3 Điều cần xem xét khi chọn Dầu Hộp Số

Khi nói đến dầu hộp số, đây là một khái niệm chung chung. Vì có nhều loại dầu trên thị trường, ứng dụng cho nhiều loại thiết bị hộp số trong các ứng dụng chung và ứng dụng đặc biệt. Nhưng để trả lời câu hỏi chung: “Tôi nên lựa chọn dầu nào cho hệ thống động cơ của mình?”. Thì nhất định bạn cần phải xem xét 3 yếu tố. Vậy 3 yếu tố đó là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu chi tiết tại bài viết dưới đây nhé.

3 Yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn dầu hộp số

Đa cấp so với đơn cấp

                                                           Tính đơn cấp – Tính đa cấp của dầu hộp số.

Phạm vi nhiệt độ hoạt động của máy là yếu tố xác định xem dầu đa cấp hay dầu đơn cấp là bắt buộc. Nếu máy được yêu cầu hoạt động ở nhiệt độ đông lạnh vào mùa đông và điều kiện nhiệt đới vào mùa hè. Thì dầu hộp số nhiều lớp có thể sẽ được ưa chuộng hơn. Vì có thể duy trì độ nhớt của dầu trong giới hạn tối ưu trên phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng này.

Nếu máy có phạm vi nhiệt độ hoạt động hẹp thì bạn có thể duy trì độ nhớt dầu tối ưu bằng dầu đơn cấp. Trường hợp này bạn không nên chọn dầu đa cấp với những lớp ghép. Một phần là dầu đa cấp sẽ có giá thành đắt hơn. Và nếu một loại dầu đơn cấp được sử dụng, không có khả năng mất độ nhớt do sự biến đổi bị cắt.

Xem thêm:

Dầu có chất tẩy rửa so với không tẩy rửa

Chất tẩy rửa có khả năng nhũ hóa nước. Cũng như có thể phân tán và đình chỉ các chất ô nhiễm khác như dầu bóng và bùn. Điều này giúp các thành phần không bị lắng đọng, có nghĩa là các chất ô nhiễm không bị kết tủa. Chúng sẽ được lọc ra. Đây là những tính chất mong muốn trong các hệ thống hộp số. Không giống như các máy công nghiệp. Có thể tự hạn chế cho việc lắng đọng và kết tủa chất gây ô nhiễm tại hồ chứa. Do khối lượng nhỏ hơn.

Khi sử dụng dầu với các chất phụ gia phân tán. Thì điều quan trọng hơn là phải giám sát chặt chẽ hàm lượng nước thông qua phân tích dầu hộp số. Nước tăng tốc độ lão hóa của dầu, làm giảm tính bôi trơn và khả năng lọc. Từ đó làm giảm tuổi thọ dầu và dẫn đến ăn mòn và xuất hiện bọt khí. Và nước nhũ tương có thể được chuyển thành hơi nước ở các bộ phận được nạp rất cao của hệ thống. Những vấn đề này có thể tránh được chủ yếu bằng cách duy trì hàm lượng nước dưới 100 ppm.

Dầu có chất chống mài mòn so với không chống mài mòn

                                                             Chất chống mài mòn là phụ gia vô cùng quan trọng.

Mục đích của các chất phụ gia chống mài mòn là duy trì bôi trơn trong điều kiện biên. Chất phụ gia chống mài mòn phổ biến nhất được sử dụng trong động cơ và dầu hộp số là kẽm dialkyl dithiophosphate (ZDDP). Sự hiện diện của ZDDP không phải lúc nào cũng được xem là dương tính. Do thực tế là nó có thể phân hủy về mặt hóa học khi có nước. Và tấn công một số kim loại màu vàng. Tuy nhiên, chất phụ gia chống mài mòn là điều cần thiết cho bất kỳ loại dầu nào. Vì hầu hết chúng đều được sử dụng trong các hệ thống thủy lực áp suất cao, hiệu suất cao.

Tóm lại, việc chọn đúng loại dầu hộp số không phải là một bài tập nhanh hay đơn giản. Và đáng để bạn dành thời gian để tìm hiểu và đưa ra quyết định đúng đắn. Bởi vì nếu đưa ra quyết định sai rất có thể trở thành một sai lầm rất tốn kém.

Xem thêm:

Tại sao độ nhớt của dầu hộp số lại quan trọng?

                                                                Chỉ số độ nhớt phản ánh chất lượng của dầu.

Độ nhớt đo lường mức độ chống chịu của dòng chảy. Nó thường được gọi là độ đặc của dầu. Nước có độ nhớt thấp, dầu khoáng đặc có độ nhớt cao.

Độ nhớt dầu hộp số có thể ảnh hưởng mạnh đến hiệu suất của máy và tuổi thọ của các bộ phận liên quan. Dầu hoạt động như chất bôi trơn chính trong các hệ thống. Nó đặc biệt quan trọng trong các bơm piston. Trong một máy bơm pít tông, các piston đi trên một màng dầu mỏng ngăn cản tiếp xúc kim loại với kim loại với một tấm chắn sóng. Nếu dầu có độ nhớt thấp, thì piston sẽ tiếp xúc với tấm thạch cao. Điều này có thể nhanh chóng gây ra sự thất bại thảm khốc. Máy bơm và bất kỳ thành phần nào bị hỏng do hỏng hóc phải được thay thế.

Ngoài ra, độ nhớt của dầu quá cao thì bộ lọc cũng dễ gặp phải vấn đề. Với áp suất cao trở lại, một bộ lọc bỏ qua có thể mở và cho phép dầu không lọc để trở về. Và có thể làm ô nhiễm toàn bộ hệ thống động cơ. Khi đó, các máy bơm thủy lực có thể không có khả năng hút đủ dầu và có thể hút không khí thay thế. Hiện tượng này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Hiệu suất máy sẽ bị ảnh hưởng. Chức năng có thể làm chậm hoặc dừng.

Điều gì ảnh hưởng đến độ nhớt của dầu hộp số?

                                                                     Độ nhớt bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.

Độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ. Như sirô nóng trên bếp, nó trở nên mỏng hơn khi nhiệt độ tăng lên. Các tài liệu chỉ ra rằng khi thay đổi nhiệt độ tương đối nhỏ sẽ dẫn đến một sự thay đổi đáng kể về độ nhớt.  Bởi khi nhiệt độ tăng cao, các phân tử dầu nhờn sẽ di chuyển nhanh hơn. Do vậy lực ma sát nội phân tử giữ chúng tăng lên và kết quả là độ nhớt tăng lên

Xem xét kiểm soát nhiệt độ trên độ nhớt là điều cần thiết trong việc đánh giá các nguyên liệu sẽ phải chịu sự thay đổi nhiệt độ trong sử dụng, chế biến. Chẳng hạn như các loại dầu động cơ, mỡ bôi trơn, chất kết dính và nóng chảy.

Ngoài ra, một tính chất quan trọng đáng chú ý, chúng là hỗn hợp nhiều thành phần mang tính chất không cộng tính. Đây là một tính chất cần được quan tâm khi tiến hành pha trộn nhiều thành phần có độ nhớt khác nhau. Vì khi pha trộn độ nhớt thực tế bao giờ cũng thấp hơn độ nhớt tính toán theo lý thuyết.

Dầu hộp số phản ứng tương tự như sự gia tăng nhiệt độ. Chỉ số độ nhớt của dầu mô tả nhiệt độ ảnh hưởng đến dầu cụ thể đó. Chỉ số độ nhớt càng cao thì dầu càng hoạt động ở nhiều nhiệt độ khác nhau. Và tất cả các thông số kỹ thuật này được liệt kê trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Lời kết

Trên đây dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với 3 điều bạn cần xem xét khi muốn chọn mua dầu hộp số. Cũng như những kiến thức quan trọng về độ nhớt của dầu. Hi vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích, giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác nhất.