Hướng dẫn thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình
Hướng dẫn thay dầu nhớt cho máy công trình. Để bảo vệ máy công trình hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ cho máy công trình thì việc thay dầu nhớt định kỳ là rất quan trọng. Máy công trình thường sử dụng các loại dầu nhớt như: dầu động cơ, dầu thủy lực, dầu cầu hộp số… Mọi người đã biết cách thay dầu nhớt cho máy công như thế nào cho đúng cách chưa? Việc đó không hề khó khăn chút nào mà bất kỳ ai cũng có thể tự tay làm được nếu đọc kỹ các bước sau đây các bạn nhé:
Nhớt máy xúc là gì?
Nhớt máy xúc được cấu thành chính từ dầu gốc cao cấp kết hợp cùng hệ phụ gia gia tăng tính chất. Từ đó, tạo lên dòng sản phẩm dầu nhớt máy xúc phục vụ đắc lực cho quá trình vận hành của máy.
Máy xúc, máy đào là các loại máy công trình hoạt động với hệ thống thủy lực. Sự hoạt động liên tục của chúng trong môi trường khắc nghiệt đòi hỏi cần sự hỗ trợ của một loại dầu nhớt. Dầy nhớt này có chức năng chính là bôi trơn, truyền tải năng lượng, ma sát. Ngoài ra, chúng đảm bảo chứng năng làm kín hệ thống thủy lực, làm mát và sạch hệt thống.
Quy trình thay nhớt máy xúc, máy công trình
Bước 1: Lựa chọn dầu nhớt chính hãng chất lượng tốt:
- Đây là bước rất quan trọng các bác lưu ý nhé vì dầu giả bây giờ tràn ngập thị trường, việc sử dụng dầu giả cho máy công trình sẽ làm cho máy hay trục trặc trong quá trình sử dụng, và nhớt giả có tuổi thọ rất ngắn. Vì vậy nên chọn mua các sản phẩm dầu nhớt đã có thương hiệu như: Shell, BP, Total, Caltex, Mobil. Dầu nhớt động cơ bạn nên chọn loại dầu động cơ HD 40, hoặc loại dầu động cơ HD 50, tùy theo khuyến cáo của máy mà lựa chọn loại dầu động cơ sao cho phù hợp.
- Khi các bạn có ý định thay nhớt thì nên thay vào buổi sáng bởi máy móc đã dừng hoạt động được một đêm rồi, động cơ không bị nóng nữa và các bác không phải khổ sở với vấn đề động cơ bị nóng làm rất vất vả mà cực nhọc nữa chứ.
- Chuẩn bị một cái thùng đựng dầu nhớt thải. Nó phải đưa lọt vào gầm xe nha các bạn. Gầm của xe nâng hàng nó thấp lắm. Nhưng cái khay này nó phải đảm bảo là trên 9 lít cho xe nâng hàng dưới 3 tấn, còn trên 3 tấn thì gầm của nó cao rồi. Các bạn chuẩn bị hẳn 1 cái khay 15 lít. Nếu không các bạn chuẩn bị cho em một con đội (gọi là kích thủy lực ấy).
- Các bác chuẩn bị thêm một tấm nằm và một bộ đồ nghề nữa nhé. Nói là bộ đồ nghề chứ thực ra các bạn xem con buloong dưới đáy catte nó là chìa khóa (cà lê) bao nhiêu các bạn đi mượn con đấy.
Thế là các bác đã hoàn thành khâu chuẩn bị.
Bước 2: Xả dầu cũ
- Khi động cơ xe không bị nóng thì các bác làm việc rất dễ dàng các bạn nhé. Các bạn đặt tấm nằm xuống, để khay nhựa hứng dầu vào bên trong nhưng tránh chỗ con buloong ra để lấy khoảng trống các bạn tháo nó. Khi các bạn nới lỏng được thì đưa khay hứng dầu vào nhé. Trong khi dầu chảy bạn lấy cái dẻ lau sạch, đưa nắp cabo lên, lau cái nắp máy, lau sạch cái nắp đổ nhớt, mở nó ra thì dầu sẽ chảy nhanh hơn đó.
- Khi dầu chảy xong, vặn lại con ốc nhớt (siết chặt vừa tay).
Bước 3: Thay dầu
- Các bạn lấy dầu thải đưa ra ngoài và lấy hết đồ nghề ra khỏi gầm luôn. Mở nắp bình nhớt mới và đổ vào động cơ, Các bạn lưu ý phải loại bỏ hoàn toàn dầu nhớt cũ nhé, dầu mới châm đủ vừa đủ không nên đổ quá đầy các bạn nhé. Khi các bạn dùng thước thăm nhớt động cơ thì các bạn đổ nhớt lên mức H là được. Thước thăm có 2 mức đó là L và H. Nếu các bạn đổ nhớt năm ở giữa hai mức này là chuẩn rồi nhưng đổ mức H là tốt nhất.
- Các bạn đổ xong nhớt thì khui cái lon phụ gia nhớt đổ nó vào động cơ rồi vặn nắp đổ nhớt lại, lau sạch nhớt nếu có bị dính trên động cơ nha, cái này để mình kiểm tra xem động cơ có bị rò rỉ nhớt ra ngoài không.
Bước 4: Kiểm tra và vận hành thử máy
Cho động cơ nổ máy: Các bạn cứ để nắp cabo như vậy, đừng đóng nó vội. Hãy khởi động động cơ cho nó nổ, khi động cơ nổ thì bạn đừng vội ga to lên mà hãy để cho nổ với mức ga nhỏ như vậy. Cho nổ được 3 – 4 phút thì cho động cơ nổ ga to hơn. GA đều lên, ổn định động cơ khoảng 1 phút thì các bạn cho xe hoạt động rồi. Đậy nắp cabo lại và hoàn thành công việc.
Chỉ với 4 bước đơn giản bạn có thể trở thành 1 kỹ thuật viên tự thay dầu thủy lực cho hệ thống máy móc của mình. Sau khi thay dầu xong cần xử lý sạch sẽ và vệ sinh toàn bộ khu vực thay dầu bằng xà phòng, và lau chùi dầu nhớt dò trỉ trên máy móc. Nếu phát sinh các lỗi xảy ra đối với hệ thống máy, hãy liên hệ ngay với các kĩ thuật viên của công ty TNHH Vinafujico để được tư vấn đúng cách, để tránh trường hợp hỏng nặng thêm thì bạn không tự ý sửa chữa và khắc phục.
Những điều cần lưu ý khi thay nhớt máy xúc, máy đào
Định mức thay nhớt máy đào
Các dòng sản phẩm máy đào, máy xúc thường được thiết lập định mức thay nhớt ngay từ khi sản xuất. Các nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn chi tiết kèm theo máy. Vì vậy, mỗi loại máy khác nhau sẽ có những định mức khác nhau. Để biết được định mức thay nhớt máy đào. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về dòng máy mà đơn vị đang sử dụng trên website của hãng để xác định được định mức thay nhớt máy đào phù hợp nhất.
Thời gian thay dầu máy xúc
Máy xúc, máy đào là những loại máy sử dụng hệ thống thủy lực. Hệ thống này vận hành một cách liên tục và thường xuyên tiếp xúc với các bề mặt bụi bẩn. Vì vậy, việc định kỳ thay dầu cho máy xúc sẽ giúp máy hạn chế được tình trạng oxy hóa cũng như làm giảm tuổi thọ của máy. Bởi khi dầu thủy lực bị nhiễm bẩn sẽ mất đi khả năng bôi trơn và bảo vệ. Dầu lắng lại khiến tăng độ ma sát cho chi tiết và gây lên những hư hại không đáng có
Các nhà sản xuất đưa ra khuyến cáo cứ khoảng thời gian sử dụng từ 2000 đến 4000 giờ. Chúng ta nên thay dầu cho máy xúc để chúng luôn hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế cũng như tình trạng hoạt động của máy. Thời gian thay dầu máy xúc có thể ngắn hơn. Bạn nên tìm hiểu về tình trạng của máy để xác định thời điểm thay dầu phù hợp.
Giá dầu máy xúc, máy đào
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều dòng sản phẩm dầu máy xúc, máy đào. Mỗi thương hiệu, mỗi dòng sản phẩm lại có những quy định về giá riêng cho sản phẩm của mình. Bởi vậy, giá các sản phẩm dầu máy xúc, máy đào cũng khá đa dạng. Để biết chính xác giá dầu máy xúc, máy đào tại Công ty TNHH Vinafuji. Quý khách có thể gọi trực tiếp về hotline. Hoặc tham khảo thông tin tại bài viết 4 Loại dầu bôi trơn chuyên dùng cho máy đào xúc xe công trình.
Kết luận
Dầu thủy lực dùng cho xe các loại máy xúc, đào là sản phẩm dầu nhớt được pha chế từ dầu gốc được chọn lựa kỹ. Kết hợp với hệ phụ gia mang đến cho sản phẩm khả năng bôi trơn, chống gỉ, chống ăn mòn hoàn hảo. Tác dụng chính của dầu thủy lực dùng cho máy xúc đào là bôi trơn, truyền tải năng lượng, giảm ma sát. Ngoài ra, dầu còn đảm bảo độ kín của hệ thống thủy lực, làm mát và làm sạch hệ thống thủy lực của xe nâng.
Việc kéo dài quá mức thời hạn thay nhớt có thể dẫn đến mài mòn và ăn mòn hệ thống thủy lực, giảm công suất máy móc thiết bị. Thường xuyên thay loại dầu thủy lực với độ nhớt thích hợp cho thiết bị sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống thủy lực, giảm hao hụt công suất sử dụng.
Để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn về việc chọn mua được 1 sản phẩm dầu thủy lực ưng ý. Quý khách hàng đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi theo các số điện thoại dưới đây :
CÔNG TY TNHH VINAFUJICO
CS 1 : Ngô Gia Tự, Đức Giang, Long Biên, Hà Nội.
CS 2: Đường 308, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội.
Hotline: 0975 696 148 – 0977 277 505.
Email: nguyentuan991987@gmail.com
Website: Dauthuyluc.org.vn
Câu hỏi thường gặp
Khi nào cần thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình?
Khi nào nên thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình?
Tần suất thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Loại dầu nhớt: Mỗi loại dầu nhớt có tuổi thọ khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng và công thức.
Điều kiện làm việc: Môi trường làm việc khắc nghiệt, thời tiết nóng ẩm, tải trọng lớn sẽ làm giảm tuổi thọ của dầu nhớt.
Số giờ hoạt động: Số giờ hoạt động càng nhiều thì dầu nhớt càng bị ô nhiễm và cần thay thế sớm hơn.
Hướng dẫn của nhà sản xuất: Nhà sản xuất máy móc thường đưa ra khuyến cáo về thời gian và quy trình thay dầu nhớt cụ thể cho từng dòng máy.
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình sau khoảng 2000 đến 4000 giờ hoạt động. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo, bạn nên kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng của máy để có thông tin chính xác nhất.
Các dấu hiệu cho thấy cần thay dầu nhớt:
Dầu nhớt bị đổi màu: Dầu nhớt bị đen, đục hoặc có váng là dấu hiệu cho thấy dầu đã bị ô nhiễm và cần thay thế.
Mất độ nhớt: Dầu nhớt bị loãng, không còn độ nhớt ban đầu sẽ làm giảm khả năng bôi trơn và bảo vệ các bộ phận máy.
Xuất hiện tiếng ồn bất thường: Tiếng ồn lạ khi máy hoạt động có thể là do thiếu dầu nhớt hoặc dầu nhớt bị ô nhiễm.
Máy hoạt động kém hiệu quả: Máy yếu, khó khởi động, nhiệt độ làm việc cao cũng là những dấu hiệu cho thấy cần thay dầu nhớt.
Những điều cần lưu ý khi thay dầu nhớt:
Chọn loại dầu nhớt phù hợp: Lựa chọn loại dầu nhớt đúng chủng loại và độ nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Thay thế lọc dầu: Cùng với việc thay dầu nhớt, bạn cũng nên thay thế lọc dầu để đảm bảo hệ thống làm việc hiệu quả.
Thực hiện đúng quy trình: Tuân thủ đúng quy trình thay dầu nhớt theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh gây hư hỏng cho máy.
Việc thay dầu nhớt định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo máy xúc đào, máy công trình hoạt động ổn định, bền bỉ và giảm thiểu chi phí sửa chữa.
Bao lâu nên thay dầu nhớt máy xúc đào, máy công trình một lần?
ần suất thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình không cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Loại dầu nhớt: Mỗi loại dầu nhớt có tuổi thọ khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng và công thức.
Điều kiện làm việc: Môi trường làm việc khắc nghiệt, thời tiết nóng ẩm, tải trọng lớn sẽ làm giảm tuổi thọ của dầu nhớt.
Số giờ hoạt động: Số giờ hoạt động càng nhiều thì dầu nhớt càng bị ô nhiễm và cần thay thế sớm hơn.
Hướng dẫn của nhà sản xuất: Nhà sản xuất máy móc thường đưa ra khuyến cáo về thời gian và quy trình thay dầu nhớt cụ thể cho từng dòng máy.
Thông thường, các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình sau khoảng 2000 đến 4000 giờ hoạt động. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tham khảo, bạn nên kiểm tra kỹ hướng dẫn sử dụng của máy để có thông tin chính xác nhất.
Các dấu hiệu cho thấy cần thay dầu nhớt:
Dầu nhớt bị đổi màu: Dầu nhớt bị đen, đục hoặc có váng là dấu hiệu cho thấy dầu đã bị ô nhiễm và cần thay thế.
Mất độ nhớt: Dầu nhớt bị loãng, không còn độ nhớt ban đầu sẽ làm giảm khả năng bôi trơn và bảo vệ các bộ phận máy.
Xuất hiện tiếng ồn bất thường: Tiếng ồn lạ khi máy hoạt động có thể là do thiếu dầu nhớt hoặc dầu nhớt bị ô nhiễm.
Máy hoạt động kém hiệu quả: Máy yếu, khó khởi động, nhiệt độ làm việc cao cũng là những dấu hiệu cho thấy cần thay dầu nhớt.
Những điều cần lưu ý khi thay dầu nhớt:
Chọn loại dầu nhớt phù hợp: Lựa chọn loại dầu nhớt đúng chủng loại và độ nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Thay thế lọc dầu: Cùng với việc thay dầu nhớt, bạn cũng nên thay thế lọc dầu để đảm bảo hệ thống làm việc hiệu quả.
Thực hiện đúng quy trình: Tuân thủ đúng quy trình thay dầu nhớt theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh gây hư hỏng cho máy.
Việc thay dầu nhớt định kỳ là rất quan trọng để đảm bảo máy xúc đào, máy công trình hoạt động ổn định, bền bỉ và giảm thiểu chi phí sửa chữa.
Các loại dầu nhớt phổ biến khi thay dầu nhớt cho máy xúc đào, máy công trình là gì?
Việc lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp là vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu suất làm việc và tuổi thọ của máy xúc đào, máy công trình. Dưới đây là một số loại dầu nhớt phổ biến được sử dụng rộng rãi:
1. Dầu động cơ diesel:
Công dụng: Bôi trơn các bộ phận chuyển động trong động cơ diesel của máy.
Đặc điểm: Chịu được nhiệt độ cao, áp suất lớn, có khả năng làm sạch tốt và chống mài mòn.
Các loại:
Dầu API CH-4, CJ-4: Phổ biến cho các động cơ diesel hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải.
Dầu API CF-4: Dành cho các động cơ diesel cũ hơn.
Mở trong cửa sổ mới
mslub.vn
Dầu động cơ diesel API CH4
2. Dầu thủy lực:
Công dụng: Bôi trơn hệ thống thủy lực, truyền lực và làm mát cho các xi lanh, bơm thủy lực.
Đặc điểm: Độ nhớt ổn định, khả năng chống mài mòn, chống oxy hóa tốt.
Các loại:
Dầu thủy lực ISO VG 32, 46, 68: Độ nhớt khác nhau phù hợp với các điều kiện làm việc và thiết kế hệ thống thủy lực.
Mở trong cửa sổ mới
dauthuyluc.org.vn
Dầu thủy lực ISO VG 46
3. Dầu hộp số:
Công dụng: Bôi trơn các bánh răng, trục và các bộ phận chuyển động trong hộp số.
Đặc điểm: Độ nhớt cao, khả năng chịu tải trọng lớn, chống mài mòn và chống ăn mòn tốt.
Các loại:
Dầu hộp số API GL-5: Dành cho các hộp số chịu tải trọng nặng.
Mở trong cửa sổ mới
boatshop.vn
Dầu hộp số API GL5
4. Mỡ bôi trơn:
Công dụng: Bôi trơn các khớp nối, bạc đạn, các điểm tiếp xúc ít di chuyển.
Đặc điểm: Độ nhớt đặc, khả năng bám dính tốt, chịu được áp lực cao.
Các loại:
Mỡ đa dụng: Sử dụng rộng rãi cho nhiều loại máy móc.
Mỡ chịu nhiệt: Dành cho các vị trí có nhiệt độ cao.
Mở trong cửa sổ mới
shopee.vn
Mỡ bôi trơn đa dụng
Yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn dầu nhớt:
Hướng dẫn của nhà sản xuất: Luôn tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất máy móc về loại dầu nhớt, độ nhớt và quy trình thay thế.
Điều kiện làm việc: Nhiệt độ môi trường, tải trọng làm việc, loại đất, bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn dầu nhớt.
Mùa vụ: Ở các vùng khí hậu khác nhau, nhiệt độ thay đổi theo mùa, do đó cần lựa chọn dầu nhớt có độ nhớt phù hợp.
Lưu ý khi thay dầu nhớt:
Thường xuyên kiểm tra dầu nhớt: Kiểm tra mức dầu, màu sắc, độ nhớt của dầu để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.
Thay dầu đúng định kỳ: Tuân thủ lịch bảo dưỡng của nhà sản xuất.
Chọn dầu nhớt chính hãng: Sử dụng dầu nhớt chính hãng của các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng.
Thay lọc dầu: Khi thay dầu nhớt, nên thay luôn lọc dầu để đảm bảo hiệu quả làm sạch.
Việc lựa chọn và sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ giúp máy xúc đào, máy công trình hoạt động ổn định, bền bỉ và giảm thiểu chi phí bảo dưỡng.
Thay dầu nhớt có ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ máy xúc, máy đào không?
Thay dầu nhớt có ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ động cơ máy xúc, máy đào
Việc thay dầu nhớt định kỳ và đúng cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đảm bảo tuổi thọ và hiệu suất làm việc của máy xúc, máy đào. Dầu nhớt đóng vai trò như "máu" của động cơ, nó giúp bôi trơn các bộ phận chuyển động, làm mát động cơ, chống mài mòn và bảo vệ các chi tiết kim loại khỏi bị ăn mòn.
Tại sao thay dầu nhớt lại quan trọng?
Giảm ma sát: Dầu nhớt tạo ra một lớp màng mỏng giữa các bề mặt kim loại tiếp xúc, giảm ma sát, mài mòn, giúp các bộ phận hoạt động trơn tru hơn.
Làm mát: Dầu nhớt hấp thụ nhiệt lượng sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ, giúp làm mát các bộ phận.
Bảo vệ chống ăn mòn: Dầu nhớt tạo một lớp màng bảo vệ các bề mặt kim loại, ngăn ngừa sự ăn mòn do tiếp xúc với không khí và hơi ẩm.
Loại bỏ các tạp chất: Dầu nhớt có khả năng hút các hạt bụi, mạt sắt và các tạp chất khác, ngăn ngừa chúng gây tắc nghẽn các kênh dầu và làm hỏng các bộ phận.
Nếu không thay dầu nhớt định kỳ, động cơ sẽ gặp phải những vấn đề sau:
Mài mòn nhanh: Ma sát tăng cao dẫn đến các bộ phận nhanh chóng bị mòn, hư hỏng.
Nhiệt độ động cơ tăng cao: Dầu nhớt cũ bị ô nhiễm, mất khả năng làm mát, gây ra tình trạng quá nhiệt động cơ.
Công suất giảm: Ma sát tăng cao, hiệu suất làm việc của động cơ giảm sút.
Tiêu hao nhiên liệu tăng: Do ma sát tăng, động cơ phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động.
Tuổi thọ động cơ giảm: Tất cả các yếu tố trên đều dẫn đến việc giảm tuổi thọ của động cơ.
Tóm lại, việc thay dầu nhớt định kỳ là vô cùng quan trọng để bảo vệ động cơ máy xúc, máy đào. Nó giúp kéo dài tuổi thọ của máy, giảm chi phí bảo trì và sửa chữa, đồng thời đảm bảo hiệu suất làm việc ổn định của máy.