0975 696 148 - 0977 277 505

5 vấn đề về dầu bôi trơn phổ biến và cách khắc phục

Hoàng Khánh Linh 25 Tháng tám, 2018 690 Lượt xem
5/5 - (5 bình chọn)

Trong những chuyến đi tham quan các nhà máy và kiểm tra những hệ thống thủy lực, tôi đã phát hiện ra một số vấn đề sử dụng dầu bôi trơn định kỳ mà dường như gặp phải trong toàn ngành. Sau đây là danh sách các vấn đề phổ biến nhất và cách giải quyết chúng.

Xem thêm các bài viết hay về dầu thủy lực:

dầu bôi trơn

  1. Thiếu thủ tục quy trình

Các chương trình về việc sử dụng dầu bôi trơn chỉ làm tốt khi chúng được liên kết tương hỗ lẫn nhau. Một trong những vấn đề mà nhiều công ty phải đối mặt chính là việc nhân viên của mình nghỉ việc hoặc nghỉ hưu. Họ đã vận hành chu trình sử dụng dầu bôi trơn bằng kinh nghiệm cá nhân, họ đột ngột nghỉ việc sẽ khiến người tiếp nhận công việc sau đó không biết phải bắt đầu từ đâu.

Do đó một quy trình chuẩn là điều vô cùng cần thiết đối với bất kỳ công ty nào. Với một quy trình, thủ tục đúng đắn cho dù thay đổi người phụ trách liên tục cũng sẽ không ảnh hưởng đến công việc.

Đối với một số nhà máy, vị trí điền hành công nghệ bôi trơn có thể đã được quản lý bởi một người duy nhất trong nhiều thập kỷ. Những chuyên gia này là những bậc thầy trong lĩnh vực của họ và biết mọi cảnh tượng, âm thanh và mùi của máy móc của họ. Thật không may, tất cả các kiến ​​thức này thường không được truyền xuống cho thế hệ tiếp theo. Điều này dẫn đến các vấn đề về hao hụt kiến thức cũng như đường cong học tập dốc xuống.

Các thủ tục được làm tài liệu có thể giúp nhân viên mới hiểu được cách thực hiện một nhiệm vụ phù hợp. Trong khi vô số các tài liệu hướng dẫn giúp nhân viên trau dồi kiến thức và trở nên thuần thục nhanh hơn.

Biện pháp khắc phục

Tài liệu kỹ lưỡng về mọi công đoạn được thực hiện trong chương trình sử dụng dầu bôi trơn cung cấp phương pháp tốt nhất để tạo quy trình. Bạn có thể viết một quy trình không chỉ cho việc áp dụng các chất bôi trơn (thay dầu, tái tạo, vv) mà còn cho cách xử lý dầu nhờn trong kho, khử nhiễm khi đến và thậm chí xử lý sau khi sử dụng.

Các thủ tục cần được phát triển với các phương pháp hay nhất và không thể đại diện cho những gì hiện đang được thực hiện trong nhà máy của bạn. Ví dụ, nếu dầu mới đến và được đưa vào hoạt động mà không có bất kỳ thử nghiệm hoặc khử nhiễm nào, thì đây là cách thực hành tốt nhất.

Thay vào đó, dầu mới nên được lấy mẫu khi giao hàng để xác nhận tính chất của nó và thử nghiệm các chất gây ô nhiễm. Nếu cần thiết, dầu mới nên được khử nhiễm trước khi được đưa ra phục vụ hoặc đưa vào các thùng chứa hàng.

Điều tương tự cũng đúng đối với việc kiểm tra và phân chia mọi nhiệm vụ nhỏ trong chương trình bôi trơn. Nó không chỉ đơn giản là thiết lập tài liệu cho những gì hiện đang được thực hiện. Bạn phải thiết kế các quy trình theo cách cho phép chương trình đạt đến cấp độ đẳng cấp thế giới.

  1. Điểm lấy mẫu và phần cứng không đúng

Nếu sử dụng đúng cách, phân tích dầu có thể là một công cụ cực kỳ có giá trị. Nó cho phép bạn giám sát không chỉ sức khỏe của dầu mà còn là sức khỏe của máy, cũng như bắt lỗi trước khi chúng trở nên thảm họa. Để có được tất cả các lợi ích của phân tích dầu, trước tiên bạn phải có các điểm mẫu và phần cứng chính xác.

Điểm lấy mẫu và phần cứng không đúng có thể dẫn đến các mẫu không có đầy đủ dữ liệu lịch sử.

Nhiều nhà máy xem xét lấy mẫu dầu như một chức năng thứ cấp và chỉ lấy mẫu từ một cổng thoát nước hoặc với phương pháp ống dẫn không phù hợp. Khi lấy mẫu từ các cổng thoát nước, bạn có thể lấy mẫu có đầy đủ các dữ liệu lịch sử (ví dụ, các lớp trầm tích và bùn). Mặc các xu hướng mảnh vụn cũng có thể khó thiết lập vì các mẫu này thường chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm cao.

Ngoài việc không nhất quán, lấy mẫu ống dẫn thường xuyên yêu cầu máy không được đưa ra khỏi dịch vụ. Điều này có thể dẫn đến các hạt lắng xuống ở đáy bể chứa, có thể ngăn chặn một mẫu tương đối tốt được lấy từ hệ thống.

Biện pháp khắc phục

Tất cả các máy được đưa vào chương trình phân tích dầu nên được đánh giá cho phần cứng lấy mẫu thích hợp. Các thành phần có thể phun nước như vòng bi và hộp số có thể được trang bị các van lấy mẫu minimess có phần mở rộng ống thí điểm. Các bộ mở rộng này có thể được uốn cong vào khu bên cạnh ổ đỡ hoặc răng bánh răng.

Hệ thống tuần hoàn nên được kiểm tra cho các điểm lấy mẫu tốt nhất có thể. Những hệ thống này thường đòi hỏi nhiều.

Điểm chính là nơi các mẫu thông thường được lấy ra để cung cấp ảnh chụp nhanh toàn bộ hệ thống. Vị trí tốt nhất để lấy mẫu chính là trên dòng chính, trước bất kỳ bộ lọc dòng trả về nào và trong một vùng có lưu lượng hỗn loạn.

Các điểm phụ nên được lắp đặt trong đường hồi dầu sau mỗi thành phần bôi trơn. Điểm phụ cho phép bạn xác định các vấn đề trong hệ thống sau khi báo động đã được kích hoạt bởi điểm chính.

Cùng với việc cài đặt phần cứng lấy mẫu, tất cả các kỹ thuật viên phải được đào tạo theo cách thích hợp để lấy mẫu. Tất cả các ống mẫu phải được rửa sạch bằng 5 đến 10 lần thể tích không gian không sử dụng. Cũng cần thận trọng để giảm lượng ô nhiễm đưa vào mẫu trong toàn bộ quá trình.

  1. Quá tải dầu bôi trơn

Khá nhiều nhà máy không nhận ra hậu quả của việc có quá nhiều dầu bôi trơn trong hệ thống của họ. Việc này xảy ra thường xuyên đến mức nhiều người coi như chuyện bình thường.

Quá tải là một vấn đề rất phổ biến và có thể dẫn đến nhiệt độ hoạt động cao hơn, thất bại trong việc làm mát và tăng nguy cơ bị nhiễm chất gây ô nhiễm.

Vòng bi yêu cầu một lượng dầu bôi trơn vừa đủ để được bôi trơn đúng cách. Một công thức phổ biến được sử dụng để xác định khối lượng mỡ cần thiết là đường kính ngoài (tính bằng inch) nhân với chiều rộng (tính bằng inch) nhân với 0,144. Điều này sẽ cung cấp khối lượng dầu bôi trơn mà ổ trục yêu cầu.

Một khi bạn đã tính toán khối lượng dầu bôi trơn cho ổ đỡ, bạn cần phải biết bao nhiêu dầu mỡ thừa bị loại bỏ. Để làm điều này, chỉ cần bơm 10 mũi mỡ vào một cái đĩa và cân nó trên một thước đo kỹ thuật số. Tiếp theo, chia trọng lượng của dầu mỡ cho 10. Điều này sẽ cung cấp cho bạn chi phí đầu ra. Hãy nhớ rằng, một số loại dầu bôi trơn có thể tạo áp suất lên đến 15.000 psi và có thể gây ra nhiều vấn đề nếu không được quản lý đúng cách.

Các sản phẩm dầu thủy lực tin dùng:

Biện pháp khắc phục

Trong khi việc tính toán số lượng dầu bôi trơn được sử dụng được cho là cần thiết thì đầu ra của dầu mỡ bôi trơn cũng cần được quan tâm. Dầu mỡ bôi trơn cho máy móc nên được kiểm tra định kỳ 2 lần một năm. Hoặc ít nhất là 1 lần một năm. Đây là điều vô cùng cần thiết cho tuổi thọ sử dụng cao hơn.

Nếu có thể, các vòng bi phải được trang bị các phụ kiện tẩy dầu mỡ cho phép mỡ dư thừa bị trục xuất mà không ảnh hưởng đến tính toàn vẹn ban đầu. Ngoài ra, tất cả các chuyên gia vận hành nên được huấn luyện về hoạt động của họ và cách thích hợp để làm sạch vòng bi khỏi quá tải dầu bôi trơn.

  1. Thiếu một hệ thống dán nhãn

Ghi nhãn là một phần quan trọng của bất kỳ chương trình bôi trơn đẳng cấp thế giới nào. Nó không chỉ làm giảm cơ hội lây nhiễm chéo bằng cách giảm thiểu sự nhầm lẫn khi dùng dầu bôi trơn. Nó cũng cho phép các cá nhân có thể không quen với chương trình bôi trơn để nạp dầu bôi trơn một cách chính xác.

Bất cứ thứ gì chạm vào chất bôi trơn nên được dán nhãn và dành riêng cho một chất bôi trơn duy nhất.

Tất nhiên, nhãn có thể được sử dụng cho nhiều thành phần công việc hơn là chỉ xác định chất bôi trơn. Trong một dự án gần đây, các nhãn bôi trơn được tích hợp mã vạch để cho phép tất cả các tài sản trong nhà máy được tích hợp vào hệ thống quản lý bảo trì máy tính (CMMS) để tạo ra trật tự công việc tự động.

Mặc dù ghi nhãn tài sản là một bước đầu tiên tuyệt vời, một chương trình đẳng cấp thế giới thực sự sẽ gắn nhãn mọi thứ từ máy móc và container lên đến container số lượng lớn, súng mỡ và như vậy. Về cơ bản, bất cứ thứ gì chạm vào chất bôi trơn nên được dán nhãn và dành riêng cho một chất bôi trơn duy nhất.

Biện pháp khắc phục

Việc phát triển một chương trình dán nhãn cần có thời gian, nhưng khi được thực hiện đúng cách, nó có thể cung cấp nhiều thông tin khác nhau không chỉ về chất bôi trơn mà còn về khoảng thời gian bôi trơn nữa.

Thiết kế nhãn tốt nhất kết hợp một lược đồ màu hoặc hình dạng cho mỗi chất bôi trơn được sử dụng. Điều này cung cấp một tham chiếu trực quan nhanh chóng cho biết chất bôi trơn nào bên trong máy. Noria đã phát triển Hệ thống Nhận dạng Chất bôi trơn (LIS), bao gồm tất cả các thông tin cơ bản cho một loại máy như dầu gốc, ứng dụng và độ nhớt. Như đã đề cập trước đó, một khi hệ thống ghi nhãn đã được thiết lập, các nhãn nên được áp dụng cho tất cả các thùng chứa và các thiết bị ứng dụng chứa chất bôi trơn.

  1. Sử dụng máy thổi khí OEM

dầu bôi trơn

Hầu hết các phụ kiện nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thường được dùng để hạn chế sự xâm nhập của các hạt nhỏ vào dầu và không gian quan trọng bởi chúng có thể làm hỏng bề mặt máy. Màng bôi trơn trong vòng bi được cho phép là khoảng 5 đến 10 micron, bất kỳ hạt nào có kích thước lớn hơn thế này đều có thể gây ô nhiễm dầu sẽ làm tăng đáng kể khả năng hao mòn và hỏng máy tiếp theo. Những hạt có kích thước này gây ra thiệt hại lớn nhất và có khả năng gây mòn máy cao nhất.

Hầu hết các máy thổi khí và bụi OEM đều cho phép các hạt và độ ẩm xâm nhập vào dầu.

Không chỉ có nhiều loại máy thổi hơi OEM cho phép các hạt vào dầu, chúng cũng không làm gì để hạn chế độ ẩm xâm nhập vào dầu. Dầu có hút ẩm, có nghĩa là nó hấp thụ hơi ẩm từ không khí xung quanh. Ở những khu vực có độ ẩm cao hoặc hơi nước, độ ẩm sẽ đi qua các loại máy này và được hấp thụ vào dầu, gây rỉ sét, tăng quá trình oxy hóa và thủy phân. Từ đó tăng khả năng ăn mòn cao hơn của axit được hình thành bởi quá trình oxy hóa và thủy phân.

Biện pháp khắc phục

Máy thổi khí OEM nên được thay thế bằng các phiên bản chất lượng cao hơn để hạn chế sự xâm nhập của hạt và độ ẩm. Với một số nhà sản xuất trên thị trường, điều quan trọng là để có được máy thổi khí đó là đúng cho môi trường cụ thể của bạn và điều kiện hoạt động. Trong môi trường rất khô, bộ lọc hạt spin-on có thể hoạt động tốt với điều kiện độ ẩm môi trường thấp. Trong môi trường ẩm ướt hơn, máy thông khí kiểu hybrid có thể là lựa chọn tốt nhất.

Đọc thêm các bài viết liên quan:

Mọi thông tin tư vấn và đặt hàng, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội

CS 2: ​Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội

CS 3: ​KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên

CS 4: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Vũng Tàu

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT