0975 696 148 - 0977 277 505

Tác hại khi dùng dầu nhớt ô tô sử dụng cho xe máy

Tuan Nguyen 27 Tháng bảy, 2016 1141 Lượt xem
4.6/5 - (7 bình chọn)

Dầu động cơ ô tô là gì? dầu nhớt động cơ xe máy là gì? 2 loại này giống và khác nhau ở những điểm nào? Có thể sử dụng chung được không? Để có câu trả lời chính xác cho các vấn đề trên

Tác hại khi dùng dầu nhớt ô tô sử dụng cho xe máy

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO Nhà phân phối dầu công nghiệp và mỡ bôi trơn hàng đầu khu vực Phía bắc. Tự hào là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực dầu mỡ công nghiệp, Công ty TNHH VINAFUJICO là đơn vị chuyên cung ứng dầu mỡ công nghiệp cho các đơn vị công ty sản xuất trên phạm vi toàn quốc. Với nhiều năm kinh nghiệm và phát triển ngày nay công ty VINAFUJICO đã có đầy đủ đội ngũ nhân viên hùng mạnh và cơ sở vật chất vững trãi, đảm bảo phục vụ tốt mọi nhu cầu của Quý khách hàng. Ngày hôm nay chúng ta cùng Vinafujico tìm hiểu tác hại khi sử dụng dầu nhớt ô tô dùng cho xe máy:

Về nguyên tắc thì xe máy hoạt động khắc nghiệt hơn ô tô, nó chỉ có một xi lanh, vòng tua cao hơn nhiều do đó dầu xe máy đòi hỏi độ nhớt cao hơn. Không giống như ô tô Dầu nhớt dùng cho xe máy lại còn vừa bôi trơn buồng đốt vừa bôi trơn hộp số (chung một các te) cho nên nó có sự khác, xe máy mới thì không nên mặt khác:

Đối với xe máy: 1 xy lanh động cơ giả dụ có dung tích là 200cc, có thể tạo ra công suất khoảng 20 mã lực và tốc độ vòng quay lên đến 9000 vòng/phút.

Đối với ô tô: thì sao ạ? Ô tô 1.6L đi (tức 1600cc) có công suất khoảng 100 mã lực, có tốc độ vòng quay là 6000 vòng/phút.

==> Như vậy: động cơ xe máy tạo ra đc có 1/5 công suất, nhưng với dung tích chỉ bằng 1/8.

==> Vậy động cơ xe máy làm việc khắc nghiệt hơn xe hơi.

Do đó dầu nhớt xe máy cần phải có cấp chất lượng và độ bền trượt cao hơn để đảm bảo độ bền của lớp màng dầu bôi trơn.

Hơn nữa, dầu xe máy sử dụng để bảo vệ và bôi trơn chung cho cả động cơ, hộp số và bộ ly hợp. Trong khi đó, dầu xe hơi chỉ cần bôi trơn và bảo vệ động cơ.

Đối với ô tô, dầu nhớt động cơ dùng cho ô tô chỉ bôi trơn động cơ nên thường được pha chế loại độ nhớt loãng với độ nhớt thấp (có khi rất thấp, vd. SAE 0W-30, SAE 0W-40) và tăng cường phụ gia giảm ma sát để bôi trơn tốt và phát huy tối đa công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó sử dụng dầu nhớt động cơ ô tô cho xe máy 4 thì có thể làm trượt ly hợp.

Dầu nhớt xe máy 2 thì (2T) và 4 thì (4T) khác nhau thế nào ? Nếu dùng sai loại dầu thì có hại cho xe không ?

So sánh dầu nhớt cho động cơ xăng với dầu nhớt cho động cơ Diesel

Động cơ 2T và 4T khác biệt về kết cấu và kiểu bôi trơn nên cần hai loại dầu nhớt hoàn toàn khác nhau.

Dầu nhớt 2T được pha trộn với xăng theo một tỉ lệ thích hợp và đi vào buồng đốt để bôi trơn xi-lanh, pít-tông, bạc xéc-măng, vì thế bị đốt cháy cùng với nhiên liệu. Đó là kiểu bôi trơn tiêu hao toàn bộ nên dầu nhớt cần được bổ sung liên tục. Dầu nhớt 2T cần phải lỏng để dễ trộn lẫn với xăng (vì vậy trong thành phần dầu 2T có dung môi). Dầu 2T còn phải cháy sạch để ít tạo cặn làm bẩn bou-gi, pít-tông, xéc măng và tắc ống xả khí thải (ống pô) nên các phụ gia dùng cho dầu 2T cũng khác với dầu 4T.

Nếu dùng dầu 2T cho xe 4T thì động cơ sẽ bị nóng hơn, mài mòn nhiều hơn và các phốt dầu có thể bị hỏng vì dung môi.
Ngược lại nếu dùng dầu 4T cho xe 2T thì động cơ sẽ bị đóng nhiều cặn, dẫn đến mài mòn và hư hỏng nặng cho động cơ trong thời gian ngắn.

Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu động cơ ưng ý. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :

CÔNG TY TNHH VINAFUJICO

CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.

CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.

Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.

Email: nguyentuan991987@gmail.com

Website: Dauthuyluc.org.vn

Câu hỏi thường gặp

Tác hại của việc sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy là gì?

Sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy là một sai lầm cực kỳ tai hại, nhưng lại thường xuyên gặp phải. Nếu sử dụng sai loại dầu nhớt kéo dài, có thể gây ra một số hệ lụy nghiêm trọng như sau:
1. Hư hỏng động cơ:
+ Mài mòn nhanh: Dầu nhớt ô tô thường có độ nhớt và các tính năng phụ gia không phù hợp với động cơ xe máy, dẫn đến ma sát tăng cao và các bộ phận kim loại bị mài mòn nhanh chóng.
+ Tăng nhiệt độ động cơ: Dầu nhớt không phù hợp làm giảm khả năng tản nhiệt của động cơ, gây ra tình trạng quá nhiệt, làm hỏng các gioăng, pít-tông và các bộ phận khác.
+ Cặn bám: Các chất phụ gia trong dầu nhớt ô tô có thể tạo ra cặn bám trên các bề mặt kim loại, làm tắc nghẽn các đường dầu, ảnh hưởng đến quá trình bôi trơn.
2. Hư hỏng hộp số (đối với xe số):
+ Trượt ly hợp: Dầu nhớt ô tô có chỉ số ma sát không phù hợp với ly hợp xe máy, gây ra hiện tượng trượt ly hợp, làm giảm khả năng truyền lực.
+ Mài mòn bánh răng: Các bánh răng trong hộp số bị mài mòn nhanh chóng do thiếu dầu bôi trơn phù hợp hoặc dầu bôi trơn không đủ độ nhớt.
3. Giảm tuổi thọ động cơ:
+ Giảm hiệu suất: Động cơ hoạt động không ổn định, công suất giảm, tiêu hao nhiên liệu tăng.
+ Tăng chi phí bảo trì: Việc phải sửa chữa các hư hỏng do sử dụng sai loại dầu nhớt sẽ tốn kém hơn nhiều so với việc thay dầu đúng loại.
Sở dĩ không nên dùng dầu nhớt ô tô cho xe máy vì hai loại dầu nhớt này hoàn toàn khác nhau.
Động cơ xe máy: Hoạt động ở vòng tua cao hơn, nhiệt độ cao hơn, và chịu tải trọng khác biệt so với động cơ ô tô.
Hệ thống làm mát: Xe máy thường có hệ thống làm mát kém hơn so với ô tô, đòi hỏi dầu nhớt có khả năng tản nhiệt tốt hơn.
Các yêu cầu về phụ gia: Dầu nhớt xe máy cần các phụ gia đặc biệt để chống mài mòn, chống oxy hóa và bảo vệ các bộ phận kim loại trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Cho nên, có thể nói, việc sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy là một sai lầm nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho động cơ. Để bảo vệ động cơ xe máy, bạn nên sử dụng đúng loại dầu nhớt được khuyến nghị bởi nhà sản xuất nhé.

Tác động của dầu nhớt ô tô đến tuổi thọ của xe máy là gì?

Như trên chúng tôi đã chia sẻ, việc sử dụng dầu nhớt ô tô cho xe máy có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của xe máy.
+ Mài mòn động cơ nhanh chóng: Dầu nhớt ô tô thường có độ nhớt thấp hơn và không chứa các phụ gia cần thiết để bảo vệ các chi tiết kim loại trong động cơ xe máy. Điều này dẫn đến ma sát tăng cao, gây mòn nhanh các bộ phận như piston, xéc-măng, trục cam,...
+ Tăng nhiệt độ động cơ: Dầu nhớt ô tô thường không có khả năng tản nhiệt tốt như dầu nhớt xe máy chuyên dụng, dẫn đến động cơ dễ bị quá nhiệt. Điều này có thể làm hỏng các gioăng, pít-tông và các bộ phận khác.
+ Giảm tuổi thọ động cơ: Sự kết hợp của ma sát cao và nhiệt độ quá mức sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của động cơ xe máy. Các bộ phận bị mòn nhanh chóng sẽ dẫn đến việc phải thay thế hoặc sửa chữa tốn kém.
+ Giảm hiệu suất: Động cơ sẽ hoạt động không ổn định, công suất giảm, tiêu hao nhiên liệu tăng và khả năng tăng tốc kém.
+ Hỏng hóc hộp số: Đối với xe số, dầu nhớt ô tô có thể gây ra hiện tượng trượt ly hợp, mài mòn bánh răng và làm giảm tuổi thọ của hộp số.
Sở dĩ lại có sự khác biệt như vậy đó là vì:
+ Động cơ xe máy hoạt động ở vòng tua cao hơn, nhiệt độ cao hơn và chịu tải trọng khác biệt so với động cơ ô tô.
+ Dầu nhớt ô tô và xe máy có các thành phần và tính năng khác nhau để đáp ứng các yêu cầu hoạt động khác nhau.
+ Việc sử dụng dầu nhớt không phù hợp sẽ làm giảm hiệu quả làm việc của dầu nhớt, dẫn đến các hậu quả đã nêu trên.
Để bảo vệ động cơ xe máy và đảm bảo tuổi thọ của xe, bạn nên sử dụng đúng loại dầu nhớt chuyên dụng cho xe máy. Dầu nhớt xe máy được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của động cơ xe máy, giúp giảm ma sát, tản nhiệt tốt và bảo vệ các chi tiết máy.

Dầu nhớt ô tô và dầu nhớt xe máy có khác nhau không?

Dầu nhớt cho ô tô và xe máy hoàn toàn khác nhua.
Hoàn toàn khác nhau! Dầu nhớt ô tô và xe máy có những khác biệt rõ rệt về thành phần, độ nhớt và các tính năng khác, khiến việc sử dụng lẫn lộn giữa hai loại dầu này là điều không nên.

Tại sao lại khác nhau?

Động cơ:
Vòng tua máy: Động cơ xe máy thường hoạt động ở vòng tua cao hơn nhiều so với ô tô, đòi hỏi dầu nhớt phải chịu được nhiệt độ cao hơn và ma sát lớn hơn.
Hệ thống làm mát: Hệ thống làm mát của xe máy thường đơn giản hơn, do đó dầu nhớt phải có khả năng tản nhiệt tốt hơn.
Tải trọng: Động cơ xe máy chịu tải trọng khác biệt so với động cơ ô tô, đòi hỏi dầu nhớt có chỉ số ma sát phù hợp.
Thành phần:
Độ nhớt: Dầu nhớt xe máy thường có độ nhớt cao hơn để đảm bảo lớp màng dầu bảo vệ tốt hơn cho các chi tiết máy trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Chất phụ gia: Dầu nhớt xe máy có các loại phụ gia đặc biệt để chống mài mòn, chống oxy hóa và bảo vệ các bộ phận kim loại trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Chức năng:
Xe máy: Dầu nhớt xe máy thường phải đảm nhiệm cả chức năng bôi trơn động cơ và hộp số, đòi hỏi dầu nhớt phải có tính năng đa dụng hơn.
Ô tô: Dầu nhớt ô tô chủ yếu tập trung vào việc bôi trơn động cơ, có thể có dầu hộp số riêng.
Tại sao không nên dùng dầu nhớt ô tô cho xe máy?

Mài mòn động cơ: Dầu nhớt ô tô không đủ độ nhớt và các phụ gia cần thiết, gây ra ma sát lớn, làm mòn nhanh các chi tiết máy.
Tăng nhiệt độ động cơ: Dầu nhớt ô tô không tản nhiệt tốt, gây ra tình trạng quá nhiệt, làm hỏng các gioăng, pít-tông.
Giảm tuổi thọ động cơ: Các hư hỏng trên sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ, tăng chi phí sửa chữa và bảo dưỡng.
Giảm hiệu suất: Động cơ sẽ hoạt động yếu, tiêu hao nhiên liệu tăng, và giảm khả năng tăng tốc.
Hỏng hóc hộp số: Đối với xe số, dầu nhớt ô tô có thể gây ra hiện tượng trượt ly hợp, mài mòn bánh răng.
Kết luận:

Để bảo vệ động cơ xe máy, bạn tuyệt đối không nên sử dụng dầu nhớt ô tô. Hãy luôn chọn loại dầu nhớt phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất xe máy để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe.

Tại sao xe máy cần sử dụng dầu nhớt chuyên dụng?

Xe máy cần sử dụng dầu nhớt chuyên dụng vì một số lý do quan trọng sau:

Động cơ xe máy hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt hơn:

Vòng tua cao: Động cơ xe máy thường hoạt động ở vòng tua cao hơn nhiều so với ô tô, tạo ra ma sát lớn hơn và nhiệt độ cao hơn.
Hệ thống làm mát đơn giản: Xe máy chủ yếu làm mát bằng không khí, không có hệ thống làm mát bằng nước như ô tô, khiến động cơ dễ bị quá nhiệt.
Tải trọng thay đổi liên tục: Xe máy thường phải chịu tải trọng thay đổi đột ngột, đặc biệt khi tăng tốc hoặc giảm tốc.
Yêu cầu về dầu nhớt:

Độ nhớt phù hợp: Dầu nhớt xe máy cần có độ nhớt cao hơn để tạo lớp màng dầu bảo vệ tốt hơn cho các chi tiết máy trong điều kiện nhiệt độ cao và ma sát lớn.
Chất phụ gia đặc biệt: Dầu nhớt xe máy cần các phụ gia đặc biệt để chống mài mòn, chống oxy hóa, chống gỉ sét và làm sạch động cơ hiệu quả hơn.
Chỉ số ma sát phù hợp: Đối với xe số, dầu nhớt cần có chỉ số ma sát phù hợp để đảm bảo ly hợp hoạt động trơn tru, không bị trượt.
Hậu quả khi sử dụng sai loại dầu:

Mài mòn động cơ: Dầu nhớt không phù hợp sẽ làm tăng ma sát, gây mòn nhanh các chi tiết máy như piston, xéc-măng, trục cam,...
Tăng nhiệt độ động cơ: Dầu nhớt không tản nhiệt tốt sẽ làm động cơ quá nhiệt, gây hư hỏng các gioăng, pít-tông.
Giảm tuổi thọ động cơ: Các hư hỏng trên sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ, tăng chi phí sửa chữa và bảo dưỡng.
Giảm hiệu suất: Động cơ sẽ hoạt động yếu, tiêu hao nhiên liệu tăng, và giảm khả năng tăng tốc.
Hỏng hóc hộp số: Đối với xe số, dầu nhớt không phù hợp có thể gây ra hiện tượng trượt ly hợp, mài mòn bánh răng.
Tóm lại, dầu nhớt chuyên dụng cho xe máy được thiết kế đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của động cơ xe máy. Việc sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ giúp bảo vệ động cơ, tăng tuổi thọ và đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất.

Để chọn dầu nhớt phù hợp, bạn nên:

Tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất xe: Đây là nguồn thông tin chính xác nhất về loại dầu nhớt phù hợp với xe của bạn.
Chọn dầu nhớt của các thương hiệu uy tín: Đảm bảo chất lượng và hiệu quả của sản phẩm.
Thay dầu định kỳ: Thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt.

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT