0975 696 148 - 0977 277 505

10 Điều về Dầu Hộp Số HOT nhất 11/2024

Đinh Quỳnh Trang 13 Tháng mười một, 2020 349 Lượt xem
5/5 - (2 bình chọn)

Dầu hộp số ô tô là gì? Tại sao phải thay đúng định kỳ? Nếu bỏ qua liệu xế cưng có gặp phải vấn đề gì hay không? Việc sau bao lâu phải thay dầu vẫn là một thắc mắc của phần đông cánh tài xế. Bởi mỗi xe lại có cấu tạo hộp số khác nhau, có một mức hoạt động khác nhau. Kèm theo đó là tình trạng hoạt động và cơ chế vận hành cũng khác nhau. Hãy cùng chúng tôi làm rõ tất cả những vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé.

Dầu hộp số là gì?

Một số sản phẩm dầu hộp số

Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số và một số bộ phận khác trên động cơ. Chúng có chức năng chính là bôi trơn, chống sự oxy hóa, chống ăn mòn và duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép. Cũng như duy trì màng dầu giữa các bánh răng. Giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận và hộp số của xe.

Xem thêm:

Có nên thay dầu hộp số không?

Sau một thời gian sử dụng ô tô, dù hộp số không gặp phải vấn đề gì, liệu có cần phải thay dầu hộp số? Dauthuyluc.org.vn có thể khẳng định với bạn rằng câu trả lời là “Có”. Dù trong trường hợp nào thì bạn vẫn cần tuân thủ chu kỳ thay dầu định kỳ.

Bởi tất cả các bộ phận hoạt động trên ô tô đều sẽ có sự hao mòn theo thời gian và hộp số cũng không ngoại lệ. Nhất là khi xe phải phải hoạt động nhiều. Như dừng – chạy xe liên tục trong thành phố hoặc chở trọng tải lớn. Việc này sẽ đẩy nhanh sự hao mòn các chi tiết trong hộp số. Nếu không có sự hỗ trợ của dầu sẽ dẫn tới làm nóng hộp số nhanh gây ăn mòn các bánh răng. Và việc thay dầu mới chính là cách khắc phục tốt nhất. Vừa làm mát vừa bôi trơn giảm ma sát cho các bề mặt tiếp xúc.

Một điểm đáng lưu ý nữa đó là việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu hộp số có nhiều cặn bẩn bên trong. Sẽ có thể khiến người lái cảm thấy khó chuyển số hơn hoặc nặng là kẹt số. Nhất là đối với những ai dùng xe số sàn.

Hậu quả khi quên thay dầu hộp số định kỳ

Hộp số sẽ hỏng nếu không được thay dầu định kỳ.

Hộp số bị kẹt

Bên trong một hộp số sàn, dầu hộp số đóng vai trò chủ đạo là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu hay xuất hiện dầu bẩn có thể sẽ chỉ làm cho người lái cảm thấy khó chuyển số hơn. Hoặc nặng là kẹt số.

Khi không thay đúng định kỳ, khiến dầu bị thiếu, hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả. Dẫn đến lực ép không đủ lớn và làm các tấm ma sát bị trượt. Hậu quả là động cơ vẫn tăng vòng tua, nhưng xe rất yếu, tăng tốc kém. Trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy, không nhảy được số, gây kẹt số.

Xem thêm:

Hộp số bị hỏng

Dầu hộp số bị hao hụt nếu không xử lý kịp thời bằng cách thay mới hay đổ thêm sẽ khiến cho hộp số bị hỏng hoàn toàn. Một trong những việc đơn giản mà mỗi người lái xe có thể làm là theo dõi để phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra khiến dầu bị hao. Hãy quan sát vị trí đỗ xe qua đêm. Nếu thấy có dầu chảy dưới sàn tại vị trí hộp số thì cần mang ngay xe đến gara uy tín để kiểm tra và khắc phục.

Bao nhiêu Km thì nên thay dầu hộp số?

Thay dầu hộp số

Theo khuyến cáo chung của nhiều hãng xe đưa ra thì hộp số tự động cần thay mới khi xe chạm mốc 160.000km. Một số hãng xe cao cấp thì có thể lâu hơn, như dòng xe Ford con số này có thể lên đến khoảng 240.000km. Tuy nhiên với địa hình đặc thù tại Việt Nam thì số đông các thợ sửa chữa nói rằng như thế là quá nhiều. Bạn nên thay dầu định kỳ khi xe đi được khoảng 80.000 km.

Còn đối với các dòng xe được trang bị hộp số sàn thì có phần đặc biệt hơn. Bởi độ bền và tần suất hoạt động của hộp số phụ thuộc nhiều vào phong cách lái xe của các tài xế. Tuy vậy lời khuyên của các chuyên gia vẫn là nên thay dầu sau khoảng 40.000Km để đảm bảo độ bền. Cũng như tránh những hư hỏng đáng tiếc và duy trì cho tình trạng hoạt động của hộp số. Nếu bạn là một người hay lái xe “ép số” thì thời gian chu kỳ thay dầu sẽ phải rút ngắn hơn.

Thông thường, các loại dầu hộp số có màu đỏ tươi. Nhưng sau khi sử dụng có xu hướng sậm hơn hoặc chuyển sang màu khác. Đồng thời đi kèm đó còn có thể là một mùi khét khó chịu. Ngoài việc hệ số nhớt cùng khả năng làm mát giảm thì lúc này dầu đã mang theo các vụn kim loại li ti xuất hiện do va đập giữa các bánh răng. Vì vậy, rõ ràng thay mới dầu đúng chu kỳ là hết sức cần thiết.

Cách kiểm tra dầu hộp số đúng chuẩn

Kiểm tra đúng cách bằng que thăm dầu

Ngoài việc nghe theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia là nên thay dầu đúng chu kỳ. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp ngoại lệ. Mặc dù đã đến thời gian chu kỳ nhưng dầu vẫn đảm bảo chất lượng. Trường hợp này nếu bạn mặc định thay mới sẽ gây ra sự lãng phí. Vì vậy, một số chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên kiểm tra trước khi đưa ra quyết định. Vậy kiểm tra bằng cách nào là đúng chuẩn nhất. Để dauthuyluc.org.vn hướng dẫn bạn nhé.

Đầu tiên, để kiểm tra dầu hộp số tự động, bạn phải làm đó chính là tìm nơi thoáng mát, bằng phẳng để đỗ xe. Sau đó di chuyển cần số về vị trí P và nâng mui xe lên, tiến hành mở nắp capo. Bạn tìm ống dẫn dầu, thường sẽ ở phía trước xe. Đồng thời, lấy que thăm dầu đặt ở phía trước hoặc phía sau động cơ để bắt đầu kiểm tra mức dầu. Đánh dấu xác định vị trí que thăm dầu.

Tiếp tục bạn thực hiện thao tác kiểm tra dầu với những bước tương tự như kiểm tra dầu động cơ. Trước tiên là lấy que thử, lau sạch, đưa trở lại bình dầu rồi kiểm tra dầu trên que.

Từ mức dầu xuất hiện trên que bạn có thể tự kết luận có cần thêm dầu không. Nếu dầu vẫn có màu đỏ, hoặc nâu sáng và không có bong bóng hay có mùi thì chứng tỏ dầu còn tốt. Ngược lại, nếu dầu có màu đen và xuất hiện mùi cháy. Bạn hãy kiểm tra cơ cấu hoạt động và thêm dầu nếu cần thiết.

Lời kết

Trên đây là những kiến thức về dầu hộp số mà bạn cần lưu ý. Hãy luôn ghi nhớ để có thể bảo vệ xế cưng của mình một cách hoàn hảo nhất nhé.

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc khác, hãy ngay lập tức truy cập dauthuyluc.org.vn để trao đổi thêm với chúng tôi nhé.

Câu hỏi thường gặp

Dầu hộp số là gì?

Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số và một số bộ phận khác trên động cơ. Chúng có chức năng chính là bôi trơn, chống sự oxy hóa, chống ăn mòn và duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép. Cũng như duy trì màng dầu giữa các bánh răng. Giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận và hộp số của xe.

Có nên thay dầu hộp số không?

Sau một thời gian sử dụng ô tô, dù hộp số không gặp phải vấn đề gì, liệu có cần phải thay dầu hộp số? Dauthuyluc.org.vn có thể khẳng định với bạn rằng câu trả lời là “Có”. Dù trong trường hợp nào thì bạn vẫn cần tuân thủ chu kỳ thay dầu định kỳ.

Bởi tất cả các bộ phận hoạt động trên ô tô đều sẽ có sự hao mòn theo thời gian và hộp số cũng không ngoại lệ. Nhất là khi xe phải phải hoạt động nhiều. Như dừng - chạy xe liên tục trong thành phố hoặc chở trọng tải lớn. Việc này sẽ đẩy nhanh sự hao mòn các chi tiết trong hộp số. Nếu không có sự hỗ trợ của dầu sẽ dẫn tới làm nóng hộp số nhanh gây ăn mòn các bánh răng. Và việc thay dầu mới chính là cách khắc phục tốt nhất. Vừa làm mát vừa bôi trơn giảm ma sát cho các bề mặt tiếp xúc.

Một điểm đáng lưu ý nữa đó là việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu hộp số có nhiều cặn bẩn bên trong. Sẽ có thể khiến người lái cảm thấy khó chuyển số hơn hoặc nặng là kẹt số. Nhất là đối với những ai dùng xe số sàn.

Bao nhiêu Km thì nên thay dầu hộp số?

Theo khuyến cáo chung của nhiều hãng xe đưa ra thì hộp số tự động cần thay mới khi xe chạm mốc 160.000km. Một số hãng xe cao cấp thì có thể lâu hơn, như dòng xe Ford con số này có thể lên đến khoảng 240.000km. Tuy nhiên với địa hình đặc thù tại Việt Nam thì số đông các thợ sửa chữa nói rằng như thế là quá nhiều. Bạn nên thay dầu định kỳ khi xe đi được khoảng 80.000 km.

Còn đối với các dòng xe được trang bị hộp số sàn thì có phần đặc biệt hơn. Bởi độ bền và tần suất hoạt động của hộp số phụ thuộc nhiều vào phong cách lái xe của các tài xế. Tuy vậy lời khuyên của các chuyên gia vẫn là nên thay dầu sau khoảng 40.000Km để đảm bảo độ bền. Cũng như tránh những hư hỏng đáng tiếc và duy trì cho tình trạng hoạt động của hộp số. Nếu bạn là một người hay lái xe “ép số” thì thời gian chu kỳ thay dầu sẽ phải rút ngắn hơn.

Thông thường, các loại dầu hộp số có màu đỏ tươi. Nhưng sau khi sử dụng có xu hướng sậm hơn hoặc chuyển sang màu khác. Đồng thời đi kèm đó còn có thể là một mùi khét khó chịu. Ngoài việc hệ số nhớt cùng khả năng làm mát giảm thì lúc này dầu đã mang theo các vụn kim loại li ti xuất hiện do va đập giữa các bánh răng. Vì vậy, rõ ràng thay mới dầu đúng chu kỳ là hết sức cần thiết.

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT