Đọc vị 5 chỉ số của Dầu Hộp Số Chuẩn nhất

Thay dầu hộp số là một trong những thói quen cần có đối với hầu hết những người đi ô tô. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hiểu cặn kẽ về những tính năng. Cũng như thông số ghi trên bao bì sản phẩm. Điển hình như chữ “W” trong ký hiệu SAE 10W40 ghi trên các loại dầu thường được nghĩ là “Weight”. Trong khi thực tế nó dùng để chỉ từ “Winter”. Hiểu được điều đó, hôm nay, dauthuyluc.org.vn xin chia sẻ bài viết này với bạn. Những kiến thức trong bài viết sẽ giúp bạn phần nào hiểu và phân biệt được các chỉ số đối với dầu. Cùng tham khảo bài viết bạn nhé.

Hướng dẫn nhận biết các chỉ số của dầu hộp số

Trong động cơ, dầu có nhiều tác dụng như giảm ma sát giữa hai bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau. Giúp giải nhiệt làm mát, làm kín và chống ăn mòn. Tuy nhiên, tác dụng cơ bản nhất của nó vẫn là giảm ma sát. Nên độ nhớt là chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng nhất đến chất lượng của một sản phẩm dầu hộp số nói chung.

Chỉ số API của dầu hộp số là gì?

                                                    Chỉ số API phản ánh phẩm cấp chất lượng của dầu hộp số

API là từ viết tắt của American Petroleum Institute – Viện Xăng Dầu Hoa Kỳ. Dầu tốt hay không phụ thuộc vào cấp chất lượng. Cấp chất lượng API bắt đầu từ SA, SB, SC, trong đó xấu nhất là SA, tiếp đến là SB, SC, SD…. Tốt hơn một chút thì đến SG, SH, SJ, SL. Và tiêu chuẩn chất lượng cao nhất đến ngày nay là SM.

Tại sao SH, SJ tốt hơn các loại khác. API SC, SD là dầu chất lượng thấp, hầu như chưa có phụ gia. Ngày nay, khoa học kỹ thuật phát triển, công suất xe ngày càng nâng cao. Đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt hơn. Như nhiệt độ, áp suất cao hơn… Thì các loại dầu có API thấp ko thể đáp ứng đc yêu cầu hoạt động của động cơ. Do đó người ta phải pha thêm các phụ gia vào dầu để nâng cao chất lượng. Các phụ gia đó bao gồm: chất chống oxy hoá, chống tạo nhũ, tạo bọt, nâng cao khả năng chịu nhiệt độ, áp suất, tách nước, chống crackinh phân huỷ dầu … Và rất nhiều những thứ khác. Vì vậy, bạn nên mua dầu có cấp chất lượng API từ SG trở lên.

Xem thêm:

Chỉ số SAE của dầu hộp số là gì?

SAE là chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers, là hiệp hội kỹ sư tự động hóa. Theo tiếng Việt cho dễ hiểu thì hay gọi là độ nhớt. Độ nhớt của dầu hộp số chia làm 2 loại đơn cấp và đa cấp. Đơn cấp thường chỉ có SAE 40 và SAE 50 độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Tuy nhiên khi trời lạnh dầu sẽ hơi đặc lại và giảm khả năng bôi trơn. Nên máy mới khởi động có cảm giác hơi nặng. Đa cấp (ký hiệu SAE 10W-40, SAE 15W-40) độ nhớt của dầu theo nhiệt độ sẽ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp. Do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn.

Tóm lại dầu đơn cấp chỉ thích hợp sử dụng cho một mùa. Còn dầu đa cấp có thể sử dụng quanh năm trong mọi điều kiện thời tiết

Giải thích ý nghĩa của chữ “W”

                                                         “W” có nghĩa “Winter” chứ không phải là “Weight”

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của dầu hộp số. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W. Những số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở âm 20 độ C.

Với khí hậu nhiệt đới, đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia. Nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 15W và 20W có mức giá trung bình nên ở Việt Nam được ưa chuộng hơn cả.

Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Tùy thuộc mùa mà bạn dùng loại 40 hoặc 50. Trong mùa đông bạn chỉ cần dùng loại nhỏ như 30, 40. Ở mùa hè, nhiệt độ động cơ cao nên có thể dùng loại 50.

Chỉ số VI

Chỉ số độ nhớt VI là chữ viết tắt cả Viscosity Index. Cái chỉ số này càng cao càng tốt. Chỉ số này phản ánh sự thay đổi độ nhớt của dầu theo nhiệt độ. Các loại trên thị trường hiện nay chỉ số này dao động khoảng 90 – 110. Một số đặc biệt hơn có thể lên đến 180. Bạn nên chọn loại dầu có chỉ số độ nhớt >100.

Ngoài ra, độ nhớt của dầu hộp số thay đổi theo nhiệt độ. Nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm và ngược lại. Điều đáng quan tâm ở đây là tăng, giảm bao nhiêu.

Giả sử khi động cơ làm việc lâu, máy rất nóng, nhiệt độ của dầu lên đến 100oC. Thì dầu 40 sẽ giảm độ nhớt xuống còn 30, thậm chí 25. Khi đó khả năng bôi trơn của dầu sẽ giảm rõ rệt. Khả năng làm khít xy lanh cũng giảm theo làm cho công suất động cơ giảm. Nhưng với dầu tốt, có VI cao 150, 160, 180 hoặc cao hơn. Cũng trong điều kiện như vậy thì dầu 40 chỉ giảm còn 33, 35, thậm chí 38. Tức là hầu như ko thay đổi độ nhớt. Động cơ làm việc bình thường. Như vậy chỉ số nhớt càng cao thì độ nhớt bị giảm khi nhiệt độ động cơ tăng càng thấp.

Xem thêm:

Các chất phụ gia trong dầu hộp số

                                                          Dầu hộp số không thể thiếu các chất phụ gia.

Nhằm nâng cao hơn những tính năng, tác dụng nói trên, dầu hộp số được bổ sung thêm rất nhiều chất phụ gia khác. Các chất phụ gia này thuộc nhiều chủng loại khác nhau. Dauthuyluc.org.vn có thể giới thiệu với bạn một số thành phần tiêu biểu:

Phụ gia làm sạch có tác dụng chống đóng cặn các-bon hay muội. Chất phụ gia này sẽ bao bọc các phần tử các-bon hay muội sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu. Và giữ ở trạng thái vô hại khi tách rời cũng như phân tán chúng riêng rẽ trong dầu.

Phụ gia chống ăn mòn tạo 1 lớp màng dầu trên bề mặt chi tiết kim loại. Tránh cho chi tiết bị ăn mòn bởi hiện tượng oxy hóa.

Phụ gia nâng cao trị số nhớt có tác dụng ổn định độ nhớt của dầu. Đảm bảo khả năng bôi trơn và không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

Nước làm mát giúp động cơ vận hành chính xác bằng cách loại bỏ nhiệt lượng dư thừa. Giúp giảm tình trạng nóng máy và tắt máy đột ngột. Do thành phần chủ yếu của nước làm mát là nước. Các phần kim loại của hệ thống làm mát dễ bị ăn mòn. Vì vậy nước làm mát đã được pha chế thêm một số hóa chất để hạn chế những rủi ro này và kéo dài tuổi thọ động cơ.

Lời kết

Dauthuyluc.org.vn đã hướng dẫn bạn chi tiết các đọc các chỉ số ghi trên bao bì của dầu hộp số. Hi vọng qua những kiến thức này, bạn có thể hiểu hơn và chọn cho mình loại dầu phù hợp nhất nhé.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun