Cẩm nang toàn tập về thay Dầu Hộp Số

Việc thay dầu tưởng chừng đơn giản. Nhưng nếu không để ý và không thay đúng thời điểm sẽ khiến động cơ ô tô hư hỏng nhanh chóng. Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu bạn cần am hiểu về bộ phận này và phải có chuyên môn cao để tránh những hư hại. Vì vậy, để hạn chế rủi ro nhất có thể xảy ra, hãy tham khảo ngay bài viết “Cẩm nang toàn tập về thay dầu hộp số” dưới đây của dauthuyluc.org.vn bạn nhé.

Cẩm nang toàn tập về thay dầu hộp số

Thay dầu hộp số theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

                                                                       Khi nào nên thay dầu hộp số xe?

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì người sử dụng cần thay dầu hộp số tự động sau mỗi 40.000 km. Nhưng theo kinh nghiệm của những người sử dụng thực tế thì vẫn nên thay sau mỗi 120.000km đến 150.000km. Vì vậy, mỗi lời khuyên chúng ta nên dựa vào tình hình thực tế của bản thân để lựa chọn và áp dụng.

Xem thêm:

Chọn sản phẩm phù hợp tránh hư hỏng

Các hộp số tự động sử dụng dầu truyền động riêng có tên gọi là ATF (Automatic Transmission Fluid). Đóng vai trò truyền công suất động cơ, bôi trơn các bánh răng, ổ đỡ… Do đó, khi thay bạn cần đảm bảo loại dầu được chọn phải có những yêu cầu rất khắt khe. Cụ thể như: có tính chất chống tạo bọt, giữ được độ lỏng ở nhiệt độ thấp, chỉ số độ nhớt ít thay đổi…

Tuy nhiên, mỗi hãng xe khác nhau được trang bị hộp số của nhà sản xuất khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn loại dầu thích hợp cũng cần lưu ý. Vì phải đảm bảo các thành phần hóa học mà nhà sản xuất yêu cầu. Nếu không lựa chọn phù hợp sẽ khiến dầu bị đóng cặn, ảnh hưởng đến sự vận hành. Thông thường các hãng xe thường đưa ra các khuyến cáo sử dụng loại dầu cụ thể. Và yêu cầu người dùng thực hiện theo hướng dẫn. Thậm chí, một số hãng còn yêu cầu chỉ được dùng dầu hộp số do chính mình sản xuất.

Không thay mới hoàn toàn dầu hộp số mà chỉ bổ sung

                                                   Đối với một số dòng xe không cần thiết phải thay toàn bộ dầu.

Chúng tôi tin rằng rất nhiều người tiêu dùng đều có chung suy nghĩ đó là khi thay dầu hộp số tức là phải xả toàn bộ dầu cũ trước khi thay dầu mới. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất khuyến cáo rằng đối với một số dòng xe, bạn không nên thay mới toàn bộ dầu. Mà chúng ta chỉ nên bổ sung lượng thiếu hụt. Vì vậy luôn phải tham khảo trước thông tin từ sách hướng dẫn để nắm rõ yêu cầu cụ thể cho mẫu xe của mình.

Trước khi xả dầu cũ cần làm nóng động cơ

Việc xả dầu khá là phức tạp do phải phải xả sạch ở đáy các-te và cả trong biến mô. Vì vậy, rất nhiều bạn chưa biết cách làm sao để thực hiện cho đúng. Một mẹo nhỏ cho bạn là nếu muốn xả sạch dầu, trước khi xả, hãy làm nóng động cơ. Sau đó chỉ cần tháo bu-lông dưới đáy các-te để dầu thoát ra. Còn để xả dầu trong biến mô thì bạn chỉ cần nổ máy xe, vào số và dầu sẽ tự động được đẩy ra ngoài.

Để xác định xem dầu đã được xả hết chưa, bạn hãy dùng que thăm. Sau khi xác định được thì bạn có thể tiến hành thay dầu hộp số. Sau khi đổ dầu, bạn hãy khởi động xe, để hộp số được bôi trơn đều. Sau đó bạn kiểm tra một lần nữa bằng que thăm dầu. Nếu lượng dầu nằm giữa mức “Full” và “Add” hoặc “Hot” và “Cold” trên que thăm dầu thì tức là bạn đã đạt được lượng dầu phù hợp. Còn nếu không thì có thể bổ sung lại một lần nữa.

Xem thêm:

Lưu ý trong quá trình thay dầu hộp số

                                                  Nhất định phải quan tâm đến quá trình và thời gian định kỳ thay dầu

Ngoài vấn đề kiểm tra, thì quá trình thay dầu cũng là điều lưu ý. Nhiều cơ sở sửa chữa có sử dụng các hệ thống hút – đẩy cường độ mạnh để đẩy đi dầu cũ. Về lý thuyết này, bạn có thể cho rằng sẽ tốt cho xe bởi động cơ hoặc hộp số sẽ sạch sẽ hơn trước khi cho dầu mới vào. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai.

Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất, nên để dầu tự nhiên chảy ra hơn là sử dụng các công cụ hút – xả mạnh bằng hơi. Bởi khi can thiệp mạnh vào việc thay dầu như vậy. Sẽ dẫn đến các tổn hại trong động cơ. Cụ thể ở một số hộp số của các hãng được tích hợp bộ phận lọc nhớt, và áp suất không khí mạnh. Nếu thực hiện thay dầu như vậy sẽ khiến những bộ phận này chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Tham khảo thêm: 5 Kiến thức về Dầu Hộp Số giúp Bạn tránh Tử Thần

Biện pháp xử lý khi bỏ lỡ chu kỳ thay dầu

Còn nếu bạn chưa bao giờ thay dầu hộp số khi xe đã qua hơn 160.000 Km thì sao? Theo khuyến cáo của các chuyên gia thì sẽ có nhiều sự lựa chọn khi rơi vào trường hợp này. Đầu tiên, nếu khi vận hành xe, bạn cảm thấy việc tăng – giảm tốc và sang số không gặp khó khăn. Thì bạn không cần lo lắng nếu bỏ lỡ chu kỳ thay dầu. Sau đó thực hiện việc kiểm tra để đưa ra sự lựa chọn thay hay không.

Nếu bạn đang di chuyển trên đường dài mà không có cơ sở sửa chữa nào có đủ khả năng thay thế. Thì lựa chọn phù hợp nhất lúc này đó chính là bạn đổ thêm dầu. Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế cho bạn mà thôi.

Nhưng xin được một lần nữa nhắc lại. Đó là trước khi di chuyển trên một khung đường dài thì bạn cần kiểm tra kỹ xe. Và việc thay đầy đủ các loại dầu khi đến hạn là điều không thể bỏ qua. Đồng ý rằng đa phần các sự cố của hộp số đều đến từ việc dầu gặp vấn đề. Tuy nhiên sẽ không có phép màu xảy ra nếu bạn thay dầu mới vào hộp số đang gặp sự cố. Vì vậy, hãy luôn cẩn thận kiểm tra và ghi nhớ chu kỳ thay dầu hộp số định kỳ nhé.

Lời kết

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu với bạn cẩm nang toàn tập về vấn đề thay dầu hộp số. Hy vọng với những thông tin bổ ích này bạn sẽ bỏ túi cho mình những kinh nghiệm hữu ích nhé. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn để đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi có thể hỗ trợ kịp thời cho bạn nhé. Đừng quên vote 5* và chia sẻ bài viết bạn nha.

Sponsored Links: Dạy Học mat xa, dạy massage body, Mi Katun