Chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn cho máy xúc, máy công trình

Chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn cho máy xúc, máy công trình
3.3 (65%) 4 votes

Hôm nay Dauthuyluc.org.vn sẽ hướng dẫn bạn cách chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn tốt nhất cho máy đào, xúc ủi, máy cẩu, máy nghiền đá, máy công trình chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất và phù hợp.

Hiện nay thị trường dầu mỡ nhờn công nghiệp rất đa dạng, các thương hiệu dầu nhớt đình đám phải kể đến như Shell, BP, Total, Caltex, Castrol, Mobil, ngoài ra còn có các nhà sản xuất dầu nhớt trong nước như Petrolimex, Petro viet nam…vì quá nhiều hãng cho nên sẽ khiến cho người sử dụng cảm thấy bối rối trong việc lựa chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn tốt nhất cho máy xúc, máy đào, máy công trình.

Quý khách có thể đọc thêm bài viết sau:

DẦU CHO MÁY XÚC
Dầu động cơ cho máy đào, xúc ủi, máy nghiền đá:

Hầu hết các thương hiệu dầu nhớt đều sản xuất những loại dầu có phẩm cấp như nhau, theo cùng một phẩm cấp và theo tiêu chuẩn quốc tế. Việc lựa chọn đúng dầu động cơ có thể đem đến rất nhiều thay đổi tích cực, bao gồm khả năng vận hành, bảo vệ và ổn định tối ưu hơn.

Ở góc độ kỹ thuật, dầu nhớt không chỉ có tác dụng bôi trơn, làm giảm ma sát giữa các bộ phận truyền động và chống bào mòn các chi tiết của động cơ của máy xúc ủi, máy nghiền đá, máy công trình, mà còn đóng vai trò làm môi trường tản nhiệt và lưu giữ các hạt vụn kim loại.

Dầu động cơ có 2 loại:

– Dầu động cơ đơn cấp: các loại phổ biến như dầu động cơ HD 40, HD 50.

Dầu động cơ đa cấp: theo tiêu chuẩn SAE có các loại: 15W40, 20W50, 20W40.

Các loại dầu mỡ bôi trơn chất lượng cao chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cho máy đào, xúc ủi, máy nghiền đá, máy công trình:

Quý khách có thể đọc thêm bài viết sau: “Quy trình chạy thử dầu động cơ

chọn dầu nhớt cho máy công trình

Dầu động cơ Total:

Dầu động cơ Total Rubia C Plus 15W40

Dầu động cơ Total Rubia C Plus 20W50

Dầu động cơ Total Rubia TIR 6400 15W40

Dầu động cơ Total Rubia TIR 7400 15W40

Dầu động cơ Total Rubia XT 15W40

Dầu động cơ Total Rubia XT 20W50

Mỡ công nghiệp Total Multis EP 1, 2, 3

Dầu động cơ Shell:

Dầu động cơ Shell Rimula R1 Multi 20W-50

Dầu động cơ Shell Rimula R2 Extra 15W-40

Dầu động cơ Shell Rimula R4X 15W-40

Mỡ bôi trơn đa năng Shell Gadus S2 V220-2

Mỡ bôi trơn Shell Gadus S2 V100 1, 2, 3

Mỡ bôi trơn Shell Gadus S2 V220-1

Dầu động cơ Caltex:

Dầu động cơ Caltex Delo Silver Multigrade 15W40

Dầu động cơ Caltex Delo Silver Multigrade 20W50

Mỡ bôi trơn Caltex Multifak EP 1, 2, 3

Dầu động cơ Castrol:

Dầu động cơ cao cấp Castrol Vecton 15W40

Dầu động cơ Castrol Tection Medium Duty 15W40

Dầu động cơ Castrol Tection Medium Duty 20W50

Sản phẩm của các hãng uy tín trên bảo đảm đáp ứng đúng các yêu cầu kỹ thuật qui định bởi các tiêu chuẩn SAE và API nên về cơ bản là tương đương nhau. Tuy nhiên mỗi sản phẩm của từng hãng có thể được thiết kế đặc biệt để mang lại lợi ích nổi trội hơn phù hợp với phân khúc thị trường chọn lọc.

Cách chọn lựa và thay loại dầu nhớt thích hợp cho các máy công trình đang sử dụng?

Chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn cho máy xúc, máy công trình

Tham khảo chỉ dẫn của hãng sản xuất máy xúc ủi, máy nghiền, máy công trình, thường được ghi rõ trong “Tài liệu hướng dẫn cho người sử dụng” (Owners Manual).
Các chỉ dẫn này thường là cấp độ nhớt SAE và cấp tính năng của dầu nhớt (API) và người sử dụng của máy xúc ủi, máy nghiền đá, máy công trình có thể chọn loại dầu nhớt trên thị trường có đặc tính kỹ thuật phù hợp và thương hiệu có tiếng như các sản phẩm nêu trên để được đảm bảo về chất lượng và tính năng vận hành.

Chọn dầu nhớt cho máy công trình theo tiêu chuẩn API:

Dầu nhớt dùng cho động cơ xăng được phân loại theo cấp chất lượng API cho đến thời điểm hiện nay được chia làm 9 loại: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ (cấp chất lượng sau cao hơn cấp trước), tuy nhiên tại Việt Nam hiện nay đã cấm sử dụng loại SA, SB do không đạt yêu cầu chất lượng đối với các loại xe đang lưu hành. Xu hướng hiện nay đa số xe động cơ xăng đời mới đều khuyến cáo sử dụng dầu phẩm cấp API từ SG hoặc SH trở lên.

Phải sử dụng dầu có chỉ số SAE theo yêu cầu còn chỉ số API càng cao có nghĩa chất lượng dầu càng tốt. Thời gian thay dầu càng dài, số lần thay dầu sẽ ít hơn. Sau một thời gian động cơ làm việc, dầu biến chất và mất dần đặc tính, không đảm bảo các công dụng thông thường như kể trên, nên phải thay kịp thời. Nếu chế độ làm việc của động cơ khắc nghiệt hơn so với bình thường hoặc nếu động cơ cũ thì nên rút ngắn chu kỳ thay dầu.

Riêng dầu nhờn dùng cho động cơ diesel phân loại theo API thành các loại sau: CA, CB, CC, CD, CDII, CE, CF, CH, CI. Các xe diesel nên sử dụng loại dầu có cấp phẩm chất CD trở lên.

Ở Việt Nam cấp độ nhớt thích hợp thường là loại dầu SAE 30, SAE 40, hoặc dầu đa cấp SAE 15W – 30, SAE 15W – 40, có độ nhớt nằm trong phạm vi 9,3 đến 16,3 cSt. Các chỉ số đứng trước chữ cái W có số càng nhỏ thì càng đắt vì các nhà sản xuất phải thêm một số chất phụ gia vào dầu bôi trơn.

Chọn dầu nhớt cho máy công trình theo tiêu chuẩn độ nhớt SAE:

Chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn cho máy xúc, máy công trình

Xem thêm:

Độ nhớt của dầu được đo bằng centisstock (cSt) ở 40 °C và 100 °C là chỉ tiêu quan trọng liên quan đến tổn hao ma sát. Phân loại theo tiêu chuẩn độ nhớt SAE, dầu nhờn được phân loại làm 11 loại (0W, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W, 20, 30, 40, 50, 60). Loại dùng cho mùa đông có ký hiệu W, còn lại là loại dùng cho mùa hè. Dầu đa cấp là dầu thoả mãn cả hai cấp độ nhớt dành cho mùa đông và mùa hè và có nhiệt độ ít thay đổi theo nhiệt độ môi trường.

Tóm lại khi lựa chọn dầu bôi trơn cho các máy công trình chuyên dụng, bạn nên làm theo thứ tự sau:

* Lựa chọn dầu thủy lực cho máy xúc theo khuyến cáo của nhà chế tạo (theo sổ tay hướng dẫn sử dụng máy)

* Lựa chọn dau thuy luc may xuc, dầu nhớt komatsu theo điều kiện làm việc, tình trạng kỹ thuật của thiết bị: nếu như không có tài liệu sổ tay hướng dẫn sử dụng các loại máy công trình.

Khi đã biết loại nhớt mà máy xúc ủi, máy nghiền đá, máy công trình mình cần, người dùng phải chú ý bảo dưỡng máy xúc đào, bảo trì máy xúc ủi, máy nghiền đá, máy công trình bằng cách thay nhớt đúng hạn, thay dau may xuc, thay nhớt cần đòi hỏi sự tỉ mỉ, định kỳ thay dầu thủy lực. Đầu tiên, phải cho động cơ chạy để dầu nóng, sau đó mở ốc xả dầu cho dầu chảy ra hết. Lúc này, người thợ phải quan sát, nếu dầu xả ra quá đen phải rửa sạch các bộ phận bên trong bằng dầu rửa máy đặc biệt, cho động cơ chạy để làm sạch đều, xả ra và dùng máy thổi thật sạch rồi mới vặn ốc xả nhớt lại, đổ dầu mới vào đúng dung lượng và chất lượng. Đọc kĩ tài liệu bảo dưỡng máy xúc, định mức nhiên liệu máy xúc.

03 cách kiểm tra dầu thủy lực cho máy công trình:

Kiểm tra dầu bằng quan sát:

Việc đầu tiên cần làm khi kiểm tra dầu thủy lực dùng trong phụ tùng máy xúc là quan sát. Hãy nhìn bằng mắt xem màu sắc của dầu như thế nào. Nếu màu không còn đậm như ban đầu thì có thể nó đã bị pha trộn, lúc này nên xem xét thêm độ nhớt của dầu. Còn nếu màu sắc sẫm hơn hoặc bị đen đi thì dầu đã biến đổi hoặc pha lẫn các chất khác. Trong trường hợp dầu mới sử dụng trong thời gian gần đó thì có thể máy lọc dầu đã gặp vấn đề hoặc tạp chất lẫn vào theo cách khác.
Nếu dầu không biến đổi nhiều về màu nhưng lại có cặn đục thì dầu đã hỏng và lẫn quá nhiều chất lạ khác. Tuy nhiên, cũng nên quan sát kỹ, bởi có một số hãng dầu đắt tiền, khi mới đổ vào nhìn qua có vẻ bị vẩn, nhưng sau một thời gian sử dụng, nó lại trong suốt và máy vận hành bình thường thì cũng không vấn đề gì.

Xem xét độ nhớt dầu thủy lực:

Mức độ nhớt của dầu sẽ cho biết mức độ suy giảm chức năng của dầu thủy lực. Để kiểm tra chỉ số này, bạn có thể áp dụng một cách đơn giản: dùng 2 ống chứa nhỏ có đường kính khoảng 1cm đến 1,5 cm, chiều dài từ 20 đên 25cm. Mỗi ống đổ vào một lượng dầu đến 1/3 thể tích ống. Một bên là dầu mới và một bên là dầu cũ, rồi bít kín miếng ống lại. Để 2 ống ở cùng một vị trí, dốc ngược đầu ống lên rồi quan sát sự gia tăng bọt. Nếu thời gian tăng bọt của 2 loại dầu chênh lệch từ 10% trở lên so với tổng thời gian tăng của ống chứa dầu mới, thì chứng tỏ dầu cũ đã biến chất nhiều và cần được lọc hoặc thay thế

Xem xét lượng nước trong dầu thủy lực:

Nếu trong dầu bị lẫn nước thì sẽ bị ô nhiễm và dẫn tới biến chất dầu. Lượng nước có trong dầu được đo bằng giá trị phần trăm. Để tính toán lượng nước bị lẫn trong dầu, cần sử dụng một ống chứa rộng khoảng 1,5 cm đường kính và dài tầm 15 cm.
Cho dầu thủy lực vào ống này, tới khoảng 5cm chiều cao của ống. Dùng tay lắc mạnh ống chứa dầu, tiếp đó dùng dụng cụ giữ ống rồi hơ trên đèn cồn để làm nóng. Tiếp đó lắng nghe nếu không có tiếng gì phát ra thì nghĩa là dầu vẫn đạt yêu cầu và không bị chứa nước. Còn nếu có tiếng nhỏ, trong khoảng 20 đến 30 giây thì dầu đã lẫn nước nhưng ở mức thấp hơn 0,03% và vẫn sử dụng được. Nhưng nếu có tiếng kéo dài 40 đén 50 giây trở lên thì lượng nước lẫn vào dầu đã lên tới 0,05 đến 0,1%. Khi đó, cần tính đến việc tách nước hoặc thay thế.
Bên cạnh đó, có thể dùng cách lọc giấy cũng giúp xem xét xem có nước lẫn trong dầu hay không. Thử nhỏ một chút dầu vào tờ giấy và quan sát. Nếu thấy phần đường lan ra của dầu có viền ren thì nước đã lẫn khá nhiều vào dầu rồi đấy.Chọn dầu nhớt, mỡ bôi trơn cho máy xúc, máy công trìnhĐể được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu nhớt và mỡ bôi trơn chất lượng  phù hợp nhất. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.

Phone: 043.527.4727 – Fax: 043.527.4728

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Website: Dauthuyluc.org.vn