Thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số có bị làm sao không?
Thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số có bị làm sao không?
Như chúng ta đã biết dầu nhớt là vật tư tiêu hao không thể thiếu đối động cơ xe. Sau khi mua sắm một chiếc chiếc xe mới, việc sử dụng dầu nhớt thích hợp cho xe cũng vô cùng quan trọng. Trong quá trình bán hàng và tiếp xúc với khách hàng Công ty TNHH Vinafujico – Dauthuyluc.org.vn thường xuyên nhận được những câu hỏi như: Dầu nhớt cho xe số có dùng được cho xe ga không và ngược lại chúng khác nhau không? Thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số có bị làm sao không?…..vv
xem thêm:
Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Dauthuyluc.org.vn để có những lời khuyên tốt nhất về vấn đề này nhé!
Đối với xe tay ga: Truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
Đối với xe số: truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhờn xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO).
Một trong những thông số quan trọng bạn cần quan tâm khi chọn dầu nhớt cho xe tay ga được ký hiệu là JASO (Cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản). Tiêu chuẩn JASO được chia làm 4 cấp: JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Từng cấp sẽ nói lên mức độ ma sát thế nào phù hợp với bộ ly hợp trên chiếc xe của bạn. Thông thường, cả 3 cấp MA, MA1 và MA2 đều dùng được cho xe số, và MB dùng cho xe tay ga. Tuy nhiên nên lưu ý, dầu nhớt dùng cho xe số có thể dùng cho xe tay ga, nhưng ngược lại thì không vì dầu nhớt JASO MB kém ma sát, gây ra hiện tượng trượt ly hợp.
Kết luận: Về mặt sử dụng, việc thay nhầm dầu xe tay ga cho xe số và ngược lại; về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và giảm tuổi thọ của động cơ, tiêu hao nhiên liệu.
Nếu thay dầu xe số cho xe tay ga sẽ làm nóng máy hơn, không phát huy tối đa tính năng vận hành của xe tay ga.
Nếu thay dầu xe tay ga cho xe số sẽ gây trượt bộ ly hợp dẫn đến xe hoạt động không hiệu quả.
Vì vậy, dầu xe tay ga và xe số không hoàn toàn thay thế cho nhau được.
Hi vọng rằng bài viết này cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích và giúp các bạn lựa chọn được loại dầu nhớt cho xế yêu của bạn thật thích hợp nhé!
Câu hỏi thường gặp
Thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số có sao không?
Trong quá trình sử dụng phương tiện xe máy di chuyển, tình huống thay nhầm dầu nhớt giữa xe tay ga và xe số không hẳn là hiếm gặp. Vậy, khi rơi vào trường hợp vô tình thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số thì có sao không? Có vấn đề gì hay không? Câu trả lời là có. Việc làm vô tình tưởng như nhỏ này, lại có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho động cơ xe. Mặc dù cả hai loại xe ga và xe số đều sử dụng động cơ đốt trong, nhưng cấu tạo và yêu cầu về dầu nhớt lại khác nhau.
Đối với xe số, sử dụng bộ ly hợp ướt, ngâm trong dầu nhớt. Dầu nhớt xe số cần có độ ma sát nhất định để đảm bảo ly hợp hoạt động trơn tru và truyền lực hiệu quả.
Ngược, lại, xe tay ga lại sử dụng bộ ly hợp khô, không ngâm trong dầu. Cho nên, dầu nhớt dành cho xe tay ga cần có độ ma sát thấp hơn để giảm thiểu ma sát nội bộ và tăng tuổi thọ động cơ.
Nếu thay nhầm dầu nhớt xe ga cho xe số có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, tác động đến:
+ Ly hợp trượt: Độ ma sát thấp của dầu nhớt xe tay ga khiến ly hợp không bám dính tốt, gây hiện tượng trượt, xe mất khả năng tăng tốc và giảm tốc.
+ Gây ra tình trạng mài mòn nhanh: Hệ thống động cơ thiếu các chất phụ gia chống mài mòn cần thiết, nên dễ bị mài mòn khi hoạt động, giảm độ bền, hao phí nhiên liệu. Ngoài ra, dầu nhớt xe số có thể làm hỏng các lá bố ly hợp của xe tay ga.
Dấu hiệu khi thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số là gì?
Khi thay nhầm dầu nhớt xe tay ga và xe số sẽ có những dấu hiệu giúp bạn nhận biết nhanh chóng:
1. Trường hợp khi thay nhầm dầu nhớt xe tay ga cho xe số
+ Ly hợp trượt: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất. Khi tăng ga, xe không tăng tốc mượt mà, mà luôn có cảm giác trượt bánh, tuột số.
+ Khả năng tiêu hao nhiên liệu tăng: Do ma sát tăng, động cơ làm việc nhiều và liên tục để tạo ra công suất, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu nhanh chóng.
+ Máy nóng nhanh: Ma sát tăng cao khiến động cơ nhanh bị nóng.
+ Tiếng kêu lạ phát ra từ hộp số: Do ma sát không đều, cho nên, có thể phát ra những âm thanh lạ từ hộp số.
2. Trường hợp khi thay nhầm dầu nhớt xe số cho xe tay ga
+ Xe khó khởi động: Độ nhớt cao của dầu làm cho động cơ khó quay và khởi động.
+ Máy yếu, mất sức: Xe sẽ trở nên chạy ì ạch, không đạt được tốc độ tối đa.
+ Tiêu hao nhiên liệu tăng: Do động cơ phải làm việc nặng hơn để đạt được cùng một hiệu suất nên tiêu hao nhiên liệu nhanh hơn.
+ Phát ra tiếng kêu lạ từ động cơ: Dầu nhớt không phù hợp có thể gây ra ma sát không đều, dẫn đến tiếng kêu lạ từ động cơ.
Ngoải những dấu hiệu nêu trên, thì bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện ra tình trạng thay nhầm dầu nhớt này bằng mắt thường và cảm quan thông thường. Khi điều khiển phương tiện sẽ thấy xe giật cục, bị rung lắc khi đang chạy, ống xả xả ra khói xanh hoặc đen, cho thấy dầu nhớt bị đốt cháy nhiều, động cơ quá nóng, cảm giác lái xe không mượt mà, không trơn tru.
Dầu nhớt xe số và xe tay ga khác nhau như thế nào?
Dầu nhớt xe số và xe tay ga, mặc dù cùng là dầunhớt bôi trơn động cơ, nhưng lại có những đặc tính khác nhau do cấu tạo và hoạt động của hai loại xe này khác nhau.
1. Cấu tạo động cơ
+ Xe số: Sử dụng bộ ly hợp ướt, ngâm trong dầu nhớt. Dầu nhớt ở đây vừa làm nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết truyền động, vừa đảm bảo độ ma sát cần thiết để hoạt động.
+ Xe tay ga: Sử dụng bộ ly hợp khô, không ngâm trong dầu. Dầu nhớt chỉ có nhiệm vụ bôi trơn các chi tiết động cơ, không cần độ ma sát cao như ở xe số.
2. Yêu cầu về độ ma sát
+ Xe số: Cần dầu nhớt có độ ma sát vừa phải để đảm bảo ly hợp hoạt động ổn định, nhưng không quá cao để gây mài mòn các chi tiết.
+ Xe tay ga: Cần dầu nhớt có độ ma sát thấp để giảm ma sát nội bộ, giảm nhiệt độ động cơ và tăng tuổi thọ.
Chính sự khác biệt này, cho nên, nếu thay nhầm dầu nhớt dành cho xe số và xe tay ga với nhau sẽ dẫn đến nhiều tác hại nêu trên. Nếu bạn chưa biết cách chọn loại dầu nhớt nào phù hợp với dòng xe mình đang sở hữu thì hãy ghé ngay đến cửa hàng Vinafujico của chúng tôi hoặc nhấc máy gọi vào số Hotline của chúng tôi để được tư vấn thêm nhé.
Thay nhầm dầu nhớt xe tay ga có ảnh hưởng đến động cơ không?
Thay nhầm dầu nhớt xe tay ga có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ của xe. Như trên đã phân tích, mặc dù cả xe số và xe tay ga đều sử dụng động cơ đốt trong nhưng cấu tạo và yêu cầu sử dụng dầu nhớt của hai loại xe này lại hoàn toàn khác nhau.
Hiểu ngắn ngọn thì dầu nhớt xe tay ga sẽ có độ ma sát thấp, có tác dụng làm giảm nhiệt độ động cơ, giúp tăng tuổi thọ động cơ hiệu quả. Trong khi đó, dầu nhớt xe số cần có độ ma sát nhất định để đảm bảo bộ ly hợp hoạt động ổn định.
Khi thay nhầm, có thể sẽ dẫn đến những tác hại:
+ Ly hợp trượt: Độ ma sát thấp của dầu nhớt xe tay ga khiến bộ ly hợp không bám dính tốt, gây hiện tượng trượt, xe khó tăng tốc.
+ Mài mòn các chi tiết: Thiếu các phụ gia chống mài mòn cần thiết, các chi tiết trong hộp số dễ bị mài mòn nhanh chóng.
+ Tiêu hao nhiên liệu tăng: Do ma sát tăng cao, động cơ phải làm việc nhiều hơn để tạo ra cùng một công suất.
+ Máy nóng nhanh: Ma sát nội bộ tăng cao khiến động cơ nhanh bị nóng.
+ Tiếng kêu lạ phát ra từ hộp số: Do ma sát không đều, các chi tiết trong hộp số có thể phát ra tiếng kêu lạ.
Để tránh được những tác hại ảnh hưởng đến động cơ nêu trên, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ loại dầu nhớt trước khi thay có đúng là loại dành cho dòng xe bạn sở hữu hay chưa. Kế đến là chọn địa chỉ gara, chuyên viên thay dầu uy tín, chất lượng để tránh lấy nhầm dầu và thay sai sách. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể quan tâm và tìm hiểu thêm và các tiêu chuẩn JASO: Tiêu chuẩn JASO MA, MA1, MA2 dành cho xe số, JASO MB dành cho xe tay ga. Những tiêu chuẩn kỹ thuật này thường được ghi rõ trên bao bì, nhãn mác. Bạn có thể tự mình nhận diện được dễ dàng loại dầu nhớt nào dành cho dòng xe nào, hạn chế tối đa tình trạng nhầm lẫn.
Nên làm gì khi phát hiện thay nhầm dầu nhớt xe tay ga cho xe số?
Nếu đã phát hiện mình thay nhầm dầu nhớt dành cho xe tay ga cho xe số thì bạn cần làm những việc sau đây:
1. Ngừng sử dụng xe ngay lập tức
Đầu tiên, cần ngừng sử dụng xe ngay. Vì nếu tiếp tục vận hành xe, dầu nhớt không phù hợp bên trong động cơ sẽ làm tăng mức độ hư hỏng, tác động trực tiếp lên động cơ bên trong xe. Có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Nghiêm trọng hơn có thể gây nên hiện tượng ly hợp trượt, máy nóng, mòn các chi tiết bên trong động cơ, thậm chí gây hư hỏng nặng, tốn kém chi phí sửa chữa.
2. Mang xe đến gara uy tín để kiểm tra và khắc phục
Hãy tìm đến ngay một đơn vị gara uy tín. Những người thợ sửa xe lâu năm giàu kinh nghiệm tại các gara chất lượng sẽ biết nên xử lý trường hợp này như thế nào. Họ sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống truyền động, đặc biệt là bộ ly hợp, để đánh giá mức độ hư hỏng.
Sau đó, xả toàn bộ dầu nhớt không phù hợp ra ngoài, và thay thế bằng loại dầu nhớt phù hợp dành riêng cho xe số, phù hợp với tiêu chuẩn JASO MA, MA1 hoặc MA2.
Sau cùng, thợ sửa xe sẽ tiến hành vệ sinh hệ thống truyền động, loại bỏ các mảnh vụn của dầu nhớt cũ và khắc phục các bộ phận, chi tiết bị hư hỏng.