Dầu thủy lực ảnh hưởng thế nào đến hệ thống thủy lực
Dầu thủy lực luôn là một trong những sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm trên thị trường dầu công nghiệp. Và nếu bạn đang sử dụng dầu thủy lực cho máy móc công nghiệp thì chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua bài viết về dầu thủy lực ảnh hưởng thế nào đến hệ thống thủy lực tại công ty TNHH Vinafujico – Dauthuyluc.org.vn ngay sau đây.
Độ nhớt của dầu thủy lực là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến hiệu năng của một hệ thống thủy lực. Dầu có độ nhớt thấp, nguyên nhân do chất lượng kém hoặc nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động, dẫn đến hệ thống bị quá nhiệt, bị ăn mòn và giảm hiệu suất. Ngược lại, dầu có độ nhớt quá cao sẽ giảm hiệu quả cơ học của hệ thống, làm cho máy khó khởi động.
Bài viết liên quan:
Nếu độ nhớt của dầu thủy lực lựa chọn quá cao?
– Ma sát trượt tăng lên, phát sinh ra nhiệt và tổn thất năng lượng lớn.
– Tổn thất trong mạch dầu tăng lên và tổn thất áp suất cũng tăng lên.
Nếu độ nhớt của dầu thủy lực lựa chọn quá nhỏ?
– Rò rỉ trong bơm sẽ tăng lên, hiệu suất thể tích không đạt được và do đó áp suất làm việc yêu cầu không đáp ứng được.
– Do có sự rò rỉ bên trong của các valve điều khiển, xy lanh sẽ bị thu lại dưới tác dụng của phản lực, còn motor không thể sản ra đủ mô-men yêu cầu trên trục quay.
=>. Độ nhớt của dầu thủy lực là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tiêu hao nhiên liệu của hệ thống thủy lực. Dầu thủy lực có độ nhớt quá cao thường gây cản thủy động lớn.
Các nhà sản xuất máy bơm và động cơ thủy lực thường đề nghị các loại dầu thủy lực tùy theo từng hệ thống máy móc, dựa trên yêu cầu độ nhớt lúc khởi động, trạng thái hoạt động tối ưu và trạng thái hoạt động quá mức. Ngoài ra, việc kiểm soát nhiệt độ và sự thay đổi độ nhớt trong quá trình làm việc rất quang trọng đối với việc quản lý hiệu năng của hệ thống.
Lựa chọn dầu thủy lực đa năng có chỉ số độ nhớt cao sẽ cải thiện hiệu quả cơ học lẫn hiệu suất thể tích của hệ thống. Thông thường, chỉ số độ nhớt tiêu chuẩn của dầu thủy lực vào khoảng 32 đến 46 sSt là có thể tối ưu hóa hoạt động của một hệ thống thủy lực. Nếu môi trường hoạt động của hệ thống có nhiệt độ cao, chúng ta phải sử dụng dầu nhớt thủy lực đa năng để đạt hiệu năng cao nhất.
Một số sản phẩm dầu thủy lực Chất lượng cao:
- Dầu thủy lực Total
- Dầu thủy lực Castrol
- Dầu thủy lực Mobil
- Dầu thủy lực PV Oil
- Dầu thủy lực Shell
- Dầu thủy lực SHL
Tuy nhiên, dầu nhớt đa năng cũng có một số hạn chế nhất định, gây ra một số rủi ro trong vận hành. Một trong số đó liên quan đến chất tăng chỉ số độ nhớt có nồng độ cao. Quá trình khử khí có thể bị cản trở bởi chất tăng chỉ số độ nhớt này, và sẽ ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ hệ thống. Để xử lý vấn đề trên, ta sẽ tăng độ nhớt tối thiểu của dầu lên khoảng 30%. Bằng phương pháp này, nhiệt độ tối đa cho phép lúc vận hành sẽ giảm, qua đó giảm được thiệt hại gây ra bởi chất tăng độ nhớt.
Do đó, nếu hệ thống thủy lực chỉ hoạt động ở nhiệt độ trung bình, việc sử dụng dầu thủy lực đa năng sẽ chỉ làm giảm hiệu năng của máy. Ngược lại, nếu hệ thống thủy lực làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, dầu thủy lực đa năng sẽ cải thiện hiệu năng hoạt động của máy một cách rõ ràng. Tóm lại, việc lựa chọn dầu thủy lực phù hợp nên dựa theo yêu cầu nhiệt độ hoạt động của hệ thống thủy lực.
Ngoài ra khi dầu thủy lực bị nhiễm tạp chất cũng có thể gây ra những ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực như:
– Làm giảm hiệu suất làm việc của máy
– Hệ thống làm việc không ổn định, hỏng bơm, pistons…vv
– Giảm tuổi thọ của hệ thống thuỷ lực
Nguyên nhân làm dầu thuỷ lực nhiễm tạp chất có thể là.
-Nhiễm bẩn chất rắn: bao gồm các hạt bẩn như cát, sỉ, các gỉ sét, hạt sắt bị bung ra trong thiết bị, chất cặn, dầu thủy lực tái sinh có bổ sung hạt nhự PE để tạo độ nhớt ảo, lâu ngày các hạt nhự này bị cháy và bám vào các hệ thộng bơm và đường ống làm tăc nghẽn các hệ thống thủy lực và làm giảm áp suất làm việc của máy … với loại nhiễm bẩn này có thể nhận thấy hoặc không nhận thấy do kích thước của hạt bẩn nằm ngoài tầm quan sát của mắt thường tuy nhiên ta sẽ thấy được qua các thiết bị quan sát (như kính hiển vi). Các chất bẩn này được sinh ra theo 2 hướng:
+ Từ bên ngoài đi vào theo qua các khe hở của gioăng phớt làm kín hoặc do trực tiếp từ các bác thợ vận hành chủ động đưa vào (sử dụng dầu cũ hoặc bẫn trong quá trình đổ dầu vào thùng)
+ Từ bên trong hệ thống tự động sinh ra: nguyên nhân này chủ yếu do ảnh hưởng của yếu tố nhiểm bẩn lỏng và khí sinh ra,và do dầu thủy lực kém chất lượng, hoặc dầu thủy lực có chứa phụ gia kẽm ZnDDP – các thiết bị bị ôxy hóa hay xâm thực gây nên.
– Nhiễm bẩn chất lỏng: là dầu thủy lực gốc bị pha lẫn các thành phần chất lỏng khác như nước, dầu mới bổ sung không đúng chủng loại,cấp chất lượng như ( ISO :32, 46, 68, 100 ,150, 220 ). Với loại nhiễm bẩn này ta dễ thấy được vì chúng đổi màu của dầu ban đầu.
-Nhiễm bẩn chất khí: Các không khí lọt vào trong dầu (thợ ta hay gọi là “e” dầu), ta dễ nhận thấy loại nhiễm bẫn này vì chúng tạo bọt khí trong thùng dầu cũng như các đường ống.
CÔNG TY TNHH VINAFUJICO
CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.
CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.
Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.
Email: nguyentuan991987@gmail.com
Website: Dauthuyluc.org.vn
DANH MỤC SẢN PHẨM
- Các loại dầu khác
- Dầu bánh răng
- Dầu biến thế
- Dầu cán nguội
- Dầu cắt gọt kim loại
- Dầu cầu hộp số
- Dầu chân không
- Dầu chống gỉ
- Dầu định hình kim loại
- Dầu hóa dẻo cao su
- Dầu máy khâu
- Dầu máy nén khí
- Dầu máy nén lạnh
- Dầu rãnh trượt
- Dầu tách khuôn
- Dầu tôi kim loại
- Dầu truyền nhiệt
- Dầu tuabin
- Dầu tuần hoàn
- Dầu xích chịu nhiệt
- Dầu xung điện EDM
Sản phẩm mới
-
Dầu Mobil SHC 636
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil DTE Oil Heavy Medium ISO VG 100
Giá: Liên hệ -
Mỡ MOBILITH SHC 220
Giá: Liên hệ -
Mỡ MOBILITH SHC 100
Giá: Liên hệ -
Dầu Mobil SHC Cibus 100
Giá: Liên hệ -
Dầu SHL SYNTHDRO 32,46,68 RO
Giá: Liên hệ