0975 696 148 - 0977 277 505

2 Tiêu chuẩn Đánh giá Dầu Hộp Số 11/2024

Đinh Quỳnh Trang 20 Tháng mười hai, 2020 401 Lượt xem
5/5 - (3 bình chọn)

Việc thay dầu định kỳ cho xe đều nhận được sự quan tâm của tất cả các bác tài. Nhằm đảm bảo cho xe có thể vận hành một cách tốt nhất. Và mỗi lần thay dầu điều khiến mọi người đau đầu nhất chính là chọn loại dầu nào phù hợp và tốt nhất cho xe của mình. Với sự phát triển của thị trường dầu động cơ hiện nay, để giải quyết được vấn đề đó lại càng khó hơn. Đúng là để nhận định dầu hộp số loại này là tốt hay không đúng là một quyết định khó khăn. Và không phải ai cũng có thể tự mình đưa ra được kết luận đó. Hiểu được điều đó, hôm nay, Dauthuyluc.org.vn sẽ giới thiệu với bạn bài viết này, chia sẻ về 2 tiêu chuẩn mà dầu tốt nhất định phải có. Cùng tìm hiểu nhé.

2 Tiêu chuẩn đánh giá dầu hộp số

Xét về phương diện kỹ thuật, 2 tiêu chuẩn để đánh giá dầu hộp số đó là độ nhớt và tính năng vận hành.

                                                                  2 Chỉ số quan trọng đánh giá dầu hộp số.

Độ nhớt

Độ nhớt là tính chất đặc hay lỏng của dầu. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính chất chuyển động của dầu. Độ nhớt được quy định theo tiêu chuẩn SAE J300 của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ. Theo tiêu chuẩn này, độ nhớt được phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Độ nhớt đơn cấp là loại dầu thích hợp sử dụng trong một mùa. Bao gồm độ nhớt lỏng giúp động cơ dễ khởi động trong mùa đông như SAE 10W, SAE 15W. Và độ nhớt đặc hơn tăng khả năng chống mài mòn cho động cơ vào mùa hè như SAE 40, SAE 50.

Còn dầu có độ nhớt đa cấp là loại dầu sử dụng được quanh năm. Có thể duy trì bảo vệ động cơ ở nhiệt độ cao. Cũng như hỗ trợ động cơ khởi động ở nhiệt độ thấp. Như: SAE 5W-30, SAE 10W-40, SAE 15W-40.

Hiện nay, dầu hộp số đa cấp được nhiều người ưa dùng. Tuy nhiên, lựa chọn dầu có độ nhớt đa cấp sẽ tùy thuộc vào khuyến cáo của nhà sản xuất. Cũng như điều kiện thời tiết nơi sử dụng xe. Vì vậy, bạn hãy cẩn thận nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định cho bản thân mình nhé.

Xem thêm:

Tính năng vận hành

Tính năng vận hành là tiêu chuẩn đánh giá sự phù hợp của loại dầu hộp số đối với thiết kế và điều kiện hoạt động của động cơ. Tại Việt Nam, tiêu chuẩn đánh giá tính năng vận hành của dầu được chấp nhận rộng rãi là tiêu chuẩn API của Viện Dầu khí Mỹ.

Theo đó, API phân loại cấp tính năng “S” (Service) cho dầu động cơ xăng. Và cấp tính năng “C” (Commercial) cho dầu động cơ diesel. Phẩm cấp được phân loại tăng dần theo thứ tự chữ cái đứng sau chữ S hay C. Cấp tính năng API của dầu nhớt động cơ xăng gồm có API SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL, SM, SN. Với các động cơ ô tô hiện đại, dầu  yêu cầu phải từ cấp API SJ trở lên.

Tuân thủ phương châm không dùng dầu hộp số kém chất lượng

                                                          Nhất định phải tránh xa dầu kém chất lượng.

Ngoài việc hiểu rõ về 2 tiêu chuẩn mà dầu hộp số chất lượng cần có, bạn còn cần hiểu không nên tiết kiệm cho việc thay dầu bằng cách dùng dầu kém chất lượng.

Thị trường gần đây đã xuất hiện nhiều sản phẩm dầu giả, kém chất lượng. Và được bán tràn lan, thậm chí là công khai gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Với giá chỉ bằng 1/2 dầu thật, những chai dầu giả hiện đang là “vũ khí bí mật” để nhiều cửa hàng móc thêm “hầu bao” của khách hàng…

Trong khi đó dầu lại là một trong những nguyên liệu cực kỳ quan trọng đối với động cơ xe. Giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng. Cũng như đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ,… Vì vậy việc sử dụng dầu giả sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến động cơ xe máy và tuổi thọ của xe.

Việc sử dụng dầu giả kém chất lượng sẽ làm cho xe yếu đi, không được bốc, tiếng kêu lớn và hao xăng rất nhiều. Cũng như không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy. Về lâu dài sẽ gây mài nhọn cực nhanh. Dẫn đến tình trạng hư hỏng tốn rất nhiều chi phí sửa chữa, có khi không thể khắc phục được.

Dấu hiệu nhận biết xe dùng dầu hộp số kém chất lượng

                                           Sử dụng dầu hộp số kém chất lượng gây ra nhiều hiệu quả nghiêm trọng.

Để nhận biết xe của mình có phải đang sử dụng nhầm phải dầu hộp số kém chất lượng hay không, bạn có thể dựa trên một số dấu hiệu như sau:

Khi sử dụng dầu giả, khi xe vận hành, dầu sẽ tràn vào buồng đốt gây đóng muội cặn đen cháy trên đầu piston. Ngoài ra, vì dầu kém chất lượng nên chúng sẽ không đảm bảo được độ bôi trơn cho động cơ. Khiến cho piston bị xước nhiều do ma sát với thành xy lanh. Đặc biệt, sau khi thay dầu, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Đi chừng vài chục cây số, động cơ sẽ trở nên rất nóng. Và khi nổ máy có mùi khét cũng như thường xuyên tắt máy khi vận hành.

Nếu để ý kỹ hơn, chỉ sau khoảng 1-2 tháng thay dầu. Do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy. Nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn và xuất hiện cặn gây mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc, mùi khét khó chịu. Hơn hết do dầu kém chất lượng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng cực kỳ.

Vì vậy, đừng tin tưởng bất cứ cơ sở sửa chữa nào. Mà hãy thật cẩn trọng trong mỗi lần tiến hành thay dầu định kỳ bạn nhé.

Xem thêm:

Lời kết

Trên đây, dauthuyluc.org.vn đã chia sẻ với bạn 2 tiêu chuẩn đánh giá dầu hộp số chuẩn nhất. Dựa vào những kiến thức đó, nhất định bạn sẽ có thể tự đánh giá và chọn cho mình loại dầu phù hợp. Ngoài ra, dauthuyluc.org.vn cũng chia sẻ thêm về hậu quả khi xe dùng phải dầu kém chất lượng. Vì vậy, bạn nhất định cần thật chú ý trong quá trình thay dầu của mình nhé. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể truy cập dauthuyluc.org.vn và trao đổi thêm với chúng tôi nhé.

Câu hỏi thường gặp

Chỉ số đánh giá dầu hộp số là gì?

Có 2 chỉ số đánh giá chất lượng dầu hộp số:
+ Độ nhớt
+ Tính năng vận hành

Dấu hiệu nhân biết Xe dùng dầu hộp số kém chất lượng là gì?

Để nhận biết xe của mình có phải đang sử dụng nhầm phải dầu hộp số kém chất lượng hay không, bạn có thể dựa trên một số dấu hiệu như sau:

Khi sử dụng dầu giả, khi xe vận hành, dầu sẽ tràn vào buồng đốt gây đóng muội cặn đen cháy trên đầu piston. Ngoài ra, vì dầu kém chất lượng nên chúng sẽ không đảm bảo được độ bôi trơn cho động cơ. Khiến cho piston bị xước nhiều do ma sát với thành xy lanh. Đặc biệt, sau khi thay dầu, động cơ sẽ có những tiếng gõ lớn khác thường. Đi chừng vài chục cây số, động cơ sẽ trở nên rất nóng. Và khi nổ máy có mùi khét cũng như thường xuyên tắt máy khi vận hành.

Nếu để ý kỹ hơn, chỉ sau khoảng 1-2 tháng thay dầu. Do không duy trì được lớp màng dầu giữa hai bề mặt tiếp xúc của chi tiết máy. Nên các chi tiết động cơ gần như bị mài mòn hoàn toàn và xuất hiện cặn gây mau hỏng hóc. Dầu xe lúc này có màu đen đặc, mùi khét khó chịu. Hơn hết do dầu kém chất lượng không còn tính năng chống oxy hóa và chịu nhiệt kém nên khiến xe ngốn xăng cực kỳ.

Vì vậy, đừng tin tưởng bất cứ cơ sở sửa chữa nào. Mà hãy thật cẩn trọng trong mỗi lần tiến hành thay dầu định kỳ bạn nhé.

Nguyễn Văn Tuấn - Chief Executive Officer

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN

TƯ VẤN 24/7

SẢN PHẨM ĐA DẠNG

UY TÍN HÀNG ĐẦU

(Hỗ trợ 24/7)

Mr Tuấn 0975 696 148

Mr Tước 0977 277 505

NHẬN TIN KHUYẾN MẠI

BẠN LÀ KHÁCH HÀNG MỚI?

NHẬN NGAY VOUCHER TRỊ GIÁ 120.000 VND
NHẬN NGAY NHỮNG ƯU ĐÃI HẤP DẪN VÀ CÁC XU HƯỚNG MỚI NHẤT