhau, được cấu tạo từ các loại vật liệu khác nhau. Cho nên, nó cũng cần có loại dầu có độ nhớt, thành phần, đặc điểm tính năng phù hợp tương ứng riêng biệt. Mỗi nhà sản xuất xe đều khuyến cáo sử dụng loại dầu hộp số cụ thể cho từng dòng xe của mình. Cho nên, để chọn đúng loại dầu hộp số cho xe của bạn, bạn nên liên hệ ngay vào số Hotline của Vinafujico để được tư vấn và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí nhé.