So sánh dầu nhớt động cơ xăng với dầu nhớt động cơ Diesel
So sánh dầu nhớt động cơ xăng với dầu nhớt động cơ Diesel. Trong quá trình tư vấn bán hàng chúng tôi gặp một câu hỏi rất quen thuộc mà rất nhiều khách hàng hỏi cần được từ vấn về sự khác nhau giữa dầu động cơ xăng và dầu động cơ Diesel ở điểm nào? Hôm nay thông qua bài viết này Dauthuyluc.org.vn sẽ đưa ra đáp án cho câu hỏi trên các bạn cùng theo dõi nhé hy vọng qua bài viết sẽ chia sẻ với các bạn chút kiến thức về sự khác nhau giữa dầu nhớt cho động cơ xăng với dầu nhớt cho động cơ Diesel.
Theo chuyên gia, dầu nhớt động cơ (xăng, diesel, gas) chiếm khoảng 40% sản lượng dầu mỡ bôi trơn sản xuất trên toàn thế giới. Nhưng, đối với các nước đang phát triển như tại Việt nam, dầu nhớt cho động cơ chiếm đến 70% tổng sản lượng dầu mỡ bôi trơn (nghiên cứu của PFC năm 2012) được sản xuất trong nước và nhập khẩu. Trong đó, dầu nhớt cho động cơ diesel chiếm 40% và 60% dành cho động cơ xăng (một đặc thù của Việt nam là thị trường với hơn 30 triệu động cơ xe mô tô và gắn máy sử dụng xăng) nhưng thị trường cho xe ô tô sử dụng xăng rất thu hẹp về số lượng (1 triệu đơn vị/90 triệu dân).
Đối với động cơ đốt trong (ô tô, tàu thuỷ, động cơ công nghiệp) công suất do nhiên liệu cháy biến đổi chuyển động tịnh tiến khứ hồi của piston trong xylanh qua tay biên thành chuyển động quay của trục khuỷu. Những cụm chi tiết chủ yếu trong động cơ được bối trơn bao gồm hệ thống piston, xecmăng-xylanh, tay biên, trục khuỷu, hệ truyền động xupap và các loại ổ đỡ
Trong động cơ 4 kỳ dùng cho ô tô (xăng) hoặc các phương tiện tương tự, động cơ thường khởi động nguội (đánh lửa) hoặc phần lớn thời gian hoạt động với nhiệt độ máy thấp hơn quy định do dùng lại nhiều hoặc chở tải nhẹ. Điều này dẫn đến một lượng nước đáng kể tạo ra khi hơi nước (sản phẩm quá trình cháy xăng) ngưng tụ lại trên thành xylanh rồi lọt qua piston-xecmăng xuống carte chứa dầu nhớt. Nhiên liệu không cháy hết hoặc cháy một phần và muội than cũng lọt xuống carte cùng một số acid mạnh. Kết quả là màng dầu bôi trơn trên thành xylanh bị rửa sạch và quá trình gỉ- ăn mòn được thúc đẩy; tiếp theo là quá trình mài mòn (lớp gỉ bị bong tróc gây nên sự mài mòn cơ học kim loại) của các bộ phận chuyển động làm tăng khe hở của chúng và gây nên sự giật cục trong các bộ phận điều chỉnh hoặc hệ thống supap.
Các sản phẩm bị oxy hoá từ nhiên liệu và quá trình oxy hoá dầu nhớt thúc đẩy hình thành các acid hữu cơ góp phần vào quá trình ăn mòn các ổ đỡ. Một phần nước sẽ kết hợp với các acid hữu cơ này và các tạp chất bẩn khác tạo nên một loại “bùn” có tính nhớt khá cao. Loại cặn bùn này có thể làm tắc nghẽn các mao mạch dẫn dầu bôi trơn và cũng là nguyên nhân gây nên sự “tụt áp” bơm nhớt trong động cơ.
Do đó, đối với động cơ xăng, vấn đề chất lượng dầu nhớt phải đáp ứng được các tiêu chí như sau: duy trì được độ nhớt để bôi trơn liên tục, chống gỉ, chống ăn mòn hoá học và đặc biệt là có tính phân tán cao ( thông thường là cá phân tử lưỡng cực giữ cho các cặn, nước, acid hữu cơ, bùn,..lơ lửng trong dầu – không bám dính trên thành kim loại).
Đối với động cơ diesel, là các động cơ có tải trọng rất cao (cao hơn động cơ xăng); do điều kiện cháy nổ gần lý tưởng nên hiện tượng ngưng tụ hơi nước và lẫn nhiên liệu không phải là vấn đề nghiêm trọng. Điều quan tâm nhất của động cơ diesel là hàm lượng lưu huỳnh (sulfur) trong nhiên liệu. Khi nhiên liệu cháy chúng tạo thành các oxyt SOx, các oxyt này tiếp xúc với lượng nhỏ của nước sẽ tạo ra các acid mạnh. Các acid này không chỉ gây nên hiện tượng ăn mòn mà còn có tác dụng làm xúc tác gây ảnh hưởng mạnh đến sự biến chất của dầu.
Nhiệt độ của piston rất cao tạo nên lớp cặn carbon và lớp verni rất dày trên piston và các rãnh xecmăng. Trong điều kiện khắc nghiệt, lớp cặn này đóng trong các rãnh xecmăng dày đến mức xecmăng không thể thực hiện tốt chức năng dẫn tới việc lọt khí, độ mài mòn tăng lên cuối cùng là tổn hao công suất. Diesel cháy không hết sẽ sinh ra nhiều khói xả, bồ hóng lẫn vào trong dầu nhớt làm cho dầu bị đen, một phần sẽ gây mài mòn cơ học chi tiết máy.
Dầu nhớt cho động cơ diesel có các tính chất khác hơn so với động cơ xăng: hàm lượng chất tẩy rửa cao hơn gấp nhiều lần trong khi đó chất phân tán thì thấp hơn. Chất tầy rửa thông thường là các muối kim loại kiềm thổ (Ca, Mg) hữu cơ có tính kiềm cao (biểu trưng bằng chỉ số TBN- Trị số kiềm tổng) sẽ có chức năng trung hoà các acid mạnh sinh ra và một phần giúp cho các loại cặn không bám dính vào thành kim loại.
Do lượng cặn sinh ra rất nhiều trong động cơ diesel nên đối với các loại xe tải thời gian thay dầu nhớt sẽ nhanh hơn so với dầu động cơ xăng. Chu kỳ bảo dưỡng động cơ và dầu nhớt thông thường khoảng 5,000 Kms cho động cơ diesel nhưng có thể đạt đến 10,000 Kms cho động cơ xăng.
Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu động cơ ưng ý. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :
CÔNG TY TNHH VINAFUJICO
CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.
CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.
Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.
Email: nguyentuan991987@gmail.com
Website: Dauthuyluc.org.vn
Câu hỏi thường gặp
Sự khác biệt giữa dầu nhớt động cơ xăng và dầu nhớt động cơ Diesel là gì?
Dầu nhớt động cơ xăng và dầu nhớt động cơ Diesel, mặc dù đều có chức năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, nhưng lại có những đặc tính khác nhau để phù hợp với từng loại động cơ. Dưới đây là những điểm khác biệt chính:
1. Điều kiện làm việc:
Động cơ xăng: Hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, áp suất thấp hơn và ít sinh ra cặn bẩn hơn so với động cơ Diesel.
Động cơ Diesel: Hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, áp suất cao hơn và sinh ra nhiều cặn bẩn hơn, đặc biệt là muội than.
2. Thành phần và tính chất:
Dầu nhớt động cơ xăng: Thường có hàm lượng chất chống oxy hóa cao để bảo vệ dầu khỏi bị phân hủy do nhiệt độ cao. Độ nhớt thường thấp hơn để giảm ma sát và tăng hiệu suất.
Dầu nhớt động cơ Diesel: Có hàm lượng chất tẩy rửa cao để loại bỏ muội than và cặn bẩn. Độ nhớt thường cao hơn để chịu được áp suất cao và tải trọng lớn.
3. Tiêu chuẩn:
Dầu nhớt động cơ xăng: Thường đáp ứng các tiêu chuẩn như API SN, SM, SL,...
Dầu nhớt động cơ Diesel: Thường đáp ứng các tiêu chuẩn như API CJ-4, CJ-3, CH-4,...
Sở dĩ chúng ta không nên dùng lẫn dầu nhớt động cơ xăng và Diesel vì:
Dầu nhớt động cơ xăng: Nếu dùng cho động cơ Diesel, không đủ khả năng làm sạch muội than và cặn bẩn, dẫn đến tắc nghẽn các lỗ lọc dầu, gây hư hỏng động cơ.
Dầu nhớt động cơ Diesel: Nếu dùng cho động cơ xăng, có thể gây ra tình trạng đóng cặn, làm giảm hiệu suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu.
Cho nên, việc lựa chọn đúng loại dầu nhớt là rất quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Mỗi loại động cơ có những yêu cầu khác nhau về dầu nhớt, vì vậy hãy luôn tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất về loại dầu và độ nhớt phù hợp. Nếu không biết nên dùng loại nhớt nào tương thích với động cơ thiết bị đang sở hữu, bạn hãy liên hệ ngay với các đơn vị đại lý chuyên cung cấp dầu nhớt uy tín, như tại Cửa hàng Vinafujico. Chúng tôi đã có kinh nghiệm lâu năm trong ngành, chuyên cung cấp các loại dầu nhớt chất lượng hàng đầu, bán đúng giá, đa dạng sản phẩm, sẽ giúp bạn tìm được loại dầu nhớt phù hợp nhất.
Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel: Nên chọn loại nào cho xe của bạn?
Việc lựa chọn đúng loại dầu nhớt cho động cơ xe là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, tuổi thọ và độ bền của động cơ. Mặc dù cả dầu nhớt động cơ xăng và Diesel đều có chức năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, nhưng chúng lại có những đặc tính khác nhau để phù hợp với từng loại động cơ.
Chúng ta tuyệt đối không nên dùng lẫn lộn dầu nhớt dành cho xe xăng và xe dùng dầu Diesel vì:
+ Thành phần khác nhau: Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel có thành phần hóa học khác nhau, được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu hoạt động khác biệt của từng loại động cơ.
+ Điều kiện làm việc khác nhau: Động cơ xăng và Diesel hoạt động trong những điều kiện khác nhau về nhiệt độ, áp suất và loại cặn bẩn sinh ra.
+ Tiêu chuẩn khác nhau: Mỗi loại dầu nhớt đều tuân theo các tiêu chuẩn riêng để đảm bảo chất lượng và hiệu suất.
Nếu sử dụng sai loại dầu nhớt dầu nhớt động cơ xăng cho động cơ Diesel thì sẽ không đủ khả năng làm sạch muội than và cặn bẩn, gây tắc nghẽn các lỗ lọc dầu, dẫn đến hư hỏng động cơ. Ngược lại, nếu dùng dầu nhớt động cơ Diesel cho động cơ xăng, thì có thể gây ra tình trạng đóng cặn, làm giảm hiệu suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu.
Để có thể chọn đúng loại nhớt phù hợp thì bạn cần phải:
+ Kiểm tra loại động cơ: Động cơ xe của bạn là xăng hay Diesel?
+ Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe: Nhà sản xuất xe luôn khuyến cáo loại dầu nhớt phù hợp nhất cho từng dòng xe.
+ Kiểm tra nhãn chai dầu nhớt: Các thông tin về loại động cơ phù hợp, độ nhớt, tiêu chuẩn API sẽ được in rõ ràng trên nhãn chai.
+ Lắng nghe lời tư vấn của chuyên gia: Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi ý kiến của các kỹ thuật viên hoặc chuyên gia dầu nhớt.
+ Tiêu chuẩn API:
Dầu nhớt động cơ xăng: Thường có ký hiệu API bắt đầu bằng chữ "S" (ví dụ: SL, SM, SN).
Dầu nhớt động cơ Diesel: Thường có ký hiệu API bắt đầu bằng chữ "C" (ví dụ: CF, CH, CI-4).
Các tiêu chuẩn API càng cao thì chất lượng dầu nhớt càng tốt, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe hơn về bảo vệ động cơ và giảm khí thải.
Để đảm bảo động cơ xe hoạt động ổn định và bền bỉ, bạn tuyệt đối không nên dùng lẫn dầu nhớt động cơ xăng và Diesel. Hãy luôn chọn loại dầu nhớt phù hợp với loại động cơ của xe. Liên hệ ngay vào số Hotline của chúng tôi để nhận tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé.
Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel có thể thay thế cho nhau không?
Mặc dù cả hai loại dầu nhớt động cơ xăng à Diesel đều có chức năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, nhưng chúng được thiết kế với những đặc tính hoàn toàn khác nhau để phù hợp với từng loại động cơ. Cho nên, tuyệt đối không thể dùng 2 loại dầu nhớt này để thay thế cho nhau.
Thứ nhất là vì thành phần khác nhau: Dầu nhớt động cơ xăng và Diesel có thành phần hóa học khác nhau, được điều chế để đáp ứng các yêu cầu hoạt động khác biệt của từng loại động cơ.
Thứ hai, điều kiện làm việc khác nhau: Động cơ xăng và Diesel hoạt động trong những điều kiện khác nhau về nhiệt độ, áp suất và loại cặn bẩn sinh ra.
Thứ ba, tiêu chuẩn khác nhau: Mỗi loại dầu nhớt đều tuân theo các tiêu chuẩn riêng để đảm bảo chất lượng và hiệu suất.
Nếu sử dụng sai loại nhớt, chẳng hạn:
+ Dầu nhớt động cơ xăng cho động cơ Diesel: Không đủ khả năng làm sạch muội than và cặn bẩn, gây tắc nghẽn các lỗ lọc dầu, dẫn đến hư hỏng động cơ.
+ Dầu nhớt động cơ Diesel cho động cơ xăng: Có thể gây ra tình trạng đóng cặn, làm giảm hiệu suất động cơ và tăng tiêu hao nhiên liệu.
Để đảm bảo động cơ xe hoạt động ổn định và bền bỉ, bạn luôn phải tuân thủ các quy định sau:
+ Kiểm tra loại động cơ: Động cơ xe của bạn là xăng hay Diesel?
+ Tham khảo hướng dẫn sử dụng xe: Nhà sản xuất xe luôn khuyến cáo loại dầu nhớt phù hợp nhất cho từng dòng xe.
+ Kiểm tra nhãn chai dầu nhớt: Các thông tin về loại động cơ phù hợp, độ nhớt, tiêu chuẩn API sẽ được in rõ ràng trên nhãn chai.
+ Tư vấn của chuyên gia: Nếu bạn không chắc chắn, hãy hỏi ý kiến của các kỹ thuật viên hoặc chuyên gia dầu nhớt.
Lựa chọn đúng loại dầu nhớt là yếu tố quan trọng để bảo vệ động cơ xe của bạn. Gọi ngay vào số Hotline của Vinafujico để được tư vấn loại nhớt nào tương thích với động cơ xe bạn đang sở hữu nhé.
Bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác
Hiệu suất dầu nhớt động cơ xăng và Diesel: Loại nào tốt hơn?
Cả dầu nhớt động cơ xăng và Diesel đều có những ưu điểm riêng và được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của từng loại động cơ. Việc đánh giá "tốt hơn" phụ thuộc hoàn toàn vào từng loại động cơ cụ thể và điều kiện hoạt động, không thể kết luận trực tiếp loại nào tốt hơn được.
Sở dĩ như vậy là bởi vì:
+ Công dụng khác nhau:
Dầu nhớt động cơ xăng: Chủ yếu tập trung vào việc giảm ma sát, chống oxy hóa và bảo vệ động cơ khỏi sự mài mòn.
Dầu nhớt động cơ Diesel: Ngoài các chức năng cơ bản, còn phải có khả năng làm sạch muội than, chịu được nhiệt độ và áp suất cao hơn.
+ Thành phần khác nhau:
Dầu nhớt động cơ xăng: Thường có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn.
Dầu nhớt động cơ Diesel: Có hàm lượng chất tẩy rửa cao hơn để loại bỏ muội than.
+ Tiêu chuẩn khác nhau:
Mỗi loại dầu nhớt đều có các tiêu chuẩn riêng (API) để đảm bảo chất lượng và hiệu suất phù hợp với từng loại động cơ.
Ngoài ra, ứng dụng của cả 2 loại dầu nhớt này cũng khác nhau.
Dầu nhớt động cơ xăng: Thích hợp cho các loại xe ô tô con, xe máy sử dụng động cơ xăng.
Dầu nhớt động cơ Diesel: Thích hợp cho các loại xe tải, xe bus, máy móc công nghiệp sử dụng động cơ Diesel.
Việc chọn đúng loại dầu nhớt là vô cùng quan trọng, giúp cho xe chạy ổn định, bền bỉ, nâng cao tuổi thọ. Bạn có thể gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết và nhận báo giá mới nhất nhé.