Nguyên nhân dẫn đến sự tiêu hao dầu động cơ quá mức

Nguyên nhân dẫn đến sự tiêu hao dầu động cơ quá mức
5 (100%) 14 votes

Quản lý dầu bôi trơn của bạn là một việc không hề dễ dàng. Nhưng nếu bạn biết cách xử lý thì việc đó sẽ trở nên đơn giản hơn. Sau một thời gian ngắn sử dụng bạn thấy lượng dầu cung cấp cho động cơ đang ngày càng tăng lên, mức tiêu hao ngày càng lớn. Bạn có biết nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này? Ở bài viết này chúng tôi cung cấp cho bạn một nguyên nhân dẫn đến sự tiêu hao dầu động cơ quá mức. Để mọi người cùng biết và tìm cách khắc phục nhé.

quản lý dầu động cơ

Nguyên nhân dẫn đến mức tiêu thụ dầu động cơ quá mức

  • Chất lượng dầu kém
  • Tăng sự mài mòn của bộ phận pit-tông
  • Mất vòng đại đầu
  • Khóa van của van không hoạt động;
  • Hệ thống thông gió của buồng lái bị thiết bộ phận
  • Rò rỉ dầu
  • Dầu xả vào ống xả thông qua tuabin
  • Dầu được giải phóng trong hệ thống làm mát

Như bạn thấy, không có nhiều nguyên nhân, nhưng chúng thống nhất bao gồm toàn bộ động cơ.

Xem thêm: 5 lời khuyên để phòng ngừa rò rỉ dầu, tràn dầu

Dầu kém chất lượng

Chất lượng dầu kém có thể là một minh chứng rõ ràng, tức là một hỗn hợp các loại dầu khoáng không có chất phụ gia, hoặc việc thay đổi thương hiệu nổi tiếng bằng các sản phẩm thương mại giá rẻ. Lựa chọn dầu cũng có thể không đúng với loại dầu nhớt cho động cơ cụ, môi trường gần nhất và điều kiện hoạt động. Thông thường, nhà sản xuất đưa ra các khuyến cáo về áp dụng dầu trong khu vực, theo nguyên tắc, đề xuất thương hiệu riêng của mình.

Ví dụ minh họa bằng hình ảnh dưới đây:

dầu động cơ

Bạn có thể sử dụng loại dầu giẻ hơn có cùng chất lượng, nhưng bạn phải biết chắc chắn nhà cung cấp hoặc thực hiện một kiểm tra dầu. Dãy tiêu thụ dầu cho động cơ làm việc tốt với dầu có chất lượng khác nhau có thể rất nhiều. Nhưng điều chính ở đây thậm chí không phải là tiêu thụ dầu thải, mà là hậu quả của việc vận hành động cơ bằng dầu có chất lượng thấp. Chất lượng dầu không tốt không những nhanh chóng bị cháy ra từ các bức tường của xi lanh, mà còn để lại nhiều phim carbon và mài mòn từ sự suy thoái của dầu.

Xem thêm: 4 sai lầm khi khi sử dụng các loại dầu nhờn

Tăng sự mài mòn của bộ phận pit-tông

Các tính chất làm sạch và phân tán thấp sẽ dẫn đến việc loại bỏ các sản phẩm bị ô nhiễm khỏi các vùng ma sát và gia tăng mài mòn các bộ phận ma sát. Khả năng chống ăn mòn và ăn mòn thấp dẫn đến sự ăn mòn mạnh.

Sự gia tăng mòn của nhóm xilanh ảnh hưởng đến sự gia tăng tiêu thụ dầu động cơ, chủ yếu là do sự gia tăng khoảng cách trong rãnh vòng dầu pit-tông. Các yếu tố khác của CPG trong khi vẫn duy trì độ linh động và độ đàn hồi của các vòng không đáng kể. Khoảng cách lớn trong rãnh có thể bơm dầu làm bơm tháo dỡ. Khi pit-tông di chuyển xuống vòng, vòng loại bỏ dầu và đi dưới chính nó. Khi vòng đệm piston phía trên cạnh dưới của rãnh và đẩy dầu lên trên. Một phần của dầu đã sẵn sàng để đốt.

Mất vòng đai dầu

Nếu dầu bốc lên mạnh và các vecni không bị rửa trôi và không sớm thì muộn sẽ không bị loại bỏ khỏi các bộ phận CPG, các vòng sẽ được cẩm thạch (carbonized). Đồng thời, nó không thực hiện đầy đủ chức năng của mình:

  • Nén, tức là ngừng cung cấp các tính phí mong muốn của oxy hóa trong buồng đốt
  • Loại bỏ dầu.

Cả hai quá trình tăng cường đốt cháy dầu tuần hoàn làm xấu đi các điều kiện của động cơ hoạt động đến tình trạng kém nhất, khi động cơ không khởi động hoặc van bị cháy, hoặc các bộ phận xi lanh không hoạt động.

Khóa van dầu không hoạt động

Trong quá trình vận hành, van con nối van (van phe) được phơi ở nhiệt độ cao, dẫn đến mất độ đàn hồi. Hơn nữa, các hạt mài mòn trong dầu sẽ làm mòn các mặt nắp, cũng như các ống dẫn và thân của nó. Do đó, tuổi thọ của khu vực này rất phụ thuộc vào phương thức hoạt động và chất lượng của dầu (chống mòn và mài mòn).

Xem thêm: Quản lý lượng dầu tiêu thụ trong động cơ hiệu quả

Hệ thống thông gió của buồng lái tắc nghẽn

Bất kỳ hệ thống thông khí trục khuỷu, không phụ thuộc vào cấu trúc phải cung cấp nồng độ cồn thải được chấp nhận được thông qua vỏ để bảo vệ dầu khỏi sự oxy hóa và ô nhiễm, và giảm áp suất trong thùng chứa bánh xe để ngăn chặn quá trình đùn nhựa dầu. Theo định nghĩa, hơi dầu di chuyển ra với khí khuyếch tán, nồng độ phụ thuộc vào nhiệt độ của dầu, đó là về chế độ hoạt động của động cơ và hiệu suất làm mát dầu.

Hơi dầu bám trên các tấm dầu tràn và chảy ngược trở lại thùng chứa. Trong quá trình hoạt động của động cơ liên tục, khi dầu bẩn và các chất khí xâm nhập vào thùng chứa, bề mặt các tấm dầu bị va đập dần dần sẽ bị ô nhiễm bởi một hỗn hợp các sản phẩm không được đốt, trầm tích cacbon, các yếu tố phá hủy dầu và các lượng mưa khác. Mặc dù sự gia tăng lưu lượng khí và hơi dầu, với sự cắt giảm dòng chảy, hiệu quả “hồi phục” dầu giảm. Điều này là do thực tế là nguyên tắc của việc giải phóng dầu là trong một đảo ngược mạnh mẽ của các rào cản dòng chảy trên các cạnh sắc nét, và nó nhận đượclượng dầu bẩn ở nơi đầu tiên. Hơn nữa, áp suất trong hộp bánh răng tăng, dẫn đến việc trục xuất dầu thông qua mật độ không cao.

Xem thêm: 5 điều bạn nên biết về dầu động cơ

Rò rỉ dầu

Đây là một lý do khác khiến lượng dầu động cơ tiêu thụ tăng lên, nhưng không liên quan đến dầu thải. Thông thường mật độ không được hình thành trong các hộp nhồi do chất lượng kém, mài mòn (dầu dơ), lắp đặt không đúng cách và quá nóng. Cũng có thể có sự rò rỉ dầu thông qua các miếng đệm khi chúng mất đi tính chất và thắt chặt không đúng cách, khi va vào thùng chứa, với vị trí kín của cảm biến và các nguyên nhân khác. Tuy nhiên, tất cả các mật độ không chủ yếu biểu hiện khi áp suất tăng lên trong bánh xe, ngoại trừ các vòng đai dầu không hoạt động trong đầu xi lanh trên khối.

Dầu bị rò rỉ

Dầu vào ống xả thông qua tuabin

Sự phát tán dầu vào ống xả thông qua tuabin sẽ xảy ra nếu các van dầu bị hỏng trong bộ tăng áp. Sau đó, dầu đi qua bộ tăng áp này dưới áp suất như một dầu bôi trơn cho ổ đỡ bắt đầu chảy vào ống xả. Quá trình hoạt động của các vòng đai dầu này cũng phụ thuộc vào các chế độ chất lượng ban đầu (nhiệt độ) và chất lượng của dầu.

Dầu được giải phóng trong hệ thống làm mát

Sự giải phóng dầu vào hệ thống làm mát có thể xảy ra nếu một phần của miếng đệm bị vỡ trong khu vực đó nằm giữa xi lanh làm việc và các lỗ của hệ thống làm mát. Lý do có thể là chất lượng miếng đệm kém, thắt chặt không đúng cách.

Xem thêm: 5 dấu hiệu để kiểm tra dầu máy cho động cơ

Vừa rồi tôi đã đưa ra một số nguyên nhân của việc tiêu hao dầu động cơ quá mức. hy vọng các bạn sẽ nắm bắt được những nguyên nhân trên để có cách xử lý phù hợp cho động cơ của mình. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0975 696 148 – 0977 277 505 để được tư vấn giải đáp.