Sai lầm nghiêm trọng khi bạn sử dụng Dầu nhớt Ôtô dùng cho xe máy

Sai lầm nghiêm trọng khi bạn sử dụng Dầu nhớt Ôtô dùng cho xe máy
5 (100%) 4 vote[s]

Cấu tạo động cơ của xe máy và xe ô tô rất khác nhau. (Một số điểm khác như tốc độ hoạt động, tỉ số nén, công suất,..). Chính những điểm khác biệt này mà yêu cầu đối với dầu nhớt của ô tô và xe máy cũng khác nhau rất nhiều. Bởi vậy, một số người cho rằng Dầu nhớt ô tô dùng được cho xe máy là hoàn toàn sai  lầm. Những sai lầm nghiêm trọng khi bạn sử dụng dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy là gì các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao Dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy là một sai lầm nghiêm trọng?

Những sự khác biệt giữa động cơ ô tô và động cơ xe máy cho thấy việc dùng dầu nhớt sử dụng cho ô tô dùng cho xe máy là hoàn toàn sai lầm.

Những sự khác biệt giữa động cơ ô tô và động cơ xe máy cho thấy việc dùng dầu nhớt sử dụng cho ô tô dùng cho xe máy là hoàn toàn sai lầm.

– Tốc độ hoạt động: Động cơ xe máy hoạt động ở tốc độ cao hơn nhiều so với động cơ ô tô. Số vòng tua tại động cơ xe máy lớn dễ làm tạo bọt dầu nhớt, lắng cặn. Điều đó có nghĩa động cơ xe máy đòi hỏi chế độ bảo vệ, chế độ làm mát cao hơn so với động cơ ô tô.

– Tỉ số nén: tỉ số nén của động cơ ô tô thấp hơn của động cơ xe má bạn có biết? Việc có tỉ số nén cao đồng nghĩa với độ chịu tải và nhiệt lượng phát sinh cao. Nếu không có loại dầu nhớt riêng, động cơ sẽ dễ bị bó giảm nhanh tuổi thọ và tăng tỷ lệ lắng cặn trong dầu.

Xem thêm: 5 lý do để dầu động cơ Castrol luôn là lựa chọn số 1 của bạn

– Cơ chế làm mát có độ biến thiên nhiệt cao: động cơ ô tô chỉ làm mát bằng nước nhưng động cơ xe máy có thể làm mát bằng nước và không khí. Với đặc tính dừng tắt xe nhiều nhất là khu vực nội thị, bạn cảm nhận rõ động cơ xe máy rất nóng. Do vậy yêu cầu làm mát từ dầu nhớt của xe máy cao hơn hẳn.

– Bôi trơn đa chức năng: các loại dầu nhớt sử dụng cho xe ô tô thường được dùng riêng rẽ như dầu bôi trơn động cơ, dầu bôi trơn hộp số, nhưng với động cơ xe máy chỉ dùng chung một loại cho cả hộp số và động cơ. Do đó dầu nhớt dùng cho xe máy yêu cầu tính đa năng hơn.

Những hậu quả khi dùng Dầu nhớt ô tô cho xe máy

Những sự khác biệt giữa động cơ ô tô và động cơ xe máy cho thấy việc dùng dầu nhớt sử dụng cho ô tô dùng cho xe máy là hoàn toàn sai lầm.

Về nguyên tắc: xe máy hoạt động khắc nghiệt hơn ô tô, nó chỉ có một xi lanh, vòng tua cao hơn nhiều do đó dầu xe máy đòi hỏi độ nhớt cao hơn. Không giống như ô tô Dầu nhớt dùng cho xe máy lại còn vừa bôi trơn buồng đốt vừa bôi trơn hộp số (chung một các te) cho nên nó có sự khác, xe máy mới thì không nên mặt khác:

+ Đối với xe máy: 1 xy lanh động cơ giả dụ có dung tích là 200cc, có thể tạo ra công suất khoảng 20 mã lực và tốc độ vòng quay lên đến 9000 vòng/phút.

+ Đối với ô tô: thì sao ạ? Ô tô 1.6L đi (tức 1600cc) có công suất khoảng 100 mã lực, có tốc độ vòng quay là 6000 vòng/phút.

==> Như vậy: động cơ xe máy tạo ra đc có 1/5 công suất, nhưng với dung tích chỉ bằng 1/8.

==> Vậy động cơ xe máy làm việc khắc nghiệt hơn xe hơi.

Xem thêm:

Do đó dầu nhớt xe máy cần phải có cấp chất lượng và độ bền trượt cao hơn để đảm bảo độ bền của lớp màng dầu bôi trơn.

Hơn nữa, dầu xe máy sử dụng để bảo vệ và bôi trơn chung cho cả động cơ, hộp số và bộ ly hợp. Trong khi đó, dầu xe hơi chỉ cần bôi trơn và bảo vệ động cơ.

Đối với ô tô, dầu nhớt động cơ dùng cho ô tô chỉ bôi trơn động cơ nên thường được pha chế loại độ nhớt loãng với độ nhớt thấp (có khi rất thấp, vd. SAE 0W-30, SAE 0W-40) và tăng cường phụ gia giảm ma sát để bôi trơn tốt và phát huy tối đa công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Hi vọng với bài viết trên, các bạn sẽ không mắc phải những sai lầm trong việc sử dụng dầu nhớt cho ô tô và xe máy. Ô tô là ô tô. Xe máy là xe máy. Mỗi loại xe có một loại dầu chuyên dụng riêng, không nên sử dụng lẫn lộn dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tuổi thọ của động cơ máy móc. Đó cũng chính là cách bảo vệ động cơ an toàn tốt nhất cho các phương tiện các bạn nhé.

Xem thêm Bài viết cùng chủ đề: