0975 696 148 - 0977 277 505

4 Vai trò Quan trọng của Dầu Hộp Số

Đinh Quỳnh Trang 12 Tháng mười hai, 2020 428 Lượt xem
5/5 - (2 bình chọn)

Dầu hộp số là vô cùng cần thiết và quan trọng với động cơ xe. Chiếc xe không thể hoạt động nếu không có dầu. Khi không có một loại dầu tốt, phù hợp thì bạn nên chuẩn bị trước rất nhiều tiền cho việc bảo dưỡng và sửa chữa động cơ. Thậm chí tệ hơn là phải thay mới hoàn toàn với chi phí cực cao. Chiếm vai trò vô cùng quan trọng vì thế bạn nên sử dụng dầu chất lượng cao cấp. Đặc biệt là cho các loại xe đời mới ngày nay. Vậy những vai trò quan trọng đó là gì? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Dauthuyluc.org.vn để tìm hiểu chi tiết bạn nhé.

4 Vai trò quan trọng của Dầu hộp số

Ngăn chặn ma sát

Dầu hộp số đóng vai trò chính trong việc ngăn chặn ma sát khi động cơ hoạt động.

Một lý do quan trọng mà bạn không thể phủ nhận đó là việc động cơ phải sử dụng dầu hộp số. Hãy tưởng tượng đầu gối của chúng ta là động cơ và chất dịch bên trong khớp gối là dầu. Bây giờ nếu không có chất dịch đó trong khớp gối, xương đầu gối sẽ nghiến lại với nhau. Gây ra cảm giác rất khó chịu. Bạn cũng sẽ không thể di chuyển vì sẽ rất đau.

Và hộp số của xe cũng vậy, nó được tạo thành từ vô số bộ phận kim loại chuyển động. Và khi chuyển động, chúng dễ dàng phát sinh nhiệt và nóng lên vì ma sát. Vì bất cứ khi nào có sự ma sát xuất hiện, nhiệt sẽ phát sinh. Hay chúng ta vẫn thường gọi là động cơ chạy khô (dry running). Như vậy, mục đích của dầu là bôi trơn các bộ phận chuyển động trong hộp số. Nhằm để loại bỏ ma sát.

Việc ngăn chặn ma sát giữa các bộ phận kim loại chuyển động trong hộp số sẽ giúp ngăn không cho chúng mài vào nhau. Giúp tránh hư hại cho các bộ phận. Đồng thời cũng tiết kiệm cho bạn khỏi các chi phí sửa chữa tốn kém. Trong trường hợp xấu nhất, là bạn phải thay một chiếc hộp số mới.

Kiểm soát nhiệt độ sinh ra từ chu kỳ đốt nhiên liệu

Đây là một kết quả tự nhiên của việc ngăn chặn ma sát của động cơ. Việc nhiệt vẫn được tạo ra do sự chuyển động riêng lẻ của các bộ phận kim loại là không thể tránh khỏi. May mắn là dầu hộp số sẽ làm thêm nhiệm vụ cách nhiệt. Cho nên bất kỳ nhiệt nào sinh ra từ sự chuyển động của các bộ phận. Đều sẽ không ảnh hưởng đến buồng đốt nhiên liệu.

Chúng ta biết rằng mục đích chính của động cơ là sản sinh ra những vụ nổ hoặc đốt cháy được kiểm soát cao bên trong xi lanh. Bây giờ, hãy thử tưởng tượng có một nguồn nhiệt ngoại lai tác động thêm vào các vụ nổ được kiểm soát đó. Chắc chắn, động cơ của bạn sẽ bị hư hại. Vì vậy, đây chính là nguyên nhân mà các chuyên gia đều khuyên rằng bạn hãy chọn một loại dầu có khả năng cách nhiệt tốt.

Xem thêm:

Dầu hộp số đóng vai trò như một nam châm trong chu kỳ đốt

Dầu có khả năng hút và giữ lại các hạt lơ lửng sau quá trình đốt.

Nhiên liệu đi vào trong hộp số thông qua hệ thống phun nhiên liệu. Hoặc cũng có thể là bộ chế hòa khí trong các loại xe đời cũ. Về cơ bản nhiên liệu là hợp chất chứa các thành phần hóa học. Khi nhiên liệu được đốt cháy sẽ tạo ra các sự nổ được kiểm soát. Sau quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sản sinh ra các hóa chất lơ lửng bởi vì các phản ứng hóa học.

Lúc này, chính là lúc dầu có thể hỗ trợ. Bởi vì bản chất dầu hộp số là tính bôi trơn và độ nhớt cao. Cho nên chúng có khả năng hút và giữ lại các hạt lơ lửng sau quá trình đốt. Ví dụ, dầu động cơ sẽ giữ các axit và oxit silic lại. Cho nên chúng sẽ không thể đi đến các bộ phận khác của động cơ và làm hư hại chúng.

Giảm quá trình oxy hóa

Như chúng ta biết rằng: nhiên liệu cần có oxy để có thể cháy được. Nhưng bất cứ chỗ nào có oxy, thì quá trình oxy hóa liền xuất hiện. Bạn có thể tưởng tượng rằng động cơ của bạn bị ăn mòn khắp nơi. Dĩ nhiên không thể ngăn oxy vào bên trong động cơ. Vậy thì cách duy nhất còn lại là sử dụng một loại dầu chất lượng tốt có tính kháng oxy hóa cao.

Hậu quả của việc thay dầu hộp số quá nhiều

Thay dầu hộp số cho ô tô theo định kỳ là việc làm quan trọng. Nó giúp động cơ xe chạy trơn tru hơn. Nhưng nhiều tài xế lại mắc những sai lầm khiến ô tô nhanh hỏng.

Đúng là dầu có tầm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của động cơ. Thông thường một chiếc ô tô khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn. Vì vậy chu kỳ cũng sẽ kéo dài hơn. Và cũng chính vì suy nghĩ dầu có vai trò vô cùng quan trọng. Cộng với tâm lý “thừa còn hơn thiếu”. Nên mỗi khi đến chu kỳ thay dầu, người tiêu dùng lại cố đổ càng nhiều dầu càng tốt. Nhưng ít ai biết rằng việc đổ quá nhiều dầu sẽ để lại những tác hại khôn lường.

Không phải lúc nào “nhiều” cũng là tốt.

Tạo áp lực lên các chi tiết máy

Ở đầu và cuối trục khuỷu đều có các phớt ngăn rỉ nhớt ra ngoài. Nếu đổ quá nhiều dầu sẽ tạo áp suất lớn trong động cơ. Kết quả, dầu trong động cơ sẽ tạo lực lên các phớt ngăn. Nguy hiểm hơn, nếu không phát hiện kịp thời lượng dầu thừa này có thể tràn qua bánh đà dẫn đến việc gây trượt ly hợp.

Xem thêm:

Làm cong, gãy tay biên

Không chỉ nước tràn vào động cơ mới gây ra việc gãy, cong tay biên. Mà ngay cả lực cản quá lớn từ lượng dầu hộp số dư khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc. Khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.

Xuất hiện bọt khí trong dầu hộp số

Khi đổ quá nhiều, số dầu dư không còn chỗ để lưu thông. Và khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng dầu thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí. Và xuất hiện tình trạng nổi bọt. Dầu có bọt là điều tối kỵ. Vì chúng không thể làm tốt việc bôi trơn các chi tiết máy. Lâu dần dẫn tới nóng máy và dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ.

Gây rách ron động cơ

Rách ron do đổ dầu quá nhiều.

Ron động cơ có tác dụng làm kín các khe hở giữa các bộ phận. Khi bạn đổ quá nhiều dầu khi thay, vượt qua ngưỡng chịu đựng của đầu máy. Thì chúng sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron phát sinh rò rỉ nhớt. Khi các miếng ron này bị nứt, hở sẽ gây tình trạng thiếu dầu. Và bạn buộc phải đổ bổ sung dầu liên tục.

Gây ra hiện tượng khói đen

Dầu trong hộp số quá nhiều sẽ trào lên buồn đốt và cháy cùng hỗn hợp xăng + khí. Gây ra hiện tượng khói đen khi xả khí thải. Nếu không khắc phục sớm sẽ gây tắc bộ lọc xúc tác khí. Và sẽ làm vỡ bộ turbo đối với các xe sử dụng hệ thống tăng áp.

Lời kết

Chúng tôi đã chia sẻ với bạn 4 vai trò quan trọng của dầu hộp số. Hi vọng sau khi nhận ra được tầm quan trọng của dầu, bạn sẽ cẩn thận hơn trong quá trình sử dụng cũng như lựa chọn loại dầu thích hợp nhé. Nếu còn gì thắc mắc, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn và trao đổi thêm với chúng tôi nhé.

Câu hỏi thường gặp

Vai trò của dầu hộp số là gì?

Ngăn chặn ma sát
Việc ngăn chặn ma sát giữa các bộ phận kim loại chuyển động trong hộp số sẽ giúp ngăn không cho chúng mài vào nhau. Giúp tránh hư hại cho các bộ phận. Đồng thời cũng tiết kiệm cho bạn khỏi các chi phí sửa chữa tốn kém. Trong trường hợp xấu nhất, là bạn phải thay một chiếc hộp số mới.
Kiểm soát nhiệt độ sinh ra từ chu kỳ đốt nhiên liệu

Đây là một kết quả tự nhiên của việc ngăn chặn ma sát của động cơ. Việc nhiệt vẫn được tạo ra do sự chuyển động riêng lẻ của các bộ phận kim loại là không thể tránh khỏi. May mắn là dầu hộp số sẽ làm thêm nhiệm vụ cách nhiệt. Cho nên bất kỳ nhiệt nào sinh ra từ sự chuyển động của các bộ phận. Đều sẽ không ảnh hưởng đến buồng đốt nhiên liệu.

Dầu hộp số đóng vai trò như thế nào trong chu kỳ đốt?

Nhiên liệu đi vào trong hộp số thông qua hệ thống phun nhiên liệu. Hoặc cũng có thể là bộ chế hòa khí trong các loại xe đời cũ. Về cơ bản nhiên liệu là hợp chất chứa các thành phần hóa học. Khi nhiên liệu được đốt cháy sẽ tạo ra các sự nổ được kiểm soát. Sau quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sản sinh ra các hóa chất lơ lửng bởi vì các phản ứng hóa học.

Lúc này, chính là lúc dầu có thể hỗ trợ. Bởi vì bản chất dầu hộp số là tính bôi trơn và độ nhớt cao. Cho nên chúng có khả năng hút và giữ lại các hạt lơ lửng sau quá trình đốt. Ví dụ, dầu động cơ sẽ giữ các axit và oxit silic lại. Cho nên chúng sẽ không thể đi đến các bộ phận khác của động cơ và làm hư hại chúng.

Giảm quá trình oxy hóa

Như chúng ta biết rằng: nhiên liệu cần có oxy để có thể cháy được. Nhưng bất cứ chỗ nào có oxy, thì quá trình oxy hóa liền xuất hiện. Bạn có thể tưởng tượng rằng động cơ của bạn bị ăn mòn khắp nơi. Dĩ nhiên không thể ngăn oxy vào bên trong động cơ. Vậy thì cách duy nhất còn lại là sử dụng một loại dầu chất lượng tốt có tính kháng oxy hóa cao.

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT