0975 696 148 - 0977 277 505

Tìm hiểu về dầu động cơ: Những điều bạn nên biết

Đỗ Lan 30 Tháng Tư, 2017 474 Lượt xem
5/5 - (13 bình chọn)

Dầu động cơ hoặc động cơ chất bôi trơn là các chất khác nhau (bao gồm dầu tăng cường với các chất phụ gia, ví dụ như phụ gia chịu cực áp) thường được sử dụng cho bôi trơn của động cơ đốt trong. Chức năng chính của dầu động cơ là để giảm hao mòn trên bộ phận chuyển động; nó cũng làm sạch bộ phận chuyển động từ bùn, ức chế ăn mòn, cải thiện niêm phong, và làm mát động cơ bằng cách thực hiện nhiệt ra khỏi bộ phận chuyển động.

dầu động cơ

Dầu động cơ có nguồn gốc từ dầu mỏ dựa trên các hợp chất hóa học và phi dầu mỏ tổng hợp. Dầu động cơ hiện nay chủ yếu được pha trộn bằng cách sử dụng các loại dầu cơ sở bao gồm các hydrocacbon, polyalphaolefins (PAO), và olefin polyinternal (PIO), các hợp chất hữu cơ bao gồm toàn bộ các carbon và hydro. Các loại dầu cơ sở của một số loại dầu động cơ hiệu suất cao chứa lên đến 20% tính theo trọng lượng este.

Dầu động cơ đa dạng về số lượng.

Trong thực tế có rất nhiều loại dầu động cơ khác nhau. Một số loại điển hình đặc trưng như:

Dầu động cơ Shell.

Dầu động cơ Caltex.

Dầu động cơ Total.

Dầu động cơ Castrol.

Dầu động cơ BP….

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều loại dầu động cơ khác nữa, tùy thuộc vào nhu cầu cần sử dụng của bạn.

Xem thêm:

5 chức năng chính của dầu động cơ

  1. Bảo vệ động cơ: bảo vệ động cơ chống mài mòn và ăn mòn, đảm bảo tuổi thọ động cơ lâu hơn.
  2. Tiết kiệm nhiên liệu: giảm ma sát giữa các bộ phận chuyển động, tăng hiệu suất động cơ và giảm tiêu thụ nhiên liệu.
  3. Động cơ sạch sẽ: loại bỏ các tạp chất để lọc dầu, để động cơ sạch sẽ và ngăn ngừa nó khỏi bị hư hại nghiêm trọng.
  4. Cải thiện hiệu suất: không gian kín giữa pit- tông và xi lanh tối ưu hóa hiệu suất động cơ và mang lại hiệu quả.
  5. Nhiệt độ ổn định: làm mát động cơ, ngăn ngừa sự mất mát năng lượng và động cơ suy thoái.

Xem thêm: Dầu động cơ có chức năng gì? Khi nào nên thay dầu động cơ?

Cách sử dụng dầu động cơ

Dầu động cơ là một chất bôi trơn được sử dụng trong động cơ đốt trong, mà điện xe hơi, xe máy, sở hữu đất, động cơ-máy phát điện, và nhiều máy khác. Trong động cơ, có những bộ phận mà di chuyển với nhau, và ma sát chất thải khác hữu ích năng lượng bằng cách chuyển đổi động năng để làm nóng. Nó cũng mặc đi những bộ phận, có thể dẫn đến hiệu quả thấp và suy thoái của động cơ. Điều này làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, giảm sản lượng điện, và có thể dẫn đến trục trặc động cơ.

Dầu bôi trơn tạo ra một phim tách giữa các bề mặt của bộ phận chuyển động liền kề để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa chúng, giảm nhiệt do ma sát và giảm mài mòn, bảo vệ động cơ. Khi sử dụng, chuyển dầu động cơ nhiệt thông qua đối lưu vì nó chảy qua động cơ bằng phương pháp dòng chảy không khí trên bề mặt của chảo dầu, một làm mát dầu và thông qua sự tích tụ của khí dầu sơ tán bởi các Positive Crankcase Ventilation hệ thống (PCV).

dầu động cơ

Xăng động cơ (xăng), phía trên pit-tông có thể tiếp xúc với dầu động cơ với nhiệt độ 160 ° C (320 ° F). Trong động cơ diesel vòng đầu có thể tiếp xúc với dầu với nhiệt độ trên 315 ° C (600 ° F). Dầu động cơ với cao độ nhớt chỉ số mỏng ít ở nhiệt độ cao hơn.

Phủ bộ phận kim loại với dầu cũng giữ chúng khỏi bị tiếp xúc với oxy, ức chế quá trình oxy hóa ở cao nhiệt độ hoạt động ngăn ngừa rỉ sét hoặc ăn mòn. Các chất ức chế ăn mòn cũng có thể được thêm vào dầu động cơ. Nhiều loại dầu động cơ cũng có chất tẩy rửa và chất phân tán thêm để giúp giữ cho động cơ sạch và giảm thiểu cặn dầu.

Sự cọ sát một số bộ phận động cơ kim loại chắc chắn tạo ra một số các hạt kim loại nhỏ từ các bề mặt. Hạt như vậy có thể lưu hành trong dầu và xay chống lại bộ phận chuyển động, gây mài mòn. Bởi vì các hạt tích lũy trong dầu, nó thường được lưu hành thông qua một bộ lọc dầu để loại bỏ các hạt có hại. Một máy bơm dầu , một cánh hoặc thiết bị bơm chạy bằng động cơ, máy bơm dầu trong suốt động cơ, bao gồm các bộ lọc dầu. Bộ lọc dầu có thể là một dòng chảy đầy đủ hoặc loại bỏ qua.

Trong cácte của một động cơ xe, dầu động cơ bôi trơn xoay hay trượt bề mặt giữa trục khuỷu ổ đỡ trên tạp chí (vòng bi chính và ổ trục lớn-end), và thanh nối pit-tông với trục khuỷu. Dầu thu thập trong một chảo dầu, hoặc thùng đựng nước thải, ở dưới cùng của cácte. Trong động cơ xe hiện đại, máy bơm dầu có dầu từ chảo dầu và gửi nó qua bộ lọc dầu vào phòng trưng bày dầu, từ đó dầu bôi trơn các vòng bi chính giữ trục khuỷu tại các tạp chí chính và ổ đỡ trục cam vận hành van.

Từ những lỗ hổng trong các bộ phận chính, dầu di chuyển qua lối đi bên trong trục khuỷu để thoát lỗ hổng trong các bộ phận để bôi trơn các vòng bi rod và que kết nối. Một số thiết kế đơn giản dựa trên những bộ phận chuyển động nhanh chóng để giật gân và bôi trơn các bề mặt tiếp xúc giữa các vòng piston và các bề mặt bên trong của xi lanh. Tuy nhiên, trong các thiết kế hiện đại, cũng có lối đi thông qua các thanh mà mang dầu từ vòng bi rod để các kết nối rod pit-tông và bôi trơn các bề mặt tiếp xúc giữa các vòng pit-tông và các bề mặt bên trong của xi lanh. Màng dầu này cũng đóng vai trò như một dấu giữa các vòng pit-tông và tường xi lanh để tách các buồng đốt trong đầu xi-lanh từ cácte. Dầu sau đó nhỏ giọt trở lại xuống chảo dầu.

Xem thêm: Nên mua dầu động cơ hãng nào tốt nhất ? 

Dầu động cơ cũng có thể đóng vai trò như một chất làm mát. Trong một số công trình xây dựng dầu được phun qua một vòi phun bên trong cácte lên pit-tông để cung cấp làm mát các bộ phận cụ thể mà trải qua căng thẳng nhiệt độ cao. Mặt khác, công suất nhiệt của hồ bơi dầu phải được lấp đầy, tức là dầu đã đạt được nhiệt độ thiết kế của nó trước khi nó có thể bảo vệ động cơ dưới tải cao. Điều này thường mất nhiều thời gian hơn làm nóng chính đại lý làm mát  – nước hoặc hỗn hợp của chúng – lên đến nhiệt độ hoạt động của nó. Để thông báo cho người lái xe về nhiệt độ dầu, một số cũ và hầu hết các cao hiệu suất hoặc đua động cơ đặc trưng một loại dầu nhiệt kế .

Do độ nhớt cao, dầu động cơ không phải là lúc nào cũng là dầu ưa thích cho các ứng dụng nhất định. Một số ứng dụng sử dụng các sản phẩm nhẹ hơn như WD-40 , khi một loại dầu nhẹ hơn là mong muốn, hoặc dầu mài giũa nếu độ nhớt mong muốn cần phải được tầm trung.

Cách bảo trì dầu động cơ

Dầu và lọc dầu cần được thay thế định kỳ. Trong khi có một ngành công nghiệp đầy đủ xung quanh những thay đổi dầu thường xuyên và bảo trì, một sự thay đổi dầu là một hoạt động khá đơn giản mà hầu hết các bản thân chủ xe có thể làm.

Trong công cụ, có một số tiếp xúc của dầu đối với sản phẩm của cơ đốt trong, và vi than cốc hạt từ màu đen bồ hóng tích lũy trong dầu khi hoạt động. Ngoài ra cọ xát bộ phận động cơ kim loại sản xuất một số các hạt kim loại nhỏ từ mặc của các bề mặt. Hạt như vậy có thể lưu hành trong dầu và xay so với bề mặt phần gây mài mòn. Các bộ lọc dầu nhiều loại bỏ các hạt và bùn, nhưng cuối cùng bộ lọc dầu có thể bị tắc, nếu được sử dụng trong một thời gian rất dài.

Dầu động cơ và đặc biệt là các chất phụ gia cũng trải qua suy thoái nhiệt và cơ khí, làm giảm độ nhớt và dự trữ kiềm của dầu. Tại giảm độ nhớt, dầu không phải là khả năng bôi trơn động cơ, do đó tăng hao nguy cơ quá nóng. Cục Dự trữ kiềm là khả năng của dầu để chống lại sự hình thành các axit. Nên dự trữ kiềm giảm tới không, những hình thức axit và ăn mòn động cơ.

Xem thêm:

Các chất phụ gia dầu động cơ

Ngoài các chất tăng chỉ số độ nhớt, các nhà sản xuất dầu động cơ thường bao gồm các phụ gia khác như chất tẩy rửa và chất phân tán để giúp giữ cho động cơ sạch bằng cách giảm thiểu bùn tích tụ, chất ức chế ăn mòn và phụ gia kiềm để trung hòa các sản phẩm oxy hóa có tính axit của dầu. Hầu hết các loại dầu thương mại có một số lượng tối thiểu của kẽm như một chất phụ gia chống mài mòn để bảo vệ bề mặt kim loại tiếp xúc với kẽm và các hợp chất khác trong trường hợp của kim loại để tiếp xúc kim loại. Số lượng kẽm được giới hạn để giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến bộ chuyển đổi xúc tác . Một khía cạnh khác cho các thiết bị sau khi bảo dưỡng là sự lắng đọng của tro dầu, làm tăng áp lực xả lại và giảm tiết kiệm nhiên liệu theo thời gian. Cái gọi là “hộp hóa” giới hạn hiện nay nồng độ lưu huỳnh, tro và phốt pho (SAP).

Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn loại dầu nào cho động cơ của mình, hãy gọi cho chúng tôi theo số điện thoại  0975 696 148 – 0977 277 505 để được hỗ trợ tư vấn giải đáp nhé.

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT