Lọc Dầu Ô Tô bảo vệ hệ thống bôi trơn cho động cơ của bạn
Lọc dầu ô tô là một bộ phận vô cùng quan trọng của động cơ ô tô, hoạt động như trái tim của động cơ xe. Nó lọc sạch những tạp chất và bơm dầu bôi trơn đã được làm sạch tới khắp động cơ xe.Trong bài viết này Dauthuyluc.org.vn sẽ cùng các bạn tìm hiểu quá trình bảo vệ hệ thống bôi trơn của động cơ của lọc dầu ô tô.
Cấu tạo và vai trò của lọc dầu ô tô đối với động cơ
Cấu tạo của lọc dầu ô tô
Lọc dầu ô tô gồm có: Van một chiều, phần tử lọc, Van an toàn. Thông thường bộ phận này được lắp đặt ở bên dưới động cơ xe.
Nguyên lý hoạt động của bộ lọc dầu như sau: Dầu bôi trơn được đưa vào bầu lọc, đi dọc theo vào hai bên của bộ lọc do tác động của van một chiều và đi ra ở lõi giữa bầu lọc. Phần tử lọc sẽ giữ lại các mạt kim loại, cặn bẩn sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô.
Bộ lọc dầu tuy rất nhỏ bé trong động cơ nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng giúp hệ thống hoạt động trơn tru. Bộ lọc dầu có khả năng chống bẩn, lọc bụi bẩn tối ưu. Bộ lọc dầu có tác dụng bôi trơn động cơ tránh hao mòn các bộ phận bên trong động cơ, giảm thiểu hỏng hóc. Trong động cơ có rất nhiều rãnh kim loại nhỏ có thể xảy ra tình trạng bị nứt hoặc bị bào mòn nếu không được bôi trơn. Động cơ sẽ nhanh chóng xuống cấp, độ bền kém. Chính vì vậy, nhà sản xuất thường thiết kế thêm một bộ lọc dầu bên dưới động cơ để tránh bị bào mòn chi tiết.
Vai trò của lọc dầu ô tô
Lọc dầu là chi tiết có hình dạng trụ tròn hoặc hình cốc nằm dưới đáy động cơ. Lọc dầu có tác dụng lọc sạch các chất bụi bẩn, cặn thừa từ dầu hoặc nhớt, nhằm giữ được độ trong cho dầu (nhớt) của xe ô tô.Tất cả các chi tiết của động cơ đều cần đến dầu sạch để bôi trơn. Bộ lọc dầu được xem là một bộ phận quan trọng trong việc đảm bảo dầu luôn sạch sẽ. Cùng với dầu, bộ lọc dầu góp phần duy trì khả năng bôi trơn động cơ và tránh các hao mòn của chi tiết máy. Nếu bộ lọc dầu kém, những rãnh kim loại sẽ bị nứt, các chi tiết bị bào mòn sớm và làm giảm nhanh chóng tuổi thọ của động cơ
Xem thêm: Dầu động cơ có chức năng gì? Khi nào nên thay dầu động cơ?
Một bộ lọc tiêu chuẩn chính là có khả năng chống bẩn, lọc tối ưu bằng lớp phim chất lượng cùng những chốt van chắc chắn bao quanh. Tuỳ vào nhà sản xuất mà bộ lọc dầu có những cấu tạo khác nhau phù hợp với từng dòng xe, mẫu xe tương ứng.Sử dụng một bộ lọc dầu kém có thể khiến dầu bị rò rỉ ra ngoài. Đồng thời, các chất cặn bẩn, bụi than, tạp chất kim loại khi không được lọc bởi một bộ lọc dầu chất lượng sẽ làm giảm khả năng lưu thông và bôi trơn của các chi tiết bên trong động cơ. Một bộ lọc dầu chất lượng sẽ giúp ngăn những tạp chất do quá trình ma sát tạo ra, tránh sự xói mòn động cơ. Có thể xem lọc dầu là một phần sống còn của động cơ.
Khi nào cần thay lọc dầu ô tô? Tầm quan trọng của việc thay lọc dầu ô tô định kỳ
Để bộ lọc dầu ô tô hoạt động tối ưu hiệu suất ta nên kiểm tra định kỳ hàng tháng mức dầu. Nếu dầu quá bẩn thì cũng dễ ảnh hưởng đến bộ lọc dầu. Đối với bộ lọc dầu ta nên thay lọc dầu ô tô cùng với việc thay nhớt không nên để quá lâu dễ làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống
Thời gian thay lọc dầu định kỳ thường là từ 5000 – 7000km. Bộ lọc dầu nên thay mới cùng với mỗi lần thay nhớt, hoặc cách nhau 1 lần thay nhớt thì thay bộ lọc dầu, tùy thuộc vào dòng xe.
Thời gian thay lọc dầu phụ thuộc vào hãng sản xuất xe ô tô và điều kiện hoạt động của xe ô tô cũng như số Km đường ô tô đã chạy. Mỗi bộ lọc dầu tiêu chuẩn của từng thương hiệu sản xuất xe ô tô đều có những cấu tạo và những khả năng lọc cặn, chống bẩn khác nhau. Tuy nhiên, mỗi tháng, các bạn cần đem xe đi kiểm tra tổng thể và kiểm tra bộ phận lọc dầu 1 lần. Nếu có dấu hiệu hỏng, các bạn cần thay bộ lọc dầu ngay. Nếu không sẽ dẫn tới tình trạng tắc nghẽn dầu nhớt hoặc dầu nhớt không được lọc cặn gây ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận ành của động cơ xe cũng như tuổi thọ sử dụng của động cơ.
Xem thêm:
Những lưu ý khi thay lọc dầu ô tô bạn cần biết
– Nên thay bộ lọc dầu mới cùng với mỗi lần thay nhớt hoặc cách một lần thay nhớt thì thay lọc dầu mới tùy vào nhãn hiệu xe.
– Khi mở niêm phong bộ lọc mới, bạn cần bôi lên đó một lớp dầu nhớt để đảm bảo lọc dầu mới không bị các vật thể kim loại bám vào trước khi lắp vào vị trí cũ.
– Trước khi đổ dầu mới vào động cơ, bạn cần gỡ nút bộ lọc để đặt phễu. Căn cứ vào dung tích xi-lanh của động cơ khác nhau mà bạn cần châm lượng nhớt phù hợp.
– Trước khi đóng các bộ phận xe, bạn cần chú ý, đảm bảo dầu không bị rò rỉ ra ngoài. Do dầu đưa vào có nhiệt độ thấp và chưa linh hoạt nên bạn cần chờ ít phút cho dầu chảy xuống hết các vị trí.
Thay lọc dầu nào để bảo vệ tốt nhất cho động cơ của bạn?
Trên thị trường hiện nay rất đa dạng về thương hiệu và chủng loại bộ lọc dầu. Người dùng cần tìm hiểu kĩ lưỡng về các thông số kĩ thuật trước khi thay lọc dầu ô tô. Nhà sản xuất luôn khuyến cáo khách hàng thay phụ tùng chính hãng từ nhà cung cấp để tránh xảy ra lỗi. Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn khi thay thế bộ lọc dầu như bầu lọc lõi lọc kim loại, lõi lọc nỉ, lõi lọc giấy hay lõi lọc li tâm…Tùy từng động cơ mà chúng ta nên có những lựa chọn thay lọc dầu ô tô loại nào phù hợp nhất.
Bầu lọc dầu có lõi lọc tấm kim loại: Bộ phận lọc gồm các tấm kim loại sắp xếp với nhau làm nên các khe lọc. Tấm lọc được sắp xếp trên bầu trục lọc có van an toàn. Nguyên lý hoạt động của bầu lọc lõi lọc kim loại rất đơn giản. Dầu nhờn được bơm vào bầu chứa, chạy xung quanh lõi lọc vào ống trung tâm rồi qua các đường dầu để bôi trơn chi tiết động cơ.
Bộ lọc dầu dùng dải lọc đơn giản: Các dải lọc quấn quanh lõi tạo thành lõi lọc với các khe lọc siêu nhỏ. Nguyên lý làm việc của nó cũng tương tự như bầu lọc kim loại.
Bộ lọc dầu lõi lọc giấy: Lõi lọc giấy được xếp xen kẽ nhau tạo thành khe, rãnh lọc, dầu qua các khe chảy xuống rãnh bôi trơn động cơ và các chi tiết.
Bầu lọc dầu ly tâm: Bầu lọc ly tâm là loại đặc biệt khác hẳn với 3 loại trên. Nó cố định không dùng đến lõi lọc. Thành phần chủ đạo là các rô tơ được lắp trên bầu lọc có 2 vòi phun. Dầu được bơm qua các lỗ dọc rồi đến các lỗ ngang. Một ít dầu sạch trong rô tơ sẽ được phun qua 2 lỗ phun với công suất cực lớn. Hoạt động này sẽ tạo ra lực cho rô tơ quay ngược lại so với chiều của tia dầu. Rô tơ quay sẽ làm dầu trong rô tơ quay theo, lực ly tâm làm bụi bẩn trong dầu bắn ra vì chúng nặng hơn dầu. Sau đó chúng sẽ được đưa tới đường dầu chính để bôi trơn. Lọc ly tâm là phương pháp hiện đại hiệu quả được sử dụng rộng rãi nhất.
Kết luận
Dauthuyluc.org.vn hy vọng với bài viết Lọc Dầu Ô Tô bảo vệ hệ thống bôi trơn cho động cơ của bạn trên sẽ đem đến cho các bạn những thông tin hữu ích về lọc dầu ô tô .Chúc các bạn luôn bình an trên mọi dặm đường với chiếc ô tô với động cơ được hoạt động và bảo vệ tốt nhất.
Xem thêm bài viết liên quan:
Câu hỏi thường gặp
Thay lọc dầu nào để bảo vệ tốt nhất cho động cơ của bạn?
Trên thị trường hiện nay rất đa dạng về thương hiệu và chủng loại bộ lọc dầu. Người dùng cần tìm hiểu kĩ lưỡng về các thông số kĩ thuật trước khi thay lọc dầu ô tô. Nhà sản xuất luôn khuyến cáo khách hàng thay phụ tùng chính hãng từ nhà cung cấp để tránh xảy ra lỗi. Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn khi thay thế bộ lọc dầu như bầu lọc lõi lọc kim loại, lõi lọc nỉ, lõi lọc giấy hay lõi lọc li tâm…Tùy từng động cơ mà chúng ta nên có những lựa chọn thay lọc dầu ô tô loại nào phù hợp nhất.
Vai trò của lọc dầu ô tô là gì?
Lọc dầu là chi tiết có hình dạng trụ tròn hoặc hình cốc nằm dưới đáy động cơ. Lọc dầu có tác dụng lọc sạch các chất bụi bẩn, cặn thừa từ dầu hoặc nhớt, nhằm giữ được độ trong cho dầu (nhớt) của xe ô tô.Tất cả các chi tiết của động cơ đều cần đến dầu sạch để bôi trơn. Bộ lọc dầu được xem là một bộ phận quan trọng trong việc đảm bảo dầu luôn sạch sẽ. Cùng với dầu, bộ lọc dầu góp phần duy trì khả năng bôi trơn động cơ và tránh các hao mòn của chi tiết máy. Nếu bộ lọc dầu kém, những rãnh kim loại sẽ bị nứt, các chi tiết bị bào mòn sớm và làm giảm nhanh chóng tuổi thọ của động cơ