Cách kiểm tra Dầu Hộp Số Chuẩn nhất 12/2024
Dầu hộp số rất quan trọng cho sự vận hành cũng như giúp cho xe có thể kéo dài được tuổi thọ. Nhưng rất ít các tài xế chú trọng. Và hầu như các tài xế không hiểu rõ về tầm quan trọng của loại dầu này. Điều này khiến cho chính chiếc “xế cưng” của bạn bị xuống cấp. Vậy tại sao không tìm hiểu ngay về nó để có thể khắc phục sớm những sai lầm không đáng có này xảy ra. Hãy cùng tham khảo bài viết để biết được cách kiểm tra dầu chính xác nhất nhé.
Dầu hộp số là gì?
Dầu hộp số hay còn được gọi là dầu cầu ô tô. Nó là một chất bôi trơn trong hệ thống truyền động để làm giảm thiểu hao mòn cơ cấu bên trong. Nó có mùi giống lưu huỳnh mạnh và nó thường là một loại của dầu bánh răng có chứa các chất phụ gia. Nên có thể chịu cực áp cao, cho khả năng truyền động cao hơn.
Độ nhớt rất quan trọng. Vì nó không thể bơm để đẩy dầu di chuyển quanh hộp số và chỉ có các bánh thấp nhất bị ngập trong dầu. Mà loại dầu này có độ nhớt cao hơn dầu động cơ. Giúp bảo vệ các bánh răng tốt hơn và đảm bảo về sự chuyển tiếp trơn tru giữa chúng. Ngoài ra, chúng còn có chức năng bôi trơn, chống rỉ sét và chống ăn mòn. Duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi cho phép. Duy trì màng dầu giữa các bánh răng.
Xem thêm:
Hậu quả khi quên không thay dầu hộp số
Câu hỏi có nên thay dầu hộp số không? Nếu quên thì liệu có gây ra hậu quả nghiêm trọng gì? Đây thực sự là những câu hỏi rất hay. Và câu trả lời mà chúng tôi khuyên bạn rằng nên thay dầu đúng chu kỳ. Bởi nếu như xe bị thiếu hoặc quá thời gian sử dụng lâu ngày mà không được thay dầu. Thì sẽ vô cùng nguy hiểm cho các tài xế sử dụng xe. Chúng tôi có thể liệt kê ra một số các tại hại khi thiếu hoặc không thay dầu đúng định kỳ như sau:
Bên trong hộp số sàn, dầu bôi trơn đóng vai trò chủ đạo là bôi trơn, làm sạch và làm mát. Việc thiếu dầu bôi trơn hay dầu lâu ngày không thay bị bẩn sẽ làm cho việc chuyển số khó khăn, hoặc nặng hơn là kẹt số.
Ngoài ra, khi thiếu hoặc dầu bị bẩn do lâu ngày không thay. Thì hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả. Dẫn đến lực ép không đủ lớn, khiến các tấm ma sát bị trượt. Hậu quả là động cơ vẫn tăng vòng tua, nhưng xe rất yếu, tăng tốc kém. Trường hợp nặng có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều và bị cháy. Thậm chí không nhảy được số và hậu quả nặng nhất làm hộp số hỏng hoàn toàn.
Khi nào cần thay dầu hộp số?
Nhiều hãng xe sử dụng hộp số tự động đưa ra khuyến cáo dành cho cần thay mới dầu bôi trơn khi xe chạm mốc khoảng 160.000km. Thậm chí đối với một số hãng xe sang như Ford con số này lên đến khoảng 240.000km. Tuy nhiên đấy là theo lý thuyết, nghĩa là mọi yếu tố đều tốt. Còn đối với tình hình khí hậu và điều kiện tại Việt Nam thì các chuyên gia khuyên nên thay dầu hộp số tự động khi xe lăn bánh được khoảng 80.000 km. Còn đối với hộp số sàn hay hộp số vô cấp thì nên thay khi đi được 40.000 km.
Nhưng đó vẫn chưa là con số chính xác nhất. Vì không phải rằng khi dầu chỉ đi đúng km như thế các bạn mới thay. Mà các bạn cần thường xuyên kiểm tra xem dầu có bị thiếu hay không. Việc này cũng rất quan trọng cho việc vận hành của xe. Và câu trả lời chính xác nhất sẽ được xác định sau khi bạn tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng của dầu. Vậy đâu là cách kiểm tra dầu chính xác nhất, cùng tìm hiểu bạn nhé.
Đối với hộp số sàn
Trước tiên chúng ta cần xác định được vị trí của ống dẫn đầu. Thông thường thì ống dẫn dầu ở xe số sàn thường có những ký hiệu riêng biệt. Nếu như các bạn không tìm được các ký hiệu nhận biết đó trên xe của mình. Thì bạn có thể tham khảo ở sách hướng dẫn.
Nếu xe bạn là truyền động bánh sau thì que thăm dầu sẽ nằm ở trên bình dầu, phía sau động cơ. Trường hợp xe truyền động bánh trước que thăm sẽ nằm trước động cơ, nối với hộp số.
Khi đã xác định được vị trí que thăm bạn rút que thăm ra sau đó dùng khăn sạch để lau. Tiếp đến cho que vào lần nữa để xác định mức dầu đang có. Dựa trên mức dầu hiện tại mới biết có cần thay dầu hay không. Nếu dầu ở dưới mức cần thêm hoặc thấp mà chưa đi đủ số km quy định. Thì rất có thể̀ xe của bạn có thể đang bị rò rỉ dầu. Bạn cần phải mang ra địa chỉ bảo dưỡng xe uy tín để kiểm tra.
Xem thêm:
Đối với hộp số tự động
Đối với xe sử dụng hộp số tự động thì cách kiểm tra cũng tương tự. Để kiểm tra mức dầu hộp số, ta cho động cơ hoạt động khoảng 15 phút. Hoặc đến khi động cơ và hộp số đạt đến nhiệt độ vận hành bình thường, thường khoảng 70 đến 80 độ C. Cho xe dừng hẳn và đưa cần chọn số về vị trí trung gian. Sau đó nâng mui xe lên và tìm ống dẫn dầu. Thông thường ở xe truyền động bánh sau, que thăm được nằm ở phía sau động cơ, ở trên bình dầu. Còn ở xe truyền động bánh trước, que thăm nhớt thường nằm phía trước động cơ, ở bên phải bình dầu. Ở nhiều chiếc xe mới, chúng sẽ được dán nhãn. Nếu không hãy xem hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí của nó.
Khi xác định được vị trí, bạn nhấc que thăm ở hộp số ra, rồi lau sạch. Cho que vào lại và nhấc ra lần nữa để kiểm tra mức dầu. Mức dầu đạt chuẩn sẽ nằm giữa hai điểm đánh dấu là “Min” và “Max”.
Nhưng bạn cũng đừng quên để ý đến màu sắc của dầu. Màu dầu khi mới thường có màu đỏ hoặc hồng, hoặc nâu sáng. Nếu màu dầu chuyển sang màu nâu bẩn hay màu nâu sữa là dầu đã hư hỏng và nhiễm tạp chất cần phải thay.
Tham khảo thêm:
Lời kết
Dauthuyluc.org.vn đã hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra mức dầu hộp số cho tất cả các bạn. Hi vọng với những kiến thức này bạn sẽ luôn xác định được thời điểm thay dầu thích hợp để bảo vệ an toàn cho xế cưng của mình nhé.
Câu hỏi thường gặp
Dầu hộp số là gì?
Dầu hộp số hay còn được gọi là dầu cầu ô tô. Nó là một chất bôi trơn trong hệ thống truyền động để làm giảm thiểu hao mòn cơ cấu bên trong. Nó có mùi giống lưu huỳnh mạnh và nó thường là một loại của dầu bánh răng có chứa các chất phụ gia. Nên có thể chịu cực áp cao, cho khả năng truyền động cao hơn.
Khi nào cần thay dầu hộp số?
Nhiều hãng xe sử dụng hộp số tự động đưa ra khuyến cáo dành cho cần thay mới dầu bôi trơn khi xe chạm mốc khoảng 160.000km. Thậm chí đối với một số hãng xe sang như Ford con số này lên đến khoảng 240.000km. Tuy nhiên đấy là theo lý thuyết, nghĩa là mọi yếu tố đều tốt. Còn đối với tình hình khí hậu và điều kiện tại Việt Nam thì các chuyên gia khuyên nên thay dầu hộp số tự động khi xe lăn bánh được khoảng 80.000 km. Còn đối với hộp số sàn hay hộp số vô cấp thì nên thay khi đi được 40.000 km.
Nhưng đó vẫn chưa là con số chính xác nhất. Vì không phải rằng khi dầu chỉ đi đúng km như thế các bạn mới thay. Mà các bạn cần thường xuyên kiểm tra xem dầu có bị thiếu hay không. Việc này cũng rất quan trọng cho việc vận hành của xe. Và câu trả lời chính xác nhất sẽ được xác định sau khi bạn tiến hành kiểm tra thực tế tình trạng của dầu.