Khi dầu động cơ bị nhiễm nước, bạn cần làm gì?
Vào mùa mưa bão, tình trạng mưa kéo dài đã gây nên rất nhiều sự cố xăng, dầu động cơ bị nhiễm nước thường xuyên xảy ra. Việc dầu động cơ nhiễm nước gây ra những tác hại vô cùng lớn như khiến xe sẽ khó khởi động, Xe tăng tốc kém, đạp ga động cơ thường bị hụt hơi hoặc khi xe đang di chuyển thì bị rung, giật hay tệ hơn là chết máy. Khi ô tô đi vào vùng ngập nước và bị nước lọt vào động cơ làm nhớt bị nhiễm nước cũng dẫn đến chết máy, thậm chí gây gỉ phá hủy động cơ xe bạn. Khi gặp trường hợp đó, bạn nên xử lý như thế nào?
Hãy để dauthuyluc org.vn giúp bạn trả lời câu hỏi đó.
Cách nhận biết dầu động cơ nhiễm nước
Quan sát bằng mắt như hình dưới ta sẽ thấy Dầu động cơ nhiễm nước sẽ có màu như café sữa, đục. Chỉ việc mở nắp và xem màu nhớt sẽ biết có lẫn nước vào hay không.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dầu động cơ nhiễm nước
Tình trạng Dầu động cơ bị nhiễm nước có thể do gioăng nắp cam bị hở, khi bạn rửa xe mà xịt nước vào khoang máy, nước sẽ theo đường hở đó xâm nhập vào động cơ. Một nguyên nhân nữa là do xe đi vào vùng ngập nước sâu, nước theo đường ống xả và xâm nhập vào động cơ.
Xịt rửa động cơ và đi vào vùng ngập nước sâu có thể làm động cơ bị vô nước
Khi động cơ bị vô nước và nhớt bị nhiễm nước, nước sẽ làm mất tác dụng bôi trơn của nhớt gây bó kẹt, làm hư hỏng động cơ. Trường hợp đi vô vùng nước ngập sâu mà xe bị vô nước, nếu không cẩn thận mà cố vượt qua, xe của bạn có thể bị hư hỏng nặng. Nước vào động cơ có thể làm hư hỏng nặng các chi tiết máy
Tác hại của việc dầu động cơ nhiễm nước
- Dầu động cơ nhiễm nước sẽ đẩy nhanh quá trình ô xi hóa của dầu khiến dầu mất đi nhiều tính năng có bản như bôi trơn, chống ăn mòn, chống gỉ…
- Dầu động cơ nhiễm nước sẽ làm suy yếu một số phụ gia và phản ứng với những người khác để tạo thành ăn mòn mà tấn công một số kim loại sản phẩm phụ.
- Giảm khả năng bôi trơn, làm mát, làm sạch động cơ.
- Giảm qua lọc và guốc lọc.
- Tăng khả năng cuốn theo không khí.
- Làm tăng khả năng hình thành cặn bám lại vào động cơ, tạo các bọt khí.
Xem thêm:
Cách xử lý khi dầu động cơ bị nhiễm nước
Khi phát hiện Dầu động cơ bị nhiễm nước (nhớt có màu cà phê sữa):
Nếu gặp trường hợp xe bị vô nước do hở gioăng nắp cam, tiến hành thay gioăng mới, khi xiết nắp cam cần đủ lực và xiết đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Sau đó tiến hành thay thế nhớt mới.
Trong trường hợp động cơ bị vô nước (nhớt nhiễm nước) do xe đi vào vùng ngập nước. Nếu động cơ không bị hư hỏng, bạn vẫn có thể quay máy bằng tay chứng tỏ động cơ chưa bị hư hỏng. Trường hợp này bạn cần thay nhớt mới, lọc mới, mở bugi ra và khởi động xe co nước bên trong bị đẩy hết ra ngoài sau đó dùng béc gió thổi khô, gắn lại và khởi động xe.
Thay nhớt, thay lọc, mở bugi và khởi động để ép nước bên trong động cơ ra ngoài
Trong trường hợp nước lọt vô động cơ nhiều và gây hư hỏng động cơ (cong thanh truyền) bạn không thể quay máy bằng tay. Trường hợp này nhất định phải rã máy kiểm tra và sửa chữa, hư máy nào sửa máy đó và sẽ tốn kém chi phí khá nhiều.
Động cơ bị vô nước nặng cần rã máy kiểm tra và sửa chữa
Cách phòng tránh.
Để xăng, dầu nhiễm nước là điều không ai mong muốn vì những tác hại đi kèm với nó. Tuy nhiên, vẫn có cách để hạn chế tình trạng kể trên. Quan trọng người dùng phải tỉnh táo, nắm rõ nguyên nhân khiến xăng, dầu nhiễm nước để từ đó tránh mắc phải.
Không nên đổ xăng ở những cây xăng vừa ngập nước. Ngoài ra, người dùng cũng hình thành thói quen “tuyển tập” các cây xăng uy tín được nhiều người đánh giá cao để vào đổ. Bên cạnh vấn đề gian lận, những cây xăng này còn đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Đường phố tại Hà Nội và TP HCM mùa mưa rất dễ ngập. Người điều khiển phương tiện hạn chế tối đa đi qua các vùng ngập nước. Nếu bất khả kháng phải “liều mình”, phải thận trọng để hạn chế tình trạng nhớt dính nước. Một lưu ý nhỏ lúc rửa xe là tuyệt đối không xịt nước vào khoang động cơ.
Xem thêm:
Trên đây những thông tin về nguyên nhân, cũng như cách khắc phục khi động cơ xe của bạn bị nhiễm nước. Hi vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp quý khách hàng phần nào trong việc xử lý mỗi khi dầu động cơ bị nhiễm nước.
Mọi thông tin tư vấn và đặt hàng, quý khách hàng vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH VINAFUJICO
CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội
CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội
CS 3: KCN Phố Nối B, Mỹ Hào, Hưng Yên
CS 4: KCN Mỹ Xuân, Tân Thành, Vũng Tàu
Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505
Chi nhánh miền nam liên hệ: 0975 696 148:
Email: nguyentuan991987@gmail.com
Câu hỏi thường gặp
Nguyên nhân dầu động cơ bị nhiễm nước là gì?
Dầu động cơ bị nhiễm nước là một vấn đề nghiêm trọng, vì nó có thể gây ra nhiều hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, độ bền và tuổi thọ của động cơ.
1. Xe đi qua vùng ngập nước
Khi xe đi qua vùng ngập nước thì nước có thể xâm nhập vào động cơ qua đường ống xả, đặc biệt khi xe đi qua vùng ngập sâu, nặng. Ngoài ra, nước cũng có thể xâm nhập vào động cơ qua hệ thống hút gió.
2. Hệ thống làm mát bị hỏng
Nếu két nước bị rò rỉ hoặc bị thủng, nước làm mát có thể trộn lẫn với dầu động cơ. Một số trường hợp, Gioăng quy lát bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến nước làm mát xâm nhập vào động cơ.
3. Sử dụng dầu động cơ kém chất lượng
Khi dùng dầu động cơ kém chất lượng, dầu sẽ không thể tạo ra lớp màng bôi trơn đủ dày, khiến các chi tiết kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, gây mài mòn và tạo ra các khe hở, và nước sẽ xâm nhập từ đây.
4. Lắp ráp động cơ không đúng kỹ thuật
Đây là một lỗi kỹ thuật mà phần lớn nguyên nhân là do các gioăng trong động cơ không được lắp đặt đúng cách hoặc bị hở, nước có thể dễ dàng xâm nhập vào.
5. Bảo dưỡng xe không đúng cách
Nếu dầu động cơ cũ sẽ bị oxy hóa và giảm khả năng bảo vệ động cơ, tạo điều kiện cho nước xâm nhập. Nếu mực dầu quá thấp cũng dễ khiến cho nước chảy vào động cơ.
Bạn cần biết những nguyên nhân dầu động cơ bị nhiễm nước để tìm cách phòng tránh và bảo vệ động cơ cho thích hợp.
Dầu động cơ bị nhiễm nước có ảnh hưởng gì đến xe?
Khi động cơ xe bị nhiễm nước có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng:
+ Mài mòn các chi tiết động cơ: Nước làm giảm khả năng bôi trơn của dầu, gây mài mòn các chi tiết như piston, xilanh, trục khuỷu.
+ Gây gỉ sét: Nước làm tăng quá trình oxy hóa, gây rỉ sét các chi tiết kim loại trong động cơ.
+ Giảm hiệu suất động cơ: Dầu bị nhiễm nước làm giảm khả năng truyền nhiệt, khiến động cơ nóng lên nhanh chóng và giảm công suất.
+ Ngoài ra, nước xâm nhâp vào hệ thống có thể sẽ làm hư hỏng các bộ phận khác như bugi, bạc đạn....
Dấu hiệu cho thấy nước đã xâm nhập vào dầu động cơ?
Làm thế nào để biết đã có nước xâm nhập vào động cơ? Hãy cùng ghi nhớ một số dấu hiệu cực kỳ dễ nhận biết dưới đây nhé:
1. Dấu hiệu quan sát bằng mắt thường
Màu sắc dầu: Dầu bị nhiễm nước thường có màu đục, giống như cà phê sữa.
Cặn bẩn: Khi để một lượng nhỏ dầu lên giấy trắng, nếu có các vết tròn màu trắng xung quanh, đó là dấu hiệu của nước.
2. Dấu hiệu khi vận hành xe
Khó khởi động: Động cơ khó nổ máy hoặc nổ máy nhưng không đều.
Mất công suất: Xe yếu, khó tăng tốc, cảm giác hụt hơi khi đạp ga.
Tiếng động lạ: Động cơ phát ra tiếng kêu lạ, có thể là tiếng gõ, tiếng lục cục.
Khói trắng: Khói thải ra có màu trắng hoặc hơi xanh, đặc biệt khi khởi động máy lạnh.
Nhiệt độ động cơ tăng cao: Kim đồng hồ nhiệt độ tăng nhanh và vượt quá mức cho phép.
Khi có những dấu hiệu nêu trên thì chứng tỏ nước đã xâm nhập vào động cơ xe của bạn. Việc cần làm lúc này là hãy đưa xe đến ngay địa chỉ gara uy tín, chất lượng gần nhất để được hỗ trợ kịp thời và khắc phục sự cố, tránh để nước xâm nhập lâu sẽ gây hư hỏng động cơ nặng hơn.
Cách kiểm tra và xử lý dầu động cơ nhiễm nước tại nhà?
Có thể tự xử lý tình huống dầu động cơ bị nhiễm nước ngay tại nhà hay không? Thực chất, bạn cũng có thể tự xử lý nếu bạn được trang bị đủ kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, việc tự mình xử lý khi dầu động cơ bị nhiễm nước có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nếu không có kinh nghiệm, bạn nên đưa xe đến gara để được kiểm tra và sửa chữa một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự mình kiểm tra ban đầu, thì có thể tham khảo quy trình xử lý tại nhà sau đây:
1. Kiểm tra dầu động cơ
Quan sát màu sắc: Dầu động cơ bị nhiễm nước thường có màu đục, giống như cà phê sữa.
Kiểm tra cặn: Lấy một ít dầu ra giấy trắng, nếu có các vết tròn màu trắng xung quanh, chứng tỏ có nước trong dầu.
Kiểm tra mức dầu: Kiểm tra xem mức dầu có giảm bất thường không.
2. Tiến hành xử lý
Nếu dầu bị nhiễm nước nhẹ, bạn có kinh nghiệm xử lý cơ bản và am hiểu về kiến thức dầu động cơ thì có thể áp dụng nhé. 2.1 Thay dầu và lọc dầu
Chuẩn bị: Dụng cụ thay dầu, phễu, khăn lau, dầu động cơ mới, lọc dầu mới.
Thực hiện:
Đặt một khay hứng dầu dưới vị trí xả dầu.
Mở nắp xả dầu và để dầu chảy hết ra.
Tháo lọc dầu cũ và lắp lọc dầu mới.
Đổ dầu mới vào động cơ đến mức quy định.
Kiểm tra các mối nối:
Kiểm tra kỹ các mối nối, gioăng, ống dẫn để tìm các vết rò rỉ.
Siết chặt các mối nối nếu cần thiết.
2.2 Khởi động và kiểm tra
Khởi động động cơ và để chạy một lúc.
Quan sát xem có tiếng kêu lạ, khói trắng hay không.
Kiểm tra lại mức dầu sau khi động cơ nguội.
Trong quá trình kiểm tra và tự thay dầu nhiễm nước tại nhà, tuyệt đối không tự ý tháo lắp các bộ phận phức tạp của động cơ. Nếu tình trạng nhiễm nước nghiêm trọng, hãy đưa xe đến gara ngay. Và đừng quên thử vận hành xe lại để kiểm tra sau khi thay dầu.