Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không?
Tư vấn nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không? Trong bài viết “So sánh dầu nhớt động cơ xăng với dầu nhớt động cơ Diesel” Chúng ta đã tìm hiểu rất kỹ về sự khác nhau giữa dầu động cơ cho động cơ xăng với dầu nhớt cho động cơ Diesel . Mặc dù Động cơ diesel và động cơ xăng có sự tương đồng về kết cấu, cơ khí, có nguyên lý hoạt động gần tương đồng nhau nhưng có kết cấu khác nhau cũng như nguyên tắc hoạt động khác nhau. Tuy nhiên về yếu tố kỹ thuật bôi trơn cho cả hai loại động cơ này là như nhau.
Xét về mặt lý thuyết: Chúng ta có thể sử dụng chung một loại dầu động cơ phù hợp cho cả hai loại động cơ diesel và động cơ xăng.
Theo API (Viện dầu mỏ Hoa kỳ- American Petroleum Institute)thì:
Động cơ xăng được ký hiệu ”S” ,
SA, SB, SC, SE, SF, SG, SH, SJ, SL, SM, SN
Đi từ trái qua phải, mỗi chữ cái thể hiện biểu trưng chất lượng dầu nhớt cho dòng động cơ được cải tiến theo năm. Ví dụ, SG là dầu nhớt động cơ xăng sản xuất năm 1989, SH năm 1992, SM năm 2004. Đối với dòng SA,SB,SC,SE,SF hiện nay đã quá lạc hậu do không đáp ứng yêu cầu chất lượng hiện nay.
Động cơ Diesel được ký hiệu “C
CA, CB, CC, CD(2,4), CE , CF(2,4), CH4, CG4, CI(4, plus), CJ4
Đi từ trái qua phải, mỗi chữ cái thể hiện biểu trưng chất lượng dầu nhớt cho dòng động cơ được cải tiến theo năm. Ví dụ, CF4 là dầu nhớt động cơ diesel 4 kỳ sản xuất năm 1991, CJ4 cho năm 2006.
Thông thường, theo tiêu chuẩn quốc tê API khuyến cáo, mỗi loại dầu nhớt động cơ có thể sử dụng cho động cơ xăng và cả diesel, nhưng sẽ ưu tiên cho xăng hay diesel.
Ví dụ: CF-4/SG là dầu cho động cơ diesel (dòng sản xuất năm 1991) và cả xăng (dòng sản xuất năm 1989), nhưng ưu tiên cho động cơ diesel (vì CF-4 đứng trước).
Điều này được giải thích là do các thử nghiệm trên động cơ xăng mô phỏng trong phòng thí nghiệm vượt qua các chỉ tiêu API quy định cho dầu SG ( HTHS-High Temperature High Shear, NOACK-độ bay hơi, Sulfated Ash-tro sulfate)
Tuy nhiên, hiện nay, với khái niệm hay tiêu chí cho dầu động cơ: tiết kiệm nhiên liệu (sử dụng dầu độ nhớt thấp, đa cấp), phù hợp với tiêu chuẩn về khí thải (thông thường Euro 4, 5 nhưng Việt Nam chỉ áp dụng Euro 2) khuynh hướng sự khuyến cáo sẽ CHUYÊN BIỆT cho cả dầu nhớt động cơ diesel và động cơ xăng.
4 nguyên nhân không nên sử dụng dầu nhớt cho động cơ xăng cho động cơ Diesel:
- Độ nhớt của dầu cho động cơ xăng thường thấp hơn độ nhớt của dầu cho động cơ diesel vì điều kiện tốc độ thực tế và tải trọng cũng như tiết kiệm nhiên liệu của hai loại động cơ này là khác nhau.
- Các yếu tố kỹ thuật phụ gia pha chế giữa 2 loại dầu này là khác nhau: động cơ xăng chú ý vào yếu tố tính phân tán tốt trong khi đó vấn đề lưu huỳnh trong diesel lại chú ý đến tính kiềm (TBN-Total Base Nuber) trong dầu nhớt động cơ diesel.
- Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn trong động cơ xăng dẫn đến dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn đây cũng là 1 lý do mà chúng ta không nên sử dụng cho 2 loại dầu nhớt này.
- Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiếu hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction).
Như vậy, hiện nay hầu hết các hãng dầu nhớt đều sản xuất riêng biệt sản phẩm cho động cơ xăng và động cơ diesel. Đều này xuất phát từ sự nghiên cứu kỹ thuật và cân bằng lợi ích của người sử dụng.
Câu hỏi thường gặp
Có nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel không?
Tuyệt đối không nên sử dụng dầu động cơ xăng cho động cơ Diesel và ngược lại. Mặc dù cả hai loại động cơ đều sử dụng dầu nhớt để bôi trơn, nhưng chúng có những yêu cầu hoàn toàn khác nhau về tính chất của dầu.
Sở dĩ không nên dùng chung loại dầu nhớt vì:
+ Điều kiện hoạt động khác nhau:
Động cơ xăng: Hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, ít muội than hơn, và yêu cầu dầu có khả năng chống oxy hóa tốt.
Động cơ Diesel: Hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, sinh ra nhiều muội than hơn, và yêu cầu dầu có khả năng chịu được áp suất cao, chống mài mòn tốt.
+ Thành phần dầu khác nhau:
Dầu động cơ xăng và diesel có các phụ gia khác nhau để đáp ứng các yêu cầu hoạt động riêng biệt.
Sử dụng nhầm loại dầu có thể làm giảm hiệu suất động cơ, tăng tiêu hao nhiên liệu, thậm chí gây hư hỏng động cơ.
Hậu quả khi sử dụng nhầm dầu:
- Mài mòn động cơ: Dầu không phù hợp không thể tạo ra lớp màng bảo vệ hiệu quả, dẫn đến các bộ phận kim loại ma sát trực tiếp với nhau, gây mài mòn nhanh chóng.
- Tăng nhiệt độ động cơ: Dầu không làm mát động cơ hiệu quả, gây quá nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
- Tắc nghẽn các bộ lọc: Muội than và các cặn bẩn tích tụ trong dầu không phù hợp có thể làm tắc nghẽn các bộ lọc dầu, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn dầu.
- Giảm hiệu suất động cơ: Động cơ sẽ hoạt động yếu, tiêu hao nhiên liệu tăng, và có thể gây ra các hư hỏng nghiêm trọng khác.
Cách phân biệt dầu động cơ xăng và diesel:
Tiêu chuẩn API: Dầu động cơ xăng có ký hiệu bắt đầu bằng chữ "S" (ví dụ: SL, SM, SN), còn dầu động cơ diesel có ký hiệu bắt đầu bằng chữ "C" (ví dụ: CF, CG, CH).
Nhãn mác sản phẩm: Các nhà sản xuất thường in rõ ràng thông tin về loại động cơ phù hợp trên bao bì sản phẩm.
Chính vì vậy, chúng ta cần phải luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng của xe để biết loại dầu nhớt phù hợp nhất. Đồng thời, sử dụng dầu nhớt chính hãng của các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng, tuân thủ thời gian thay dầu định kỳ.
Tóm lại, việc sử dụng nhầm loại dầu động cơ có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho động cơ. Vì vậy, bạn cần lựa chọn loại dầu phù hợp với loại động cơ của mình để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe.
Nếu bạn chưa biết cách chọn dầu nhớt cho động cơ xe mình đang sở hữu thì đừng ngần ngại, hãy gọi ngay vào số Hotline của chúng tôi để được tư vấn thêm nhé.
Sự khác biệt giữa dầu động cơ xăng và dầu động cơ Diesel là gì?
Dầu động cơ xăng và dầu động cơ Diesel, mặc dù đều được sử dụng để bôi trơn động cơ, nhưng lại có những đặc tính và công dụng khác nhau. Sự khác biệt này chủ yếu đến từ cách thức hoạt động của hai loại động cơ này.
1. Điều kiện hoạt động khác nhau:
Động cơ xăng: Hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, ít muội than hơn và yêu cầu dầu có khả năng chống oxy hóa tốt.
Động cơ Diesel: Hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, sinh ra nhiều muội than hơn và yêu cầu dầu có khả năng chịu được áp suất cao, chống mài mòn tốt.
2. Thành phần dầu khác nhau:
Dầu động cơ xăng: Thường có các phụ gia giúp chống mài mòn, chống oxy hóa, giảm ma sát và làm sạch động cơ.
Dầu động cơ Diesel: Ngoài các phụ gia tương tự dầu xăng, còn có thêm các phụ gia giúp tăng khả năng chịu tải, chống mài mòn cao và phân tán muội than.
3. Tiêu chuẩn API khác nhau:
Dầu động cơ xăng: Có ký hiệu bắt đầu bằng chữ "S" (ví dụ: SL, SM, SN).
Dầu động cơ Diesel: Có ký hiệu bắt đầu bằng chữ "C" (ví dụ: CF, CG, CH).
Sở dĩ không nên dùng lẫn dầu bởi vì nó có thể gây ra những tác hại nhất định, chẳng hạn như:
+ Mài mòn động cơ: Dầu không phù hợp không tạo ra lớp màng bảo vệ hiệu quả, dẫn đến các bộ phận kim loại ma sát trực tiếp với nhau, gây mài mòn nhanh chóng.
+ Tăng nhiệt độ động cơ: Dầu không làm mát động cơ hiệu quả, gây quá nhiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ.
+ Tắc nghẽn các bộ lọc: Muội than và các cặn bẩn tích tụ trong dầu không phù hợp có thể làm tắc nghẽn các bộ lọc dầu, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn dầu.
+ Giảm hiệu suất động cơ: Động cơ sẽ hoạt động yếu, tiêu hao nhiên liệu tăng, và có thể gây ra các hư hỏng nghiêm trọng khác.
Việc sử dụng đúng loại dầu động cơ là vô cùng quan trọng để đảm bảo động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. Sử dụng nhầm loại dầu có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và tốn kém. Vì vậy, hãy luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và chọn loại dầu phù hợp với loại động cơ của xe.
Những rủi ro khi sử dụng dầu xăng cho động cơ Diesel là gì?
Việc sử dụng nhầm dầu xăng cho động cơ Diesel là một sai lầm nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường cho động cơ.
1. Mài mòn động cơ nghiêm trọng:
Thiếu khả năng bôi trơn: Dầu xăng không được thiết kế để chịu được áp suất và nhiệt độ cao trong động cơ Diesel. Nó không tạo ra lớp màng bôi trơn đủ dày để bảo vệ các bề mặt kim loại tiếp xúc, dẫn đến ma sát tăng cao và mài mòn nhanh chóng các bộ phận như piston, xilanh, trục khuỷu...
Tăng nhiệt độ: Ma sát tăng làm tăng nhiệt độ động cơ, có thể gây ra tình trạng quá nhiệt, làm biến dạng các bộ phận và gây hư hỏng nghiêm trọng.
2. Gây hỏng hệ thống nhiên liệu:
Tắc nghẽn kim phun: Dầu xăng có thành phần khác biệt so với dầu Diesel, có thể gây tắc nghẽn kim phun, làm giảm hiệu suất phun nhiên liệu và ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy.
Hỏng bơm nhiên liệu: Bơm nhiên liệu của động cơ Diesel được thiết kế để bơm dầu Diesel, việc bơm dầu xăng có thể làm hỏng bơm và các bộ phận liên quan.
3. Giảm hiệu suất động cơ:
Đốt cháy không hoàn toàn: Dầu xăng khi đốt cháy trong động cơ Diesel sẽ không cháy hoàn toàn, tạo ra nhiều muội than và các chất gây ô nhiễm, làm giảm công suất động cơ và tăng tiêu thụ nhiên liệu.
Khó khởi động: Dầu xăng có độ nhớt thấp hơn dầu Diesel, làm khó cho động cơ khởi động, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh.
4. Hư hỏng các bộ phận khác:
Ống xả: Muội than và các chất gây ô nhiễm từ quá trình đốt cháy không hoàn toàn sẽ bám vào thành ống xả, làm giảm hiệu suất và tăng áp suất ngược.
Bộ lọc: Bộ lọc dầu và các bộ lọc khác có thể bị tắc nghẽn do các cặn bẩn và muội than.
Tóm lại, việc sử dụng dầu xăng cho động cơ Diesel là một sai lầm nghiêm trọng và có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho động cơ, không chỉ đơn giản là làm giảm hiệu suất, tăng chi phí sửa chữa, mà nó còn có thể gây ra những vấn đề hư hỏng nặng nề,thậm chí là hỏng hoàn toàn động cơ. Để tránh những rủi ro này, bạn nên luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất và sử dụng đúng loại dầu nhớt cho động cơ của mình. Hoặc liên hệ ngay vào số Hotline của Vinafujico để chúng tôi tư vấn, hỗ trợ và giải đáp thêm hoàn toàn miễn phí nhé.
Sử dụng dầu động cơ sai loại ảnh hưởng gì đến hiệu suất?
Sử dụng dầu động cơ sai loại là một sai lầm nghiêm trọng có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho động cơ xe của bạn. Dưới đây là một số tác hại phổ biến:
1. Mài mòn động cơ:
Giảm khả năng bôi trơn: Dầu sai loại không tạo ra lớp màng bôi trơn hiệu quả, khiến các bộ phận kim loại ma sát trực tiếp với nhau, gây mài mòn nhanh chóng.
Tăng nhiệt độ: Ma sát tăng làm tăng nhiệt độ động cơ, có thể gây quá nhiệt, làm biến dạng các bộ phận và gây hư hỏng nghiêm trọng.
2. Giảm hiệu suất động cơ:
Tăng tiêu hao nhiên liệu: Do ma sát tăng và hiệu suất đốt cháy giảm, động cơ sẽ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn để tạo ra cùng một công suất.
Giảm công suất: Dầu không phù hợp có thể làm giảm hiệu suất làm việc của động cơ, khiến xe yếu hơn, khó tăng tốc.
3. Gây hỏng các bộ phận khác:
Tắc nghẽn các bộ lọc: Dầu sai loại có thể tạo ra nhiều cặn bẩn hơn, làm tắc nghẽn các bộ lọc dầu, lọc nhiên liệu, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn dầu và nhiên liệu.
Hỏng bơm nhiên liệu: Dầu không phù hợp có thể làm hỏng bơm nhiên liệu, đặc biệt là trong trường hợp sử dụng dầu quá đặc hoặc quá loãng.
4. Tăng chi phí bảo dưỡng:
Sửa chữa các hư hỏng: Các hậu quả trên sẽ dẫn đến việc phải thay thế nhiều bộ phận của động cơ, gây tốn kém chi phí sửa chữa.
Thay dầu thường xuyên: Dầu không phù hợp sẽ nhanh chóng bị xuống cấp, buộc bạn phải thay dầu thường xuyên hơn.
5. Giảm tuổi thọ động cơ:
Tất cả các yếu tố trên: Mài mòn, quá nhiệt, giảm hiệu suất... đều góp phần làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Do đó, việc sử dụng đúng và chọn loại dầu nhớt phù hợp với động cơ là điều vô cùng quan trọng. Liên hệ ngay cho Vinafujico để được tư vấn cách chọn dầu động cơ thích hợp nhất nhé.