0975 696 148 - 0977 277 505

Những gì bạn cần biết khi chọn dầu bôi trơn bánh răng

Hoàng Khánh Linh 31 Tháng tám, 2018 692 Lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Làm thế nào để bạn biết chất dầu bôi trơn bánh răng nào phù hợp nhất cho bánh răng trên máy móc của bạn? Thông thường, nó đơn giản như tìm kiếm thông qua một hướng dẫn bảo trì và chọn một sản phẩm từ QPL (danh sách sản phẩm đủ điều kiện). Thật không may, giải pháp này có thể không phải luôn luôn cung cấp dầu bánh răng tối ưu cho một bộ thiết bị nhất định, hoặc hiệu quả tối đa trong việc quản lý hàng tồn kho chất bôi trơn.

Xem thêm: 

Trong khi một số nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) cung cấp các đặc điểm chung chung xem xét các thông số thích hợp, những người khác chỉ đưa ra một đặc tả chung mà thậm chí có thể không xem xét đến nhiệt độ hoạt động. Do đó, điều quan trọng là các cá nhân chịu trách nhiệm lựa chọn chất bôi trơn để sở hữu một sự hiểu biết cơ bản về cách chỉ định các chất dầu bôi trơn bánh răng.

Ngoài sự hiểu biết và có thể giải thích các thông số kỹ thuật được đưa ra bởi các nhà sản xuất thiết bị, điều quan trọng là phải hiểu tại sao, và có thể thay đổi khi cần thiết.

Khi lựa chọn chất dầu bôi trơn bánh răng công nghiệp, nhiều yếu tố phải được xem xét ngoài việc chọn sản phẩm từ QPL của hướng dẫn bảo trì, bao gồm sản phẩm, điều kiện vận hành, thương hiệu bôi trơn ưu tiên và nỗ lực hợp nhất sản phẩm. Lựa chọn chất dầu bôi trơn bánh răng phù hợp là nền tảng của bất kỳ chương trình bôi trơn tuyệt vời nào.

Một sự hiểu biết tốt về điều này cho phép các kỹ sư bôi trơn để tối đa hóa độ tin cậy máy móc trong điều kiện bình thường, cũng như sử dụng đặc điểm kỹ thuật bôi trơn như một người giải quyết vấn đề trong điều kiện bất thường.

Tiêu chí lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng

Để chọn chất bôi trơn tốt nhất cho bộ bánh răng, các tiêu chí sau đây phải được giải quyết:

  • Độ nhớt – Thường được gọi là thuộc tính quan trọng nhất của dầu bôi trơn.
  • Phụ gia – Các gói phụ gia được sử dụng trong chất bôi trơn sẽ xác định danh mục chung của chất bôi trơn và ảnh hưởng đến các thuộc tính hiệu suất chính khác nhau trong điều kiện hoạt động.
  • Loại dầu gốc – Loại dầu gốc được sử dụng phải được xác định bởi các điều kiện vận hành, loại thiết bị và các yếu tố khác.

Độ nhớt

Việc chọn một mức độ nhớt thích hợp thường đơn giản như việc tìm kiếm khuyến cáo trong hướng dẫn bảo trì của một thành phần. Thật không may, hướng dẫn sử dụng không phải luôn luôn tồn tại hoặc máy hoạt động bên ngoài các điều kiện mà các khuyến nghị của OEM đã được thực hiện. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu các phương pháp lựa chọn độ nhớt và các yếu tố ảnh hưởng đến yêu cầu.

Độ nhớt cho một chất bôi trơn bánh răng chủ yếu được lựa chọn để cung cấp độ dày màng mong muốn giữa các bề mặt tương tác với tốc độ và tải trọng nhất định. Bởi vì rất khó để xác định tải cho hầu hết các phương pháp lựa chọn độ nhớt, tải trọng được giả định và yếu tố quyết định trở thành tốc độ.

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để xác định độ nhớt là ANSI (American Standards Standards Institute) và AGMA (American Gear Manufacturers Association) tiêu chuẩn ANSI / AGMA 9005-E02. Trong phương pháp này, các giả định được thực hiện liên quan đến tải, chỉ số độ nhớt và hệ số áp suất nhớt của chất bôi trơn.

Biểu đồ trong Hình 1 được áp dụng cho các bộ bánh răng kèm theo, xoắn ốc và vát. Các biểu đồ khác tồn tại cho các bánh răng sâu và bánh răng mở. Để sử dụng phương pháp này, phải xác định loại bộ bánh răng, hình dạng bánh răng, nhiệt độ vận hành và tốc độ của bánh răng tốc độ chậm.

dầu bôi trơn bánh răng

Sau khi tính toán vận tốc đường pitch của bánh răng chậm nhất trong thiết bị, mức độ nhớt yêu cầu có thể được đọc từ biểu đồ sử dụng nhiệt độ hoạt động cao nhất có thể của thiết bị.

Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp này giả định mối quan hệ nhiệt độ nhớt của chất bôi trơn (chỉ số độ nhớt = 90). Nếu VI của chất bôi trơn lệch khỏi giá trị này, các bảng bổ sung cho các loại dầu có VI = 120 và 160 được bao gồm, hoặc có thể sử dụng một dải nhiệt độ độ nhớt để nội suy độ nhớt ISO thích hợp.

Biểu đồ lớp nhớt dầu bánh răng

dầu bôi trơn bánh răng

Hình 1

Mặc dù một số phương pháp phổ biến để lựa chọn cấp độ nhớt dầu bôi trơn bánh răng có sẵn, hầu hết nên trả về các giá trị tương tự.

Một số loại mỡ bôi trơn Caltex Multifak EP thông dụng

1. Mỡ bôi trơn Caltex Multifak EP 1

2. Mỡ bôi trơn Caltex Multifak EP 2

3. Mỡ bôi trơn Caltex Multifak EP 3

4. Mỡ bôi trơn Caltex Multifak EP 1 2, 3

Dầu bôi trơn bánh răng và lựa chọn phụ gia

Sau khi chọn độ nhớt, loại chất bôi trơn cơ bản phải được chọn. Trong khi có nhiều biến thể, dầu bôi trơn bánh răng thường có thể được đặt thành ba loại: R & O, antiscuff và phức tạp. Loại dầu bôi trơn phù hợp nhất với một ứng dụng nhất định sẽ được xác định bởi các điều kiện hoạt động.

Bởi vì không có các hướng dẫn chuẩn để giúp đưa ra quyết định này, việc lựa chọn có phần chủ quan. Nhiều nhà sản xuất thiết bị sẽ chỉ định yêu cầu độ nhớt và để lại quyết định này cho người dùng cuối. Những người khác sẽ chọn bảo thủ và chỉ định chất bôi trơn EP cho các ứng dụng. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu các điều kiện chung ảnh hưởng đến yêu cầu này.

Dầu bôi trơn bánh răng bị oxy hóa

Chất bôi trơn bánh răng bị gỉ và bị ôxy hóa (R & O) bị ức chế không chứa các chất phụ gia chống ăn mòn hoặc chất bôi trơn. R & O dầu bánh răng thường hoạt động tốt trong các loại ổn định hóa học, demulsibility, chống ăn mòn và đàn áp bọt. Các sản phẩm này được thiết kế để sử dụng trong hoạt động bánh răng với tốc độ tương đối cao, tải trọng thấp và tải đồng đều (không có tải sốc).

Các chất bôi trơn này là lựa chọn tốt nhất trong các ứng dụng mà tất cả các tiếp điểm bề mặt hoạt động trong điều kiện bôi trơn thủy động lực hoặc elastohydrodynamic. Chúng không hoạt động tốt hoặc ngăn ngừa mài mòn trong điều kiện bôi trơn biên.

Dầu bôi trơn bánh răng chống oxy hóa

Các chất bôi trơn bánh răng chống côn trùng, thường được gọi là chất bôi trơn áp suất cực (EP), có một số khả năng hoạt động vượt quá các loại dầu R & O. Ngoài các thuộc tính được liệt kê cho các chất bôi trơn R & O, các chất bôi trơn chống bám bẩn có chứa các chất phụ gia đặc biệt giúp tăng cường sức mạnh của màng hoặc khả năng chịu tải của chúng.

Các chất phụ gia EP phổ biến nhất là phốtpho lưu huỳnh, là hợp chất hoạt động hóa học làm thay đổi hóa học của bề mặt máy để ngăn chặn sự dính bám trong điều kiện bôi trơn biên.

Trong các ứng dụng ít nghiêm trọng hơn, các chất phụ gia chống mài mòn cũng có thể được sử dụng để bảo vệ chống mài mòn trong điều kiện bôi trơn biên. Các điều kiện máy thường yêu cầu các loại dầu bôi trơn bánh răng chống côn trùng bao gồm tải nặng, tốc độ chậm và tải sốc.

Ngoài các chất phụ gia chống photpho lưu huỳnh và kẽm dialkyl dithiophosphate (ZDDP), một số chất rắn thông thường được coi là chất phụ gia chống côn trùng bao gồm molybdenum-disulfide (moly), than chì và borat.

Một lợi ích của các chất phụ gia này là chúng không phụ thuộc vào nhiệt độ để hoạt động, không giống như các hợp chất photpho lưu huỳnh không hoạt động cho đến khi đạt được nhiệt độ bề mặt cao. Một khía cạnh khác có khả năng tiêu cực của các phụ gia EP photphat sulfur là chúng có thể ăn mòn bề mặt máy, đặc biệt ở nhiệt độ cao.

Loại phụ gia này cũng có thể ăn mòn kim loại màu vàng và không nên được sử dụng trong các ứng dụng với các thành phần được làm từ những vật liệu này, chẳng hạn như bánh răng sâu.

Chất dầu bôi trơn bánh răng phức hợp

Các chất dầu bôi trơn bánh răng phức tạp là loại thứ ba của chất bôi trơn thông thường. Nói chung, một chất bôi trơn hỗn hợp được trộn lẫn với một axit béo tổng hợp (đôi khi được gọi là chất béo) để tăng độ bôi trơn và độ bền màng. Ứng dụng phổ biến nhất cho các loại dầu bôi trơn này là các ứng dụng bánh răng sâu.

Do sự tiếp xúc trượt và tác động tiêu cực của các tác nhân EP, các chất dầu bôi trơn bánh răng hỗn hợp nói chung là lựa chọn tốt nhất cho các ứng dụng này. Dầu hỗn hợp cũng được gọi là dầu xy lanh bởi vì các chất bôi trơn này ban đầu được xây dựng cho các ứng dụng xi lanh hơi.

Lựa chọn dầu gốc

dầu bôi trơn bánh răng

Dầu gốc khoáng chất lượng cao hoạt động tốt trong hầu hết các ứng dụng. Trong thực tế, dầu gốc khoáng thường có hệ số độ nhớt áp suất cao hơn so với tổng hợp phổ biến, cho phép độ dày màng lớn hơn ở độ nhớt hoạt động nhất định. Tuy nhiên, có những tình huống mà dầu gốc tổng hợp thích hợp hơn

Nhiều cổ phiếu cơ sở tổng hợp có sức đề kháng vốn có lớn hơn để oxy hóa và suy thoái nhiệt làm cho chúng thích hợp hơn cho các ứng dụng có nhiệt độ hoạt động cao và trong một số trường hợp, cho phép các khoảng thời gian dịch vụ kéo dài. Ngoài ra, chất tổng hợp hoạt động tốt hơn trong các máy chịu nhiệt độ môi trường thấp do chỉ số độ nhớt cao và điểm rót thấp.

Chỉ số độ nhớt cao cũng làm cho các sản phẩm tổng hợp phù hợp với phạm vi nhiệt độ môi trường xung quanh rộng hơn, loại bỏ nhu cầu thay đổi dầu theo mùa. Một số chất tổng hợp cũng có thể cung cấp độ bôi trơn lớn hơn giúp giảm ma sát trong các tiếp điểm trượt.

Việc lựa chọn chất dầu bôi trơn bánh răng cho thiết bị công nghiệp cũng tương tự như trong hầu hết các ứng dụng. Không có thuộc tính hoặc giá trị cụ thể để tạo ra một đặc tả tốt. Để xác định lựa chọn tốt nhất cho một ứng dụng nhất định, phải chọn độ nhớt phù hợp, dầu gốc và loại chất bôi trơn và các đặc tính hiệu suất thích hợp được đánh giá.

Để biết thêm thông tin về chủ đề này, vui lòng xem các tài liệu tham khảo được liệt kê bên dưới:

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT