Những ảnh hưởng khi trộn dầu nhớt khác loại vào một động cơ
Việc trộn các loại dầu nhớt lại với nhau căn bản là không tốt. Vậy “Điều gì sẽ ảnh hưởng khi bạn trộn nhiều loại dầu nhớt khác nhau trong một động cơ máy, ví dụ dầu thủy lực trộn với dầu hộp số hoặc trộn cùng dầu mỡ?” Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.
Ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu
Trộn các dầu nhớt cùng loại nhưng độ nhớt khác nhau sẽ có ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu. Độ nhớt được thay đổi và dựa trên độ nhớt của chất lỏng dầu đó được trộn lẫn và trên số lượng mà chúng được trộn lẫn.
Độ nhớt của dầu được lựa chọn đặc biệt dựa trên độ dày màng. Các yếu tố ảnh hưởng đến độ dày màng này là tốc độ quay, tải đặt trên trục và độ nhớt của chất lỏng. Nếu độ nhớt của chất lỏng hỗn hợp là quá thấp, độ dày màng kết quả sẽ không đủ để cung cấp tách đầy đủ các yếu tố hai mang, mà nhiều khả năng sẽ dẫn đến thất bại. Nếu độ nhớt cuối cùng của chất lỏng hỗn hợp quá thấp, độ dầy của lớp màng sẽ không đủ để cung cấp sự phân tách đầy đủ của hai phần tử mang, điều này có thể sẽ dẫn đến thất bại. Nếu độ nhớt quá cao, tăng tiêu thụ năng lượng và có thể gây ra sinh nhiệt. Hãy tưởng tượng bạn đang chạy trong nước trên bãi biển. Nước có độ nhớt 1. Khi tăng độ nhớt, nó sẽ mất nhiều công sức để chạy qua nước đó.
Xem thêm:
Ảnh hưởng dầu nhớt đến quá trình vận hành động cơ
Các loại dầu nhớt được xây dựng với tính chất cụ thể để bù đắp cho các yêu cầu của một loại hình máy cụ thể. Các loại dầu nhớt khác nhau được tạo ra với đặc tính cụ thể để đáp ứng cho các yêu cầu của một loại máy cụ thể. Ví dụ, dầu hộp số có thể bao gồm một chất phụ gia lưu huỳnh phốt pho cực áp (EP). Đó là thích hợp cho gần như tất cả các loại thiết bị ngoại trừ một cấu hình bánh răng sâu . Nói chung, bánh răng bò trong một cấu hình bánh răng được làm bằng đồng thau hoặc cùng vật liệu. Các chất phụ gia lưu huỳnh phốt pho EP là quá mạnh và do chiều dài tiếp xúc giữa các bánh răng hơi sâu, nhiều nhiệt hơn và áp suất được tạo ra để kích hoạt các chất phụ gia EP gây ra nó để tấn công các kim loại màu vàng mềm mại của bánh răng. Chứ không phải là xà phòng kim loại dễ uốn mà cung cấp bảo vệ EP bổ sung, kết quả là sự ăn mòn.
Mối lo ngại khi trộn các loại dầu nhớt vào động cơ bạn nên biết
- Trong nhiều trường hợp, chất lỏng dầu thuỷ lực có phụ gia chống mài mòn (AW) thay vì phụ gia EP. Các phụ gia AW không phải là hóa chất mạnh mẽ và do đó sẽ không cung cấp cùng một mức độ bảo vệ như một phụ gia EP.
- Một mối lo ngại nữa là chất lỏng dầu thủy lực thường có độ nhớt thấp hơn nhiều so với các loại dầu hộp số.
Để hiểu được những gì sẽ xảy ra khi trộn hỗn hợp các loại dầu với mỡ, bạn phải xem xét quá trình sản xuất dầu mỡ. Đầu tiên bạn cần biết chất làm đặc của một dầu mỡ, sau đó biết lượng dầu được thêm vào để đạt được các cấp mong muốn. Do đó, trộn dầu và dầu mỡ sẽ thay đổi tỷ lệ dầu cơ sở để làm đặc, kết quả là một mức độ nhất quán thấp hơn. Kết hợp điều này với các vấn đề về độ nhớt và sự không tương thích của loại dầu bạn sẽ gây ra một hậu quả không lường trước.
Xem thêm:
Qua bài viết này tôi hy vọng các bạn sẽ sử dụng các loại dầu đúng cách để có được động cơ hoạt động tốt, bền và lâu dài. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số đện thoại 0975.696.148 – 0975.696.148 để được tư vấn giải đáp.
Câu hỏi thường gặp
Dầu nhớt là gì? Công dụng của dầu nhớt trong động cơ?
Dầu nhớt là một loại chất lỏng đặc biệt, được tạo ra từ thành phần chính là dầu gốc và các phụ gia hóa học. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ, làm mát và giúp cho động cơ hoạt động trơn tru, hiệu quả.
Công dụng chính của dầu nhớt đối với động cơ cụ thể như sau:
+ Bôi trơn: Dầu nhớt tạo ra một lớp màng mỏng bao phủ các bề mặt kim loại tiếp xúc bên trong động cơ, giảm ma sát, chống mài mòn, giúp các chi tiết hoạt động trơn tru và kéo dài tuổi thọ động cơ hiệu quả.
+ Làm mát: Dầu nhớt hấp thụ nhiệt sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp làm mát các bộ phận động cơ, ngăn ngừa quá nhiệt.
+ Làm sạch: Dầu nhớt giúp cuốn đi các hạt bụi bẩn, mạt kim loại sinh ra trong quá trình hoạt động, giữ cho động cơ luôn sạch sẽ.
+ Chống gỉ sét: Dầu nhớt tạo ra một lớp màng bảo vệ, ngăn chặn các chi tiết kim loại tiếp xúc với không khí, tránh bị oxy hóa và gỉ sét.
+ Chống mài mòn: Dầu nhớt tạo ra một lớp màng bảo vệ, ngăn chặn các chi tiết kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau, giảm thiểu ma sát và mài mòn.
+ Tăng cường độ kín: Dầu nhớt giúp bịt kín các khe hở nhỏ giữa các chi tiết động cơ, ngăn chặn rò rỉ và tăng cường hiệu suất nén.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng khác nhau, bạn có thể liên hệ đến cửa hàng Vinafujico để được tư vấn và hướng dẫn chọn loại dầu nhớt phù hợp với nhu cầu sử dụng và hệ thống động cơ của mình nhé.
Dầu nhớt ô tô nào được khuyên dùng?
Việc lựa chọn dầu nhớt ô tô sao cho phù hợp là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, góp phần giúp cho động cơ trở nên bề bỉ, hoạt động trơn tru, êm ái.
Có rất nhiều loại dầu nhớt trên thị trường, mỗi loại đều có những ưu điểm và đặc tính riêng. Để biết được nên lựa chọn dòng dầu nhớt nào thì bạn nên tham khảo thêm các yếu tố như:
+ Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe: Đây là tài liệu tham khảo quan trọng nhất, cung cấp thông tin chi tiết về loại dầu nhớt khuyến nghị cho xe của bạn.
+ Điều kiện vận hành: Nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao, tải trọng lớn, bạn nên chọn loại dầu có khả năng chịu nhiệt tốt, độ bền cao.
+ Loại động cơ: Động cơ xăng hay diesel, động cơ hút khí tự nhiên hay tăng áp sẽ yêu cầu các loại dầu nhớt khác nhau.
+ Tham khảo các thương hiệu dầu nhớt ô tô phổ biến và uy tín, có thể kể tên một số thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng nhất hiện nay như: Castrol, Mobil, Motul, Shell,...
Khi nào nên thay dầu nhớt cho xe?
Qua một thời gian sử dụng bạn cần phải tiến hành thay dầu nhớt cho xe để đảm bảo hiệu quả bảo vệ động cơ tối ưu. Vậy, bao lâu có thể thay nhớt cho xe? Tần suất thay dầu xe sẽ có sự khác biệt và không cố định vì:
+ Mỗi loại xe sẽ có khuyến cáo về thời gian thay dầu khác nhau, chẳng hạn như xe máy, xe ô tô, xe tải... sẽ có mốc thay dầu riêng.
+ Điều kiện vận hành, làm việc của xe: Nếu xe thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt như nhiệt độ cao, tải trọng lớn, đường xá xấu, thì nên thay dầu sớm hơn.
+ Loại dầu nhớt: Dầu tổng hợp thường có tuổi thọ lâu hơn dầu khoáng.
+ Khuyến cáo của nhà sản xuất: Trên bao bì nhà sản xuất luôn chỉ định rõ thời gian thay dầu cụ thể.
Ngoài ra, khi quan sát thấy xuất hiện một trong những dấu hiệu dưới đây thì cũng là lúc nhắc nhở đã đến thời gian thay dầu nhớt cho xe:
+ Khi quan sát trên bảng điều khiển, thấy đèn báo thay dầu phát sáng lên, đó là tín hiệu rõ ràng cho thấy bạn cần thay dầu.
+ Thường xuyên kiểm tra mức dầu định kỳ, nếu mức dầu trong động cơ giảm quá nhiều, cần bổ sung hoặc thay dầu.
+ Dầu nhớt cũ thường có màu sẫm hơn, có mùi khét và cặn bẩn, đây cũng là lúc cần thay dầu mới
Ngoài ra, khi sử dụng xe nhưng cảm nhận xe chạy không trơn tru, phát ra tiếng ồn, mất công suất... thì đó là dấu hiệu dầu nhớt đã bị ô nhiễm và cần thay thế càng sớm càng tốt.
Thông thường, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, đối với những loại xe mới, thường là sau 1.000km hoặc 5.000km đầu tiên sẽ phải thay. Đối với xe đã qua sử dụng thì trung bình cứ sau 5.000km - 10.000km hoặc 6 tháng, tùy theo điều kiện vận hành.
Dầu nhớt có thể tái sử dụng không?
Dầu nhớt không thể tái sử dụng trực tiếp. Sau một thời gian sử dụng, dầu nhớt sẽ bị ô nhiễm bởi các hạt bụi bẩn, mạt kim loại, nước và các chất phụ gia bị phân hủy. Điều này làm giảm đáng kể chất lượng của dầu, không còn đảm bảo khả năng bôi trơn, làm mát và bảo vệ động cơ.
Tuy nhiên, dầu nhớt đã qua sử dụng hoàn toàn có thể được tái chế. Quá trình tái chế dầu nhớt phức tạp và đòi hỏi công nghệ cao. Dầu nhớt cũ sẽ được thu gom, làm sạch, loại bỏ tạp chất và chưng cất để thu hồi dầu gốc. Dầu gốc này có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm dầu công nghiệp khác như dầu đốt, dầu bôi trơn cho máy móc, hoặc làm nguyên liệu để sản xuất nhựa.
Dầu nhớt đã qua sử dụng, nếu trực tiếp tái sử dụng sẽ không còn khả năng bôi trơn, gây ma sát và mài mòn làm giảm hiệu suất động cơ, làm giảm tuổi thọ động cơ. Ngoài ra, dầu nhớt đã cũ, đã qua sử dụng sẽ chứa lẫn nhiều tạp chất, cặn bẩn, có thể gây tắc nghẽn hệ thống đường ống dẫn dầu. Làm giảm hiệu quả làm mát và khiến cho động cơ nhanh hỏng.
Dầu nhớt đã qua sử dụng nếu đổ trực tiếp ra môi trường sẽ gây ô nhiễm đất, nguồn nước và không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, cây trồng, vật nuôi.
Tuy nhiên, nếu tái chế đúng cách thì nó sẽ là một phương án giúp bảo vệ môi trường hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên và giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa động cơ.
Nói tóm lại, dầu nhớt không nên tái sử dụng, mà chỉ nên đem đi tái chế theo đúng quy trình để đảm bảo chất lượng dầu và sức khỏe, môi trường.
Dầu nhớt loại nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?
Nhìn chung, các loại dầu nhớt tổng hợp có độ nhớt thấp thường được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Các loại dầu này có cấu trúc phân tử đồng đều, giúp giảm ma sát và tạo lớp màng bôi trơn bền vững, giúp động cơ hoạt động trơn tru hơn.
Bên cạnh đó còn có một số yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của dầu nhớt mà bạn cũng cần lưu ý đến như:
+ Chỉ số độ nhớt: Dầu nhớt có độ nhớt thấp thường giúp giảm ma sát, nhờ vậy sẽ làm tiết kiệm nhiên liệu hơn.
+ Công nghệ phụ gia: Các phụ gia đặc biệt được nhà sản xuất thêm vào thành phần của một số dòng dầu nhớt có thể giúp giảm ma sát, chống mài mòn và tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Có thể tham khảo một số thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu được đánh giá cao nhất hiện nay, bao gồm:
+ Mobil 1: Nhiều dòng sản phẩm của Mobil 1 được thiết kế để giúp tiết kiệm nhiên liệu.
+ Castrol: Castrol có rất nhiều dòng sản phẩm, nhưng dòng Castrol Edge có công nghệ Titanium FST được đánh giá tiết kiệm nhiên liệu cao nhất.
+ Shell: Dầu nhớt Shell Helix Ultra có công nghệ PurePlus giúp giảm ma sát và tiết kiệm nhiên liệu.
Mời bạn gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để được tư vấn loại dầu nhớt tốt nhất, có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhất, phù hợp với động cơ bạn nhé.