5 Sự cố về Dầu Hộp Số Bạn cần biết

Thay dầu hộp số đúng lúc, đúng cách sẽ giúp chiếc xe ô tô vận hành trơn tru và kéo dài tuổi thọ. Nếu không bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro rất nguy hiểm. Ngoài ra, những sự cố liên quan đến loại dầu này tưởng chừng như rất đơn giản. Nhưng trên thực tế lại khá phức tạp và tiềm ẩn những nguy cơ nguy hiểm nếu người sử dụng không có kiến thức. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của dauthuyluc.org.vn để nắm được 5 sự cố liên quan đến dầu dành cho hộp số. Cũng như cách khắc phục để bảo vệ xế cưng của mình bạn nhé.

Xem thêm:

Vai trò quan trọng của dầu hộp số

                                                             Dầu hộp số có vai trò vô cùng quan trọng

Bên trong một hộp số sàn, dầu chỉ đóng vai trò chủ đạo là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu dầu hay dầu bẩn bên trong hộp số sàn không gây ra quá nhiều nguy hiểm. Có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn, hoặc nặng là kẹt số. Chính vì vậy, chúng không hề kén dầu, có thể sử dụng hầu hết các loại dầu hộp số thông thường.

Nhưng hộp số tự động lại có phần hơi “kênh kiệu” hơn một chút. Nguyên do là đối với hộp số tự động, chúng không chỉ thực hiện những vai trò cơ bản như trong hộp số sàn. Mà còn là thành phần không thể thiếu của hệ thống van và piston thủy lực điều khiển hoạt động của hộp số. Hàng loạt các tấm ma sát ở từng vị trí số được máy tính điều khiển ăn khớp và ép chặt vào nhau nhờ hệ thống thủy lực ấy. Chính vì vậy, có thể nói dầu chính như huyết mạch chảy trong chiếc xe.

Ngoài ra, dầu hộp số có rất nhiều loại. Thậm chí nhiều hãng còn có công thức dầu riêng. Như trên nhiều dòng xe cao cấp, bạn không được phép thay thế tùy tiện. Mà phải dùng loại dầu có công thức đặc biệt cho chủng loại hộp số của hãng đó. Đơn cử như hãng Mercedes-Benz hay Toyota. Vì vậy, công việc này cần được thực hiện ở các gara chuyên nghiệp để hạn chế những rủi ro đáng tiếc. Cũng chính vì những lý do đó, dauthuyluc.org.vn không có ý định sẽ tư vấn để bạn có thể tự mày mò thay dầu.

Sự cố liên quan đến dầu hộp số

                                                           Sự cố liên quan đến dầu hộp số rất nguy hiểm

Khi thiếu dầu, hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả. Dẫn đến lực ép không đủ lớn, khiến các tấm ma sát bị trượt. Hậu quả là động cơ vẫn tăng vòng tua, nhưng xe rất yếu, tăng tốc kém. Trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy, không nhảy được số. Và hậu quả nặng nhất làm hộp số hỏng hoàn toàn.

Việc thay dầu hộp số không đúng phẩm cấp cũng có thể là nguyên nhân gây hỏng hộp số. Nhiều hãng sản xuất xe như Bentley, BMW, Mercedes đều có loại dầu riêng cho các dòng xe đời mới của mình. Sự khác biệt về độ nhớt (đặc quá hoặc loãng quá) và khả năng chịu nhiệt. Có thể là những yếu tố làm sai lệch hoạt động của hộp số. Nên bạn hoàn toàn không được tự ý thay dầu khác với khuyến cáo của nhà sản xuất.

Ngoài ra, dầu sử dụng quá lâu mà không thay thế, bị bẩn và chứa nhiều mạt kim loại. Cũng có thể là nguyên nhân nữa gây hư hỏng cho hộp số. Các van và bơm thủy lực bên trong hộp số là những chi tiết rất chính xác và rất dễ bị tắc hoặc kẹt. Khiến hộp số hoạt động không đúng như thiết kế. Bạn có thể nhận ra bằng những biểu hiện như nhảy số không phù hợp với tốc độ, giật cục, xe kém bốc,…

Cách khắc phục các sự cố do dầu gây ra

                                                                         Cách khắc phục

Một trong những việc đơn giản bạn có thể làm là theo dõi để phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khiến dầu bị hao hụt. Hãy quan sát vị trí mà bạn đỗ xe qua đêm. Nếu thấy có dầu chảy dưới sàn tại vị trí hộp số. Thì bạn cần mang ngay xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục.

Ngoài ra, cũng giống như dầu động cơ, định kỳ thay dầu hộp số tùy thuộc vào điều kiện vận hành xe. Và bạn nhất định phải nhớ chu kỳ thay dầu. Hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng. Hoặc tham khảo ý kiến tại các service uy tín để nắm rõ lịch thay dầu. Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo cứ sau khoảng 40.000km thì cần thay dầu một lần.

Khi đưa xe đi thay dầu, bạn có thể quan sát xem dầu cũ thải ra còn tốt hay không. Dầu khi còn mới thường có màu đỏ tươi. Và sau một thời gian sử dụng sẽ có màu đỏ thẫm. Còn nếu dầu cũ chảy ra mà có màu đen kết hợp với mùi khét thì đó là dấu hiệu cảnh báo. Có thể có lúc nào đó các má côn bên trong hộp số đã bị trượt. Dẫn đến sinh nhiệt, khiến dầu bị cháy, chuyển thành màu đen và có mùi khét. Khi dầu đã bị cháy thì cần thay cả bộ lọc dầu. Bởi dầu cháy có thể sẽ tạo các mảng bám hoặc muội bùn bên trong. Làm lọc bị tắc hoặc giảm chức năng lọc. Khiến hộp số vẫn có thể bị lỗi ngay cả khi dầu đã được thay mới.

Lưu ý khi thay dầu hộp số

                                                                        Lưu ý khi thay dầu

Thường xuyên thay lọc dầu và dầu cho động cơ xe là điều quan trọng nhất để xe luôn chạy êm. Theo thời gian chất lượng dầu xấu dần và lọc dầu sẽ bị các cặn bẩn làm kẹt. Tùy vào thói quen lái xe và loại xe bạn đang chạy mà tần xuất thay dầu hộp số khác nhau. Có thể chỉ sau 3 tháng hoặc 4,800km. Hoặc cũng có khi kéo dài tới 12 tháng hay 32.000km. Điều may mắn là việc thay dầu khá dễ và giá dầu không đắt. Vì vậy hãy tuân thủ lịch thay dầu và tiến hành càng kịp thời thì chất lượng xe càng bền.

Trong quá trình thay dầu tuyệt đối đừng nhầm lẫn lỗ đổ dầu động cơ với lỗ đổ nhớt vào bộ phận truyền động. Bạn có thể phá hỏng bộ phận truyền động nếu đổ nhầm đó. Bạn cũng cần cẩn thận tránh bị bỏng nếu tự thực hiện thay dầu động cơ, dầu trong động cơ và các bộ phận khác có thể còn rất nóng mặc dù đã tắt động cơ. Nên việc bạn bị bỏng nếu không cẩn thận là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xem thêm:

Lời kết

Dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với bạn những sự cố liên quan đến dầu hộp số cũng như cách khắc phục. Hi vọng với những kiến thức này, bạn có thể bảo vệ hộp số của mình luôn trong trạng thái hoạt động hoàn hảo nhất.