Dầu hộp số là gì? Các vấn đề về dầu hộp số

Dầu hộp số là loại dầu được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó có vai trò rất quan trọng trong hộp số. Phải sử dụng đúng loại dầu mà nhà sản xuất quy định, thường xuyên kiểm tra dầu hộp số  và thay dầu theo lịch bảo dưỡng của xe để kéo dài tuổi thọ thời gian sử dụng của hộp số. Nhưng dầu hộp số có nguy cơ bị ô nhiễm hay không? Nếu bị ô nhiễm thì phải khắc phục như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Dầu hộp số là gì?

Dầu hộp số hay còn gọi là dầu cầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số, và một số bộ phận khác trên động cơ. Dầu hộp số có chức năng bôi trơn, chống rỉ sét, chống ăn mòn, duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép, duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận và hộp số của xe.

dầu hộp số

Xem thêm:

Nguyên nhân gây ô nhiễm dầu hộp số

Sự nhiễm bẩn có thể được định nghĩa là bất kỳ vật lạ nào xâm nhập vào hệ thống và gây hại cho hộp số, nó giảm đáng kể hiệu quả, hoặc ảnh hưởng xấu đến hoạt động. Một số ví dụ phổ biến về chất gây ô nhiễm bao gồm các hạt cứng, bụi bẩn môi trường, độ ẩm, nhiệt, các hóa chất, chất bôi trơn không đúng, lớp dầu nhờn bôi trơn không chính xác và tác nhân khác từ môi trường.

– Hầu hết các chất gây ô nhiễm đổ vào hộp số thông qua các khe hở, nhưng chúng cũng có thể vào bên trong khi đóng gói.

– Khi bạn tháo dỡ và nạp lại, và các bảo dưỡng khác cho máy.

– Tỷ lệ mà chất gây ô nhiễm vào hộp số phụ thuộc lớn hơn vào loại chất gây ô nhiễm, cũng như điều kiện hoạt động của máy và môi trường vận hành.

–  Trong điều kiện ướt hoặc ẩm ướt, khả năng hơi nước vào hộp số tăng lên đáng kể, nhưng khả năng bụi và các mảnh vỡ khác đi vào sẽ giảm xuống.

–  Trong điều kiện khô, khả năng bụi và các hạt cứng xâm nhập vào hộp số được tăng lên rất nhiều, nhưng khả năng độ ẩm xâm nhập ít hơn nhiều.

–  Tương tự, nếu máy của bạn đang ở trong môi trường có nhiều chất gây ô nhiễm không khí (ví dụ bụi than trong mỏ than), bạn sẽ có nguy cơ nhiễm bẩn cao hơn.

Xem thêm: Top 5 loại dầu nhớt dành cho bánh răng hộp số công nghiệp

Hậu quả của việc ô nhiễm dầu hộp số

Làm giảm tuổi thọ, thời gian sử dụng của hộp số trong động cơ. Nếu mức dầu quá nhiều trong hộp số sẽ sinh ra bọt khí làm nóng dầu tạo ra áp suất làm hỏng các bộ phận trong hộp số. Nếu dầu quá ít sẽ không đủ không đủ bôi trơn và làm mát hộp số, gây trượt cháy các đĩa ma sát dẫn tới hỏng hộp số. Cho nên, kiểm tra đúng mức dầu hộp số là điều rất quan trọng.

Làm thế nào để bạn ngăn chặn ô nhiễm dầu hộp số

Một nguyên tắc chung của ngành công nghiệp cũ nói rằng chi phí này cao gấp 10 lần để loại bỏ chất gây ô nhiễm hơn là loại bỏ nó. Trừ khi bạn muốn trả tiền sửa chữa tốn kém, chúng tôi khuyên bạn nên làm theo các thủ tục phòng ngừa này:

Con dấu và ống thông hơi

Con dấu chuẩn trên hầu hết các hộp số là không tốn kém và cần được thay thế thường xuyên. Trong tình trạng tốt, họ làm một công việc đầy đủ để ngăn chặn rò rỉ dầu và chất gây ô nhiễm từ xâm nhập; Tuy nhiên, hiệu quả của họ không rõ ràng so với các con dấu của mê cung. Mặc dù con dấu của răng cưa có chi phí cao hơn so với các phương pháp tiêu chuẩn, độ bền và độ dẻo dai của chúng sẽ mang lại giá trị lâu dài tốt hơn.

Gần như tất cả các hộp số đều có ống xả để thở. Và trong khi các mô hình mới hơn đi kèm với một lỗ thông hơi, phần lớn các phích cắm ống thông không có khả năng ngăn chặn các hạt nhỏ từ vào hộp số. Chỉ cho phép không khí sạch, khô vào hệ thống là một trong những biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm bẩn. Để giúp tối đa việc ngăn ngừa chất gây ô nhiễm, bạn nên cài đặt một chất làm khô chất lượng cao để loại bỏ càng nhiều hạt bụi trong không khí càng tốt. Những hơi thở này hấp thụ nước và lọc các chất gây ô nhiễm bụi từ khí quyển trước khi chúng xâm nhập vào hệ thống chất lỏng của bạn, tránh nhiễm bẩn và cung cấp lọc hạt đến 2 micron.

Hệ thống lọc và phân phối máy bơm trống

Lọc các chất bôi trơn từ các thùng chứa lưu trữ có thể ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến ô nhiễm. Bằng cách sử dụng hệ thống lọc bơm có thể giúp giảm bớt sự xâm nhập của hạt, loại bỏ sự nhiễm bẩn vật lý hiện có và loại bỏ sự đổ tràn lan.

Lấy mẫu cổng

Các cổng lấy mẫu (van) được thiết kế để thu hút các mẫu dầu nhờn từ các thiết bị công nghiệp để cho nhà sản xuất biết được chất lượng chất bôi trơn tốt hơn trong điều kiện hoạt động. Các cổng này cung cấp các mẫu nhanh chóng và chính xác để giúp bạn bắt bất kỳ sự ô nhiễm nào trước khi chúng có thể tàn phá hộp số của bạn và thường xuyên thu thập và phân tích các mẫu này là một phần thiết yếu của chương trình bảo trì phòng ngừa. Các cổng lấy mẫu cũng tạo ra một địa điểm lấy mẫu đại diện và lặp lại trong khoang chứa bằng cách cung cấp khả năng lấy mẫu từ “nơi làm việc” của chất lỏng, đồng thời cung cấp mẫu từ cùng vị trí.

Phân tích và lọc dầu

Mặc dù đã có những bước đi đúng đắn để ngăn ngừa ô nhiễm dầu hộp số, điều quan trọng là bạn không ngừng phân tích dầu của mình chỉ vì bạn đã thực hiện một số thủ tục bảo trì phòng ngừa. Các chiến lược bảo trì dự đoán sử dụng các kỹ thuật phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm của sự cố bằng cách giám sát sức khoẻ của dầu và máy móc. Thường xuyên phân tích dầu là một phần quan trọng của bất kỳ kế hoạch bảo dưỡng tiên tiến, bởi vì để ngăn ngừa thiệt hại của ô nhiễm dầu gây ra, bạn cần phải biết hoặc cần chú ý đến khi nào thì dầu hộp số có dấu hiệu xuống cấp. Điều này có nghĩa là kiểm tra độ nhớt phù hợp, đảm bảo bạn có các chất phụ gia cần thiết cho ứng dụng. Và thực hiện các bước thích hợp để giữ cho chất bôi trơn sạch sẽ.

Xem thêm:

Mặc dù các hệ thống phòng ngừa ô nhiễm và kỹ thuật tiên đoán có thể có chi phí trả trước cao hơn, nhưng nó mang lại giá trị lâu dài để ngăn ngừa mài mòn, hỏng hóc và sửa chữa. Sử dụng dầu bôi trơn thích hợp và theo kế hoạch bảo dưỡng ô nhiễm là cách tốt nhất để ngăn ngừa việc ô nhiễm, giảm chi phí sửa chữa.

Việc thay dầu hộp số tương đối phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật viên phải am hiểu về hộp số tự động và xe. Điều tối thiểu trước khi thay dầu bạn cần làm đó là tìm hiểu thật kỹ về xe của mình và tham khảo nhiều tài liệu để lựa chọn dầu hộp số cũng như lượng dầu chính xác cần thay cho hộp số.

Trên thị trường hiện nay có 2 loại hộp số. Đó là hộp số có que thăm dầu và hộp số không có que thăm dầu. Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên thay dầu hộp số cho ô tô khi đi được 50.000 km đối với hộp số có que thăm dầu. Còn đối với hộp số không có que thăm dầu, những người có kinh nghiệm khuyên nên thay dầu khi đi được 120.000 đến 150.000 km. Ngoài ra, mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu về lịch thay dầu khác nhau. Do vậy, hãy tìm hiểu về sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe mà nhà sản xuất cung cấp để nghiên cứu.

Nếu bạn muốn tự thay dầu thì bạn cần đọc hướng dẫn cách thăm dầu hộp số sàn. Tránh trường hợp bị thừa dầu hộp số gây lãng phí.

Khi không dùng đúng loại dầu hộp số hay tự ý thêm vào các chất phụ gia khác làm thay đổi tính chất của dầu. Sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến khả năng làm việc và làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Trên đây chúng tôi đã chỉ rõ được những vấn đề xoay quanh dầu hộp số như nguyên nhân và giải pháp giúp giảm thiểu ô nhiễm hộp số. Cũng như đã trả lời cho câu hỏi: “Dầu hộp số bao lâu phải thay?” hay “Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?”

Nếu bạn muốn biết thêm về dầu hộp số bao nhiêu tiền, cách thay dầu hộp số kia morning, cách thay dầu hộp số xe vios hay dầu hộp số innova bao nhiêu lít… Hãy liên hệ trực tiếp qua email hoặc số điện thoại của công ty chúng tôi để được tư vấn và giải đáp nhiều hơn nha.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0975 696 148 – 0977 277 505 để được tư vấn giải đáp.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun