0975 696 148 - 0977 277 505

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Hoàng Khánh Linh 31 Tháng tám, 2018 488 Lượt xem
5/5 - (2 bình chọn)

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín công nghiệp phù hợp là điều quan trọng đối với hoạt động hiệu quả lâu dài của ổ bánh răng. Có nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín công nghiệp cho một ứng dụng cụ thể. Những yếu tố này được tóm tắt trong Bảng 1.

Xem thêm: 

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Bảng 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Ngoài việc xem xét các yếu tố này, dầu bôi trơn bánh răng kín được chọn cho một ứng dụng cụ thể phải phù hợp với các khuyến nghị của nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM). Có thể tìm thấy các thông số kỹ thuật bôi trơn này trên biển tên ổ đĩa công nghiệp hoặc trong các thông số kỹ thuật được công bố trong hướng dẫn sử dụng của nhà điều hành.

Các thông số kỹ thuật bôi trơn này được thiết kế để cân bằng nhu cầu bôi trơn của các vòng bi, thường yêu cầu dầu bôi trơn bánh răng kín có độ nhớt nhẹ. Các thông số kỹ thuật cũng được thiết kế để cân bằng nhu cầu bôi trơn của các bánh răng, thường yêu cầu sử dụng dầu nhờn có độ nhớt trung bình đến cao. Sự cân bằng này chỉ có thể đạt được thông qua lựa chọn độ nhớt thích hợp.

Lựa chọn độ nhớt thích hợp

Độ nhớt là đặc tính quan trọng nhất của bất kỳ loại dầu bôi trơn nào. Độ nhớt cung cấp độ dày thích hợp của màng dầu ở nhiệt độ hoạt động và điều kiện để giữ cho bề mặt giao phối của bánh răng và vòng bi ngoài trong điều kiện bôi trơn thủy động lực học. Nó cũng cho phép dòng chảy phù hợp của chất bôi trơn để mang nhiệt ma sát ra khỏi các điểm căng thẳng cùng với bất kỳ mảnh vụn mòn hoặc chất gây ô nhiễm nào có mặt.

Ngoài ra, độ nhớt của dầu bôi trơn bánh răng kín công nghiệp được chọn là quan trọng đối với khả năng chịu tải tổng thể của chất bôi trơn bánh răng. Độ nhớt càng cao, đóng góp mang tải trọng cao hơn cho dầu bôi trơn bánh răng kín công nghiệp. Tuy nhiên, phải cẩn thận trong việc chọn độ nhớt thích hợp cho một ứng dụng bánh răng công nghiệp. Việc sử dụng quá nhiều độ nhớt có thể dẫn đến việc tạo ra nhiệt quá mức, tổn thất điện năng quá mức, giảm hiệu quả hộp số và lưu lượng dầu không đúng cách.

Việc lựa chọn tối ưu sẽ đưa vào xem xét nhiệt độ môi trường xung quanh, nhiệt độ hoạt động, tải trọng của ổ đĩa và tốc độ vận hành mong muốn nhất trong việc duy trì tốc độ hao mòn ở mức tối thiểu.

Như đã đề cập trước đây, nhà sản xuất ổ đĩa công nghiệp nói chung sẽ chỉ định mức độ nhớt để sử dụng dựa trên nhiệt độ môi trường xung quanh và điều kiện hoạt động. Một nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thường sẽ chỉ định độ nhớt yêu cầu của dầu bôi trơn công nghiệp trong centistokes (cSt) ở 40 ° C (104 ° F), trong Saybolt Universal Seconds (SUS) ở 100 ° F (38 ° C) hoặc tham khảo mức độ nhớt AGMA hoặc ISO theo yêu cầu. Các mức độ nhớt khác nhau có thể được chỉ định bởi một ổ đĩa công nghiệp OEM được tóm tắt trong Bảng 2.

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Bảng 2. Phạm vi độ nhớt dầu bôi trơn bánh răng kín

Nếu OEM không chỉ định một mức độ nhớt cụ thể để sử dụng hoặc các khuyến cáo bôi trơn không còn khả dụng do các bản ghi bảo trì bị mất, các hướng dẫn sử dụng của nhà điều hành bị thất lạc hoặc các biển hiệu được sơn, thì độ nhớt chính xác cho một chất bôi trơn công nghiệp cụ thể vẫn có thể được xác định.

Có nhiều cách để xác định mức độ nhớt nên được sử dụng cho một ứng dụng ổ đĩa công nghiệp cụ thể. Một trong những cách dễ nhất và có lẽ là những cách bị bỏ qua nhất là truy cập trực tiếp vào trang web của OEM. Nhiều OEM cung cấp các tệp PDF của các khuyến nghị bôi trơn cho các loại ổ đĩa khác nhau mà chúng sản xuất.

Một nguồn tốt khác để xác định độ nhớt thích hợp cho một loại ổ đĩa công nghiệp cụ thể là tiêu chuẩn “AGMA-D94” của AGMA 9005-E02. Tiêu chuẩn AGMA 9005-E02 cho thấy mức độ nhớt được đề xuất cho các ổ bánh răng công nghiệp hoạt động dưới tải bình thường trên một loạt tốc độ và nhiệt độ môi trường xung quanh.

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Bảng 3. Lựa chọn độ nhớt của bánh răng công nghiệp 2

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Bảng 4. Lựa chọn độ nhớt của bánh răng công nghiệp 3

Phương pháp thứ ba để xác định độ nhớt lý tưởng là sử dụng Bảng 3 hoặc 4. Lựa chọn mức độ nhớt dựa trên đánh giá mã lực của bánh công nghiệp, tỷ lệ giảm, tốc độ của ổ bánh răng theo vòng/phút và loại phương pháp bôi trơn được sử dụng để bôi trơn bánh răng.

Phương pháp thứ tư và cuối cùng có thể được sử dụng để chọn độ nhớt sử dụng phương trình sau.

Tính độ nhớt

V 40 = Độ nhớt động học @ 40 ° C, cSt

V 1 = Vận tốc tuyến tính của bánh răng tốc độ thấp nhất, feet trên phút (fpm)

= 0.262 X tốc độ (vòng quay bánh răng) Đường kính bánh răng X (inch)

Nếu không có bộ làm mát dầu trên ổ bánh răng công nghiệp, tốt nhất là xác định nhiệt độ môi trường xung quanh dự kiến ​​tối đa trong khi vận hành và:

Tăng một lớp độ nhớt ISO nếu nhiệt độ môi trường vượt quá 95 ° F (35 ° C).

Tăng hai cấp độ nhớt ISO nếu nhiệt độ môi trường vượt quá 122 ° F (50 ° C).

Nếu có bộ làm mát dầu, nhiệt độ môi trường xung quanh tối đa là ít quan trọng vì nhiệt độ của dầu có thể được kiểm soát. Do đó độ nhớt nên dựa trên nhiệt độ của dầu.

Tăng một lớp độ nhớt ISO nếu nhiệt độ dầu vượt quá 150 ° F (65 ° C).Tăng hai cấp độ nhớt ISO nếu nhiệt độ dầu vượt quá 185 ° F (85 ° C).

Nếu nhiệt độ dầu vượt quá 194 ° F (90 ° C), hãy sử dụng bộ làm mát như quạt hoặc bộ trao đổi nhiệt.

Điểm đóng băng của chất bôi trơn bánh răng công nghiệp phải ít nhất là 9 ° F (5 ° C) dưới nhiệt độ môi trường dự kiến ​​tối thiểu trong khi khởi động. Nếu không thể đạt được điều này, hãy sử dụng chất bôi trơn bánh răng công nghiệp có điểm rót thấp hơn, chẳng hạn như dầu được pha chế với chất lỏng tổng hợp bán tổng hợp hoặc tổng hợp hoặc sử dụng máy sưởi để làm nóng dầu trước khi khởi động ổ bánh răng công nghiệp.

Tham khảo những bài viết liên quan:

Những ý kiến ​​khác về dầu bôi trơn bánh răng kín

Việc chọn mức độ nhớt thích hợp cho một ứng dụng truyền động bánh răng công nghiệp là một bước quan trọng. Tuy nhiên, có những yếu tố khác để xem xét. Chúng bao gồm loại bánh răng, tải trọng và công suất phát được áp dụng cho ổ bánh răng công nghiệp, tốc độ của bánh răng, nhiệt độ hoạt động và/hoặc môi trường xung quanh, vật liệu được sử dụng và điều kiện của các bánh răng. Những yếu tố này có thể giúp xác định loại dầu bôi trơn công nghiệp để sử dụng cho một ứng dụng cụ thể.

Bốn loại dầu bôi trơn bánh răng kín có thể được sử dụng trong bôi trơn bánh răng công nghiệp bao gồm dầu bị ôxy hóa và oxy hóa (R & O), dầu bánh răng áp suất cực (EP), dầu bánh răng phức hợp và dầu bánh răng tổng hợp.

Dầu bánh răng bị rò rỉ và oxy hóa

Rò rỉ và quá trình oxy hóa bị ức chế các dầu bôi trơn bánh răng kín có thể hoạt động tốt trên một loạt các kích thước và tốc độ bánh răng và nhiệt độ môi trường xung quanh từ -5 ° F đến 250 ° F (-15 ° C đến 121 ° C). R & O bị ức chế dầu thường được sử dụng để bôi trơn tốc độ cao duy nhất xoắn ốc, bộ xương cá giảm thiết bị có vận tốc pitchline lớn hơn 3.500 feet/phút (17,5 mét/giây) và phải chịu ánh sáng đến tải trọng vừa phải. Chúng cũng được sử dụng trong việc bôi trơn các động cơ thúc đẩy, ổ trục thẳng và bánh răng côn xoắn ốc chịu tải trọng nhẹ.

R & O ức chế dầu bôi trơn công nghiệp là lý tưởng cho bôi trơn vòng bi nếu cả hai bánh răng và vòng bi được bôi trơn từ cùng một hệ thống. Việc tái lập liên tục bằng cách sử dụng hệ thống bôi trơn hoặc bôi trơn tuần hoàn của răng bánh răng được ưu tiên vì R & O ức chế dầu bánh răng công nghiệp không tuân theo bề mặt răng bánh răng. Chúng có thể được sử dụng hiệu quả để làm mát lưới bánh răng và tuôn ra bề mặt răng của các hạt mòn hoặc mảnh vụn.

R & O ức chế dầu bánh răng có thể dễ dàng điều hòa với bộ lọc và bộ trao đổi nhiệt cho nhiệt độ và độ sạch phù hợp

Dầu áp suất cực cao

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Chất bôi trơn bánh răng EP được khuyến khích sử dụng với các động cơ thúc đẩy, bevel thẳng, xoắn ốc xoắn ốc, xoắn ốc, xương cá và bánh răng loại hypoid chịu điều kiện tải cao, điều kiện trượt vừa phải và cao và điều kiện nguồn truyền cao. Bởi vì một số loại dầu bôi trơn EP có chứa các hệ thống phụ gia hoạt động hóa học, nên cẩn thận nếu chúng được sử dụng trong các hệ thống mà bánh răng và vòng bi được bôi trơn từ cùng một hệ thống hoặc nếu chúng được sử dụng trong các ổ bánh răng sâu tải nặng.

Dầu bôi trơn bánh răng kín EP có thể chứa các hóa chất hoạt tính có tính ăn mòn đối với các thành phần đồng thau hoặc đồng thau. Khi được sử dụng trong các ứng dụng này, các nhà cung cấp chất bôi trơn nên được liên lạc để xác định liệu dầu bôi trơn EP có thể được sử dụng trong các ứng dụng này hay không. Chất bôi trơn bánh răng EP sử dụng các hóa chất lưu huỳnh không hoạt tính hoặc các hóa chất borat không ăn mòn các thành phần kim loại màu vàng có sẵn.

Một số dầu bôi trơn bánh răng kín EP cũng sẽ chứa các chất bôi trơn rắn như than chì hoặc molypden disulfua được giữ trong hệ thống treo. Các chất bôi trơn rắn này được chế tạo thành chất bôi trơn bánh răng công nghiệp để cải thiện khả năng mang tải của dầu nhờn. Khi sử dụng dầu bôi trơn EP có chứa chất bôi trơn rắn, phải cẩn thận nếu sử dụng lọc tinh. Lọc rất tốt có thể loại bỏ chất bôi trơn rắn.

Lý tưởng nhất, nếu một dầu bôi trơn bánh răng kín EP có chứa chất bôi trơn rắn sẽ được sử dụng, các chất bôi trơn rắn nên được treo một cách đồng bộ và có kích thước hạt không lớn hơn 0,5 micron.

Chất dầu bôi trơn bánh răng kín EP không bao giờ được sử dụng trong các ổ bánh răng công nghiệp sử dụng các cửa sau bên trong, chẳng hạn như các băng tải bên trong, hoặc trong việc bôi trơn các ổ đĩa tháp làm mát sử dụng ratchets. Hóa học EP sẽ không cho phép các cơ chế ly hợp hoặc sprag tham gia đúng cách, dẫn đến cơ chế trượt. Điều này có thể gây ra các mối nguy hiểm nghiêm trọng về an toàn, chẳng hạn như băng tải tiếp tục quay hoặc trượt sau khi ổ bánh răng công nghiệp kèm theo bị tắt.

Những dầu bôi trơn bánh răng kín công nghiệp này hoạt động tốt trên một loạt các kích cỡ và tốc độ bánh răng và nhiệt độ môi trường xung quanh từ -5 ° F đến 250 ° F (-15 ° C đến 121 ° C). Việc tái lập liên tục bằng cách sử dụng dầu bôi trơn hoặc hệ thống bôi trơn tuần hoàn của răng bánh răng được ưu tiên bởi vì dầu bôi trơn bánh răng kín EP không tuân theo bề mặt răng bánh răng. Chúng có thể được sử dụng hiệu quả để làm mát lưới bánh răng và tuôn ra bề mặt răng của các hạt mòn hoặc mảnh vụn.

Chất dầu bôi trơn bánh răng kín EP có thể dễ dàng được điều chỉnh với bộ lọc và bộ trao đổi nhiệt cho nhiệt độ và độ sạch phù hợp.

Cuối cùng, việc sử dụng dầu bôi trơn bánh răng kín EP không thể bù đắp cho thiết kế hoặc các bất cập cơ học, trong đó ổ đĩa công nghiệp kèm theo được sử dụng trong một ứng dụng được thiết kế kém hoặc ổ đĩa công nghiệp kèm theo ở gần hoặc gần thời gian sử dụng. Việc sử dụng chất bôi trơn bánh răng EP trong những điều kiện này sẽ trì hoãn sự thất bại cuối cùng của ổ bánh răng kèm theo chỉ trong một thời gian ngắn.

Dầu bôi trơn bánh răng kín phức hợp

Dầu bôi trơn bánh răng kín phức hợp được sử dụng chủ yếu để bôi trơn các ổ bánh răng sâu kèm theo, nơi hoạt động trượt cao của răng bánh răng đòi hỏi tác nhân giảm ma sát để giảm nhiệt và cải thiện hiệu quả. Chất hoạt động bề mặt, là một loại dầu béo béo hoặc tổng hợp, ngăn ngừa trượt mòn và cung cấp độ bôi trơn cần thiết để giảm độ mòn trượt.

Việc sử dụng chúng bị hạn chế bởi nhiệt độ hoạt động ở trên 180 ° F (82 ° C). Liên tục tái lập bằng cách bôi trơn hoặc bôi trơn hệ thống bôi trơn tuần hoàn của răng bánh răng được ưa thích bởi vì R & O ức chế dầu công nghiệp không tuân thủ bề mặt của răng bánh răng. Chúng có thể được sử dụng hiệu quả để làm mát lưới bánh răng và tuôn ra bề mặt răng của các hạt mòn hoặc mảnh vụn.

Hầu hết các ổ đĩa sâu thường yêu cầu một loại dầu hợp chất ISO 460 hoặc 680, và trong một số trường hợp là ISO 1000. Độ nhớt yêu cầu phụ thuộc vào tốc độ và tốc độ hoạt động của ổ bánh răng sâu. Nói chung tốc độ bánh răng của con sâu càng thấp, lớp độ nhớt càng nặng.

Dầu bôi trơn bánh răng kín tổng hợp

Dầu bôi trơn bánh răng kín tổng hợp chủ yếu được sử dụng trong spur, bevel thẳng, bevel xoắn ốc, xoắn ốc, xương cá và sâu hypoid kèm theo các ứng dụng ổ đĩa bất cứ khi nào dầu bôi trơn công nghiệp dựa trên dầu mỏ đã đạt đến giới hạn hiệu suất của họ. Dầu bôi trơn tổng hợp có thể chứa các chất phụ gia ức chế R & O hoặc chứa chất phụ gia chống mài mòn hoặc EP.

Chúng được sử dụng trong các ứng dụng ổ đĩa kèm theo nơi gặp phải nhiệt độ môi trường xung quanh và/hoặc nhiệt độ rất thấp hoặc cao. Dầu nhờn tổng hợp cung cấp những ưu điểm sau trong các ứng dụng ổ đĩa kèm theo:

  • Cải thiện ổn định nhiệt và oxy hóa
  • Cải thiện đặc tính độ nhớt-nhiệt độ (chỉ số độ nhớt cao)
  • Rất tốt cho đặc điểm nhiệt độ thấp tuyệt vời
  • Tỷ lệ bay hơi và bay hơi thấp hơn
  • Giảm tính dễ cháy (phụ thuộc vào loại cơ sở tổng hợp được sử dụng)
  • Cải thiện độ bôi trơn ở nhiệt độ lưới trên 185 ° C
  • Khả năng chống lại sự hình thành cặn và lắng đọng ở nhiệt độ cao
  • Cải thiện hiệu quả do giảm tổn thất ma sát liên quan đến răng (hệ số lực kéo thấp)
  • Giảm tổn thất bánh răng do giảm tổn thất ma sát (hệ số lực kéo thấp)
  • Khoảng thời gian xả dầu kéo dài
  • Giảm nhiệt độ hoạt động, đặc biệt trong điều kiện đầy tải
  • Giảm tiêu thụ năng lượng

Tóm tắt lựa chọn

Mặc dù có thể sử dụng nhiều loại dầu bôi trơn công nghiệp kèm theo trong việc bôi trơn các ổ bánh răng kèm theo, nên phân tích cẩn thận tất cả các yếu tố được nêu trong Bảng 1 khi lựa chọn dầu bôi trơn công nghiệp cho một ứng dụng cụ thể. Bảng 5 trình bày một hướng dẫn để lựa chọn một dầu bôi trơn bánh răng kín kèm theo cho các loại thiết bị khác nhau.

Lựa chọn dầu bôi trơn bánh răng kín

Xem thêm:

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT