Cẩm nang chọn Dầu Hộp Số Chính Hãng
Dầu hộp số ô tô là gì? Khi nào nên thay dầu định kỳ? Giá thay hiện nay là bao nhiêu? Làm thế nào để chọn được dầu chính hãng, chất lượng đảm bảo? Đúng là rất nhiều vấn đề mà người tiêu dùng muốn hỏi xung quanh vấn đề này. Vì vậy những câu hỏi hay thắc mắc như trên dauthuyluc.org.vn vẫn nhận được hàng ngày từ rất nhiều người tiêu dùng. Để giúp bạn có những kiến thức tổng quan, đầy đủ và chính xác nhất. Chúng tôi xin chia sẻ một cách chi tiết nhất tại bài viết dưới đây. Bạn hãy cùng theo dõi nhé.
Dầu hộp số ô tô là gì? Tác dụng như thế nào?
Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số. Cũng như một số bộ phận khác trên động cơ. Đây là loại dầu này được pha chế theo công nghệ hiện đại kết hợp giữa dầu gốc cao cấp và một số chất phụ gia. Nhằm tăng cường thêm khả năng chống oxy hóa, chống rỉ, ăn mòn, tăng khả năng bôi trơn ….
Theo thời gian, tất cả các bộ phận trên ô tô sẽ hao mòn và hộp số cũng không ngoại lệ. Và dầu sinh ra có tác dụng làm mát, bôi trơn giảm ma sát cho các bộ phận bánh răng trong hộp số. Ngoài ra, chúng còn có chức năng bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn và duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép. Được chế tạo từ cả các chất phụ gia, nên dầu có độ nhớt được thiết kế hợp lý, sẽ bám dính tốt vào các chi tiết máy. Giúp làm giảm tình trạng oxy hóa của động cơ trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Từ đó giúp tăng tuổi thọ cho động cơ và hộp số xe.
Xem thêm:
Phân loại dầu hộp số
Hiện nay có rất nhiều tên và nhãn hiệu dầu hộp số khác nhau. Vì vậy, việc phân biệt cũng dựa vào các đặc điểm khác nhau. Như phân loại theo chỉ số độ nhớt, hay các tiêu chuẩn phụ gia, hoặc tiêu chuẩn API. Chủ yếu sẽ dựa vào 3 đặc điểm sau:
Dựa vào dầu gốc pha chế
Dựa vào gốc dầu thì chúng ta sẽ chia dầu hộp số thành 2 loại là dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp. Dầu gốc khoáng là loại đầu tiên được sản xuất từ dầu gốc. Được tinh chế sâu nên có tính tương hợp tốt với các chi tiết máy trong hộp số bánh răng. Có khoảng nhiệt độ làm việc rộng và có tính bôi trơn tốt, giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất chính là có tuổi thọ không cao. Còn dầu tổng hợp có nguồn gốc từ các sản phẩm tổng hợp hữu cơ. Chúng có giá thành khá cao. Nhưng bù lại tuổi thọ cao, có khả năng bôi trơn, chống mài mòn tốt và chịu được nhiệt độ cao.
Dựa vào độ nhớt
Độ nhớt của dầu được đo bằng khả năng chống lại chuyển động của dầu nhớt. Có hai chỉ số xác định độ nhớt của dầu. Chỉ số đầu tiên kết thúc bằng chữ ‘W’, viết tắt của Winter. Chỉ số này mô tả độ nhớt của dầu động cơ tại nhiệt độ thấp, ví dụ như khi khởi động động cơ. Chỉ số thứ 2 thể hiện độ nhớt ở nhiệt độ vận hành của dầu động cơ.
Chỉ số càng nhỏ, dầu sẽ chảy tốt hơn. Ví dụ dầu 5W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-30 ở nhiệt độ khởi động. Và dầu 10W-30 sẽ chuyển động dễ dàng hơn dầu 10W-40 ở nhiệt độ vận hành bình thường của động cơ. Điều này rất quan trọng vì dầu hộp số bị hoá đặc lại một cách tự nhiên khi ở nhiệt độ thấp. Và trở nên lỏng hơn khi chúng được làm nóng. Dầu lỏng, có độ nhớt thấp chuyển động dễ dàng hơn để bảo vệ các bộ phận động cơ. Dầu đặc, có độ nhớt cao thường tốt hơn trong việc duy trì độ bền màng dầu để bảo vệ động cơ ở nhiệt độ cao.
Dựa vào phẩm cấp API
Dựa vào phẩm cấp thì dầu được chia ra là dầu đa cấp và dầu đơn cấp. Dầu đa cấp có khả năng chảy tốt hơn ở nhiệt độ cực lạnh và động cơ sẽ quay và dễ khởi động hơn. Ngoài loại đa cấp, nhiều nhà sản xuất cho ra cả loại dầu đơn cấp và chỉ có ký hiệu như SAE 40, SAE 50. Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy nông nghiệp, công nghiệp…
Cách chọn dầu hộp số chính hãng, đảm bảo chất lượng
Bất cứ 1 loại dầu nào sử dụng cho ô tô thì cũng phải có tiêu chuẩn chất lượng như:
- Khả năng chống ăn mòn và mài mòn tốt.
- Chống tạo bọt và đóng cặn.
- Khả năng chịu cực áp tuyệt hảo, bảo vệ các bộ truyền động chịu tải nặng và va đập.
- Duy trì độ nhớt tối ưu trong suốt thời gian sử dụng.
- Có chỉ số độ nhớt VI cao và ổn định trong môi trường nhiệt độ thay đổi lớn.
- Chịu được áp suất tiếp xúc cao (khả năng chịu cực áp lớn).
- Khi bánh răng ăn khớp truyền lực, màng dầu trên mặt bảo vệ mặt răng không gây dính kết kim loại.
- Có độ bám dính tốt, độ bền nhiệt cao, ít bị ôxy hóa.
- Dầu phải ít tạo bọt khi chẳng may bị bắn hoặc bị khuấy trộn.
Nếu dầu hộp số đạt những tiêu chuẩn này thì sẽ có thời gian sử dụng dài và an toàn cho xe hơn. Vì vậy, để chọn được loại dầu chính hãng, chất lượng đảm cách đơn giản nhất đó là đọc sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe hoặc mang ra hãng tham khảo trực tiếp.
Đối với xe ô tô số sàn thì dầu có nhiệm vụ chính là bôi trơn. Nên có thể sử dụng các loại dầu có tiêu chuẩn thấp. Nhưng nếu xe sử dụng hộp số tự động thì dầu còn phải bảo vệ lá côn khỏi bị cháy. Chính vì thế đòi hỏi dầu hộp số tự động phải có tiêu chuẩn cao hơn. Phải đảm bảo phù hợp với công nghệ chế tạo, vật liệu chế tạo, số cấp, kiểu bố trí, dẫn động của động cơ và bánh xe của từng nhà sản xuất.
Lời kết
Trên đây dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với bạn những kiến thức về cách phân biệt dầu hộp số. Cũng như mách bạn làm thế nào để lựa chọn được loại dầu chính hãng và phù hợp với dòng xe của mình. Hi vọng bạn sẽ lưu được nhiều thông tin bổ ích sau khi tham khảo bài viết nhé. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn để nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất nhé.
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu Mobil SHC 636
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil DTE Oil Heavy Medium ISO VG 100
Giá: Liên hệ -
Mỡ MOBILITH SHC 220
Giá: Liên hệ -
Mỡ MOBILITH SHC 100
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil SHC Cibus 100
Giá: Liên hệ -
Dầu SHL SYNTHDRO 32,46,68 RO
Giá: Liên hệ